Bài giảng Tuần : 26 tiết : 49 bài 32: phàn ứng oxi hóa- Khứ

 1.Kiến thức: Biết được:

- Khái niệm chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa dự trên cơ sở nhường và nhận oxi

 2.Kĩ năng:

- Phân biệt được chất khử, chất oxi hóa, sự khửm sự oxi hóa trong các phương trình hóa học cụ thể

- Phân biệt phản ứng oxi hóa khử với các loại phản ứng khác

- Tính được lượng chất khử, chất oxi hóa hoặc sản phẩm theo Pt

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 26 tiết : 49 bài 32: phàn ứng oxi hóa- Khứ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Tiết : 49 Bài 32: PHÀN ỨNG OXI HÓA- KHỨ Ngày soạn: 19/2/2011 Ngày dạy : 21/2/2011 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải: 1.Kiến thức: Biết được: Khái niệm chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa dự trên cơ sở nhường và nhận oxi 2.Kĩ năng: Phân biệt được chất khử, chất oxi hóa, sự khửm sự oxi hóa trong các phương trình hóa học cụ thể Phân biệt phản ứng oxi hóa khử với các loại phản ứng khác Tính được lượng chất khử, chất oxi hóa hoặc sản phẩm theo Pt 3.Thái độ: : Say mê khoa học, kiên trì trong học tập, yêu thích bộ môn II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Khái niệm chất khử, chất oxi hóa, sự oxi hóa, sự khử, phản ứng oxi hóa khử III. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng dạy học : Giáo viên: Máy chiếu Hóa chất Dụng cụ -CuO, Cu -Zn , HCl -Giá ống nghiệm, ống nghiệm, đèn cồn. -Ống dẫn khí, khay thí nghiệm Học sinh :Bảng con 2.Phương pháp : Trực quan, thảo luận nhóm nhỏ, đàm thoại, vấn đáp .. IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Oån định lớp :1’ 2.Kiểm tra bài cũ 5’ : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Hãy nêu những tính chất hóa học của H2 và viết phương trình hóa học minh hoạ ? -Yêu cầu HS làm bài tập 1, SGK/ 109 -Nhận xét và chấm điểm. -HS 1: Trả lời lý thuyết. 2H2 + O2 2H2O ( 1) CuO + H2 Cu + H2O (2) -HS2: bài tập 1: a H2 + PdO Pd + H2O b. Fe2O3 + 3H2 2Fe +3H2O c. HgO + H2 Hg + H2O 3.Bài giảng 2’ : Phản ứng (1) thuộc lọai phản ứng gì? à HS trả lời ? Phản ứng (2) thuộc loại phản ứng gì ? à Người ta nói rằng phản ứng trên thuộc loại phản ứng oxi hóa khử .Vậy thế nào là phản ứng oxi hóa khử ,. Thành phần nàotham gia vào phản ứng và chúng có tầm quan trọng như thế nào trong công nghiệp luyện kim và công nghiệp hóa học .Chúngta nghiên cứu tiết học hôm nay . .HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu chất khử, chất oxi hóa (9’) Xét phản ứng : CuO + H2 Cu + H2O ? Vì sao : H2 à H2O Trong phản ứng trên oxi thể hiện tính gì? Gv như vậy : Người ta nói Hidro là chất khử ( viết và PTHH ) à ? chất khử là gì? ? Vì sao CuO à Cu Như vậy CuO là chất oxi hóa ( viết vào PTHH) ? Chất oxi hóa là gì ? -Gv yêu cầu HS kết luận -Gv yêu cầu Hs thảo luận nhóm nhỏ 1 bàn 1 nhóm và hoàn thành bài tập sau (2’) Bài tập 1: Xác định chất khử, chất oxh, sự khử, sự oxh trong các phản ứng sau: a. C + O2 CO2 b. Fe2O3 + 3H2 2Fe +3H2O - Gv chốt lại kiến thức . -Gv : oxi luôn luôn là chất oxi hóa trong các phản ứng tác dụng với oxi HS nghe và ghi à hidro chiếm oxi của Cuo à Thể hiện tính khử Chất chiếm oxi của chất khác là chất khử. à CuO nhường oxi cho hidro Chất nhường oxi cho chất khác là chất oxi hóa. HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập. -Đại diện nhóm trả lời - Tiếp thu kiến thức 1. CHẤT KHỬ, CHẤT OXI HOÁ. * Xét phản ứng : CuO + H2 Cu + H2O Chất oxi hoá Chất khử - Chất khử là chất chiếm oxi của chất khác. - Chất oxi hoá là chất nhường oxi cho chất khác. * Xét phản ứng C + O2 CO2 chất khử chất oxi hoá Fe2O3 + 3H2 2Fe +3H2O Chất oxh chất khử Hoạt động 2: Tìm hiểu sự khử, sự oxi hóa (10’) GV: sử dụng PTHH 2 H2 + CuO H2O + Cu ? Nhắc lại khái niệm sự oxi hoá 1 chất ? ? Trong PTHH trên xảy ra sự oxh chất nào ? GV: trong PTHH trên xảy ra quá trình kết hợp của ntử oxi trong CuO với H2, ta nói đã xảy ra sự oxh H2à H2O ? Trong Phản ứng trên xảy ra quá trình tách nguyên tử oxi ra khỏi hợp chất nào ? Hiđrô thể hiện tính gì ? GV: Ta nói sự tách oxi ra khỏi CuO tạo ra Cu gọi là sự khử CuO ? Thế nào là sự khử ? GV: kết luận ? Xác định sự khử, sự oxi hoá trong các phản ứng a,b Bài tập 2 sgk HS giải ở góc bảng Fe2O3 + 3H2 2Fe +3H2O HgO + H2 Hg + H2O HS nhắc lại khái niệm. Hiđrô. HS nghe và ghi. à CuO. H thể hiện tính khử . HS nghe và ghi. à Sự khử là sự tách oxi ra khỏi hợp chất HS làm cá nhân lấy điểm. 2. SỰ KHỪ VÀ SỰ OXI HÓA Xét phản ứng: a. Sự oxi hoá là sự tác dụng của oxi với một chất. b. Sự khử là sự tách oxi ra khỏi hợp chất. Aùp dụng : Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm phản ứng oxi hóa khử và tầm quan trọng của phản ứng (8’) * Phản ứng oxi hóa khử Xét lại phản ứng CuO + H2 Cu + H2O ? Sự khử và sự oxi là 2 quá trình như thế nào với nhau? ? Trong các phản ứng trên sự khử và sự oxh xảy ra trong những PTHH nào? GV: các pứ trên gọi là pứ oxh khử . ? Vậy, thế nào là phản ứng oxi hoá khử ? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết pứ oxh khử xảy ra ? Bài tập 2: Xét các phản ứng hóa học sau Fe2O3 + 2 Al 2 Fe + Al2 O3 ? Pt trên có phải là phản ứng oxi hóa –khử không ? ? Nếu có thì cho biết chất nào là chất oxi hóa . chất nào là chất khử và viết sơ đồ phản ứng . GV bổ sung : thực chất PU này rất khó xác định vì vậy chúng ta cần phải chú ý : chất khử xảy ra quá trình oxi hóa và chất oxi hóa xảy ra quá trình khử. b. Tầm quan trọng của phản ứng ? Gọi 1 HS đọc sgk ? ? Cho các nhóm thảo luận cặp tìm ra tầm quan trọng của pứ oxh khử ? HS quan sát và trả lời được. à trái ngược nhau . à Hs trả lời . -Hs nghe -Hs vận dụng kiến thức và trả lời .-Hs đọc. -HS làm việc cá nhân trong vòng 1’ và thảo luận nhóm trong vòng 1’ và hòan thành bài tập -Hs lắng nghe . Hs đọc sách -Hs thảo luận . 3.PHẢN ỨNG OXH KHỬ. Xét lại phản ứng : * Khái niệm : Phản ứng oxh khử là pứ hh trong đó xảy ra đồng thời sự khử và sự oxh. *-Dấu hiệu nhận biết pứ oxh khử: có sự chiếm và sự nhường oxi trong giữa các chất phản ứng. Aùp dụng : Fe2O3 + 2 Al 2 Fe + Al2 O3 a. Là phản ứng oxi hóa khử vì có xảy ra sự nhường và nhận oxi b. Chất khử là Al , chất oxi hóa là Fe2O3 4 TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHẢN ỨNG OXI HOÁ KHỬ. Sgk V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ .Củng cố: 8’ - Giáo viên hệ thống kiến thức đã học của bài. ? thế nào là sự oxi hoá, sự khử ; chất oxi hoá, chất khử ? ?. Thế nào là phản ứng oxi hoá khử ? Bài tập : Cho 22.4 l H2 tác dụng với CuO đun nóng vừa đủ Viết PTHH Phản ứng trên có phải là phản ứng oxi hóa khử không ? Nếu là phản ứng oxi hóa khử, xác định chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa Tính khối lượng Cu thu được sau phản ứng * Bài giải: a. PTHH : CuO + H2 Cu + H2O b.Phản ứng trên là phản ứng oxi hóa khử vì có sự nhường và nhận oxi - Chất khử là H2 – Chất oxi hóa là CuO - Hs tự xác định sự khử, sự oxi hóa c. n H2 = 22.4/22.4 = 1 mol Ta có PT : CuO + H2 Cu + H2O Theo Pth : 1 mol 1 mol 1 mol Theo đề: 1 mol 1 mol à mCu = 1*64 = 64 g Dặn dò2’: Nhận xét tình hình học tập của lớp - Học bài - Làm bài tập 2.4.5 trang 113 SGK Xem trước bài mới : điều chế hidro và phản ứng thế

File đính kèm:

  • docTIET 49.doc
Giáo án liên quan