Bài giảng Tiết : 37 bài 21 : khái quát về nhóm halogen

1) Kiến thức :

– Nhóm halogen gồm những nguyên tố nào ? Vị trí của chúng trong bảng tuần hoàn ?

– Lớp electron ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố Halogen có đặc điểm gì giống nhau ? Các phân tử Halogen có cấu tạo như thế nào ?

– Tính chất hoa 1học cơ bản của các nguyên tố Halgen là gì ? Nguyên nhân nào làm cho tính chất hóa học của các nguyên tố Halogen biến đổi có quy luật ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 37 bài 21 : khái quát về nhóm halogen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : 37 (CB) . BÀI 21 : KHÁI QUÁT VỀ NHÓM HALOGEN. I. Mục đích yêu cầu : Kiến thức : Nhóm halogen gồm những nguyên tố nào ? Vị trí của chúng trong bảng tuần hoàn ? Lớp electron ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố Halogen có đặc điểm gì giống nhau ? Các phân tử Halogen có cấu tạo như thế nào ? Tính chất hoa 1học cơ bản của các nguyên tố Halgen là gì ? Nguyên nhân nào làm cho tính chất hóa học của các nguyên tố Halogen biến đổi có quy luật ? Kỹ năng : Tính chất lý, hóa, ứng dụng, … của nhóm halogen. Giải các bài tập liên quan nhóm halogen. II. Đồ dùng dạy học – Phương pháp: Giáo án lên lớp. – Các thí nghiệm minh họa. Hoạt động GV + HS Phần ghi bảng I. NHÓM HALOGEN TRONG BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ : – Nhóm VIIA (5 nguyên tố): ; ; ; ; (Ng.tố phóng xạ – nhân tạo). – Nhóm Halogen – sinh ra muối. Halogen đứng cuối các chu kỳ, trước các khí hiếm. II. CẤU HÌNH ELECTRON NGUYÊN TỬ , CẤU TẠO PHÂN TỬ : – Cấu hình electron : (n – số thứ tự lớp ngoài cùng). – Dể thu thêm 1 electron ® tạo LK.CHT không cực. – Đơn chất là những phân tử : , , , . . – Năng lượng liên kết nhỏ ® Phân tử Halogen dể tách thành 2 nguyên tử. – Tính chất hóa học cơ bản cua các Halogen là tính ôxi hóa mạnh. III. SỰ BIẾN ĐỔI TÍNH CHẤT : (Xem bảng 11–T.95 SGK) 1) Sự biến đổi tính chất vật lý của các đơn chất : Từ F ® I : – Trạng thái tập hợp: Từ thể khí chuyển sang thể lỏng và thể rắn. – Màu sắc: đậm dần. – Nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ sôi: Tăng dần. 2) Sự biến đổi độ âm điện : – Độ âm điện tương đối lớn. – Đi từ Flo ® Iốt : độ âm điện giảm. – Flo có độ có độ âm điện lớn nhất nên trong tất cả các hợp chất chỉ có số oxi hóa –1. Các nguyên tố Cl, Br, I ngoài số oxi hóa –1, còn có các số oxi hóa +1, +3, +5, +7. 3) Sự biến đổi tính chất hóa học của các đơn chất : – Vì lớp e ngoài cùng có cấu tạo tương tự : ® Các halogen giống nhau về tính chất hóa họccũng như thành phần và tính chất của các hợp chất do chúng tạo thành. – Halogen – là các phi kim điển hình, tính ôxi hóa giảm dần từ F ® I. – Các đơn chất halogen oxi hóa được hầu hết các kim loại ® Muối halogenua, oxi hóa hidro ® hợp chất khí không màu hidro halogenua ® tan trong nước ® axit halogenhidric. CỦNG CỐ : Các tính chất lý hóa cơ bản của Halogen. Bài tập : 1 ® 8 SGK và các BT SBT liên quan.

File đính kèm:

  • docChuong 5 Bai 21 (63-64).DOC
Giáo án liên quan