Bài giảng Tiết dạy: 80 - Bài 2: Bài tập giá trị lượng giác của góc (cung) lượng giác

Kiến thức: Củng cố:

 Khái niệm GTLG của một góc (cung); bảng GTLG của một số góc thường gặp.

 Hệ thức cơ bản giữa các GTLG của một góc.

 Kĩ năng: Luyện tập:

 Xác định được GTLG của một góc khi biết số đo của góc đó.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 80 - Bài 2: Bài tập giá trị lượng giác của góc (cung) lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/03/2012 Chương VI: GÓC LƯỢNG GIÁC VÀ CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC Tiết dạy: 80 Bài 2: BÀI TẬP GTLG CỦA GÓC (CUNG) LƯỢNG GIÁC I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Khái niệm GTLG của một góc (cung); bảng GTLG của một số góc thường gặp. Hệ thức cơ bản giữa các GTLG của một góc. Kĩ năng: Luyện tập: Xác định được GTLG của một góc khi biết số đo của góc đó. Xác định được dấu của các GTLG của cung khi điểm cuối M nằm ở các góc phần tư khác nhau. Vận dụng được các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản giữa các GTLG của một góc để tính toán, chứng minh các hệ thức đơn giản. Thái độ: Hiểu rõ hơn vai trò của lượng giác trong đời sống. Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: Ôn tập kiến thức về lượng giác đã học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Sử dụng định nghĩa các GTLG để tính các GTLG của một góc 10' H1. Biểu diễn các điểm cuổi M của cung LG trên đường tròn LG? H2. Xác định vị trí điểm M trên đường tròn LG? Đ1. sin cos tan 1 –1 Đ2. I II III IV sin + + – – cos + – – + tan + – + – cot + – + – 1. Tính các GTLG của các góc sau: , , , . 2. Lập bảng xét dấu các GTLG theo vị trí của điểm M? Hoạt động 2: Luyện tập tính các GTLG của một góc khi biết một GTLG của góc đó 15' H1. Nêu hệ thức cần sử dụng và xác định dấu của GTLG cần tìm? H2. Nêu cách tính? Đ1. a) Vì nên , b) Vì nên Þ , Đ2. Biến đổi biểu thức theo GTLG đã cho. 3. Tính các GTLG của góc a trong mỗi trường hợp sau: a) b) 4. Tính giá trị của các biểu thức sau: a), với b) , với Hoạt động 3: Luyện tập biến đối các biểu thức lượng giác 15' H1. Nêu cách chứng minh? H2. Nêu cách biến đổi? Đ1. Sử dụng các hệ thức cơ bản, biến đổi vế này thành vế kia. a) = b) VT = Đ2. Sử dụng các hằng đẳng thức và các hệ thức cơ bản. a) b) 5. Chứng minh các đẳng thức: a) b) 6. Đơn giản biểu thức: a) b) Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách vận dụng các kiến thức đã học để giải một số dạng toán đơn giản. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc trước bài "Giá trị lượng giác của các góc (cung) có liên quan đặc biệt". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10nc 80.doc