Mục tiêu :
Học sinh hiểu được :
- Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá, dẫn ra được những ví dụ để minh hoạ
- Định nghĩa được phản ứng hoá hợp
- Ứng dụng của khí oxi trong đời sống và sản xuất
- Rèn luyện được kĩ năng viết công thức hoá học và phương trình hoá học
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 41 bài 25 sự oxi hoá - Phản ứng tuần 21 hoá hợp - ứng dụng của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 Bài 25 SỰ OXI HOÁ - PHẢN ỨNG
Tuần 21 HOÁ HỢP - ỨNG DỤNG CỦA OXI
- Ngày soạn :
- Ngày dạy :
- Dạy lớp :
A. Mục tiêu :
Học sinh hiểu được :
- Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá, dẫn ra được những ví dụ để minh hoạ
- Định nghĩa được phản ứng hoá hợp
- Ứng dụng của khí oxi trong đời sống và sản xuất
- Rèn luyện được kĩ năng viết công thức hoá học và phương trình hoá học
B. Đồ dùng dạy học :
Tranh ứng dụng của oxi
C. Tiến trình bài giảng :
1. Mở bài : 1’
Sự oxi hoá là gì ? Thế nào là phản ứng hoá hợp ? Oxi có những ứng dụng gì ? Ta cùng tìm hiểu bài 25
2. Phát triển bài : 34’
Tg
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
10’
14’
10’
I. Sự oxi hoá :
Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá
II. Phản ứng hoá hợp :
Phản ứng hoá hợp là phản ứng hoá học trong đó chỉ có một chất mới ( sản phẩm ) được tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu
Ví dụ :
Fe + S FeS
III. Ứng dụng của oxi :
- Oxi rất cần thiết cho sự sống của con người và động vật. Không có oxi con người và động vật không thể sống được
- Khí oxi cần để đốt nhiên liệu. Các nhiên liệu cháy trong oxi tạo ra nhiên liệu cao hơn trong không khí
- Gọi 2 học sinh lên bảng : Mỗi học sinh viết một phương trình giữa oxi với một chất ( với đơn chất và hợp chất )
- Nhận xét, sửa chữa
- Đặt vấn đề : Những phản ứng trên là sự oxi hoá một chất. Vậy sự oxi hoá một chất là gì ?
- Kết luận
- Yêu cầu cả lớp hoàn thành bảng (điền vào chỗ trống ) trang 85 SGK
- Những phản ứng trên đều là phản ứng hoá hợp . Vậy thế nào là phản ứng hoá hợp ?
- Nhận xét - bổ sung - Định nghĩa
- Gọi 1 học sinh nêu thêm 1 ví dụ
- Lưu ý : Những phản ứng giữa oxi với các chất khác thường cần có nhiệt độ . Khi phản ứng xảy ra thường toả nhiều nhiệt . Những phản ứng này còn gọi là phản ứng toả nhiệt
- Treo tranh ứng dụng của oxi
- Quan sát tranh em hãy cho biết oxi được ứng dụng trong những lĩnh vực nào ? Kể ra .
- Sửa chữa, kết luận
- Giới thiệu việc ứng dụng của oxi trong việc hàn và cắt kim loại (đèn xì oxi – axetilen )
- Theo dõi, bổ sung
- Dựa vào 2 phương trình hoá học để phát biểu định nghĩa
- Điền bảng
- Dựa vào số chất tham gia và sản phẩm để định nghĩa
- Học sinh có thể nêu một số ví dụ khác
- Quan sát tranh
- Xác định được 2 lĩnh vực :
+ Hô hấp
+ Đốt cháy
3. Củng cố : 4’
- Thế nào là sự oxi hoá ?
- Thế nào là phản ứng hoá hợp ?
4. Kiểm tra, đánh giá : 5’
Chọn các cụm từ thích hợp diền vào chỗ trống trong 3 câu a,b,c của bài tập 1 trang 87 SGK
5. Dặn dò : 1’
- Bài tập về nhà : 2, 3, 4, 5 SGK
- Xem trước bài oxit
File đính kèm:
- Tiết 41 Bài 25 SỰ OXI HOÁ.doc