Bài giảng Tuần 5. tiết 10- Bài thực hành số 2

- Biết được là một số loại phân tử có thể khuếch tán( lan toả trong chất khí, trong nước.)

- Hs làm quen bớc đầu với việc nhận biết 1 số chất

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 5. tiết 10- Bài thực hành số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5. Tiết 10- Bài thực hành số 2 I. Mục tiêu Biết được là một số loại phân tử có thể khuếch tán( lan toả trong chất khí, trong nước.....) Hs làm quen bớc đầu với việc nhận biết 1 số chất Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm. II. Nội dung thực hành: Sự lan tỏa của amôniac Sự lan tỏa của thuốc tím Sự thăng hoa của chất rắn III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Gv: Mỗi nhóm có 1 bộ thí nghiệm gồm: Dụng cụ: Giá ống nghiệm ống nghiệm: 2 chiếc Kẹp gỗ: 1 chiếc Cốc thuỷ tinh: 2 chiếc Đũa thuỷ tinh: 1 chiếc Đèn cồn, diêm: 1 chiếc Hoá chất: Dung dịch amôniac Thuốc tím (kalipemanganat) Quì tím I ốt Giấy tẩm tinh bột Hs: mỗi tổ chuẩn bị: 1 chậu nước 1 ít bông IV. Tiến trình thực hành: Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh và phòng thực hành Gv: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs và kiểm tra các thiết bị thí nghiệm mà phòng thí nghiệm đã chuẩn bị đầy đủ chưa? Gv: Yêu cầu hs đọc sgk để hiểu nội dung các thí nghiệm phải tiến hành trong buổi, Kẻ sẵn bảng tường trình theo mẫu Tên thí nghiệm Dụng cụ-Hoá chất Cách tiến hành Kết quả Giải thích Sự lan toả của amoniac Sự lan toả của kalipemanganat Sự thăng hoa của Iot Hoạt động2: I. Tiến hành thí nghiệm. Gv 1. Thí nghiệm1: Sự lan toả của ammoniac. Gv: Yêu cầu hs đề xuất các bước làm thí nghiệm Gv: bổ sung Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận và giải thích. Hs Các nhóm hs nghiên cu sgk thảo luận, đưa ra cách làm thí nghiệm: Nhỏ 1 giọt dung dịch amôniac vào mẩu giấy quì để giấy quì chuyển sang mầu xanh. Đặt mẩu giấy quì tẩm nước vào đáy ống nghiệm. Đặt 1 miếng bông tẩm dung dịch NH3 đặt ở miệng ống nghiệm Đậy nút ống nghiệm Quan sát mẩu giấy quì Hs: Nhận xét: Giấy quì chuyển sang màu xanh. Giải thích: Khí ammoniac đã khuếch tán từ miếng bông ở miệng ống nghiệm sang đáy ống nghiệm. 2. Thí nghiệm2: sự lan toả của kalipemanganat Gv: Yêu cầu hs đề xuất các bước làm thí nghiệm Gv: bổ sung Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận và giải thích. 3, Thí nghiệm3: Sự thăng hoa của Iốt. Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm: Đặt 1 lượng nhỏ Iot vào ống nghiệm Đặt 1 miếng giấy tẩm tinh bột vào ống nghiệm. Nút chặt sao cho khi đặt ống nghiệm thẳng đứng thì miếng giấy tinh bột không rơi xuống và không chạm vào tinh thể Iot. Đun nóng nhẹ ống nghiệm Quan sát miếng giấy tẩm tinh bột. Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận và giải thích.đ Gv: Hướng dẫn hs làm tường trình theo mẫu. Yêu cầu hs rửa dụng cụ, vệ sinh. Các nhóm hs nghiên cứu sgk thảo luận, đa ra cách làm thí nghiệm: Lấy 1 cốc nước. Bỏ 1đ 2 hạt thuốc tím vào cốc nước Để cốc nước lặng yên Quan sát. Hs: Nhận xét: Màu tím của thuốc tím lan toả rộng ra. Hs: Nhận xét: Miếng giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh. Giải thích: Iốt thăng hoa chuyển hẳn từ rắn sang thể hơi. Phân tử Iốt đi lên gặp giấy tẩm tinh bột làm giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh.

File đính kèm:

  • docTiet 10 bai thuc hanh so 2.doc
Giáo án liên quan