1.Kiến thức:
- Thành phần định tính và định lượng của nước
- Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất
2.Kĩ năng:Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thí nghiệm phân tích và tổng hợp nước rút ra được nhận xét về thành phần của nước
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 28 tiết : 54 bài 36: nước ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28
Tiết : 54
Bài 36: NƯỚC ( T1)
Ngày soạn: 7/3/2011
Ngày dạy : 9/3/2011
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh :
1.Kiến thức:
Thành phần định tính và định lượng của nước
Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất
2.Kĩ năng:Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thí nghiệm phân tích và tổng hợp nước rút ra được nhận xét về thành phần của nước
3.Thái độ: Say mê khoa học, kiên trì trong học tập, yêu thích bộ môn.
II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- Thành phần khối lượng của các nguyên tố H, O trong nước
III. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học :
Giáo viên:
Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận.
Máy chiếu
Dụng cụ điện phân nước , thiết bị tổng hợp nước hoặc mô hình (nếu có)
b. Học sinh : Học bài và chuẩn bị bài mới . .
2.Phương pháp :, Quan sát hiện tượng , tổng hợp kiến thức , phân tích ….
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :1’
2.Kiểm tra bài cũ 4’Trò chơi ô chữ
3.Bài giảng 1:’
Chúng ta cùng tìm hiểu phần còn lại của chương . Trước khi qua phần bài mới chúng ta cùng nhau chơi một trò chơi giải ô chữ sau :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phân hủy nước ( 15’)
Hđộng 1: Sự phân huỷ của nước.
-Gv yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong SGK
-GV yêu cầu HS trong lúc quan sát thí nghiệm thì ghi nhanh hiện tượng quan sát được theo câu hỏi sau : ( giáo viên treo bảng phụ )
+ Phản ứng xảy ra khi nào ?
+Hiện tượng xảy ra ở 2 cực dương và âm
+ Sản phẩm nào tạo thành vì sao em biết
+ Tỉ lệ thể tích của chúng như thế nào
-GV chiếu thí nghiệm
-G yêu cầu HS thảo luận nhóm trong vòng 3’ hoàn thành câu hỏi thảo luận trên
- Gv yêu cầu đại diện nhóm trà lời câu hỏi và các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-GV chốt lại kiến thức bằng cách cho Hs quan sát lại 1 lần nữa thí nghiệm và miêu tả thí nghiệm
-Gv yêu cầu HS kết luận
-HS nghiên cứu thông tin
-HS quan sát và ghi nhanh hiện tượng
à Khi có dòng điện
à Xuất hiện bọt khí và cột nước bị đẩy xuống.
à Khí hidro và oxi nhờ que đóm
à theo tỉ lệ 2 lần hidro và 1 lần oxi.
-HS thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trả lời câu hỏi , các nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS theo dõi và sửa sai
-HS rút ra kết luận
I. THÀNH PHẦN HOÁ HỌC CỦA NƯỚC.
1. Sự phân huỷ của nước.
a. Thí nghiệm. Sgk
b. Kết luận:
- Khi có dòng điện 1 chiều chạy qua, nước bị phân huỷ thành khí H2 và oxi.
- Thể tích khí H2 bằng 2 lần thể tích khí oxi.
-PTHH.
2H2O(l) 2H2 (k) + O2 (k)
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tổng hợp nước ( 15’)
- Hđộng 2: Sự tổng hợp nước.
GV: Vậy chúng ta đã biết khí điện phân nước thì thu được 2 sản phẩm là oxi và hidro .Nhưng nếu cho 2 sản phẩm đó hòa hợp với nhau thì có tạo thành nước hay không .Chúng ta tiếp tục nghiên cứu phần 2
? Ở tỉ lệ thể tích nào giữa hidro và oxi thì xảy ra phản ứng nổ?
-Gv yêu cầu HS quan sát thí nghiệm tổng hợp nước và chú ý và ghi nhanh hiện tượng quan sát được .
+ Mực nước trong ống
+ Tỉ lệ hidro và oxi tham gia phản ứng
+ Chất nào còn dư ? Vì sao ?
tỉ lệ thể tích hidro và oxi
-GV chiếu thí nghiệm :
-GV khai thác kiến thức Hs bằng hệ thống câu hỏi :
? Khi đốt cháy hỗn hợp H2 và oxi bằng tia lửa điện, có hiện tượng gì xảy ra?
