Bài giảng về các Chất (tiếp theo)

a) Kiến thức:

- Phân biệt được chất và hỗn hợp, tính chất nhất định chỉ có trong chất tinh khiết còn hỗn hợp thì không.

- Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp, nước cất là nước tinh khiết.

- Biết cách tách các chất trong hỗn hợp dựa vào tính chất của từng chất.

b) Kĩ năng:

- Làm thí nghiệm tách, làm sạch các hỗn hợp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng về các Chất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHẤT(tiếp theo) Tiết 3: Ngày dạy: I.MỤC TIÊU: Kiến thức: Phân biệt được chất và hỗn hợp, tính chất nhất định chỉ có trong chất tinh khiết còn hỗn hợp thì không. Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp, nước cất là nước tinh khiết. Biết cách tách các chất trong hỗn hợp dựa vào tính chất của từng chất. Kĩ năng: Làm thí nghiệm tách, làm sạch các hỗn hợp. Thái độ: Hứng thú say mê môn hóa học, thấy được tầm quan trọng của hóa học trong cuộc sống. II.CHUẨN BỊ: GV: tranh 1.4tr10, chai nước khóang, ống nước cất, nước cất, chén sứ, đèn cồn. HS: xem bài trước III.PHƯƠNG PHÁP: Đàm thọai, trực quan, nêu vấn đề và thảo luận. IV.TIẾN TRÌNH: Ổn định: KTSS và chuẩn bị bài của HS Kiểm tra bài cũ: Vì sao nói:” Ở đâu có vật thể ở đó có chất?” Làm BT3tr11 sgk. ĐA:Vì chất cấu tạo nên vật thể Sửa BT3 Chất có tính chất như thế nào? Gồm những tính chất nào? So sánh tính chất vật lý của muối ăn và đường. ĐA: Chất có những tính chất nhất định . Gồm có tính chất vật lý và tính chất hóa học. So sánh: Giống:thể rắn, không màu, không mùi, tan trong nước.. Khác: đường vị ngọt, muối vị mặn. Giảng bài mới: HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC GV đặt vấn đề: Nước uống tinh khiết và nước máy sử dụng hàng ngày có giống nhau không? Bài học hôm nay sẽ giúp ta trả lời câu hỏi này Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là hỗn hợp?  Cho hs quan sát 2 mẫu nước khóang và nước cất Gv gọi 1hs đọc to thành phần của 2 mẫu nước trên. Từ đó yêu cầu hs so sánh điểm giống và khác nhau giữa nước cất và nước khóang Hs: giống: đều là nước trong suốt, không màu khác: nước cất:100% nước, nước khóang: ngòai nước còn có một số chất khác Gv: nước khóang gọi là gì? vì sao? Hs: là hỗn hợp, vì ngoài nước còn lẫn các chất khác. Gv: Vậy thế nào là hỗn hợp? Hs nêu khái niệm hỗn hợp, ghi vở. Gv: Em hãy nêu 1 số VD về hỗn hợp. Họat động 2: Tìm hiểu thế nào là chất tinh khiết? Gv: Qua quan sát 2 mẫu nước trên, em biết nước cất là gì? Hs: chất tinh khiết Gv: thế nào là chất tinh khiết? Hs trả lời,gv kết luận, hs ghi vở. Gv giới thiệu cách chưng cất nước tự nhiên qua tranh vẽ 1.4 Hs đọc thông tin mục III.2 sgk.Trả lời câu hỏi: + Chất ntn mới có tính chất nhất định? + Tính chất của hỗn hợp thì sao? Gv nhấn mạnh: tính chất hh thay đổi theo thành phần các chất trong hh. Họat động 3: Tìm hiểu cách tách chất ra khỏi hỗn hợp Gv biểu diễn thí nghiệm sgk, hs quan sát. Vì sao nước sôi và bay hơi trước muối ăn? Hs: do to sôi của nước 100 oC thấp hơn to sôi của muối ăn 1450 oC Gv: Vậy ta đã dựa vào tính chất nào của nuớc và muối để tách hỗn hợp? Hs: dựa vào to sôi khác nhau. Gv: Dựa vào đâu có thể tách chất ra khỏi hỗn hợp? Hs trả lời hòan tất nội dung. II.Chất tinh khiết 1.Hỗn hợp Hai hay nhiều chất trộn lẫn nhau gọi là hỗn hợp. 2. Chất tinh khiết Là chất không có lẫn chất khác Chất tinh khiết có tính chất nhất định còn hỗn hợp có tính chất thay đổi. 3.Tách chất ra khỏi hỗn hợp Dựa vào sự khác nhau về tính chất có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp. Củng cố và luyện tập: Làm bài tập 7tr11 sgk Đa: uống nước khóang tốt hơn Cồn là 1 chất lỏng, có nhiệt độ sôi là 78,3 oC và tan nhiều trong nước.làm thế nào để tách riêng cồn ra khỏi hỗn hợp cồn và nước. Đa: bằng cách chưng cất hỗn hợp. Hướng dẫn hs học bài ở nhà: Làm BT8tr11SGK, BT 2.5,2.6,2.7 tr4 SBT. Chuẩn bị bài thực hành 1: + Mỗi nhóm đem cát trộn muối + Xem trước nội dung bài. V. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHOA TIET 3.doc