I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết các bộ phận của kính lúp và hiển vi.
Biết cách sử dụng kính lúp và các bước sử dụng kính hiển vi.
- Rèn kỹ năng thực hành.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ kính lúp và hiển vi.
II/ Chuẩn bị: GV: kính lúp cầm tay và hiển vi.
8 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 5 Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: Tế bào thực vật
Tiết 5 Kính lúp, kính hiển vi
và cách sử dụng.
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết các bộ phận của kính lúp và hiển vi.
Biết cách sử dụng kính lúp và các bước sử dụng kính hiển vi.
- Rèn kỹ năng thực hành.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ kính lúp và hiển vi.
II/ Chuẩn bị: GV: kính lúp cầm tay và hiển vi.
HS: 1 vài bông hoa, rễ nhỏ.
III/ Hoạt động dạy và học
1/ Tổ chức :
Lớp
6A1
6A2
6A3
6A4
Ngày dạy
Sĩ số
2/ Kiểm tra : - Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết TV có hoa và TV không có hoa? Kể tên 1 vài thực vật có hoa và TV không có hoa?
3/ Bài mới
A/ Mở bài : GV đặt vấn đề vào bài.
B/ Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1:
- GV yêu cầu HS đọc <1 mục I, quan sát H5.1 - Tr17, SGK đ Thảo luận:
+ Kính lúp có cấu tạo như thế nào?
- GV cho HS quan sát kính lúp để nhận biết các bộ phận của kính lúp.
- GV yêu cầu HS đọc <2 mục I, quan sát lại H5.1 - Tr17, SGK đ Thảo luận:
+ Cách sử dụng kính lúp?
- GV y/c đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- GV yêu cầu HS tập quan sát mẫu bằng kính lúp.
- GV: Quan sát kiểm tra tư thế đặt kính lúp của HS và cuối cùng kiểm tra hình vẽ lá rêu.
Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS đọc <1 mụcII, quan sát H5.3 - Tr18, SGK đ Thảo luận:
+ Gọi tên, nêu chức năng từng bộ phận của kính hiển vi?
- GV cho HS quan sát kính hiển vi để nhận biết các bộ phận của kính hiển vi.
- GV yêu cầu HS thảo luận:
+ Bộ phận nào của kính hiển vi quan trọng nhất? Vì sao?
GV nhấn mạnh: Đó là thấu kính vì có ống kính để phóng to được các vật
- Yêu cầu HS đọc <2 mục II- Tr19, SGK đ Thảo luận:
+ Các bước sử dụng kính hiển vi?
- GV làm thao tác cách sử dụng kính
đ Lớp theo dõi từng bước.
- GV phát cho mỗi nhóm 1 tiêu bản mẫu để tập quan sát.
I/ Tìm hiểu: Kính lúp và cách sử dụng.
- HS đọc <1 mục I, quan sát H5.1 - Tr17, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung đ Rút ra kết luận:
* Cấu tạo kính lúp:
- Tay cầm bằng kim loại.
-Tấm kính trong lồi 2 mặt.
- HS quan sát kính lúp để nhận biết các bộ phận của kính lúp.
- HS đọc <2 mục I, quan sát lại H5.1 - Tr17, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung đ Rút ra kết luận:
* Cách sử dụng kính lúp: Để mặt kính sát vật mẫu, từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật.
- HS tập quan sát cây rêu bằng cách tách riêng 1 cây đặt lên giấy đ Vẽ lại hình lá rêu đã quan sát được.
II/ Tìm hiểu: Kính hiển vi và cách sử dụng.
- HS đọc <1 mục I, quan sát H5.3 - Tr18, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sungđ Rút ra kết luận:
* Cấu tạo kính hiển vi:
- Chân kính.
- Thân kính: ống kính, ốc điều chỉnh.
- Bàn kính.
- HS đọc <2 mục II- Tr19, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sungđ Rút ra kết luận:
* Các bước sử dụng kính hiển vi:
- Đặt và cố đinh tiêu bản trên bàn kính.
- Điều chỉnh ánh sáng bàng gương phản chiếu ánh sáng.
- Sử dụng hệ thống ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật mẫu.
- HS quan sát GV làm thao tác cách sử dụng kính hiển vi.
- HS cố gắng thao tác đúng các bước để có thể nhìn thấy vật mẫu.
C/ Củng cố
- HS đọc kết luận SGK- Tr19.
D/ Kiểm tra, đánh giá
GV yêu cầu 1-2 HS trình bày lại cấu tạo kính lúp và kính hiển vi?
E/ Hướng dẫn
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK-Tr19.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Đọc trước bài 6- tr20.
- Mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, 1 quả cà chua chín.
Tiết 6 Quan sát tế bào thực vật.
I/ Mục tiêu
- Học sinh tự làm được một tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vẩy hành hoặc tế bào thịt cà chua chín).
- Rèn kỹ năng sử dụng kính hiển vi và tập vẽ hình đã quan sát được trên kính hiển vi.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ kính lúp và hiển vi.
II/ Chuẩn bị: - GV: Kính hiển vi; lọ đựng nước cất có ống nhỏ giọt, kim nhon, kim mũi mác.
