1 Kiến thức :
- HS hiểu được các khái niệm: Dung môi, chất tan, dung dịch.
- Hiểu được khái niệm dung dịch bão hoà và chưa bão hoà.
- Biết cách làm cho quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 60 chương 6. dung dịch bài 40. dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/4/08
Ngày dạy:
Tiết : 60
Chương 6. Dung dịch
bài 40. Dung dịch
I. Mục tiêu:
1 Kiến thức :
- HS hiểu được các khái niệm: Dung môi, chất tan, dung dịch.
- Hiểu được khái niệm dung dịch bão hoà và chưa bão hoà.
- Biết cách làm cho quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
2. Kỹ năng :
- Rèn luyện HS kỹ năng làm thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, từ thí nghiệm rút ra nhận xét.
3. Thái độ :
- Có ý thức cẩn thận, tiét kiệm hóa chất khi phadung dịch.
II Phương pháp:
- Quan sát thí nghiệm thực hành.
- Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
GV: - Bảng phụ, cốc thuỷ tinh chịu nhiệt, kiềng sắt, lưới aniăng, đèn cồn, đũa thuỷ tinh.
- Hoá chất: Nước, đường, muối ăn, dầu ăn, dầu hoả.
IV. Hoạt động dạy-học:
1- ổn định: (1')
2- Kiểm tra bài cũ: (0).
3- Bài mới (35')
GV: Trong TN HH hoặc trong đời sống hàng ngày các em thường hoà tan nhiều chất như đường, muối… trong nước, ta có những dung dịch đường, muối… Vậy dung dịch là gì? các em hãy tìm hiểu.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: (15')
Tìm hiểu dung môi, chất tan và dung dịch.
HS. nêu yêu cầu thí ngiệm.
GV. thiến hành thí nghiệm.
- TN 1:Cho 1 thìa đường vào 1 cốc nước, khuấy nhẹ.
- TN 2: cho 1 thìa dầu ăn vào 1 cốc đựng nước, cốc 2 đựng dầu hoả, khuấy nhẹ.
HS. quan sát nêu nhận xét.
? Chất tan? (dầu ăn)
? Dung môi (xăng, dầu hoả)
? Qua các thí nghiệm trên hãy rút ra kết luận?
HS. trả lời câu hỏi.
? Dung môi của dầu ăn là nước hay xăng, tại sao.
HS. Trả lời là xăng vì xăng hòa tan được dầu ăn.
I. Dung môi-chất tan-dung dịch .
1. Thí nghiệm 1:
- Nhận xét: Đường tan vào nước " nước đường.
* TN 2:
- Nước không hoà tan được dầu ăn (dầu ăn nổi trên mặt nước).
- Dầu hoả (hoặc xăng) hoà tan được dầu ăn " hỗn hợp đồng nhất.
2. Kết luận:
- Dung môi là chất có khả năng hoà tan chất khác để tạo thành dung dịch.
- Chất tan là chất bị hoà tan trong dung môi.
- Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan.
Hoạt động 2: (10')
Tìm hiểu dung dịch bão hòa, dung dịch chưa bão hòa.
HS. nêu yêu cầu thí ngiệm.
GV. thiến hành thí nghiệm.
tiếp tục cho đường vào cốc nước đường ở TN 1, vừa cho, vừa khuấy nhẹ .
HS. quan sát nêu hiện tượng?.
GV. khi dung dịch vẫn còn có thể hoà tan được thêm chất tan " dung dịch chưa bão hoà.
? Thế nào là dung bão hoà?
HS. trả lời.
II. Dung dịch chưa bão hoà, dung dịch bão hoà
1. Thí nghiệm: hòa tan đường vào nước.
2. Nhận xét:
3. Kết luận:
ở một nhiệt độ xác định.
- Dung dịch chưa bão hoà: Là dung dịch có thể hoà tan thêm chất tan.
- Dung dịch bão hoà: Là dung dịch không thể hoà tan thêm chất tan.
Hoạt động 3: (10')
Tìm hiểu quá trình hòa tan của chất rắn xảy ra ở các nhiệt độ khác nhau.
? Khi pha nước đường tại sao thường dùng thìa để khuấy nhẹ
HS. Để đường tan nhanh hơn.
? Liên hệ trong thực tế khi pha nước đường thì nước nóng tan nhanh hơn hay nược nguội tan nhanh hơn.
HS. Trả lời ( Nước nóng)
GV.
- Cho muối ăn hạt to vào nước A để yên .
- Cho muối ăn đã nghiền nhỏ vào cốc nước B để yên.
HS. quan sát nêu nhận xét.
? Vì sao khuấy DD quá trình hoà tan nhanh hơn.
? Vì sao khi đun nóng, quá trình hoà tan nhanh hơn.
? Vì sao nghiền nghỏ chát rắn lại tan nhanh hơn.
III. Làm thế nào để quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
1- Khuấy dung dịch.
2- Đun nóng dung dịch.
3- Nghiền nhỏ chất rắn.
Làm tăng diện tích tiếp xúc giữa chất rắn với PT nước " quá trình hoà tan nhanh hơn
4. Củng cố: (8')
- GV. chốt lại toàn bài.
- HS. trả lời các câu hỏi sau:
- Dung dịch là gì?
- Thế nào là dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà.
- Bài tập 3/138:Đáp án:
a - thêm nước vào dd.
b - Thêm muối ăn NaCl.
5. Dặn dò: (1')
- BTVN: 1, 2, 4, 5/138
- Chuẩn bị trước bài 41. độ tan của một chất trong nước.
File đính kèm:
- Tiet 60.doc