? Mực nước trong ống nghiệm có dâng lên đầy không ? à vậy các khí H2 và O2 có phản ứng hết không ?
? Đưa tàn đóm vào phần có chất khí còn lại,có hiện tượng gì ? Vậy khí còn dư là khí nào ?
-GV: nhận xét và chốt lại kiến thức
-GV yêu cầu 1 HS lên bảng viết PTHH
GV giả sử có 1 mol oxi tham gia phản ứng
? Tính khối lựơng oxi tham gia phản ứng
? Tính khối lượng hidro tham gia phản ứng
? Tính tỉ lệ khối lượng oxi và hidro
? Tính tỉ lệ thành phần % ( về khối lượng ) của oxi và hiđrô trong nước ?
-Gv yêu cầu HS chốt lại kiến thức
Kết luận.
-GV: yêu cầu HS thảo luận theo cặp trong vòng 2’ câu hỏi sau :
Nước là hợp chất được tạo thành bởi những nguyên tố nào ?
Chúng hoá hợp với nhau theo tỉ lệ về khối lượng và thể tích như thế nào ?
Em hãy rút ra công thức hoá học của nước?
-GV: kết luận.
-Gv mở rộng : Tỉ lệ của hicro và oxi là
+ Số mol : 2 : 1
+ Số nguyên tử tham gia phản ứng : 2: 1
-HS lắng nghe và ghi bài
à tỉ lệ 2 hidro và 1 oxi
-HS làm theo hướng dẫn của giáo viên
-HS độc lập trả lời được
à Mực nứớc trong ống dân lên àcósản phẩm tạo thành
à Không có chất khí không phản ứng hết
à Tàn đóm bùng cháy à Khí oxi
-HS nghe và ghi bài
à2H2 + O2 2H2O
-HS làm theo hướng dẫn của giáo viên
-HS rút ra kiến thức cần nhớ.
HS thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời.
HS ghi vào vở
-HS lắng nghe và thu thập kiến thức .
2. Sự tổng hợp nước.
a. Thí nghiệm sgk
b. Nhận xét:
-Khi đốt cháy tia lửa bằng,điện H2 và O2 đã hoá hơp theo tỉ lệ thể tích là 2:1
2H2 + O2 2H2O
a. Giả sử có 1 mol oxi phản ứng :
mhiđrô =ø 2 . 2 = 4 gam; moxi = 1.32 = 32 gam.
Ta có:
b) Thành phần % (về khối lưọng)
3. Kết luận.
- Nước là hợp chất tạo bởi 2 nguyên tố là Hiđrô và oxi.
- Tỉ lệ hoá hợp giữa H2 và O2
+ Thể tích là 2:1
+ Khối lượng là: 8 phần oxi và 1 phần hiđriô.
- Vậy CTHH của nước là: H2O
V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ
1.Củng cố:8’ Tính thể tích khí hidro và khí oxi ( ở đktc ) cần tác dụng với nhau để tạo thành 1.8 g nước
Hướng dẫn :
? Đề bài cho những dữ kiện nào
? Đề bài bắt tính gì?
? Công thức tính thể tích ở đktc
Bài giải:
Số mol của 1.8 g nước là : n= m/M = 1.8 /18 = 0.1 mol
Ta có PTHH : 2H2 + O2 2H2O
Theo Pt 2 mol 1 mol 2 mol
Theo đề : 0.1 mol 0.05 mol 0.1 mol
Thể tích của khí hidro là : V = 0.1 *22.4 = 2.24 l
Thể tích của khí oxi là : V = 0.05 *22.4 = 1.12
2.Dặn dò :1’
Học bài và làm bài tập 2 và 3 tranh 125
Đọc mục “em có biết”
Chuẩn bị bài nước tiếp theo
+ Tính chất của nước : tính chất vật lí , tính chất hóa học
+ Tính chất hóa học :
* Tác dụng với kim loại , oxít axít , oxít bazo
* Hiện tượng và xem lại bài oxít
+ Tìm hiểu vai trò của nước trong đời sống và sản xuất..
Phần phụ lục :
File đính kèm:
- TIET 54.doc