Bài giảng Tuần : 21 tiết : 39 bài 25: sự oxi hóa. phản ứng hóa hợp và ứng dụng của oxi

1.Kiến thức: Biết được

- Sự oxi hóa 1 chất là sự tác dụng của oxi với chất đó. Biết dẫn ra được những ví dụ để minh họa.

- Phản ứng hóa hợp là phản ứng trong đó có 1 chất mới được tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu.

- Oxi có 2 ứng dụng quan trọng: hô hấp của người và động vật; dùng để đốt nhiên liệu trong đời sống và sản suất .

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 21 tiết : 39 bài 25: sự oxi hóa. phản ứng hóa hợp và ứng dụng của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Tiết : 39 Bài 25: SỰ OXI HÓA. PHẢN ỨNG HÓA HỢP. ỨNG DỤNG CỦA OXI Ngày soạn: 14/1/2013 Ngày dạy : 16/1/2013 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh - 1.Kiến thức: Biết được Sự oxi hóa 1 chất là sự tác dụng của oxi với chất đó. Biết dẫn ra được những ví dụ để minh họa. Phản ứng hóa hợp là phản ứng trong đó có 1 chất mới được tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu. Oxi có 2 ứng dụng quan trọng: hô hấp của người và động vật; dùng để đốt nhiên liệu trong đời sống và sản suất . 2.Kĩ năng:Xác định được có sự oxi hóa trong một số hiện tượng thực tế Nhật biết một số phản ứng hóa học cụ thể thuộc loại phản ứng hóa hợp 3.Thái độ: Yêu thích bộ môn II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Khái niệm về sự oxi hóa Khái niệm phản ứng hóa hợp III. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng dạy học : Giáo viên:Bảng phụ ghi sẵn các bài tập và bài kiểm tra 10’ Tranh phóng to ứng dụng của oxi. Học sinh :Học bài và chuẩn bị bài mới . . 2.Phương pháp : Thảo luận nhóm nhỏ, đàm thoại, vấn đáp tái hiện ... IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Oån định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Hãy trình bày những tính chất hóa học cùa O2 ? Viết phương trình phản ứng minh họa ? ? Hãy nêu kết luận về tính chất hóa học của oxi. - HS 1: Viết các phương trình phản ứng:t0 S + O2 à SO2 (1)t0 4P + 5O2 à 2P2O5 (2)t0 3Fe + 2O2 à Fe3O4 (3) CH4 + 2O2 à CO2 + 2 H2O (4) -HS 2: Nêu kết luận. 3.Bài giảng : Ở tiết trước chúng ta đã nghiên cứu hầu hết các đơn chất kim loại , phi kim và hợp chất đều tác dụng với oxi. Vậy , quá trình mà oxi tác dụng với các chất gọi là gì? Thuộc loại phản ứng hóa học nào?Ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự oxi hóa. - Hãy quan sát các phản ứng hóa học đã có ở trên bảng (phần kiểm tra bài cũ), à Em hãy cho biết các phản ứng trên có đặc điểm gì giống nhau ? -Các phản ứng trên đều có sự tác dụng của 1 chất khác với oxi, gọi là sự oxi hóa. Vậy sự oxi hóa 1 chất là gì ? -Các em hãy lấy ví dụ về sự oxi hóa xảy ra trong đời sống hàng ngày ? -Trong các phản ứng trên đều có chất tham gia phản ứng là oxi. -Sự oxi hóa 1 chất là sự tác dụng của chất đó (có thể là đơn chất hay hợp chất )với oxi. -HS suy nghĩ và nêu ví dụ. I. Sự oxi hóa: là sự tác dụng của oxi với 1 chất. Ví dụ: Hoạt động 3:Tìm hiểu phản ứng hóa hợp. -Yêu cầu HS nhận xét số lượng các chất tham gia và sản phẩm của các phản ứng hóa học 1,2,3 và hoàn thành bảng SGK/ 85. -Các phản ứng trong bảng trên có đặc điểm gì giống nhau ? à Những phản ứng trên được gọi là phản ứng hóa hợp. Vậy theo em thế nào là phản ứng hóa hợp ? -Các phản ứng trên xảy ra ở điều kiện nào ? à Khi phản ứng xảy ra tỏa nhiệt rất mạnh, còn gọi là phản ứng tỏa nhiệt. -Theo em phản ứng (4) có phải là phản ứng hóa hợp không ? Vì sao ? -Yêu cầu HS làm bài tập 2 SGK/ 87 PƯHH Chất t.gia S.phẩm (1) 2 1 (2) 2 1 (3) 2 1 -Hoàn thành bảng. -Các phản ứng trên đều có 1 chất được tạo thành sau phản ứng. -Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa học trong đó có 1 chất mới được tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu. -Các phản ứng trên xảy ra khi ở nhiệt độ cao. Phản ứng (4) không phải là phản ứng hóa hợp vì có 2 chất được thành sau phản ứng. -HS thảo luận nhóm để hoàn thành bài tập 2 SGK/ 87. II. Phản ứng hóa hợp: là phản ứng hóa học trong đó có 1 chất mới được tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu. Ví dụ: Hoạt động 4:Tìm hiểu ứng dụng của oxi. -Dựa trên những hiểu biết và những kiến thức đã học được , em hãy nêu những ứng dụng của oxi mà em biết ? -Yêu cầu HS quan sát hình 4.4 SGK/ 88 à Em hãy kề những ứng dụng của oxi mà em thấy trong đời sống ? - Oxi cần cho hô hấp của người và động vật. - Oxi dùng để hàn cắt kim loại . - Oxi dùng để đốt nhiên liệu. -Oxi dùng để sản xuất gang thép. III. Ứng dụng: Khí oxi cần cho: - Sự hô hấp của người và động vật. - Sự đốt nhiên liệu trong đời sống và sản xuất. V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ 1.Củng cố::Giáo viên yêu cầu 1 hs đọc phần đón khung trong SGK . Gv treo bảng phụ bài tập . Bài tập 1 : Dùng từ hoặc cụm từ hoàn thành các câu sau : Sự tác dụng của oxi với một chất là …………………. Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa học trong đó chỉ có ………………………………………….. được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu Khí …………………… cần cho …………………………………..con người , động vật và cần để đốt cháy …………………. trong đời sống sàn xuất . Bài tập 2:Trong các phản ứng hóa học sau, phản ứng nào là phản ứng hóa hợp ? vì sao ? 2Al + 3Cl2 à 2AlCl3 b. 2FeO + C à 2Fe + CO2 c. P2O5 + 3 H2O à 2H3PO4 d. CaCO3 à CaO + CO2 d 4N + 5O2 à 2N2O5 e 4Al + 3O2 à 2Al2O3 2.Dặn dò : -Học bài và làm bài tập 1, 4,5sgk trang 84 - Chuẩn bị bài mới : oxít + Lấy ví dụ về 10 kim loại thông dụng + Lấy ví dụ về 10 phi kim thông dụng +Xem trước định nghĩa, cách gọi tên và phân loại oxít .

File đính kèm:

  • doctiet 39. sự oxi hóa, phản ứng hóa hợp.doc
Giáo án liên quan