- HS: Ôn bài kính hiển vi.
Mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, 1 quả cà chua chín.
III/ Hoạt động dạy và học
1/ Tổ chức :
Lớp
6A1
6A2
6A3
6A4
Ngày dạy
Sĩ số
2/ Kiểm tra : GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3/ Bài mới
A/ Mở bài : GV đặt vấn đề vào bài.
B/ Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1:
- GV yêu cầu các nhóm đã được phân công đọc cách tiến hành lấy mẫu và quan sát mẫu trên kính.
- GV làm mẫu tiêu bản đó để HS cùng quan sát.
- GV đi tới các nhóm giúp đỡ, nhắc nhở, giải đáp thắc mắc cho HS.
Hoạt động 2:
- GV treo tranh H6.2,3- Tr22.
- GV hướng dẫn HS cách vừa quan sát vừa vẽ hình.
- Có thể GV cho các nhóm đổi tiêu bản để có thể quan sát được cả 2 tiêu bản.
I/ Quan sát tế bào dưới kính hiển vi
- HS quan sát H6.1 - Tr21, SGK.
- Đọc và nhắc lại các thao tác.
- Mỗi nhóm: Chọn 1 người chuẩn bị kính, còn lại chuẩn bị tiêu bản như hướng dẫn của GV.
- Tiến hành làm cần chú ý: ở tế bào vẩy hành cần lấy 1 lớp thật mỏng trải phẳng không bị gập, ở tế bào thịt quả cà chuachỉ quyệt một lớp mỏng.
II/ Vễ hình đã quan sát được dưới kính.
- HS quan sát tranh, đối chiếu với hình vẽ cuả nhóm mình, cần phân biệt các vách ngăn tế bào.
- HS tự vẽ hình vào vở.
C/ Củng cố
D/ Kiểm tra, đánh giá
- GV cho HS tự nhận xét trong nhóm về thao tác làm tiêu bản, sử dụng kính hiển vi hiệu quả.
- GV đánh giá chung buổi thực hành (về ý thức, kết quả).
- Cho HS lau kính xếp vào hộp và vệ sinh lớp học.
E/ Hướng dẫn
- Trả lời câu hỏi 1,2 SGK-Tr22.
- Sưu tầm tranh ảnh về hình dạng các tế bào thực vật.
Tiết 7 Cấu tạo tế bào thực vật.
I/ Mục tiêu
- Học sinh xác định được:
. Các cơ quan của thựcvật đều cấu tạo bằng tế bào.
. Những thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào.
. Khái niệm mô.
- Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ, nhận biết kiến thức.
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
II/ Chuẩn bị: GV: Tranh phóng to H7.1-5, SGK- T23, 24.
HS: Sưu tầm tranh ảnh về tế bào thực vật.
III/ Hoạt động dạy và học
1/ Tổ chức :
Lớp
6A1
6A2
6A3
6A4
Ngày dạy
Sĩ số
2/ Kiểm tra : - Nhắc lại các bước tiến hành làm tiêu bản hiển vi tế bào thực vật?
- Nhắc lại đặc điểm của tế bào vẩy hành?
3/ Bài mới
A/ Mở bài : GV đặt vấn đề vào bài.
B/ Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1:
- GV yêu cầu HS đọc < mục I, quan sát H7.1, 2, 3 – Tr23, SGK đ Thảo luận:
+ Tìm điểm giống nhau cơ bản trong cấu tạo của rễ, thân, lá?
+ Quan sát lại H7.1, 2, 3 - Tr23, SGK đ Nhận xét hình dạng tế bào thực vật?
- Yêu cầu HS quan sát kỹ H7.1- Tr23, SGK đ Thảo luận:
+ Trong cùng một cơ quan tế bào có giống nhau không?
- GV yêu cầu HS đọc <bảng ở mục I- Tr24, SGK đ Thảo luận:
+ Nhận xét về kích thước của các loại tế bào thực vật?
- GV y/c đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS đọc < mụcII, quan sát H7.4 – Tr24, SGK đ Thảo luận:
+ Gọi tên, nêu đặc điểm từng bộ phận của tế bào?
- GV treo tranh câm: Sơ đồ cấu tạo tế bào.
- Gọi HS lên chỉ các bộ phận của tế bào trên tranh.
- GV nhận xét và có thể cho điểm.
- GV mở rộng: Lục lạp trong chất tế bào có chứa diệp lục đ Hầu hết các cây có màu xanh và góp phần vào quá trình quang hợp.
Hoạt động 3:
- GV yêu cầu HS quan sát H7.5 - Tr25, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi mục6- SGK.
I/ Tìm hiểu: Hình dạng và kích thước của té bào.
- HS đọc < mục I, quan sát H7.1, 2, 3 – Tr23, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét: Điểm giống nhau cơ bản trong cấu tạo của rễ, thân, lá là cấu tạo bằng nhiều tế bào.
- HS quan sát tranh đ Đưa ra nhận xét: Tế bào có nhiều hình dạng khác nhau.
