1. Kiến thức:
- HS biết thực hiện được phần tính toán các đại lượng liên quan đến dung dịch như: số mol chất tan, khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch, khối lượng dung môi, thể tích dung môi. Từ đó đáp ứng yêu cầu pha chế 1 khối lượng hay 1 thể tích dung dịch với nồng độ theo yêu cầu pha chế.
2. Kỹ năng:
- HS biết cách pha chế 01 dung dịch theo số liệu đã tính toán.
II/. Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 32 bài . pha chế dung dịch tiết 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 BÀI . PHA CHẾ DUNG DỊCH
Tiết 64
I/. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết thực hiện được phần tính toán các đại lượng liên quan đến dung dịch như: số mol chất tan, khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch, khối lượng dung môi, thể tích dung môi. Từ đó đáp ứng yêu cầu pha chế 1 khối lượng hay 1 thể tích dung dịch với nồng độ theo yêu cầu pha chế.
2. Kỹ năng:
- HS biết cách pha chế 01 dung dịch theo số liệu đã tính toán.
II/. Phương pháp:
- Thảo luận, thực hành.
III/. Phương tiện:
- GV: . Bảng phụ ghi BT 1 SGK trang 147.
. Bảng phụ ghi cách pha chế của Bt 1 SGK trang 147.
. Dụng cụ: Cân, ống đong, cốc chia độ, đũa thuỷ tinh.
. Hoá chất: CuSO4 khan hoặc NaCl, C12H22O11, nước cất.
- HS : Đọc trước bài.
IV/. Tiến trình bài giảng:
TG
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số:
-Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
+ Viết công thức tính C%? Từ công thức này suy ra công thức mct hoặc mdd ?
+Viết công thức tính CM? Suy ra công thức tính n hoặc Vdd ?
Học sinh: Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
Học sinh lên trả bài, học sinh khác nhận xét.
Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới
Hoạt động 2:
I/. Cách pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước:
- Thí dụ: BT 1 SGK trang 147.
1a) Tìm khối lượng chất tan:
- Tìm khối lượng nước:
mdm = mdd – mct = 50 – 5 = 45g
1b) Tính số mol chất tan:
n = 0,05 x 1 = 0,05 mol
- Tính khối lượng chất tan:
m=n x M=0,05x 160 = 8g.
- Gv treo bảng phụ ghi đề bài tập 1 SGK trang 147.
+ Muốn pha chế được 50g dung dịch CuSO4 10% ta cần phải xác định những đại lượng nào?
+ Dựa vào công thức nào để có thể tính toán?
- GV cho HS thử nêu cách pha chế?
+ GV nhận xét, treo bảng phụ cách pha chế và cho HS thực hiện.
+ Tương tự như trên để pha chế 50ml dung dịch CuSO4 1M cần phải biết và tính toán những đại lượng nào?
- GV yêu cầu HS dựa vào bảng phụ, nêu cách pha chế.
- HS quan sát.
- 2 à 3 HS trả lời.
+ C% = ?
+ mct = ?
+ mdd = ?
+ HS nêu cách pha chế.
- HS chia 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện cách pha chế.
- HS tính toán như trên.
- HS nêu cách pha chế.
Củng cố – đánh giá
- Nêu cách pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước?
Học sinh trả lời câu hỏi
Dặn dò
- Học bài.
-Làm BT 1,2,3 SGK trang 149.
-Xem tiếp bài : “Pha chế dung dịch”. (tt).
Học sinh: Lắng nghe giáo viên yêu cầu công việc về nhà để thực hiện tốt cho giờ sau
File đính kèm:
- TIET 64 HOA 8.doc