1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Củng cố kiến thức chương IV
Về bất đẳng thức , bất phương trình , hệ bất phương trình một ẩn ,
Bất phương trìhn bậc nhất hai ẩn
-Học sinh hiểu về dấu của nhị thức , dấu của tam thức bậc hai
-Nắm được cách giải bất phương trình
4 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 43 Ôn tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết : 43 Ôn tập
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Củng cố kiến thức chương IV
Về bất đẳng thức , bất phương trình , hệ bất phương trình một ẩn ,
Bất phương trìhn bậc nhất hai ẩn
-Học sinh hiểu về dấu của nhị thức , dấu của tam thức bậc hai
-Nắm được cách giải bất phương trình
1.2Về kỹ năng
-Giải được các bất phương trình bậc nhất 1 ẩn , hệ bất phương trình
bậc nhất hai ẩn
-Học sinh xét được dấu của tam thức bậc 2 , giải được các bất phương
trình bậc 2 (SGK)
1.3 Về tư duy
-Qui lạ về quen
1.4 Về thái độ
-Hứng thú , chú ý học tập
-Gắn kiến thức đã học với thực tế công việc (công tác )
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học
2.2Phương tiện
-Biểu bảng , các hình vẽ
-Đề bài phát cho học sinh
3.Về phương pháp dạy học
-Gợi mở vấn đáp
-Chia nhóm nhỏ học tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống,hoạt động học tập
-Hoạt động 1:
-Hoạt động 2:
-Hoạt động 3:
-Hoạt động 4:
-Hoạt động 5:
-Hoạt động 6:
4.2Tiến trình bài học
1.ổn định tổ chức , kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
-Câu 1: Nêu định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai
-Câu 2: Nêu cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
3.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* Học sinh vẽ hai đồ thị của 2 hàm
y=f(x)
x
y
1
2
y=g(x)
a) x = 1 thì f(x) = g(x)
b) x > 1 thì f(x) > g(x)
c) x < 1 thì f(x) < g(x)
*Vẽ hệ trục toạ độ
gọi học sinh vẽ đồ thị
Bài 1 : trên cùng mặt phẳng toạ độ vẽ 2 đường thẳng : y = f(x) = x+1
va y = g(x) = 3-x
Chỉ ra các giá trị của x thoả mãn
a) f(x) = g(x)
b) f(x) > g(x)
c) f(x) < g(x)
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
theo bất đẳng thức
Cô si cho hai số dương
*Ghi đầu bài , gọi học sinh chữa bài tập ,
*Nhận xét bài làm
Bài 2: chứng minh rằng
với a > 0 , b > 0 thì
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Giải bài:
x
-3 2 3
x-2
- | - 0 + | +
-x2+9
- 0 + | + 0 -
f(x)
+ 0 - 0 + 0 -
Kết luận
f(x) > 0 khi x ẻ(-Ơ ;-3)ẩ(2;3)
f(x) = 0 khi x = -3, x = 2 , x = 3
f(x) < 0 khi x ẻ(-3;2) ẩ(3;+ Ơ)
*Hướng dẫn học sinh cách giải
+Kẻ bảng xét dấu
+Xét dấu : x - 2
+Xét dấu : -x2 + 9
Bài 3: xét dấu
f(x) = (x-2)(-x2+9)
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Giải bài
+Điều kiện : x ≠ ± 1
+Bảng xét dấu f(x)
x
-1 1 3
x-3
- | - | - 0 +
x2-1
+ 0 - 0 + | +
f(x)
- ‖ + ‖ - 0 +
Kết luận : Tập nghiệm của phương trình :
x ẻ(-1;1) ẩ (3;+ Ơ)
*Hương dẫn
đặt : f(x) =
rồi xét dấu f(x)
Bài 4 : Giải bất phương trình
3.Củng cố toàn bài
- Học sinh cần học kỹ định lý về dấu của nhị thức bậc nhất , dấu cảu
tam thức bậc 2
-Khi xét dấu nhị thức hoặc tam thức , giả bất phương trình thường
Dùng bảng xét dấu từ bảng xét dấu rút ra kết luận
4.Bài tập về nhà : Học sinh làm các bài tập trang 106-108
File đính kèm:
- D10-43.doc