- Biết được là một số loại phân tử có thể khuếch tán( lan toả trong chất khí, trong nước.)
- Hs làm quen bớc đầu với việc nhận biết 1 số chất
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 5. tiết 10- Bài thực hành số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5. Tiết 10- Bài thực hành số 2
I. Mục tiêu
Biết được là một số loại phân tử có thể khuếch tán( lan toả trong chất khí, trong nước.....)
Hs làm quen bớc đầu với việc nhận biết 1 số chất
Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.
II. Nội dung thực hành:
Sự lan tỏa của amôniac
Sự lan tỏa của thuốc tím
Sự thăng hoa của chất rắn
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv:
Mỗi nhóm có 1 bộ thí nghiệm gồm:
Dụng cụ:
Giá ống nghiệm
ống nghiệm: 2 chiếc
Kẹp gỗ: 1 chiếc
Cốc thuỷ tinh: 2 chiếc
Đũa thuỷ tinh: 1 chiếc
Đèn cồn, diêm: 1 chiếc
Hoá chất:
Dung dịch amôniac
Thuốc tím (kalipemanganat)
Quì tím
I ốt
Giấy tẩm tinh bột
Hs: mỗi tổ chuẩn bị:
1 chậu nước
1 ít bông
IV. Tiến trình thực hành:
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh và phòng thực hành
Gv: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs và kiểm tra các thiết bị thí nghiệm mà phòng thí nghiệm đã chuẩn bị đầy đủ chưa?
Gv: Yêu cầu hs đọc sgk để hiểu nội dung các thí nghiệm phải tiến hành trong buổi, Kẻ sẵn bảng tường trình theo mẫu
Tên thí nghiệm
Dụng cụ-Hoá chất
Cách tiến hành
Kết quả
Giải thích
Sự lan toả của amoniac
Sự lan toả của kalipemanganat
Sự thăng hoa của Iot
Hoạt động2:
I. Tiến hành thí nghiệm.
Gv
1. Thí nghiệm1: Sự lan toả của ammoniac.
Gv: Yêu cầu hs đề xuất các bước làm thí nghiệm
Gv: bổ sung
Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận và giải thích.
Hs
Các nhóm hs nghiên cu sgk thảo luận, đưa ra cách làm thí nghiệm:
Nhỏ 1 giọt dung dịch amôniac vào mẩu giấy quì để giấy quì chuyển sang mầu xanh.
Đặt mẩu giấy quì tẩm nước vào đáy ống nghiệm. Đặt 1 miếng bông tẩm dung dịch NH3 đặt ở miệng ống nghiệm
Đậy nút ống nghiệm
Quan sát mẩu giấy quì
Hs: Nhận xét:
Giấy quì chuyển sang màu xanh.
Giải thích:
Khí ammoniac đã khuếch tán từ miếng bông ở miệng ống nghiệm sang đáy ống nghiệm.
2. Thí nghiệm2: sự lan toả của kalipemanganat
Gv: Yêu cầu hs đề xuất các bước làm thí nghiệm
Gv: bổ sung
Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận và giải thích.
3, Thí nghiệm3: Sự thăng hoa của Iốt.
Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm:
Đặt 1 lượng nhỏ Iot vào ống nghiệm
Đặt 1 miếng giấy tẩm tinh bột vào ống nghiệm. Nút chặt sao cho khi đặt ống nghiệm thẳng đứng thì miếng giấy tinh bột không rơi xuống và không chạm vào tinh thể Iot.
Đun nóng nhẹ ống nghiệm
Quan sát miếng giấy tẩm tinh bột.
Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận và giải thích.đ
Gv: Hướng dẫn hs làm tường trình theo mẫu.
Yêu cầu hs rửa dụng cụ, vệ sinh.
Các nhóm hs nghiên cứu sgk thảo luận, đa ra cách làm thí nghiệm:
Lấy 1 cốc nước.
Bỏ 1đ 2 hạt thuốc tím vào cốc nước
Để cốc nước lặng yên
Quan sát.
Hs: Nhận xét:
Màu tím của thuốc tím lan toả rộng ra.
Hs: Nhận xét:
Miếng giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh.
Giải thích:
Iốt thăng hoa chuyển hẳn từ rắn sang thể hơi. Phân tử Iốt đi lên gặp giấy tẩm tinh bột làm giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh.
File đính kèm:
- Tiet 10 bai thuc hanh so 2.doc