Bài giảng Tuần: 01 tiết 1: mở đầu môn hóa học

1. Kiến thức: - Học sinh biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.

 - Hóa học là môn học quan trọng và bổ ích.

2. Kĩ năng: - Học sinh bước đầu làm quen với cách làm thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, nhận xét hiện tượng.

 - Một số kĩ năng cơ bản để học tốt môn hóa học.

3. Thái độ: Có hứng thú say mê với môn học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần: 01 tiết 1: mở đầu môn hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/08/08 Tuần: 01 Tiết 1: MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. - Hóa học là môn học quan trọng và bổ ích. 2. Kĩ năng: - Học sinh bước đầu làm quen với cách làm thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, nhận xét hiện tượng. - Một số kĩ năng cơ bản để học tốt môn hóa học. 3. Thái độ: Có hứng thú say mê với môn học. II. Chuẩn bị: 1. GV: + Hóa chất: dd NaOH, dd CuSO4, dd HCl, đinh Fe. + Dụng cụ: Khay nhựa, giá gỗ, ống nghiệm, ống hút hoá chất. 2. HS: Nội dung của bài học. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. KTBC: 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. Hóa học là gì? 1. Thí nghiệm 2. Quan sát 3. Nhận xét: Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta? 1/ Trả lời câu hỏi: 2/ Nhận xét: 3/ Kết luận Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống chúng ta. III. Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học? 1. Khi học tập môn Hóa học các em cần chú ý thực hiện các hoạt động sau: - Thu thập tìm kiếm kiến thức. - Xử lý thông tin. - Vận dụng - Ghi nhớ. 2. Phương pháp học tập môn Hóa học như thế nào là tốt? (sgk) - Học tốt môn hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức đã học. * Hoạt động 1: (5’) Giới thiệu môn học - GV: Giới thiệu về bộ môn và cấu trúc chương trình bộ môn hóa 8 ở THCS. - GV: Hóa học là gì? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học? Các em sẽ biết được trong bài đầu tiên : Mở đầu môn hoá học * Hoạt động 2 :(10’) Hoá học là gì? - GV: Để hiểu r hóa học là gì? Chúng ta cùng tiến hành một vài thí nghiệm đơn giản sau. - GV: Hướng dẫn cách tiến hành thí nghiệm1 và thí nghiệm 2. - GV: + Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm. + Yêu cầu HS quan sát và cho biết: Sự biến đổi của các chất trong ống nghiệm. - GV: Qua 2 thí nghiệm, cho biết hóa học là gì? - GV: Nhận xét, bổ sung (nếu cần), cho HS ghi * Hoạt động 3: (10’) Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta? - GV: Hãy kể tên 1 vài đồ dùng, vật dụng sinh hoạt được sản xuất từ sắt, nhôm, đồng, chất dẻo? - GV: Hãy kể tên một vài loại sản phẩm hóa học được dùng trong sản xuất nông nghiệp? - GV: Hãy kể tên những sản phẩm hóa học phục vụ cho việc học tập của em và cho việc bảo vệ sức khỏe của gia đình em? - GV: Nêu 1 số ứng dụng của 1 số chất cụ thể. - GV: Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? GV: Thông báo: Nếu sản xuất và sử dụng các sản phẩm hóa học không đúng qui trình sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường. - GV: Yêu cầu học sinh cho ví dụ: - Ảnh hưởng đến sức khỏe. - Gây ô nhiểm môi trường. - GV: Nhận xét, bổ sung * Hoạt động 4: (15’) Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học? - GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Muốn học tốt môn hóa học các em phải làm gì? - GV: Gợi ý các nhóm thảo luận theo 2 phần: + Các hoạt động cần chú ý khi học tập môn hóa học? + Phương pháp học tập môn hóa học như thế nào là tốt? - GV: Vậy học thế nào thì được coi là học tốt môn hóa học? HS: Lắng nghe, ghi đầu bài. HS:Làm theo yêu cầu của GV + Tiến hành TN1, 2 + Nêu hiện tượng: TN1:Tạo ra chất mới không tan trong nước TN2: Tạo ra chất khí sủi bọt - HS: Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất. - HS: Soong, nồi, dao, cuốc, xẻng, ấm, bát, đĩa, giầy, dép, xô, chậu … - HS: Phân đạm, phân lân, phân kali, thuốc trừ sâu … - HS: + Sách, vở, bút, cặp sách … + Các loại thuốc chữa bệnh … - HS: Lắng nghe. - HS: Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. HS: Cho ví dụ. + Sản xuất và sử dụng sản phẩm hóa học làm ảnh hưởng đến sức khỏe + Sản xuất và sử dụng sản phẩm hóa học gây ô nhiễm môi trường. - HS: Thảo luận nhóm và ghi lại ý kiến của nhóm mình. + Các hoạt động cần chú ý: Thu thập tìm kiếm kiến thức, xử lý thông tin, vận dụng, ghi nhớ. + Phương pháp học tốt môn hóa học: Phải biết làm thí nghiệm, biết quan sát hiện tượng, rèn luyện phương pháp tư duy, óc suy luận sáng tạo, nhớ một cách chọn lọc, đọc thêm sách. - HS: Học tốt môn hóa học là nắm vững kiến thức và có khả năng vận dụng kiến thức đã học D. Củng cố và hướng dẫn tự học: ( 5’) 1/ Củng cố: - Hóa học là gì? - Vai trò của Hóa học trong cuộc sống? - Các em cần làm gì để học tốt môn Hóa học? 2/ Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: Học bài theo ghi nhớ, kết hợp SGK và vở ghi b. Bài sắp học: Tiết 2: Chất - Chất có ở đâu? - Hãy kể tên 3 vật thể được làm bằng: Nhôm, thủy tinh, chất dẻo. - Lấy ví dụ chứng tỏ rằng mỗi chất có những tính chất nhất định. - Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì? E. Rút kinh nghiệm, bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… F/ Kiểm tra: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docGA HOA HOC 8 TIET1.doc
Giáo án liên quan