- HS quan sát kỹ H7.1- Tr23, SGK
đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung đ Rút ra nhận xét:
Kích thước của tế bào khác nhau.
* Kết luận:
- Cơ thể thực vật được cấu tạo bằng tế bào.
- Các tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau.
II/ Tìm hiểu: Cấu tạo tế bào.
- HS đọc < mục II, quan sát H7.4 – Tr24, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sungđ Rút ra kết luận:
* Cấu tạo tế bào:
- Vách tế bào.
- Màng sinh chất.
- Chất tế bào.
- Nhân.
- HS chỉ các bộ phận của tế bào trên tranh câm đ HS khác nghe rồi bổ sung.
III/ Tìm hiểu: Mô.
- HS quan sát H7.5 - Tr25, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi mục6- SGK.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sungđ Rút ra kết luận:
* Mô là một nhóm tế bào có hình dạng, cấu tạo giống nhau, cùng thực hiện một chức năng riêng.
C/ Củng cố
- HS đọc kết luận SGK- Tr25.
D/ Kiểm tra, đánh giá
GV yêu cầu HS trả lời câu 1, 2, 3- T25.
E/ Hướng dẫn
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK-Tr25.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Đọc trước bài 8- tr26.
Tiết 8 Sự lớn lên và phân chia của tế bào.
I/ Mục tiêu
- Học sinh trả lời được câu hỏi: Tế bào lớn lên như thế nào? Tế bào phân chia như thế nào? Hiểu ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia của tế bào. ở thực vật chỉ có những tế bào mô phân sinh mới có khả năng phân chia.
- Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ, nhận biết kiến thức.
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
II/ Chuẩn bị: GV: Tranh phóng to H8.1, 2- SGK tr. 23, 24.
HS: Ôn khái niệm trao đổi chất ở cây xanh.
III/ Hoạt động dạy và học
1/ Tổ chức :
Lớp
6A1
6A2
6A3
6A4
Ngày dạy
Sĩ số
2/ Kiểm tra : - Tế bào thực vật gồm những thành phần chủ yếu nào?
- Mô là gì? Kể tên một số loại mô thực vật?
3/ Bài mới
A/ Mở bài : GV đặt vấn đề vào bài.
B/ Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1:
- GV yêu cầu HS đọc < mục I, quan sát H8.1- Tr27, SGK đ Thảo luận:
+ Tế bào lớn lên như thế nào?
+ Nhờ đâu tế bào lớn lên được?
- GV gợi ý:
+ TB trưởng thành là những tế bào không lớn thêm được nữa và có khả năng sinh sản.
+ Trên H8.1 khi TB lớn, phát hiện bộ phận nào tăng kích thước, bộ phận nào nhiều lên?
+ Màu vàng chỉ không bào.
- GV y/c đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức chuẩn.
Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS đọc < mục II, quan sát H8.2 - Tr27, SGK .
- GV viết sơ đồ trình bày mối quan hệ giữa sự lớn lên và phân chia của tế bào: Lớn dần Phân chia
+ TB non đ TB trưởng thành đ TB non mới.
- GV yêu cầu HS thảo luận đ Trả lời câu hỏi mục6- SGK,tr28.
- GV gợi ý: Sự lớn lên của các cơ quan của thực vật do 2 quá trình:
+ Sự phân chia tế bào.
+ Sự lớn lên của tế bào.
- GV yêu cầu HS thảo luận tiếp:
+ Sự lớn lên và phân chia của tế bào có ý nghĩa gì đối với thực vật?
- GV chốt lại kiến thức chuẩn.
I/ Tìm hiểu: Sự lớn lên của tế bào.
- HS đọc < mục I, quan sát H8.1- Tr27, SGK đ Thảo luận, trả lời câu hỏi.
+ Có thể HS chỉ thấy rõ: Tăng kích thước.
+ Từ gợi ý của GV, HS phải thấy được vách tế bào lớn lên, chất tế bào nhiều lên, không bào to ra.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung đ Rút ra kết luận:
* Tế bào non có kích thước nhỏ, lớn dần thành tế bào trưởng thành nhờ quá trình trao đổi chất.
II/ Tìm hiểu: Sự phân chia tế bào.
- HS đọc < mục II, quan sát H8.2 - Tr27, SGK đ Ghi nhớ kiến thức.
- HS theo dõi sơ đồ trên bảng và phần trình bày của giáo viên.
- HS thảo luận nhóm đ Trả lời câu hỏi mục6- SGK,tr28.
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sungđ Rút ra kết luận:
* Quá trình phân chia: SGK- Tr 28.
* Tế bào ở mô phân sinh có khả năng phân chia.
* Các cơ quan của thực vật lớn lên nhờ tế bào phân chia.
* Sự lớn lên và phân chia của tế bào giúp thực vật lớn lên (sinh trưởng và phát triển).
C/ Củng cố
- HS đọc kết luận SGK- Tr28.
D/ Kiểm tra, đánh giá
GV yêu cầu HS trả lời câu 1, 2- T28.
E/ Hướng dẫn
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK-Tr28.
- Đọc trước bài 9- tr29.
File đính kèm:
- Tiet 5- 8.doc