1.Kiến thức: Biết được
-Mục đích và các bước tiến hành , kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm sau:
+ Pha chế dung dịch ( đường, muối ăn ) theo nồng độ xác định
+ Pha loãng dung dịch trên để thu được dung dịch có nồng độ xác định
2.Kĩ năng:
Tính toán được lượng chất cần dùng
Cân, đo được lượng dung môi, dung dịch, chất tan để pha chế được một khối lượng hoặc thể tích dung dịch cần thiết
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2414 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần :36 tiết : 70( bù) bài 45: bài thực hành 7 pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :36
Tiết : 70( bù)
BÀI 45: Bài thực hành 7
PHA CHẾ DUNG DỊCH THEO NỒNG ĐỘ CHO TRƯỚC
Ngày soạn: 10/5/2011
Ngày dạy : 10/5/2011
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh :
1.Kiến thức: Biết được
-Mục đích và các bước tiến hành , kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm sau:
+ Pha chế dung dịch ( đường, muối ăn ) theo nồng độ xác định
+ Pha loãng dung dịch trên để thu được dung dịch có nồng độ xác định
2.Kĩ năng:
Tính toán được lượng chất cần dùng
Cân, đo được lượng dung môi, dung dịch, chất tan để pha chế được một khối lượng hoặc thể tích dung dịch cần thiết
Viết tường trình thí nghiệm
3.Thái độ: Kiên trì trong học tập , yêu thích bộ môn,hình thành lí luận : vật chất là có thật .
II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- Biết cách pha chế hoặc pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước
III. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học :
Giáo viên:
Hóa chất
Dụng cụ ( 4 bộ )
-Đường
- Cốc thủy tinh dung tích 100ml , 150 ml
-Muối ăn (NaCl )
-Cân điện tử
-Nước cất
- Đủa thủy tinh
- Giá thí nghiệm
b. Học sinh : Ôn lại bài: Pha chế dd và các công thức tính nồng độ mol, nồng độ phần trăm
Kẻ bản tường trình vào vở:
STT
Nội dung
Tính toán
Pha chế
01
2.Phương pháp :, Thực hành thí nghiệm , quan sát hiện tượng , tổng hợp kiến thức , phân tích ….
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :2’
2.Kiểm tra bài cũ : :
3.Bài giảng 1:’
Tiết học trước chúng ta đã biết cách tính toán và pha chế 1 dd. Tiết học hôm nay chúng ta trược tiếp pha chế một số dd đơn giản theo nồng độ cho trước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức có liên quan đến bài học(5’))
? Công thức tính nồng độ phần trăm ?
? Công thức tính nồng độ dung dịch ?
? Các bước pha chế hoặc pha loãng một dung dịch .
-- Công thức tính : C% = * 100% (
- Công thức tính : CM =
- Đầu tiên tính toán,sau đó là cách tiến hành
Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm (25’)
-Kiểm tra sư chuẩn bị.
-Nêu được mục tiêu của bài học.
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm.
- Thí nghiệm 1: Pha chế 50g dung dịch đường có nồng độ 15%.
? Muốn pha chế một dung dịch chúng ta cần có các yếu tố nào?
? Hãy nêu cách tính mct và mdmôi từ dung dịch có C% ?
? Hãy tính mđường và mnước ? nêu cách pha chế ?
? Dùng dụng cụ và hoá chất pha chế dung dịch trên ?
Thí nghiệm 2: Pha chế 100ml dung dịch NaCl có nồg độ 0,2M?
? Hãy nêu công thức tính nồng độ CM ?
? Muốn pha chế dd có nồng độ M thì cần các yếu tố nào
? Tìm mNaCl theo yêu cầu thí nghiệm ?
? Dùng dụng cụ và hoá chất pha chế dung dịch trên ?
Thí nghiệm 3: Pha chế 50g dung dịch đường 5% từ dung dịch đường có nồng độ 15% ở trên ?
? Khi pha loãng thì khối lượng chất tan như thế nào ?
? Từ số liệu trên, hãy tính mdd đường 15% ? Hãy tính mnước phải thêm vào để thu được 50g dung dịch ?
? Dùng dụng cụ và hoá chất pha chế dung dịch trên ?
Thí nghiệm 4: Pha chế 50ml dung dịch NaCl có nồng độ 0,1M từ dung dịch NaCl có nồng độ 0,2M ở trên ?
? từ các số liệu trên hãy tính số mol của chất tan? Từ đó tính thể tích dung dịch NaCl 0,2M
? Dùng dụng cụ và hoá chất pha chế dung dịch trên ?
HS nghe à ghi nhớ à làm thí nghiệm.
-
1 Thí nghiệm 1:
- Tính toán: theo hướng dẫn của GV
+ mctan, mdmôi (nước )
+ mct= C%.mdd/ 100% ; mnước = mdd – mat
+ HS tính toán và nêu cách pha chế
- Pha chế: dùng dụng cụ và hoá chất để pha chế dung dịch.
2.Thí nghiệm 2:
- Tính toán: HS tính toán theo hướng dẫn GV
+ CM = n/ V
+ khối lượng chất tan m= n.M
- Pha chế: dùng dụng cụ và hoá chất để pha chế dung dịch.
3.Thí nghiệm 3:
- Tính toán: hướng dẫn theo của GV
+ không thay đổi
+ tính mct mdd 15% = mct. 100% / C%
+ mnước = mdd – mctan
- Pha chế: dùng dụng cụ và hoá chất để pha chế dung dịch.
4.Thí nghiệm 4:
- Tính toán: theo hướng dẫn của GV
-Tìm số mol chất tan , thể tích dung dịch 0,2M
- Pha chế: dùng dụng cụ và hoá chất để pha chế dung dịch.
Hoạt động 4: Làm bản tường trình ( 7’)
-Hướng dẫn HS làm bản tường trình theo mẫu ( đã kẻ sẵn )
-Yêu cầu HS rửa dụng cụ thí nghiệm và dọn vệ sinh lớp học.
-Cá nhân nhớ lại thí nghiệm tự hoàn thành bản tường trình vào vở.
V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ :5’
Cũng cố:Hoàn thành bài thực hành theo mẫu và theo cách chấm như sau :
Tính toán đúng mỗi thí nghiệm đúng được 1,25 (điểm) x 4 = 5 điểm
Trình bày cách pha chế đúng , mỗi thí nghiệm được 1( điểm) x 4 = 4 điểm.
Thao tác thí nghiệm và nghiêm túc trong nhóm : 1 điểm.
Nội dung bài thực hành :
Dặn dò: Hoàn thành bài thực hành
File đính kèm:
- tiet 70.doc