Bài giảng Tiết dạy: 69 - Bài 2: Trình bày một mẫu số liệu

Kiến thức:

 Hiểu các khái niệm: Tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê, bảng phân bố tần số – tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp.

 Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt và đường gấp khúc tần suất.

 Kĩ năng:

 Xác định được tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê.

 Lập được bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp khi đã chọn các lớp cần phân ra.

 Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột.

 Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 69 - Bài 2: Trình bày một mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012 Chương V: THỐNG KÊ Tiết dạy: 69 Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu các khái niệm: Tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê, bảng phân bố tần số – tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp. Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt và đường gấp khúc tần suất. Kĩ năng: Xác định được tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê. Lập được bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp khi đã chọn các lớp cần phân ra. Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột. Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất. Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt. Thái độ: Hiểu rõ hơn vai trò của thống kê trong đời sống. Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Các bảng số liệu, hình vẽ các biểu đồ. Học sinh: Ôn tập kiến thức về thống kê đã học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Thế nào là tần số, tần suất của giá trị? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách trình bày số liệu dưới dạng biểu đồ hình cột 10' · GV giới thiệu dạng biểu đồ hình cột và hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ hình cột. Lớp Tần số Tần suất % [160;162] 6 16,7 [163;165] 12 33,3 [166;168] 10 27,8 [169;171] 5 13,9 [172;174] 3 8,3 N = 36 100% 3. Biểu đồ a) Biểu đồ tần số, tần suất hình cột · Biểu đồ hình cột là một cách thể hiện rất tốt bảng phân bố tần số (tần suất) ghép lớp. · Cách vẽ: – Vẽ hai đường thẳng vuông góc. – Trên đường thẳng nằm ngang, đánh dấu các đoạn xác định các lớp. – Trên mỗi đoạn, dựng lên một cột hình chữ nhật với đáy là đoạn đó, còn chiều cao bằng tần số (tần suất) của lớp đó. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trình bày số liệu dưới dạng biểu đồ đường gấp khúc 15' · GV giới thiệu dạng biểu đồ đường gấp khúc và hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ đường gấp khúc. b) Đường gấp khúc tần số, tần suất · Cách vẽ: – Vẽ hai đường thẳng vuông góc. – Trên đường thẳng nằm ngang, đánh dấu các điểm , là trung điểm các đoạn (nửa khoảng) xác định lớp thứ i (i = 1, 2, ...). – Tại mỗi điểm , dựng đoạn vuông góc với đường thẳng nằm ngang và có độ dài bằng tần số của lớp thứ i. – Nối các đoạn thẳng , , ... ta được đường gấp khúc tần số. – Nếu thì ta được đường gấp khúc tần suất. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách trình bày số liệu dưới dạng biểu đồ hình quạt 12' · GV giới thiệu dạng biểu đồ hình quạt và hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ hình quạt. c) Biểu đồ tần suất hình quạt · Biểu đồ hình quạt rất thích hợp cho việc thể hiện bảng phân bố tần suất ghép lớp. Hình tròn được chia thành những hình quạt. Mỗi lớp được tương ứng với một hình quạt có diện tích tỉ lệ với tần suất của lớp đó. · Cách vẽ: – Tính góc ở tâm của mỗi hình quạt. – Dùng thước đo góc để dựng các hình quạt. Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách vẽ các dạng biểu đồ. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 3 ® 8 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10nc 69.doc