I.Mục Tiêu:
1. Về kiến Thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức:
- Mệnh đề. Phủ định của một mệnh đề.
- Mệnh đề kéo theo. Mệnh đề đảo. Điều kiện cần, điều kiện đủ.
- Mệnh đề tương đương. Điều kiện cần và đủ.
- Mệnh đề chứa các kí hiệu , và phủ định của nó.
- Tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau và các phép toán trên tập hợp.
- Khoảng, đoạn, nửa khoảng.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 8 - Ôn tập chương 1 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/09/2011
Ngày dạy: 07/09 08/09 13/09 15/09
Lớp: 10B2 10B1 10B4 10B3
Tiết: 08
ÔN TẬP CHƯƠNG 1
Số tiết: 01
I.Mục Tiêu:
1. Về kiến Thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức:
Mệnh đề. Phủ định của một mệnh đề.
Mệnh đề kéo theo. Mệnh đề đảo. Điều kiện cần, điều kiện đủ.
Mệnh đề tương đương. Điều kiện cần và đủ.
Mệnh đề chứa các kí hiệu ", $ và phủ định của nó.
Tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau và các phép toán trên tập hợp.
Khoảng, đoạn, nửa khoảng.
Số gần đúng, Sai số tuyệt đối và quy tròn số gần đúng.
2.Về kỹ Năng:
Nhận biết được điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ, giả thiết, kết luận trong một định lý toán học.
3. Về tư duy và thái độ:
Tích cực chủ động tham gia xây dựng bài học và giúp học sinh nhận định tính đúng sai của một vấn đề.
II. Chuẩn bị :
Giáo Viên:
Phương tiện dạy học: Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động.
Học Sinh: Cần ôn lại quy tắc làm tròn số, xem và soạn bài trước ở nhà.
III.Phương pháp dạy học:
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là: nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV.Tiến trình bài học:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra 15 phút
Đề bài:
1) Xét tính đúng sai và lập mệnh đề phủ định của nó.
P:"∃ x ∈R: x2-16x-4=x+4"
2) Xác định và biểu diễn tập hợp
a)-2;0∪[1;3) b) -∞;3∩[1;4)
Đáp án
1) p:"∀x∈R: x2-16x-4≠x+4" (4đ)
Mệnh đề P đúng và P sai: vì cho x = 0 ta suy ra: x2-16x-4 = 4 và x+4 = 4 suy ra VP=VT
2) a)-2;0∪[1;3) (3đ)
b) -∞;3∩1;4=[1;3) (3đ)
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập về mệnh đề:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng –trình chiếu
- Mệnh đề?
- Nếu A đúng thì ?
- Nếu A sai thì ?
- Nêu mđ đảo của mđ ?
- Nếu mệnh đề đúng thì mệnh đề đảo có đúng không?
- Hãy cho ví dụ minh hoa?
- Thế nào là mệnh đề tương đương?
HS: Trả lời câu hỏi
- Cho ví dụ minh hoạ
- Học sinh trả lời câu hỏi
A
đúng
Sai
sai
đúng
Hoạt dộng 3: luyện tập
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng –trình chiếu
Bài 12:
Bài tập 1:
- Xác định
- hỏi: còn được gọi là gi?
Cho tập R;
Bài tập 2:
Chọ học sinh thảo luận theo nhóm .
Lên bảng trình bày kết quả.
GV:theo dõi ,chỉnh sửa
Bài 10 / T25
a. A = {-2; 1; 4; 10; 13}
b. B = {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10; 11; 12}
c. C = {- 1; 1}
Bài 11: / T25
P T, Q X, R S
Bài 12/ T25: Cho A=(-3; 7); B=(0; 10).
Bài 14/ T25:
h = 347,13 0,2m 347
4. Củng cố toàn bài
- Các phép toán tập hợp được thực hiện trên các tập con của tập số thực.
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà :
- On tập lại lý thuyết của chương I, hoàn thiện tất cả các bài tập ôn tập chương.
6. Phụ lục
File đính kèm:
- tiet 8-On tap chuong 1.doc