Bài soạn Đại số 9 Tiết 44 - Vũ Mạnh Tiến

1.1. Kiến thức: Cung cấp kiến thức thực tế cho học sinh

 1.2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình.

1.3.Thái độ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Đại số 9 Tiết 44 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 15/02/2008 NG: 18(9C)-20(9B)/02/2008 Tiết 44 luyện tập 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: Cung cấp kiến thức thực tế cho học sinh 1.2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình. 1.3.Thái độ: 2. Chuẩn bị của GV và HS: - Đồ dùng: bảng phụ, thước thẳng, máy tính bỏ túi. - Tài liệu: SGK, SBT, SGV 3. Phương pháp: GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân. 4. Tiến trình dạy học 4.1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 4.2. Kiểm tra bài cũ - Chữa bài 37 (24-SGK) Đáp án: Gọi vận tốc chuyển động nhanh là x (cm/s) và vận tốc chuyển động chậm là y (cm/s) Đk: x > y > 0 Khi chuyển động cùng chiều, sau 20s chúng lại gặp nhau, ta có phương trình: 20x - 20y = 20 (1) Khi chuyển động ngược chiều, sau 4s chúng lại gặp nhau, ta có phương trình: (2) Ta có hệ phương trình: Giải hệ phương trình ta được: Vậy, vận tốc chuyển động của 2 vật là (cm/s) và (cm/s) 4.3. Luyện tập ? Hãy tóm tắt đề bài HS: Hai vòi đầy bể Vòi I + vòi II bể Hỏi mở riêng mỗi vòi thì sau bao lâu đầy bể? ? Điền vào bảng phân tích đại lượng? GV yêu cầu 2 HS lên bảng, 1 HS viết bài trình bày bảng để lập hệ phương trình, 1 HS giải hệ phương trình. HS lớp trình bày bài làm vào vở. HS: một HS giải hệ phương trình GV: Đây là bài toán nói về thuế VAT, nếu một loại hàng có mức thuế VAT 10% em hiểu điều đó như thế nào? HS: Nếu lọa hàng có mức thuế VAT 10% nghĩa là chưa kể thuế, giá của hàng đó là 100%, kể thêm thuế 10%, vậy tổng cộng là 110%. ? Hãy chọn ẩn số Biểu thị các đại lượng và lập hệ phương trình bài toán GV yêu cầu HS về nhà làm tiếp. Bài 38 (24-SGK) Thời gian chảy đầy bể Năng suất chảy 1 giờ Hai vòi (bể) Vòi I x (h) (bể) Vòi II y (h) (bể) đk: Gọi thời gian vòi I chảy riêng để đầy bể là x (h) Thời gian vòi II chảy riêng để đầy bể là y (h) đk: Hai vòi chảy trong thì đầy bể, vậy mỗi giờ 2 vòi cùng chảy được bể, ta có phương trình: Mở vòi thứ I trong 10 phút () được bể Mở vòi thứ II trong 12 phút (h) được bể Cả 2 vòi chảy được bể, ta có phương trình: Ta có hệ phương trình: Giải hệ phương trình ta có nghiệm: Vậy, vòi I chảy riêng để đầy bể hết 2 giờ, vòi II chảy riêng để đầy bể hết 4 giờ. Bài 39 (25-SGK) Gọi số tiền phải trả cho mỗi loại hàng không kể thuế VAT lần lượt là x và y (triệu đồng) đk: x, y > 0 Vậy loại hàng thứ nhất, với mức thuế 10% phải trả (triệu đồng) Loại hàng thứ hai, với mức thuế 8% phải trả (triệu đồng) Ta có phương trình: Cả hai loại hàng với mức thuế 9% phải trả Ta có phương trình: Ta có hệ phương trình: 4.5. Hướng dẫn về nhà - Ôn tập chương III, làm các câu hỏi ôn tập chương - Học tóm tắt các kiến thức cần nhớ - Làm bài tập 39 (25-SGK) 40, 41, 42 (27-SGK) 5. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct44.doc