Bài giảng Tiết 50 benzen và đồng đẳng benzen một số hiđrocacbon thơm khác

1. Kiến thức:

ª Đặc điểm cấu tạo của benzen, viết công thức cấu tạo và gọi tên một số hiđrocacbon thơm đơn giản.

ª Tính chất hóa học của benzen và đồng đẳng.

ª Cấu tạo đặc biệt của vòng benzen: cấu trúc phẳng và phân tử có dạng hình lục giác đều, có hệ liên kết liên hợp là nguyên nhân dẫn đến benzen thể hiện tính chất của hiđrocacbon no và không no.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 6463 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 50 benzen và đồng đẳng benzen một số hiđrocacbon thơm khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 50 BENZEN VÀ ĐỒNG ĐẲNG BENZEN MỘT SỐ HIĐROCACBON THƠM KHÁC I. Mục tiêu: Kiến thức: Đặc điểm cấu tạo của benzen, viết công thức cấu tạo và gọi tên một số hiđrocacbon thơm đơn giản. Tính chất hóa học của benzen và đồng đẳng. Cấu tạo đặc biệt của vòng benzen: cấu trúc phẳng và phân tử có dạng hình lục giác đều, có hệ liên kết p liên hợp là nguyên nhân dẫn đến benzen thể hiện tính chất của hiđrocacbon no và không no. Kỹ năng: Viết được các PTHH minh họa tính chất hóa học của benzen và đồng đẳng. Phân biệt được benzen, đồng đẳng của benzen với các hiđrocacbon khác. II. Chuẩn bị: Tranh vẽ hoặc mô hình rỗng, mô hình đặc của phân tử Benzen. Dụng cụ: Ống nghiệm, cặp ống nghiệm, đũa thủy tinh, giá để ống nghiệm. Hoá chất: Benzen, H2SO4 đặc, HNO3đặc dd Br2 trong CCl4, nước lạnh . III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Ổn định: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: - Hs nhắc lại khái niệm đồng đẳng. - Gv đưa ra công thức cấu tạo của benzen. Công thức chung của ankin. * Hoạt động 2: - Gv cho Hs viết CTCT của CTPT C8H10 - Hs dựa vào các CTCT vừa viết hãy phân loại các đồng phân vừa viết được. * Hoạt động 3: - Gv cho thí dụ: - Gv yêu cầu Hs gọi tên các đồng phân của CTPT C8H10 vừa viết ở trên theo tên thay thế. - Hs nhận xét và rút ra quy tắc gọi tên thay thế của các đồng đẳng benzen. - Gv hướng dẫn Hs gọi tên thông thường. - Gv chú ý cho Hs một số nhóm H.C thơm. - Gv CTCT của benzen cho Hs tham khảo. * Hoạt động 4: Hs tham khảo sgk cho lý tính của benzen và đồng đẳng benzen.. * Hoạt động 5: - Gv lưu ý cho Hs tính chất hóa học của benzen và đồng đẳng của benzen. - Gv làm thí nghiệm như sgk. - Hs quan sát hiện tượng, giải thích và viết phương trình phản ứng. - Hs gọi tên sản phẩm. - Gv hướng dẫn Hs viết PTPƯ và gọi tên sản phẩm. - Hs rút ra quy luật thế - Gv hướng dẫn Hs viết PTPƯ và gọi tên sản phẩm. - Hs chú ý phản ứng thế nguyên tử hiđro trong mạch nhánh của các ankylbenzen tương tự ankan. A. BENZEN VÀ ĐỒNG ĐẲNG I. Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp, cấu tạo 1. Dãy đồng đẳng benzen - C6H6, C7H8, C8H10, C9H12 … ® CTPT chung là CnH2n – 6 (n ³ 6). 2. Đồng phân – danh pháp: a. Đồng phân: từ C8H10 trở đi có các đồng phân về vị trí tương đối của nhóm ankyl xung quanh vòng benzen và về cấu tạo mạch cacbon của mạch nhánh. - Thí dụ 1: b. Danh pháp: * Tên thay thế: Nhóm ankyl + benzen - Thí dụ 1: * Tên thông thường: * Chú ý: một số nhóm H.C thơm 3. Cấu tạo: II. Lý tính: SGK. III. Hóa tính: * Đối với benzen nó thể hiện tính thơm: * Đối với đồng đẳng benzen: 1. Phản ứng thế a. thế nguyên tử hiđro của vòng benzen * Phản ứng với halogen (p.ư halogen hóa) C6H6 + Br2 C6H5Br + HBr­ * phản ứng với axit HNO3 (p.ư nitro hóa) * Quy tắc thế: SGK. b. Thế nguyên tử hiđro của mạch nhánh C6H5 – CH3 + Br2 C6H5 – CH2Br + HBr IV. Củng cố – rút kinh nghiệm: Củng cố: Hs học bài và chuẩn bị bài tập phần còn lại Hs làm một số câu hỏi trắc nghiệm SGK và SBT. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 50 benzen va dong dang cua benzen mot so hidocacbon thom khac.doc
Giáo án liên quan