Bài giảng Tiết 59 – bài 49: thực hành: tính chất của rượu và axit

1/ Kiến thức:

- Củng cố, hệ thống hoá và làm sáng tỏ các kiến thức đã học cho học sinh về:

- Tính chất hóa học của Rượu Etylic và Axit Axetic; cách xác định sản phẩm tạo ra dựa vào mùi của chất mới sau phản ứng.

2/ Kĩ năng:

 - Rèn luyện các kĩ năng:

+ Chọn chất phản ứng, lắp dụng cụ thí nghiệm và một số thao tác chuẩn bị khác

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 59 – bài 49: thực hành: tính chất của rượu và axit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ký duyệt Ngày soạn: / 4 / 2012. Ngày giảng: / 4 / 2012. TIẾT 59 – BÀI 49: THỰC HÀNH: TÍNH CHẤT CỦA RƯỢU VÀ AXIT. I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: - Củng cố, hệ thống hoá và làm sáng tỏ các kiến thức đã học cho học sinh về: - Tính chất hóa học của Rượu Etylic và Axit Axetic; cách xác định sản phẩm tạo ra dựa vào mùi của chất mới sau phản ứng. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện các kĩ năng: + Chọn chất phản ứng, lắp dụng cụ thí nghiệm và một số thao tác chuẩn bị khác. + Tiến hành các thí nghiệm đơn giản, rèn thao tác thí nghiệm; Viết bản tường trình kết quả và giải thích các hiện tượng thí nghiệm. 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập, nghiên cứu. Yêu bộ môn và ham thích tìm hiểu. - Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ, trung thực với kết quả thí nghiệm quan sát được. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Hóa chất: dung dịch rượu Etylic 96o; Axit Sunfuric đặc; dung dịch Axit Axetic; nước cất; giấy quỳ tím; dung dịch NaOH; kim loại Na, Zn; bột CuO; ..... - Dụng cụ: Ống nghiệm; đèn cồn; kẹp gỗ; giá sắt; cốc thủy tinh; ống nghiệm có nhánh; ống dẫn khí;...... 2/ Học sinh: - Chuẩn bị nội dung và đọc trước cách tiến hành các thí nghiệm; mẫu báo cáo tường trình;...... 3/ Phương pháp: - Quan sát, nhận xét kết hợp thảo luận và làm việc theo nhóm. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1/ Ổn định tổ chức: 9A1: .../....; 9A2: .../....; 2/ Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ) 3/ Nội dung thực hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Hoạt động 1: - Yêu cầu HS trình bày cách tiến hành thí nghiệm 1/150:Tính chất của Axit Axetic. - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị thí nghiệm. - Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm. - Hướng dẫn quan sát, giải thích hiện tượng. I/ TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM: 1/ Thí nghiệm 1: Tính chất của Axit Axetic. - Trình bày cách tiến hành thí nghiệm. - Chuẩn bị hóa chất, dụng cụ và lắp dụng cụ thí nghiệm theo nhóm. - Tiến hành thí nghiệm. - Quan sát, nhận xét và ghi lại các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm. - Giải thích các hiện tượng thí nghiệm. - Rút ra kết luận. 2/ Hoạt động 2: - Yêu cầu học sinh trình bày cách tiến hành thí nghiệm 2/150: Phản ứng của rượu Etylic với axit Axetic. - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị thí nghiệm. - Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm. - Hướng dẫn quan sát, giải thích hiện tượng. - Nhận xét, kết luận. 2/ Thí nghiệm 2: Phản ứng của rượu Etylic với axit Axetic. - Trình bày cách tiến hành thí nghiệm. - Chuẩn bị hóa chất, dụng cụ và lắp dụng cụ thí nghiệm theo nhóm. - Tiến hành thí nghiệm. - Quan sát, nhận xét và ghi lại các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm. - Giải thích các hiện tượng thí nghiệm. - Rút ra kết luận. 3/ Hoạt động 3: - Hướng dẫn học sinh viết bản tường trình theo mẫu. II/ VIẾT BẢN TƯỜNG TRÌNH: - Viết bản tường trình theo nhóm, giải thích rõ các hiện tượng và viết các PTHH xảy ra. 4.Tổng kết – đánh giá: - Hướng dẫn học sinh thu dọn hoá chất, rửa dụng cụ và vệ sinh phòng thí nghiệm ... - Yêu cầu HS làm tường trình và nhận xét buổi thực hành. 5. Hướng dẫn về nhà. - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung tiếp theo: "Kiểm tra 1 tiết" ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Ký duyệt Ngày soạn: / 4 / 2012. Ngày giảng: / 4 / 2012. TIẾT 60: KIỂM TRA 1 TIẾT. I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: - Kiểm tra kết quả học tập của học sinh trong các kiến thức về các hợp chất: rượu, axit axetic, chất béo. 2/ Kĩ năng: - Rèn kĩ năng trình bày vấn đề về hóa học, kỹ năng tính toán, viết PTHH. 3/ Thái độ: - Giáo dục tính trung thực trong học tập. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Đề kiểm tra, đáp án, ma trận đề. 2/ Học sinh: - Ôn lại tính chất hoá học ứng dụng và điều chế các hợp chất rượu, axit, chất béo. 3/ Phương pháp: - Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp đàm thoại và vấn đáp. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1/ Ổn định tổ chức: 9A1: .../....; 9A2: .../....; 2/ Kiểm tra bài cũ: (không tiến hành) 3/ Đề kiểm tra: (Giáo viên phát đề cho HS từ ngân hàng đề kiểm tra của nhà trường) IV/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - Thu bài, nhận xét. - Chuẩn bị nội dung: "Glucozơ – C6H12O6 = 180". ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

File đính kèm:

  • docTIẾT 59 + 60 - BÀI 49 - THỰC HÀNH VỀ RƯỢU VÀ AXIT, KIỂM TRA 1 TIẾT.doc