A. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh nắm được phương pháp điều chế và thu khí oxi trong PTN
- HS biết khái niệm phản ứng phân hủy và dẫn ra các ví dụ minh họa.
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng lập PTHH.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 41: điều chế oxi và phản ứng phân hủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/01/2013
Ngày dạy: 16/01/2013
Tiết 41:
Điều chế oxi – phản ứng phân hủy
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh nắm được phương pháp điều chế và thu khí oxi trong PTN
- HS biết khái niệm phản ứng phân hủy và dẫn ra các ví dụ minh họa.
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng lập PTHH.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu môn học, ý thức bảo vệ môi trường.
B. Chuẩn bị:
Bảng phụ, bảng nhóm.
Dụng cụ : Giá sắt, ống nghiệm, ống dẫn khí, chậu thủy tinh, đèn cồn. Diêm. lọ thủy tinh. Bông.
Hóa chất: KMnO4
C. Tiến trình dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
1. Nêu định nghĩa oxit, phân loại oxit, lấy ví dụ minh họa?
2. Làm bài tập số 4.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Điếu chế oxi trong phòng thí nghiệm:
GV: Nêu mục tiêu bài học
GV: Giới thiệu cách điều chế oxi trong PTN
GV: Làm thí nghiệm điều chế oxi từ KMnO4
HS: Lên thu khí oxi bằng cách đẩy không khí hoặc đẩy nước.
? Khi thu khí oxi bằng cách đẩy không khí phải làm như thế nào? Tại sao?
GV: Cho biết sản phẩm
? Hãy viết PTHH?
- Nguyên liệu: KMnO4, KClO3
- Thu khí oxi:
+ Đẩy không khí
+ Đẩy nước
2KClO3 t 2KCl + 3O2
2KMnO4 t K2MnO + MnO2 + O2
Hoạt động 2: Phản ứng phân hủy:
GV: Yêu cầu học sinh quan sát các phản ứng trong bài và điền vào chỗ trống( bài tập SGK)
Đó là những phản ứng phân hủy.
? Hãy nêu định nghĩa phản ứng phân hủy?
? So sánh sự giống và khác nhau của phản ứng phân hủy và phản ứng hóa hợp?
Bài tập: Cân bằng các PTHH. Cho biết các phản ứng trên thuộc loại phản ứng nào?
FeCl2 + Cl2 t FeCl3
CuO + H2 t Cu + H2O
KNO3 t KNO2 + O2
Fe(OH)3 t Fe2O3 + H2O
CH4 + O2 t CO2 + H2O
- Nguyên liệu: KMnO4, KClO3
- Thu khí oxi:
+ Đẩy không khí
+ Đẩy nước
2KClO3 t 2KCl + 3O2
2KMnO4 t K2MnO + MnO2 + O2
3. Củng cố – Luyện tập
1. Tính khối lượng KClO3 đã bị nhiệt phân hủy biết rằng thể tich khí oxi thu được sau phản ứng là 3,36l (ĐKTC).
2. BTVN: 1, 2, 3,
File đính kèm:
- Hoa 8 tiet 41.docx