Bài giảng Tiết: 41 điều chế oxi và các phản ứng phân huỷ

A.Mục tiêu

1-Kiến thức: * HS biết phương pháp điều chế cách thu khí oxi trong PTN và cách sản suất khí oxi trong công nghiệp .

 * HS biết phản ứng phân huỷ là gì ? và lấy ví dụ minh hoạ .

2-Kĩ năng: * HS có khả năng thực hành điều chế khí oxi trong PTN.

B. Chuẩn bị

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết: 41 điều chế oxi và các phản ứng phân huỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/02/2009 Ngày dạy: 03/02/2009 Tiết: 41 Điều chế oxi – phản ứng phân huỷ A.Mục tiêu 1-Kiến thức: * HS biết phương pháp điều chế cách thu khí oxi trong PTN và cách sản suất khí oxi trong công nghiệp . * HS biết phản ứng phân huỷ là gì ? và lấy ví dụ minh hoạ . 2-Kĩ năng: * HS có khả năng thực hành điều chế khí oxi trong PTN. B. Chuẩn bị 1-Hoá chất : KMnO4 ; KClO3 ; 2-Dụng cụ: Đèn cồn ; ống nghiệm ; chậu nước ; ... C. Hoạt động dạy học 1-Kiểm tra . 2-Bài mới Oxi là đơn chất rất quan trọng cho sự sống và trong các ngành sản xuất.Vậy trong công nghiệp và trong phòng thí nghiệm oxi được điều chế và sản xuất như thế nào chúng ta cùng xét bài học hôm nay. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức - GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu phần 1 cho biết: - Nguyên liệu điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm là gì ? - HS.Các chất giàu Oxi KMnO4 KClO3 - Tại sao lại đi từ những nguyên liệu đó ? - Nêu cách tiến hành thí nghiệm ? - GV: Gọi một học sinh lên tiến hành thí nghiệm . - Lớp nhận xét bổ xung - Từ thí nghiệm trên nêu hiện tượng phản ứng ? - Viết PTPƯ ? - Để kiểm tra có khí hiđro thoát ra không ta làm ntn ? - Tương tự tiến hành thí nghiệm với KClO3 (nếu có) - Có mấy cách thu khí oxi ? - HS.Có 2 cách thu là cách đẩy nước và đẩy không khí. Học sinh thực hiện các cách thu. - Khi thu cần chú ý những điều gì ? - GV : Cho học sinh đọc phần 2 sgk để nắm được cách sản xuất khí oxi trong công nghiệp - Từ những PTHH trên cho biết số chất tham gia và số chất sản phẩm ? HS.Chỉ có một chất tham gia ,số chất sản phẩm có từ hai chất trở nên. - Chúng có đặc điểm chung là gì ? H. Vậy phản ứng phân huỷ là gì ? - Cho ví dụ ? - Phản ứng phân huỷ khác với phản ứng hoá hợp ở chỗ nào ? - HS.Hai pư này trái ngược nhau. - Vậy dựa vào đâu để phân biệt 2 loại pư trên ? I . Điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm 1 . Thí nghiệm a. Nguyên liệu : KMnO4 ; KClO3 b. Cách tiến hành ( SGK ) c. PTHH : to 2KMnO4 -> K2MnO4 + MnO2 + O2# 2. Cách thu khí oxi - Đẩy không khí - Đẩy nước II . Sản xuất : Sản xuất khí oxi từ không khí Sản xuất từ nước III . Phản ứng phân huỷ ĐN ( SGK ) to VD: CaCO3 -> CaO + CO2 ( quá trình nung vôi ) D . Củng cố : *Chọn đáp án Đ 1.Chất khí nào sau đây không thể thu bằng cách đẩy không khí A.CO2 B.SO3 C.CH4 D.O3 2.Phản ứng nào sau đây là pư phân huỷ A.H2+O2->H2O B.H2O->H2+O2 C.HCl+NaOH->NaCl+H2O 3.Trong công nghiệp không chọn KMnO4 làm nguyên liệu để sản xuất O2 là vì A.Khó tạo oxi B.Giá thành không thuận lợi C.Độc D.Tạo ít oxi 4.Chất nào dùng để làm nguyên liệu sản xuất oxi trong công nghiệp A.KClO3 B.NaNO3 C.H2O D.KMnO4 E.Về nhà. +Làm các bài tập còn lại trong SGK,xem trước cách tiến hành thí nghiệm bài 28.

File đính kèm:

  • doctiet 41.doc
Giáo án liên quan