Bài giảng Toán 8 - Tết 23: Tinh chất cơ bản của phân thức

Tính chất cơ bản của phân thức:

Nhắc lại tính chất cơ bản của phân số, đọc công thức tổng quát cho từng tính chất

Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho

 

ppt24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Toán 8 - Tết 23: Tinh chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ HỘI GIẢNGCHÀO CÁC EM HỌC SINHKIỂM TRA BÀI CŨGiải: Hai phân thức và gọi là bằng nhau khi Khi nào hai phân thức và được gọi là bằng nhau? Áp dụng: Hãy chứng tỏ: 1/ Tính chất cơ bản của phân thức:Nhắc lại tính chất cơ bản của phân số, đọc công thức tổng quát cho từng tính chấtNếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã choTổng quát:Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho một ước chung của chúng thì được một phân số bằng phân số đã cho Tổng quát:(n ƯC (a,b))Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc / 1Tính chất cơ bản của phân số:( với m là số nguyên khác 0)( với n là ước chung của a và b)Tính chất của phân thức có giống tính chất của phân số hay không? 1Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /1. Tính chất cơ bản của phân thức. 2 Cho phân thức . Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức này với (x + 2) rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc / 3 Cho phân thức . Hãy chia cả tử và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.Nhóm 1 và 2 làm ?2. Nhóm 3 và 4 làm ?3. 21. Tính chất cơ bản của phân thức.Phải so sánh hai phân thức: Nhân cả tử và mẫu của phân thức với (x + 2) ta được phân thức mới là Ta có: Nhận xét: Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho. Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc / 31. Tính chất cơ bản của phân thức.Chia cả tử và mẫu của phân thức cho 3xy ta được phân thức mới:Phải so sánh hai phân thức: Ta có:Nhận xét: Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì ta được một phân thức bằng phân thức đã choTieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /1. Tính chất cơ bản của phân thức.M.BM.ABA=(M là một đa thức khác đa thức 0)N:BN:ABA=(N là một nhân tử chung)Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho: Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho:Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /1. Tính chất cơ bản của phân thức.M.BM.ABA=(M là một đa thức khác đa thức 0)N:BN:ABA=(N là một nhân tử chung) Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy giải thích vì sao có thể viết: 4Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /1. Tính chất cơ bản của phân thức.M.BM.ABA=(M là một đa thức khác đa thức 0)N:BN:ABA=(N là một nhân tử chung) 42. Quy tắc đổi dấuNếu ta đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.-AAB-B=Qua ?4b em rút ra nhận xét gì?Nhận xétKhi ta nhân cả tử và mẫu của một phân thức với số (-1) thì ta được một phân thức mới bằng phân thức đã cho. Việc làm đó chính là ta đã đổi dấu phân thức đã cho.Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /1. Tính chất cơ bản của phân thức.M.BM.ABA=(M là một đa thức khác đa thức 0)N:BN:ABA=(N là một nhân tử chung) 52. Quy tắc đổi dấu-AAB-B= Dùng quy tắc đổi dấu, hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong mỗi đẳng thức sau:x - 4 x - 5 Có 6 ô chữ trong đó có một ô may mắn, 5 ô còn lại mỗi ô tương ứng với một câu hỏi. Chọn vào ô may mắn được 20 điểm, chọn các ô còn lại trả lời đúng mỗi ô được 10 điểm.Luật chơi: Mỗi câu hỏi có 10 giây để suy nghĩ. Sau 10 giây mới được trả lời. Nếu đội chọn ô chữ mà trả lời sai hoăc sau 10 giây mà không có câu trả lời hoặc trả lời trước 10 giây thì đội còn lại có quyền trả lời, đúng thì được 10 điểm. Troø chôi oâ chöõ1346523. Bµi tËp:ĐỘI 2ĐỘI 1ĐIỂMCâu hỏi: Chọn kết quả đúng:HÕtgiê12345678910Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /Phân thức bằng phân thức nào trong các phân thức sau:HÕtgiê12345678910Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /Câu hỏi: Chọn kết quả đúng:Khi nhân cả tử và mẫu của phân thức với ( x – 1) ta được phân thức:Ô MAY MẮN, XIN CHÚC MỪNGTieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /HÕtgiê12345678910Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc / Bài tập: Hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong đẳng thức sau:a) x +4d) 4 - xb) –(x +4)c) 4 +xHÕtgiê12345678910Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /Bài toán: Khi chia cả tử và mẫu của phân thức cho da thức (2 – x), ta được phân thức:HÕtgiê12345678910Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /Câu hỏi: Trong các câu sau, câu nào đúng :Bài toán: Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy chứng minh đẳng thức sau:Vậy VT = VP đẳng thức trên đúngTa có: Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /HÖÔÙNG DAÃN HOÏC ÔÛ NHAØSau bài học các em cần nhớ những nội dung sau: Các tính chất cơ bản của phân thức ( tính chất nhân và tính chất chia để phục vụ cho bài sau). Nắm vững quy tắc đổi dấu. Về nhà làm bài tập 4, 5, 6 (sgk – trang 38)phßng gi¸o dôc - §µO T¹O CHî G¹Otr­êng thcs TÞNH HµCẢM ƠN QUÍ THẦY CÔ Đà ĐẾN DỰChúc các em học tốt Bài tập: Cô giáo yêu cầu mỗi bạn cho một ví dụ về hai phân thức bằng nhau. Dưới đây là những ví dụ mà các bạn Lan, Hùng, Giang, đã cho: Em hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu để giải thích ai viết đúng, ai viết sai. Nếu có chỗ sai em hãy sửa lại cho đúng.Tieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /§¼ng thøc§ (S)Söa l¹iLanHùngGiang Đ Đ STieát 23Tinh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc /

File đính kèm:

  • pptbai 2 tinh chat co ban cua phan thuc dai so theo pp moi.ppt