I/MỤC TIÊU:
1. Kiến Thức: Từ phương trình hoá học (PTHH) và những dữ kiện của bài toán xác định thể tích của các chất tham gia hoặc các chất sản phẩm.
2. Kĩ Năng:Rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp
- Rèn kĩ năng tính toán và giải bài toán tính theo PTHH.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận , chính xác trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3064 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tính theo phương trình hóa học ( tiết 2) tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :19
Tiết : 33
Ngày soạn:12/12/2009
Ngày dạy : 14/12/2009
Bài:22
TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HĨA HỌC ( TIẾT 2)
I/MỤC TIÊU:
Kiến Thức: Từ phương trình hoá học (PTHH) và những dữ kiện của bài toán xác định thể tích của các chất tham gia hoặc các chất sản phẩm.
Kĩ Năng:Rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp
Rèn kĩ năng tính toán và giải bài toán tính theo PTHH.
Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận , chính xác trong tính toán..
II. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học :
Giáo Viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập,phiếu học tập .
Học sinh: Bảng con , chuẩn bị trước bài chuẩn bị bài theo nội dung SGK và sự hướng dẫn của GV.
- Ôn lại bài : Lập PTHH
Phương pháp : Trực quan, thảo luận nhóm nhỏ, đàm thoại, vấn đáp , giảng giải…
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày các bước tính khối lượng chất trước và sau phản ứng
? Làm bài tập 3b / SGK
Bài giảng: Vào bài: Khi điều chế 1 lượng chất nào đó trong PTN hoặc trong công nghiệp, người ta có thể tính được lượng các chất cần dùng ( nguyên liệu ). Ngược lại, nếu biết được lượng nguyên liệu người ta có thể tính được lương các chất sản phẩm. Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải quyết được những vấn đề đó?
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Bằng cách nào có thể tìm được thể tích chất khí tham gia và sản phẩm.
*Ví dụ 1
GV: treo bảng phụ ghi bài tập ví dụ 1 / 73?
-Gv hướng dẫn Hs thông qua hệ thống câu hỏi sau:
? Gọi 1 HS đọc đề bài
? Bài cho chúng ta biết những yếu tố nào? Yêu cầu chúng ta làm gì ?
?Em hãy nêu công thức tính thể tích chatá khí ở đktc ?
? Làm thế nào tính được số mol của CO2
? Em hãy nêu công thức tính số mol của khí oxi
? Gọi 1 HS khá lên giải , các Hs còn lại thảo luận theo nhóm
Ví dụ 2: Hãy tìm thể tích khí oxi (đktc) cần dùng để đốt cháy hoàn toàn 4,8 gam cacbon.
? Gọi 1HS đọc đề bài
? Gọi 1Hs viết PTHH xảy ra
? Bài yêu cầu chúng ta làm gì? Và cho ta biết những gì ?
? Em hãy nêu cách giải bài toán và gọi HS lên giải bài toán này ? Các HS khác thảo luận theo nhóm
? Qua 2 ví dụ trên em hãy thảo luận tìm ra các bước giải bài toán tìm thể tích của chất khí tham gia và sản phẩm ?
GV: chốt lại và gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ
- HS ghi đề
- Hs trả lời câu hỏi
-Hs đọc đề
à Cho biết khối lượng oxi, tìm V SO2
à V O2 = n*22.4
à Theo phuong trình
à n = m/M
- HS lên bảng làm
- HS ghi đề
- Hs đọc đề
C + O2 CO2
- Hs trả lời
-Hs trả lời
- Hs thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác nhận xét , bổ sung
- Chuyển đổi lượng chất thành số mol chất : n = m/M
- Viết phương trình hóa học
- Dựa vào Pt tình số mol chất cần tìm ( áp dụng qui tắc tam xuất)
- Chuyển số mol thành V (V= n*22.4)
II. Bằng cách nào có thể tìm được thể tích chất khí tham gia và sản phẩm.
Ví dụ 1:/sgk
Giải.
Số mol khí oxi tham gia pứ là
n = m/M = 40/32= 1,25 mol
PTHH xảy ra là
S + O2 SO2
Tpt : 1 mol 1mol 1mol
Tđ : 1.25mol --> 1.25 mol
Vậy số mol của CO2 là : 1.25 mol
Thể tích khí CO2(đktc) sinh ra là:
V = 22,4. 1,25 = 28 lít
Ví dụ 2:/sgk
Giải.
Số mol cacbon tham gia pứ là
n =
PTHH của cacbon cháy trong oxi là
C + O2 CO2
Theo pt : 1 mol 1 mol
Theo đề : 0.2mol 0.2mol
Thể tích khí oxi cần dùng(đktc) là:
Các bước tiến hành :
Sách giáo khoa phần ghi nhớ
Hoạt động 2 : Vận dụng
- Bài tập: Lưu huỳnh cháy trong oxi hoặc không khí sinh khí lưu huỳnh đi oxít (SO2)
Viếùt PTHH xảy ra
Tính thể tích khí lưu huỳnh đi oxít sinh ra, nếu có 6,4g oxi tham gia
- Gv yêu cầu 1 Hs đứng tạo chổ tóm tắt đề
?Đề bài cho biết gì?
?Yêu cầu gì?
? Theo em, bài tóan bày giải ntn?
- Gv yêu cầu thảo luận nhóm và hòan thành bài tóan trong vòng 4’
- Gv yêu cầu đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và yêu cầu hòan thành vào vở
?
- HS ghi đề .
- HS đọc đề
- HS trả lời :
à PTHH,khối lượng oxi
à Tính thể tích khí SO2
- Đại diện Hs trình bày cách giải
-HS thảo luận nhóm và hòan thành bài giải trong bảng phụ
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét, sửa sai
- Hs hòan thành bài vào vở
* Vận dụng :
* Tóm tắt
Cho :S + O2 SO2
mO2 = 6.4 g
VSO2 = ?
Giải.
Số mol oxi tham là:
PTHH xảy ra là
S + O2 SO2
Theo pt : 1 mol 1mol
Theo đề : 0.2mol 0.2mol
TheoPTHH:
Thể tích SO2 sinh ra là:
IV: CỦNG CỐ –DẶN DÒ:
Củng cố: ? Nhắc lại các bước tính khối lượng chất tham gia và sản phẩm theo phương trình hóa học
* Kiểm tra đánh giá :Cho kẽm(Zn) tác dụng với axit clohidric :Zn + 2HCl è ZnCl2 + H2Nếu dùng 13g(Zn) tham gia phản ứng, em hãy tìm:
a. Tìm số mol của kẽm tham gia phản ứng ?
b.Khối lượng ZnCl2 sinh ra ?
- Gv hướng dẫn HS làm tại lớp
Dặn dò :Học bài nắm vững các bước tím số mol, khối lượng
Làm bài tập 1b, 3a,b trang 75 SGK
Chuẩn bị phần 2 : bằng cách nào tìm được thể tích chất khí tham gia và sản phẩm
V: NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- TIET 33. TINH THEO PTHH TIET 2.doc