- HS biết cách điều chế và thu khí oxi trong phòng TN.
- Củng cố kiến thức về tính chất vật lý, tính chất hóa học của khi oxi.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng làm TN: đ/c o xi, thu khí oxi.
- Oxi tác dụng với một số đ/c VD: S, C
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 45 bài 30 . bài thực hành 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/2/08
Ngày dạy :
Tiết : 45
bài 30 . bài thực hành 4
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- HS biết cách điều chế và thu khí oxi trong phòng TN.
- Củng cố kiến thức về tính chất vật lý, tính chất hóa học của khi oxi.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng làm TN: đ/c o xi, thu khí oxi.
- Oxi tác dụng với một số đ/c VD: S, C…
3. Thái độ :
- Cẩn thận , tiết kiệm, trung thực.
II. Phương pháp:
Thực hành ,trực quan.
III. Chuẩn bị của GV và HS.
* GV chuẩn bị trước các TN.
- Đ/c và thu khí oxi bằng phương pháp đẩy không khí và đẩy nước.
- Đốt lưu huỳnh trong không khí và trong oxi.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS 1 bộ TN gồm:
+ Dụng cụ: Đèn cồn, ống nghiệm có nút cao su và ống dẫn khí như hình 4.8, lọ nút, muỗng sắt, chậu thuỷ tinh to để đựng nước.
+ Hoá chất: KMn04, bột lưu huỳnh, nước.
IV. Hoạt động dạy-học:
1. ổn định: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (5')
? Nêu các nguyên liệu hóa chất để điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm.
3. Bài mới ( 33')
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (5')
Chia nhóm, giao nhiệm vụ
Nêu yêu cầu của thực hành.
ổn định nhóm.
Nhận nhiệm vụ, hóa chất.
Hoạt động 2: (10')
Điều chế và thu khí oxi
? Phương pháp điều chế và cách thu khí oxi trong PTN ? Viết PT đ/c oxi từ KMn04.
? Nhắc lại t/c vật lý và hoá học của oxi?
GV hướng dẫn HS lắp ráp dụng cụ như hình vẽ. 46a.b
- Hướng dẫn các nhóm thu khí oxi bằng cách đẩy nước và đẩy không khí.
* Lưu ý: ống nghiệm phải được lắp sao cho miệng hơi thấp hơn đáy.
- Nhánh dài của ống dẫn khí sâu tới gần sát đáy ống nghiệm (hoặc lọ thu)
- Dùng đèn cồn đun nóng đều ống nghiệm. Sau đó tập trung ngọn lửa ở phần có KMn04.
- Cách nhận xét xem ống nghiệm đã đầy khí chưa?
- Sau khi đã làm song TN phải đưa hệ thống ống dẫn khí ra khỏi nước mới tắt đèn cồn (đối với phương pháp đẩy nước).
* Tiến hành thí nghiệm.
1. Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi.
.
- HS lắp ráp dụng cụ như hình vẽ. 46a.b
- đ/c 02 = cách nung nóng những h/c giàu oxi, dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao như KMn04, KCl03.
- PT:
2KMn04 K2Mn04 + Mn02 + 02
- Cách thu: Đẩy không khí, đẩy nước
Hoạt động 3: (8')
* GV hướng dẫn HS làm TN 2
- Cho vào muỗng sắt 1 lượng nhỏ S (bằng hạt đậu xanh) rồi đưa vào trong bình oxi " nhận xét và viết PT phản ứng.
2. Thí nghiệm 2: Đốt cháy S trong không khí và trong o xi.
- nêu yêu cầu của thí nghiệm.
- Đốt bột S trong không khí cháy yếu hơn, khi cho S dang cháy vào bình chứa khí oxi -> S cháy mạnh hơn.
- PT: S + O2 SO2
Hoạt động 4: (10')
Viết tường trình
và thu dọn, rửa dụng cụ.
* HS làm tường trình
theo nội dung bài thực hành thí nghiệm
và thu dọn, rửa dụng cụ.
4. Nhận xét : (5')
Tổng kết thực hành:
- GV nhận xét ưu, khuyết điểm các nhóm.
- Thu bài viết của hs để chấm.
5. Dặn dò: (1')
Bài về nhà: ôn tập tốt các nội dung lý thuyết và bài tập chương 4 cho tiết sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- Tiet 45 b.doc