Bài giảng Tiết 3 bài 2 chất tuần 2

HS phân biệt được chất và hỗn hợp : Một chất chỉ khi không lẫn chất nào khác mới có những tính chất nhất định, còn nhiều chất trộn lẫn thì không

- Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp và nước cất là chất tinh khiết

- Biết dựa vào tính chất vật lí khác nhau của các chất để có thể tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 3 bài 2 chất tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Bài 2 CHẤT Tuần 2 - Ngày soạn : - Ngày dạy : - Dạy lớp : A. Mục tiêu : - HS phân biệt được chất và hỗn hợp : Một chất chỉ khi không lẫn chất nào khác mới có những tính chất nhất định, còn nhiều chất trộn lẫn thì không - Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp và nước cất là chất tinh khiết - Biết dựa vào tính chất vật lí khác nhau của các chất để có thể tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp B. Đồ dùng dạy học : Lớp chia làm 5 nhóm mỗi nhóm gồm : + Dụng cụ : 1 đèn cồn, 1 kiềng 3 chân, 1 đũa thuỷ tinh, 1đĩa thuỷ tinh, 1 cốc thuỷ tinh + Hoá chất : 1lọ muối ăn, 1 chai nước khoáng, 1 ống nước cất, 1 cốc nước . C. Tiến trình bài giảng : 1- Mở bài : 5’ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là tính chất vật lí ? Thế nào là tính chất hoá học ? Bằng cách nào để biết được tính chất của các chất ? 2- Phát triển bài : 30’ Tg Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10’ 10’ 10’ III. Chất tinh khiết : 1 Hỗn hợp : - Hai hay nhiều chất trộn lẫn vào nhau gọi là hỗn hợp Ví dụ : Nước khoáng, nước tự nhiên . . . 2. Chất tinh khiết : - Chất tinh khiết có những tính chất nhất định - Ví dụ : Nước tinh khiết có : tos : 100o , tonc : Oo , D = 1g/ cm3 3. Tách chất ra khỏi hỗn hợp : Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí của các chất, ta có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp . - Yêu cầu các nhóm quan sát chai nước khóang và ống nước cất . Hỏi : + Chúng có gì giống nhau ? + Vậy tại sao nước cất dùng để pha chế với thuốc tiêm, dùng trong phòng thí nghiệm ? còn nước khoáng thì không ? - Sửa chữa và giải thích - Ta nói nước khoáng là hỗn hợp. Vậy hỗn hợp là gì ? - Làm thế nào để có được nước cất ? Vẽ hình 1.4a, giới thiệu quá trình chưng cất nước . - Bằng cách nào xác định được nước cất là chất tinh khiết ? Ta tiến hành đo nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, khối lượng riêng - Thông báo các tính chất của nước . - Vậy theo em thế nào là chất tinh khiết ? - Sửa chữa- Kết luận - Yêu cầu các nhóm tách muối ra khỏi hỗn hợp nước muối . - Dựa vào đâu ta có thể tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp muối ăn ? - Nhận xét và kết luận - Quan sát trả lời câu hỏi ( Chất lỏng , không màu ) - Các nhóm cùng trao đổi trả lời - Phát biểu khái niệm về hỗn hợp - Quan sát hình vẽ nắm được quá trình chưng cất nước - Trả lời được chất tinh khiết có những tinh chất nhất định - Các nhóm tiến hành - Các nhóm cùng trao đổi trả lời 3. Củng cố : 4’ - Chất có ở đâu ? - Làm thế nào để tách chất ra khỏi hỗn hợp ? - Thế nào là hỗn hợp ? Chất tinh khiết ? 4. Kiểm tra đánh giá :5’ Trộn đều nước cất , etilic , muối ăn . Làm thế nào để tách được từng chất ( Biết nhiệt độ sôi của rượu là 78oC ) 5. Dặn dò : 1’ - Bài tập 6,7,8 SGK - Chuẩn bị trước bài thực hành số 1

File đính kèm:

  • docTiết 3 Bài CHẤT ( tt ).doc
Giáo án liên quan