Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 10: Vẽ hai đường thẳng song song - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Đoàn Kết

Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD

Trước tiên, vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD

Đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với CD là đường thẳng MN

Vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng MN

Đường thẳng vừa vẽ song song với đường thẳng CD. Đó chính là đường thẳng AB

Bài 2: Cho hình tam giác ABC có góc đỉnh A là góc vuông. Qua đỉnh A, hãy vẽ đường thẳng AX song song với cạnh BC: qua đỉnh C, hãy vẽ đường thẳng CY song song với cạnh AB. Hai đường thẳng AX và CY cắt nhau tại điểm D, nêu tên các cặp cạnh song với nhau có trong hình tứ giác ADCB.

Bước 1: Vẽ đường thẳng AH đi qua A,vuông góc với cạnh BC.

Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua A và vuông góc với AH , đó chính là đường thẳng AX cần vẽ.

Vì CA vuông góc với AB nên ta chỉ vẽ đường thẳng đi qua C và vuông góc với CA, đó chính là đường thẳng CY ta cần vẽ

- Đặt tên giao điểm của AX và CY là D.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 10: Vẽ hai đường thẳng song song - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Đoàn Kết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒN KẾTNHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CƠ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 4A4 Lớp 4VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG MƠN TỐNKIỂM TRA BÀI CŨ* Vẽ hai đường thẳng AB và CD vuơng gĩc với nhau tại E .EABCDTa có: AB vuông góc với CD1. Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước.AEBAEBCDTa có: CD song song với ABEm cĩ nhận xét gì về đường thẳng CD và đường thẳng AB?Bước 1: Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và vuông góc với đường thằng AB.Bước 2: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng MN ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng AB.Trình tự các bước vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuơng gĩc với đường thẳng ABBài tập thực hànhMDCBài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CDMDCBATa có: CD song song ABBài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD.Trước tiên, vẽ đường thẳng đi qua M và vuơng gĩc với đường thẳng CDĐặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuơng gĩc với CD là đường thẳng MNVẽ đường thẳng đi qua M và vuơng gĩc với đường thẳng MNĐường thẳng vừa vẽ song song với đường thẳng CD. Đĩ chính là đường thẳng AB NBài 2: Cho hình tam giác ABC có góc đỉnh A là góc vuông. Qua đỉnh A, hãy vẽ đường thẳng AX song song với cạnh BC: qua đỉnh C, hãy vẽ đường thẳng CY song song với cạnh AB. Hai đường thẳng AX và CY cắt nhau tại điểm D, nêu tên các cặp cạnh song với nhau có trong hình tứ giác ADCB.BACBước 1: Vẽ đường thẳng AH đi qua A,vuông góc với cạnh BC.Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua A và vuông góc với AH , đó chính là đường thẳng AX cần vẽ.- Vì CA vuông góc với AB nên ta chỉ vẽ đường thẳng đi qua C và vuông góc với CA, đó chính là đường thẳng CY ta cần vẽ- Đặt tên giao điểm của AX và CY là D.VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGBACXYHDCác cặp cạnh song song với nhau trong hình tứ giác ADCB là:AD và BCAB và DCBài 3: Cho hình tứ giác ABCD có góc đỉnh A và góc đỉnh D là các góc vuông ( xem hình vẽ ).Hãy vẽ đường thẳng đi qua B và song song với cạnh AD, cắt cạnh DC tại điểm E.Dùng eke kiểm tra xem góc điểm E của hình tứ giác BEDA có là góc vuông hay không.BADCBEADCGóc E là góc vuôngBE song song với ADNêu cách vẽ đường thẳng đi qua B và song song với AD.Tại sao chúng ta chỉ cần vẽ đường thẳng đi qua B và vuơng gĩc với BA thì đường thẳng này sẽ song song với AD ?Đỉnh E của hình tứ giác là gĩc gì ?Tứ giác BEDA là hình gì?Hãy kể tên các cặp cạnh song song với nhau cĩ trong hình vẽ?Hãy kể tên các cặp cạnh vuơng gĩc với nhau cĩ trong hình vẽ?Củng cốMuốn vẽ đường thẳng song song với đường thẳng cho trước, ta thực hiện như sau:1) Vẽ đường thẳng phụ vuơng gĩc với đường thẳng đã cho.2) Vẽ đường thẳng vuơng gĩc với đường thẳng phụ.Dặn dị: Chuẩn bị thước thẳng và eke để thực hành vẽ hình Chuẩn bị bài tiếp theo: “Thực hành vẽ hình chữ nhật - Thực hành vẽ hình vuơng (tr.54-55)”

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_tuan_10_ve_hai_duong_thang_song_song_na.ppt
Giáo án liên quan