Kiến thức:
Hiểu định lí về dấu của tam thức bậc hai.
Kĩ năng:
Vận dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để lập bảng xét dấu, xác định điều kiện để tam thức bậc hai luôn dương hoặc luôn âm.
Thái độ:
Thấy được mối liên hệ giữa dấu tam thức bậc hai và giải bất phương trình bậc hai.
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 58 - Bài 6: Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/01/2012 Chương IV: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Tiết dạy: 58 Bài 6: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu định lí về dấu của tam thức bậc hai.
Kĩ năng:
Vận dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để lập bảng xét dấu, xác định điều kiện để tam thức bậc hai luôn dương hoặc luôn âm.
Thái độ:
Thấy được mối liên hệ giữa dấu tam thức bậc hai và giải bất phương trình bậc hai.
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các trường hợp về dấu của tam thức bậc hai.
Học sinh: Ôn tập kiến thức về hàm số bậc hai, dấu của nhị thức bậc nhất.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Xét dấu biểu thức ?
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm tam thức bậc hai
7'
· GV nêu khái niệm tam thức bậc hai.
H1. Cho VD tam thức bậc hai?
Đ1. ,
,
1. Tam thức bậc hai
Định nghĩa: Tam thức bậc hai (đối với x) là biểu thức có dạng , trong đó a, b, c Î R và a ¹ 0.
Nghiệm của PT cũng đgl nghiệm của tam thức .
Hoạt động 2: Tìm hiểu định lí về dấu của tam thức bậc hai
20'
· GV cho HS quan sát đồ thị của hàm số và nêu nhận xét về dấu của .
· Các nhóm thảo luận và trình bày.
2. Dấu của tam thức bậc hai
a > 0
a < 0
Kết luận
+
+
· GV nêu định lí.
Định lí: Cho tam thức bậc hai .
· D < 0:
· D = 0:
· D > 0: có 2 nghiệm , .
+
+
Hoạt động 3: Áp dụng xét dấu tam thức bậc hai
10'
H1. Nêu các bước thực hiện?
Đ1.
a) Vì a = –2 < 0 và có 2 nghiệm
nên với
với
b) Vì a = –2 < 0 và D = –51 < 0
nên
c) Vì a = 9 > 0 và D = 0
nên
VD1: Xét dấu các tam thức sau:
a)
b)
c)
Hoạt động 4: Củng cố
3'
Nhấn mạnh:
– Định lí về dấu của tam thức bậc hai.
– Cách vận dụng đồ thị để xét dấu tam thức bậc hai.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài 49 SGK.
Đọc tiếp bài "Dấu của tam thức bậc hai".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai10nc 58.doc