I-Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết các tính chất hóa học của oxi: tác dụng với kim loại, tác dụng với hợp chất.
2. Kĩ năng
- Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh phản ứng của oxi với Fe, CH4 rút ra nhận xét về tính chất hoá học của oxi.
- Viết được các phương trình phản ứng hoá học.
3. Thái độ
- Thấy được tầm quan trọng của oxi.
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết: 38 tính chất của oxi (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 38 TÍNH CHẤT CỦA OXI (tt)
Ngày soạn: 09/ 01/ 2013 Ngày dạy: 10/ 01/ 2013
I-Mục tiờu
1. Kiến thức
- Biết cỏc tớnh chất húa học của oxi: tỏc dụng với kim loại, tỏc dụng với hợp chất.
2. Kĩ năng
- Quan sỏt thớ nghiệm hoặc hỡnh ảnh phản ứng của oxi với Fe, CH4 rỳt ra nhận xột về tớnh chất hoỏ học của oxi.
- Viết được cỏc phương trỡnh phản ứng hoỏ học.
3. Thỏi độ
- Thấy được tầm quan trọng của oxi.
II-Phương phỏp
- Vấn đỏp - tỡm tũi.
- Trực quan.
- Dạy học nhúm.
- Giải quyết vấn đề.
III-Phương tiện
- Bảng phụ.
IV-Tiến trỡnh dạy – học
1. Ổn định: 1’
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
- Oxi cú những tớnh chất vật lý nào?
- Oxi cú thể tỏc dụng được với phi kim khụng? Nếu được thỡ cho vớ dụ, viết phương trỡnh phản ứng.
3. Bài mới: 30’
Mở bài: 2’
Ngoài tỏc dụng với phi kim ra thỡ oxi cũn cú thể tỏc dụng với những chất nào? Qua đú, chỳng ta kết luận được gỡ về tớnh chất húa học của oxi?
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
18’
Hoạt động 1:
- Gv biểu diễn thớ nghiệm magie với khớ oxi cho HS quan sỏt.
- GV gọi 1 em viết PTHH
- Tương tự: GV biểu diễn thớ nghiệm sắt tỏc dụng với oxi
Fe + O2 -> ?
- Fe3O4 là 1 oxi hỗn hợp chứ khụng phải là 1 hổn hợp oxit: FeO, Fe2O3 cú từ tớnh.
- Khớ Mờtan (cú trong khớ bựn ao, bio gas) chỏy trong khụng khớ là đó tỏc dụng với O2, toả nhiều nhiệt, PTHH?
- Em cú nhận xột gỡ về tớnh chất húa học của oxi?
- HS quan sỏt.
- HS viết phương trỡnh/
2 Mg (r) + O2(K) →2MgO (r)
3Fe + O2 → Fe3O4
- Dựng dõy thắng xe đạp quấn vào than đốt ta thấy phản ứng xảy ra khỏc hỡnh 4.3
- HS nghe
- CH4 + 2O2 -> CO2 + H2O
- C4H10 + O2 -> CO2 + H2O
- Khớ oxi là một đơn chất phi kim rất hoạt động, đặc biệt ở nhiệt độ cao, dễ dàng tham gia phản ứng húa học với nhiều phi kim, nhiều kim loại và hợp chất. Trong cỏc hợp chất húa học, nguyờn tố oxi cú húa trị II.
2. Tỏc dụng với kim loại
3Fe (r) + O2 (k) Fe3O4 (r)
3. Tỏc dụng với hợp chất
CH4(k) + 2O2(k) CO2 (k) + 2H2O (h)
Kết luận: Khớ oxi là một đơn chất phi kim rất hoạt động, đặc biệt ở nhiệt độ cao, dễ dàng tham gia phản ứng húa học với nhiều phi kim, nhiều kim loại và hợp chất. Trong cỏc hợp chất húa học, nguyờn tố oxi cú húa trị II.
10’
Hoạt động 2:
- Bài tập: Hoàn thành cỏc phương trỡnh húa học sau:
a. C + O2 CO
b. N2 + O2 N2O3
c. Na + O2 Na2O
d. Al + O2 Al2O3
e. C2H4 + O2 CO2 + H2O
- Gọi HS hoàn thành bài tập.
- GV nhận xột.
- HS làm bài tập.
a. 2C + O2 2CO
b. 2N2 + 3O2 2N2O3
c. 4Na + O2 2Na2O
d. 4Al + 3O2 2Al2O3
e. C2H4 + O2 2CO2 + 2H2O
- HS sửa bài tập.
- HS chỳ ý.
4. Củng cố: 8’
- Gọi HS đọc khung màu hồng.
- GV nhắc lại trọng tõm bài học:
- Cho HS làm bài tõp 3 trang 84 SGK.
5. Hướng dẫn về nhà: 1’
- Học bài, trả lời cõu hỏi SGK.
- Xem trước bài 25.
V-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy
________________________________________________________________________
________________________________________________________________________
________________________________________________________________________
________________________________________________________________________
________________________________________________________________________
File đính kèm:
- t38hoa8.doc