Bài giảng Tiết 41. điều chế oxi - Phản ứng phân huỷ

- Hs biết phương pháp điều chế, cách thu oxi trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp

- Hs biết được phản ứng phân huỷ là gì, lấy vd minh hoạ

- Rèn kỹ năng quan sát, biết cách tiến hành thí nghiệm và thu khí oxi

- Rèn kỹ năng viết PTHH, kĩ năng tính toán

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 41. điều chế oxi - Phản ứng phân huỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 41. ĐIỀU CHẾ OXI - PHẢN ỨNG PHÂN HUỶ I. Mục tiêu: Hs biết phương pháp điều chế, cách thu oxi trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp Hs biết được phản ứng phân huỷ là gì, lấy vd minh hoạ Rèn kỹ năng quan sát, biết cách tiến hành thí nghiệm và thu khí oxi Rèn kỹ năng viết PTHH, kĩ năng tính toán II. Phương tiện: Hóa chất: KMnO4, KClO3, MnO2 Dụng cụ: Đèn cồn, ống nghiệm, ống dẫn khí, bông, chậu thuỷ tinh đựng nước, diêm, muỗng thuỷ tinh, kẹp ống nghiệm, giá sắt, que đóm III. Tiến trình dạy học: Kiểm tra bài cũ: Thế nào là phản ứng hoá hợp? sự oxi hoá? phản ứng toả nhiệt? Mỗi loại cho một ví dụ. Bài giảng Gv- Hs Đặt vấn đề: Trong phòng thí nghiệm muốn có một lượng nhỏ khí oxi như bài trước chúng ta sử dụng thì làm thế nào ? Đó là nội dung của bài hôm nay® Bảng Tiết 41. Điều chế oxi - phản ứng phân huỷ I. Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm ? Những chất nào có thể được dùng làm nguyên liệu điều chế oxi trong phòng thí nghiệm Hs trao đổi nhóm, phát biểu, gv ghi lên bảng KMnO4, KClO3, MnO2 Gv: cho hs quan sát mẫu các chất KMnO4 và KClO3 đựng trong lọ và giới thiệu chỉ có chất nêu trên là giàu oxi và dễ bị nhiệt phân huỷ nên chọn hai chất này làm nguyên liệu điều chế oxi trong phòng thí nghiệm. Gv: Hướng dẫn và yêu cầu hs làm thí nghiệm điều chế oxi bằng cách đun nóng KMnO4 trong ống nghiệm và thử chất khí bay ra bằng que đóm có than hồng. Gv: Yêu cầu hs đọc sgk Hs quan sát thí nghiệm do Gv biểu diễn về đun nóng KClO3 trong ống nghiệm sau đó thêm MnO2 vào và đun nóng. Gv: Hướng dẫn cách lắp dụng cụ cách tiến hành thí nghiệm. Cách thu khí Bằng cách đun nóng những hợp chất giàu oxi, dễ bị phân huỷ ở t0 cao PTHH: 2 KClO3 2 KCl + 3 O2 ­ 2 KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 ­ Cách thu: Cho oxi đẩy không khí Cho oxi đẩy nước Gv: Trong thiên nhiên chất nào có rất nhiều ở quanh ta có thể làm nguyên liệu cung cấp oxi? Yêu cầu hs đọc sgk phần II Gv: Sử dụng bảng viết sẵn Hãy điền vào chỗ trống các cột ứng với các phản ứng Hs thảo luận, điền vào bảng Những phản ứng trên đây được gọi là phản ứng phân huỷ. Vậy có thể định nghĩa phản ứng phân huỷ là gì? Hãy cho ví dụ khác về phản ứng phân huỷ và giải thích ? Gv: Trong phản ứng phân huỷ KClO3 chất MnO2 có vai trò gì ? Củng cố: ? So sánh sự khác nhau trong 2 cách thu oxi trong phòng thí nghiệm Làm bài 2,3 sgk 94 BTVN: 4,5,6 sgk 94 II. Sản xuất oxi trong công nghiệp Từ không khí Từ nước III. Phản ứng phân huỷ - Là phản ứng hoá học trong đó từ một chất sinh ra nhiều chất mới

File đính kèm:

  • docTiet 41. dieu che oxi, phan ung phan huy.doc
Giáo án liên quan