Kiến thức:
Hiểu định lí về dấu của tam thức bậc hai.
Kĩ năng:
Vận dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để lập bảng xét dấu, xác định điều kiện để tam thức bậc hai luôn dương hoặc luôn âm.
Thái độ:
Thấy được mối liên hệ giữa dấu tam thức bậc hai và giải bất phương trình bậc hai.
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 59 - Bài 6: Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/01/2012 Chương IV: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Tiết dạy: 59 Bài 6: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu định lí về dấu của tam thức bậc hai.
Kĩ năng:
Vận dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để lập bảng xét dấu, xác định điều kiện để tam thức bậc hai luôn dương hoặc luôn âm.
Thái độ:
Thấy được mối liên hệ giữa dấu tam thức bậc hai và giải bất phương trình bậc hai.
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ các trường hợp về dấu của tam thức bậc hai.
Học sinh: Ôn tập kiến thức về hàm số bậc hai, dấu của nhị thức bậc nhất.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Nêu định lí về dấu của tam thức bậc hai? Áp dụng xét dấu tam thức .
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu một ứng dụng của dấu tam thức bậc hai
7'
· GV hướng dẫn HS rút ra nhận xét.
H1. Khi nào tam thức bậc hai không đổi dấu?
· Chú ý xét các trường hợp của hệ số a.
Đ1. D < 0.
·
+ m = 2:
Þ m = 2 không thoả YCBT.
+ m ¹ 2: D¢ = m – 1
Û
Nhận xét: Cho tam thức bậc hai
·
·
VD1: Tìm m để đa thức sau luôn dương:
Hoạt động 2: Luyện tập
30'
H1. Nêu cách xét dấu tam thức bậc hai?
H2. Nêu cách xét?
· Chú ý:
· thoả YCBT.
H3. Nêu cách xét?
Đ1. Các nhóm thực hiện.
a)
b)
c)
d)
Đ2.
a)
nên
Û
b) Xét 2 trường hợp:
· Û
Þ thoả YCBT.
· Û
Û
KL: .
Đ3.
a)
b) Xét 2 trường hợp:
· : không thoả YCBT.
· :
Û (vô nghiệm)
1. Xét dấu các tam thức bậc hai sau:
a)
b)
c)
d)
2. Tìm m để mỗi biểu thức sau luôn dương:
a)
b)
3. Tìm m để mỗi biểu thức sau luôn âm:
a)
b)
Hoạt động 3: Củng cố
3'
Nhấn mạnh:
– Cách xét dấu tam thức bậc hai.
– Cách vận dụng dấu tam thức bậc hai để giải một số bài toán đơn giản.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Đọc trước bài "Bất phương trình bậc hai".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai10nc 59.doc