Bài giảng Tuần : 4 tiết: 8 luyện tập: tính chất hóa học của oxit và axit

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Những tính chất hóa học của oxit axit và oxit bazơ, tính chất của axit.

- Viết được những phương trình hóa học dẫn chứng cho các tính chất trên bằng những chất cụ thể như CaO, SO2, HCl, H2SO4.

2. Kỹ năng:

- Nhận biết được dd axit HCl và dd muối clorua, H2SO4 và dd muối sunfat .

- Vận dụng kiến thức để giải bài tập : Tính nồng độ hoặc khối lượng dd axit HCl,H2SO4 trong phản ứng .

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 4 tiết: 8 luyện tập: tính chất hóa học của oxit và axit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 10/8 Tuần : 4 Tiết: 8 LUYỆN TẬP: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT VÀ AXIT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Những tính chất hóa học của oxit axit và oxit bazơ, tính chất của axit. - Viết được những phương trình hóa học dẫn chứng cho các tính chất trên bằng những chất cụ thể như CaO, SO2, HCl, H2SO4. 2. Kỹ năng: - Nhận biết được dd axit HCl và dd muối clorua, H2SO4 và dd muối sunfat . - Vận dụng kiến thức để giải bài tập : Tính nồng độ hoặc khối lượng dd axit HCl,H2SO4 trong phản ứng . II. Chuẩn bị: - Sơ đồ tính chất hóa học của oxit, axit. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Tính chất hóa học của axit sunfuric đặc? Viết phương trình phản ứng minh họa. - Các phương trình hóa học diễn ra trong quá trình sản xuất axit sunfuric? - Cách nhận biết các hợp chất có gốc sunfat (=SO4)? 3. Bài mới: Sau khi đã tìm hiểu về tính chất của hai loại hợp chất vô cơ là oxit và axit, tiết học ngày hôm nay, chúng ta sẽ tiến hành ôn tập lại những kiến thức đã học về tính chất hóa học của hai loại hợp chất này. Ôn tập về tính chất hóa học của oxit Hoạt động Gv Hoạt động Hs Nội dung Yêu cầu Hs xem SGK và trình bày ý nghĩa của sơ đồ 1. Hs tìm hiểu ý nghĩa của sơ đồ 1 và chép vào tập. 1. Tính chất hóa học của oxit: Hướng dẫn các nhóm tìm các ví dụ để minh họa cho các tính chất vừa trình bày (khác với Vd SGK). Thảo luận nhóm để tìm Vd minh họa và đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. (Sơ đồ 1 SGK tr.20) Ôn tập về tính chất hóa học của axit Hoạt động Gv Hoạt động Hs Nội dung Yêu cầu Hs xem SGK và trình bày ý nghĩa của sơ đồ 2. Hs tìm hiểu ý nghĩa của sơ đồ 2 và chép vào tập. 2. Tính chất hóa học của axit: Hướng dẫn các nhóm tìm các ví dụ để minh họa cho các tính chất vừa trình bày (khác với Vd SGK). Thảo luận nhóm để tìm Vd minh họa và đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. (Sơ đồ 2 SGK tr.20) Yêu cầu Hs nhắc lại tính chất đặc biệt của axit sunfuric đặc và viết phản ứng minh họa. Trình bày tính chất của axit sunfuric đặc và cho ví dụ. 2H2SO4 + Cu ® CuSO4 + 2H2O + SO2 Một số bài tập Yêu cầu Hs làm bài tập 1 và 5 SGK tr.21 IV. Củng cố – Dặn dò: - Nhắc lại những tính chất hóa học của oxit, axit. - BT về nhà: 3, 4 SGK tr.21 - Chuẩn bị bài thực hành tính chất hóa học của oxit và axit. V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT8.doc
Giáo án liên quan