Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 46 : Bài Tập Ôn Chương III

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Củng cố:

 Phương trình của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol.

 Các yếu tố của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol.

 Các công thức về khoảng cách, góc.

 Kĩ năng: Luyện tập:

 Xác định các yếu tố của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol.

 Viết phương trình của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol khi biết các yếu tố xác định chúng.

 Tính khoảng cách, góc, tìm giao điểm,

 Thái độ:

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương pháp toạ độ trong mặt phẳng.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)

 H.

 Đ.

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 46 : Bài Tập Ôn Chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/04/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 46 Bài dạy: BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Phương trình của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol. Các yếu tố của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol. Các công thức về khoảng cách, góc. Kĩ năng: Luyện tập: Xác định các yếu tố của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol. Viết phương trình của đường thẳng, đường tròn, elip, hypebol, parabol khi biết các yếu tố xác định chúng. Tính khoảng cách, góc, tìm giao điểm, Thái độ: Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương pháp toạ độ trong mặt phẳng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Ôn tập về đường thẳng 15' H1. Nêu điều kiện hai điểm nằm cùng phía (khác phía) đối với một đường thẳng? H2. Nêu cách xác định hai cạnh còn lại của hình bình hành? Đ1. a) M, O thuộc nửa mp bờ d và chứa O Û Û Û b) đối xứng với O qua d Û (I là trung điểm của đoạn OO¢) Û O¢(–2; 2) c) Vì OA = 2 không đổi nên nhỏ nhất Û MO + MA nhỏ nhất Û MO¢ + MA nhỏ nhất Û M nằm giữa O¢ và A Û M là giao điểm của d với đường thẳng O¢A Û Đ2. – Tìm – Tìm C đối xứng với A qua I. – Viết phương trình hai cạnh còn lại qua C và lần lượt song song với . Þ ; 1. Cho . a) Với điều kiện nào của x và y thì điểm M(x; y) thuộc nửa mặt phẳng có bờ d và chứa gốc toạ độ O? Chứng minh điểm A nằm trong nửa mặt phẳng đó. b) Tìm điểm đối xứng với O qua đường thẳng d. c) Tìm điểm M trên d sao cho chu vi DOMA nhỏ nhất. 2. Một hình bình hành có hai cạnh nằm trên hai đường thẳng , Biết hình bình hành có tâm đối xứng I(3; 5). Hãy viết phương trình hai cạnh còn lại của hình bình hành đó. Hoạt động 2: Ôn tập về đường tròn 15' H1. Nêu điều kiện xác định đường tròn? H2. Nêu điều kiện để đường thẳng tiếp xúc với đường tròn? Đ1. a) Û b) I: Þ Mà: Û Þ Tập hợp: Đ2. D qua A có phương trình: D là tiếp tuyến của (C) Û Û Û Û Þ Các tiếp tuyến là: 3. Cho phương trình: a) Với giá trị nào của m thì PT trên là PT đường tròn? b) Tìm tập hợp các tâm của đường tròn ở câu a). 4. Cho (C): và điểm . a) Viết PTTT của (C) kẻ từ A. b) Tình các khoảng cách từ A đến hai tiếp điểm của hai tiếp tuyến trên và khoảng cách giữa hai tiếp điểm đó. Hoạt động 3: Ôn tập về ba đường cônic 10' H1. Nêu công thức xác định các yếu tố của (E) và (H)? H2. Nêu điều kiện để D và (E) có hai điểm chung phân biệt? có một điểm chung duy nhất? Đ1. a) (E) có đỉnh: b) (H) có đỉnh tiêu điểm Þ Þ Þ (H): Đ2. Hệ PT sau có 2 nghiệm phân biệt (chỉ có một nghiệm): a) b) 5. Cho elip (E): . a) Xác định toạ độ các tiêu điểm và các đỉnh của (E). b) Viết PTCT của hypebol (H) nhận các tiêu điểm của (E) làm đỉnh và có hai tiêu điểm là hai đỉnh của (E). 6. Cho đ.thẳng D: và elip (E): . a) Với giá trị nào của m thì D cắt (E) tại hai điểm phân biệt. b) Với giá trị nào của m thì D và (E) có một điểm chung duy nhất. Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Các kiến thức đã học về phương pháp toạ độ trong mặt phẳng. – Cách vận dụng các kiến thức đã học để giải toán. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết chương III. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 46.doc