Bài giảng Tiết 42: Luyện tập (tiết 1)

. Kiến Thức: Giúp học sinh:

+ Nắm vững định lý về dấu của tam thức bậc hai.

+ Nắm vững cách giải bất phương trình bậc hai một ẩn.

2. Kỹ Năng:

+ Áp dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai, các bất phương trình quy về bậc hai: bất phương trình tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức.

+ Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai như: điều kiện để phương trình có nghiệm, có hai nghiệm trái dấu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 42: Luyện tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2012 Ngày dạy: 14/02 15/02 16/02 17/02 Lớp: 10B4 10B2 10B3 10B1 Tiết: 42 LUYỆN TẬP Số tiết: 01 I.MỤC TIÊU 1. Kiến Thức: Giúp học sinh: + Nắm vững định lý về dấu của tam thức bậc hai. + Nắm vững cách giải bất phương trình bậc hai một ẩn. 2. Kỹ Năng: + Áp dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai, các bất phương trình quy về bậc hai: bất phương trình tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức. + Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai như: điều kiện để phương trình có nghiệm, có hai nghiệm trái dấu. 3. Thái độ: + Rèn luyện tính nghiêm túc, khoa học. + Rèn luyện óc tư duy lôgic và tổ hợp. + Rèn luyện khả năng biến đổi đại số. II. CHUẨN BỊ Chuẩn bị của thầy: a. Phương tiện dạy học: Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động. b. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen với hoạt động nhóm. Chuẩn bị của trò: Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp dưới về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn và các phương pháp giải. III) PHƯƠNG PHÁP: Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là: nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV) TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ: - Nêu định lí về dấu của tam thức bậc hai. 3. Nội dung bài dạy mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. Bài 1 / T 105 SGK - Giáo viên cho học sinh nhắc lại định lí dấu của tam thức bậc hai. - Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải. - Cho học sinh nhận xét lời giải của các bạn. - Giáo viên củng cố. - Cho học sinh ghi nhận kiến thức. Bài 2 / T 105 SGK - Giáo viên cho học sinh nhắc lại định lí dấu của tam thức bậc hai. - Nêu định lí dấu của nhị thức bậc nhất. - Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải. - Cho học sinh nhận xét lời giải của các bạn. - Giáo viên củng cố. - Cho học sinh ghi nhận kiến thức. Bài 3 / T 105 SGK - Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải. - Cho học sinh nhận xét lời giải của các bạn. - Giáo viên củng cố. - Cho học sinh ghi nhận kiến thức Bài 1 / T 105 SGK a/ vì = 9–20 0 b/ > 0 khi – 1 < x < 5/ 2 5/ 2 c/ d/ (2x – 3)(x + 5) < 0 khi - 5 < 0 < 3/2 (2x – 3)(x + 5) > 0 khi x 3/2 Bài 2 / T 105 SGK: a/ f(x) = (3x2 – 10 x + 3)(4x – 5) + Giải phương trình: g(x) = 3x2 – 10 x + 3 = 0 Û h(x) = 4x – 5 = 0 Û x = 5/4 Lập bảng xét dấu b và c tương tự câu a d/. f(x) = + Giải phương trình: g(x) =3x2 – x = 0 Û h(x) = 3 – x2 = 0 x = k(x) = 3x2 + x – 4 = 0 Û + Bảng xét dấu: x - - -1 0 1/3 ¾ + g(x) + + + 0 - 0 + + + h(x) - 0 + + + + + 0 - k(x) + + 0 - - - 0 + + f(x) - 0 + - 0 + 0 - + 0 - Bài 3 / T 105 SGK Giải bất phương trình a/ Bất Pt vô nghiệm b/ -1 x 4/3 c. Û < 0 + Bảng xét dấu + Kết luận: Tập nghiệm của bất phương trình: T = x < -8 ; -2 < x < - 4/3 ; 1 < x < 2 d/ - 2 x 3 4. Củng cố: - Định lí về dấu của tam thức bậc hai - Vận dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai một ẩn. 5. Dặn dò: - Xem lại lí thuyết - Làm các bài tập ôn tập chương / Trang 106 - 108 SGK. 6. Phụ lục

File đính kèm:

  • doctiet 42- luyen tap.doc