Bài giảng Tiết 41 bài 25 sự oxi hoá - Phản ứng tuần 21 hoá hợp - ứng dụng của oxi

Mục tiêu :

Học sinh hiểu được :

- Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá, dẫn ra được những ví dụ để minh hoạ

- Định nghĩa được phản ứng hoá hợp

- Ứng dụng của khí oxi trong đời sống và sản xuất

- Rèn luyện được kĩ năng viết công thức hoá học và phương trình hoá học

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 41 bài 25 sự oxi hoá - Phản ứng tuần 21 hoá hợp - ứng dụng của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 Bài 25 SỰ OXI HOÁ - PHẢN ỨNG Tuần 21 HOÁ HỢP - ỨNG DỤNG CỦA OXI - Ngày soạn : - Ngày dạy : - Dạy lớp : A. Mục tiêu : Học sinh hiểu được : - Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá, dẫn ra được những ví dụ để minh hoạ - Định nghĩa được phản ứng hoá hợp - Ứng dụng của khí oxi trong đời sống và sản xuất - Rèn luyện được kĩ năng viết công thức hoá học và phương trình hoá học B. Đồ dùng dạy học : Tranh ứng dụng của oxi C. Tiến trình bài giảng : 1. Mở bài : 1’ Sự oxi hoá là gì ? Thế nào là phản ứng hoá hợp ? Oxi có những ứng dụng gì ? Ta cùng tìm hiểu bài 25 2. Phát triển bài : 34’ Tg Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 10’ 14’ 10’ I. Sự oxi hoá : Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá II. Phản ứng hoá hợp : Phản ứng hoá hợp là phản ứng hoá học trong đó chỉ có một chất mới ( sản phẩm ) được tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu Ví dụ : Fe + S FeS III. Ứng dụng của oxi : - Oxi rất cần thiết cho sự sống của con người và động vật. Không có oxi con người và động vật không thể sống được - Khí oxi cần để đốt nhiên liệu. Các nhiên liệu cháy trong oxi tạo ra nhiên liệu cao hơn trong không khí - Gọi 2 học sinh lên bảng : Mỗi học sinh viết một phương trình giữa oxi với một chất ( với đơn chất và hợp chất ) - Nhận xét, sửa chữa - Đặt vấn đề : Những phản ứng trên là sự oxi hoá một chất. Vậy sự oxi hoá một chất là gì ? - Kết luận - Yêu cầu cả lớp hoàn thành bảng (điền vào chỗ trống ) trang 85 SGK - Những phản ứng trên đều là phản ứng hoá hợp . Vậy thế nào là phản ứng hoá hợp ? - Nhận xét - bổ sung - Định nghĩa - Gọi 1 học sinh nêu thêm 1 ví dụ - Lưu ý : Những phản ứng giữa oxi với các chất khác thường cần có nhiệt độ . Khi phản ứng xảy ra thường toả nhiều nhiệt . Những phản ứng này còn gọi là phản ứng toả nhiệt - Treo tranh ứng dụng của oxi - Quan sát tranh em hãy cho biết oxi được ứng dụng trong những lĩnh vực nào ? Kể ra . - Sửa chữa, kết luận - Giới thiệu việc ứng dụng của oxi trong việc hàn và cắt kim loại (đèn xì oxi – axetilen ) - Theo dõi, bổ sung - Dựa vào 2 phương trình hoá học để phát biểu định nghĩa - Điền bảng - Dựa vào số chất tham gia và sản phẩm để định nghĩa - Học sinh có thể nêu một số ví dụ khác - Quan sát tranh - Xác định được 2 lĩnh vực : + Hô hấp + Đốt cháy 3. Củng cố : 4’ - Thế nào là sự oxi hoá ? - Thế nào là phản ứng hoá hợp ? 4. Kiểm tra, đánh giá : 5’ Chọn các cụm từ thích hợp diền vào chỗ trống trong 3 câu a,b,c của bài tập 1 trang 87 SGK 5. Dặn dò : 1’ - Bài tập về nhà : 2, 3, 4, 5 SGK - Xem trước bài oxit

File đính kèm:

  • docTiết 41 Bài 25 SỰ OXI HOÁ.doc