Bài giảng Tiết : 45 bài 30 . bài thực hành 4

- HS biết cách điều chế và thu khí oxi trong phòng TN.

- Củng cố kiến thức về tính chất vật lý, tính chất hóa học của khi oxi.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng làm TN: đ/c o xi, thu khí oxi.

- Oxi tác dụng với một số đ/c VD: S, C

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 45 bài 30 . bài thực hành 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/2/08 Ngày dạy : Tiết : 45 bài 30 . bài thực hành 4 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - HS biết cách điều chế và thu khí oxi trong phòng TN. - Củng cố kiến thức về tính chất vật lý, tính chất hóa học của khi oxi. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng làm TN: đ/c o xi, thu khí oxi. - Oxi tác dụng với một số đ/c VD: S, C… 3. Thái độ : - Cẩn thận , tiết kiệm, trung thực. II. Phương pháp: Thực hành ,trực quan. III. Chuẩn bị của GV và HS. * GV chuẩn bị trước các TN. - Đ/c và thu khí oxi bằng phương pháp đẩy không khí và đẩy nước. - Đốt lưu huỳnh trong không khí và trong oxi. - Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS 1 bộ TN gồm: + Dụng cụ: Đèn cồn, ống nghiệm có nút cao su và ống dẫn khí như hình 4.8, lọ nút, muỗng sắt, chậu thuỷ tinh to để đựng nước. + Hoá chất: KMn04, bột lưu huỳnh, nước. IV. Hoạt động dạy-học: 1. ổn định: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (5') ? Nêu các nguyên liệu hóa chất để điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm. 3. Bài mới ( 33') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5') Chia nhóm, giao nhiệm vụ Nêu yêu cầu của thực hành. ổn định nhóm. Nhận nhiệm vụ, hóa chất. Hoạt động 2: (10') Điều chế và thu khí oxi ? Phương pháp điều chế và cách thu khí oxi trong PTN ? Viết PT đ/c oxi từ KMn04. ? Nhắc lại t/c vật lý và hoá học của oxi? GV hướng dẫn HS lắp ráp dụng cụ như hình vẽ. 46a.b - Hướng dẫn các nhóm thu khí oxi bằng cách đẩy nước và đẩy không khí. * Lưu ý: ống nghiệm phải được lắp sao cho miệng hơi thấp hơn đáy. - Nhánh dài của ống dẫn khí sâu tới gần sát đáy ống nghiệm (hoặc lọ thu) - Dùng đèn cồn đun nóng đều ống nghiệm. Sau đó tập trung ngọn lửa ở phần có KMn04. - Cách nhận xét xem ống nghiệm đã đầy khí chưa? - Sau khi đã làm song TN phải đưa hệ thống ống dẫn khí ra khỏi nước mới tắt đèn cồn (đối với phương pháp đẩy nước). * Tiến hành thí nghiệm. 1. Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi. . - HS lắp ráp dụng cụ như hình vẽ. 46a.b - đ/c 02 = cách nung nóng những h/c giàu oxi, dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao như KMn04, KCl03. - PT: 2KMn04 K2Mn04 + Mn02 + 02 - Cách thu: Đẩy không khí, đẩy nước Hoạt động 3: (8') * GV hướng dẫn HS làm TN 2 - Cho vào muỗng sắt 1 lượng nhỏ S (bằng hạt đậu xanh) rồi đưa vào trong bình oxi " nhận xét và viết PT phản ứng. 2. Thí nghiệm 2: Đốt cháy S trong không khí và trong o xi. - nêu yêu cầu của thí nghiệm. - Đốt bột S trong không khí cháy yếu hơn, khi cho S dang cháy vào bình chứa khí oxi -> S cháy mạnh hơn. - PT: S + O2 SO2 Hoạt động 4: (10') Viết tường trình và thu dọn, rửa dụng cụ. * HS làm tường trình theo nội dung bài thực hành thí nghiệm và thu dọn, rửa dụng cụ. 4. Nhận xét : (5') Tổng kết thực hành: - GV nhận xét ưu, khuyết điểm các nhóm. - Thu bài viết của hs để chấm. 5. Dặn dò: (1') Bài về nhà: ôn tập tốt các nội dung lý thuyết và bài tập chương 4 cho tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docTiet 45 b.doc