1.1. Kiến thức: Cung cấp kiến thức thực tế cho học sinh
1.2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình.
1.3.Thái độ:
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Đại số 9 Tiết 44 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 15/02/2008
NG: 18(9C)-20(9B)/02/2008
Tiết 44
luyện tập
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức: Cung cấp kiến thức thực tế cho học sinh
1.2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình.
1.3.Thái độ:
2. Chuẩn bị của GV và HS:
- Đồ dùng: bảng phụ, thước thẳng, máy tính bỏ túi.
- Tài liệu: SGK, SBT, SGV
3. Phương pháp:
GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân.
4. Tiến trình dạy học
4.1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- Chữa bài 37 (24-SGK)
Đáp án:
Gọi vận tốc chuyển động nhanh là x (cm/s) và vận tốc chuyển động chậm là y (cm/s)
Đk: x > y > 0
Khi chuyển động cùng chiều, sau 20s chúng lại gặp nhau, ta có phương trình:
20x - 20y = 20 (1)
Khi chuyển động ngược chiều, sau 4s chúng lại gặp nhau, ta có phương trình:
(2)
Ta có hệ phương trình:
Giải hệ phương trình ta được:
Vậy, vận tốc chuyển động của 2 vật là (cm/s) và (cm/s)
4.3. Luyện tập
? Hãy tóm tắt đề bài
HS: Hai vòi đầy bể
Vòi I + vòi II
bể
Hỏi mở riêng mỗi vòi thì sau bao lâu đầy bể?
? Điền vào bảng phân tích đại lượng?
GV yêu cầu 2 HS lên bảng, 1 HS viết bài trình bày bảng để lập hệ phương trình, 1 HS giải hệ phương trình. HS lớp trình bày bài làm vào vở.
HS: một HS giải hệ phương trình
GV: Đây là bài toán nói về thuế VAT, nếu một loại hàng có mức thuế VAT 10% em hiểu điều đó như thế nào?
HS: Nếu lọa hàng có mức thuế VAT 10% nghĩa là chưa kể thuế, giá của hàng đó là 100%, kể thêm thuế 10%, vậy tổng cộng là 110%.
? Hãy chọn ẩn số
Biểu thị các đại lượng và lập hệ phương trình bài toán
GV yêu cầu HS về nhà làm tiếp.
Bài 38 (24-SGK)
Thời gian chảy đầy bể
Năng suất chảy 1 giờ
Hai vòi
(bể)
Vòi I
x (h)
(bể)
Vòi II
y (h)
(bể)
đk:
Gọi thời gian vòi I chảy riêng để đầy bể là x (h)
Thời gian vòi II chảy riêng để đầy bể là y (h)
đk:
Hai vòi chảy trong thì đầy bể, vậy mỗi giờ 2 vòi cùng chảy được bể, ta có phương trình:
Mở vòi thứ I trong 10 phút () được bể
Mở vòi thứ II trong 12 phút (h) được bể
Cả 2 vòi chảy được bể, ta có phương trình:
Ta có hệ phương trình:
Giải hệ phương trình ta có nghiệm:
Vậy, vòi I chảy riêng để đầy bể hết 2 giờ, vòi II chảy riêng để đầy bể hết 4 giờ.
Bài 39 (25-SGK)
Gọi số tiền phải trả cho mỗi loại hàng không kể thuế VAT lần lượt là x và y (triệu đồng)
đk: x, y > 0
Vậy loại hàng thứ nhất, với mức thuế 10% phải trả (triệu đồng)
Loại hàng thứ hai, với mức thuế 8% phải trả
(triệu đồng)
Ta có phương trình:
Cả hai loại hàng với mức thuế 9% phải trả
Ta có phương trình:
Ta có hệ phương trình:
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập chương III, làm các câu hỏi ôn tập chương
- Học tóm tắt các kiến thức cần nhớ
- Làm bài tập 39 (25-SGK)
40, 41, 42 (27-SGK)
5. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- t44.doc