A/ Mục tiêu:
Học sinh biết :
- Công thức hoá học dùng để biểu diễn thành phần phân tử của chất .
- Công thức hoá học của đơn chất chỉ gồm kí hiệu hoá học của 1 nguyên tố (kèm theo số nguyên tử nếu có ).
- Công thức hoá học của hợp chất gồm kí hiệu của hai hay nhiều nguyên tố tạo ra chất kèm theo số nguyên tử của mỗi nguyên tố tương ứng .
- Cách viết công thức hoá học của đơn chất và hợp chất
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 6 tiết 12 bài 9: công thức hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 11/8
Tuần 6 Tiết 12
Bài 9: CÔNG THỨC HOÁ HỌC
A/ Mục tiêu:
Học sinh biết :
- Công thức hoá học dùng để biểu diễn thành phần phân tử của chất .
- Công thức hoá học của đơn chất chỉ gồm kí hiệu hoá học của 1 nguyên tố (kèm theo số nguyên tử nếu có ).
- Công thức hoá học của hợp chất gồm kí hiệu của hai hay nhiều nguyên tố tạo ra chất kèm theo số nguyên tử của mỗi nguyên tố tương ứng .
- Cách viết công thức hoá học của đơn chất và hợp chất .
- Công thức hoá học cho biết : Nguyên tố nào tạo ra chất , số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong phân tử và số phân tử khối của nóù .
Kĩ năng :
- Quan sát công thức cụ thể ,rút ra được nhận xét về cách viết công thức hóa học của đơn chất và hợp chất
- Viết được CTHH của chất cụ thể khi biết tên các nguyên tố và số nguyên tử của mỗi nguyên tố tạo nên phân tử và ngược lại .
- Nêu được ý nghĩa CTHH của chất cụ thể .
B/ Chuẩn bị:
C/ Họat động dạy và học:
I/ Ổn định:
II/ Kiểm tra bài cũ: ( không )
III/ Bài mới:
Hoạt động 1: CƠNG THỨC HĨA HỌC CỦA ĐƠN CHẤT
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
-Hạt hợp thành đơn chất kim loại gọi là gì? cho ví dụ đơn chất kim loại, nêu tên nguyên tố hĩa học tạo nên kim loại đĩ.
-Với lim loại kí hiệu hĩa học được gọi là cơng thức hĩa học .
-Hãy viết cơng thức hĩa học của kim loại đồng, sắt, nhơm…
-Theo minh họa khí hyđro, oxi,thì được tạo thành mấy nguyên tử ?
-Học sinh nhĩm thảo luận và phát biểu.
-Học sinh lên bảng viết cơng thức hĩa học của đồng, nhơm, sắt…
-Học sinh nhĩm thảo luận và phất biểu.
Kết luận:Cơng thức hĩa học của đơn chất là Ax
-A :Kí hiệu hĩa học của nguyên tố.
-x :Chỉ số.
Hoạt động 2: CƠNG THỨC HĨA HỌC CỦA HỢP CHẤT
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
-Theo minh họa phân tử nước, muối ăn,thì hạt hợp thành cac chất gồm các nguyên tử liên kết như thế nào?
-Giáo viên giới thiệu cơng thức hĩa học của nước, mưối ăn viết lên bảng.
-Nêu cách viết cơng thức hĩa học của hợp chất.
-Học sinh phát biểu.
-Học sinh phát biểu làm bài tập 1 trang 33.
Kết luận:Cơng thức hĩa học của hợp chất AxByhay AxByCz.
-A, B, C: kí hiệu hĩa học của nguyên tố .
-x, y, z : chỉ số.
Hoạt động 3: Ý NGHĨA CỦA CƠNG THỨC HĨA HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
-Mỗi kí hiệu hĩa học chỉ nguyên tử của nguyên tố vậy mỗi cơng thức hĩa học chỉ 1 phân tử của chất được khơng? Vì sao?
-Cho cơng thức hĩa học của axit H2SO4 (viết lên bảng) các em hãy nêu ý nghĩa của các cơng thức này?
-Một cơng thức hĩa học của chất cĩ ý nghĩa gì?
-Học sinh nhĩm thảo luận và phát biểu.
-Học sinh trao đổi và nhĩm thảo luận phát biểu.
-Học sinh nhĩm thảo luận và phát biểu.
Kết luận: -Mỗi cơng thức hĩa học cịn chỉ 1 phân tử của chất.
-Cơng thức hĩa học cịn cho biết:
+Tên nguyên tố hĩa học tạo ra chất.
+Số nguyên tử mỗi nguyên tố cĩ trong phân tử .
+Phân tử khối.
D/ Cũng cố – dặn dò:
1/ Viết công thức của đơn chất, hợp chất
- Chọn công thức đúng: biết p(v):
A.P4O4 ; B.P4O10 ; C.P2O5 ; D.P2O3
2/ Cho học sinh làm bài tập 1,2,3, 4 SGK trang 33,34
*Câu hỏi chuẩn bị:
- Hóa trị của một nguyên tố được xác định bằng cách nào ?
- Quy tắc hóa trị ?
- Kẻ sẳn bảng 1 , SGK tr 42 vào vở bài học .
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 12.doc