Bài soạn Đại số 9 Tiết 49 - Vũ Mạnh Tiến

 1.1. Kiến thức: - Học sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y = ax2 (a # 0) và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a > 0, a < 0.

- Nắm được tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.

 1.2. Kĩ năng: Biết cách vẽ đồ thị y = ax2 (a # 0).

 1.3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận và tính chính xác khi vẽ đồ thị hs.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Đại số 9 Tiết 49 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 03/03/2008 NG: 06(9C)-07(9B)/03/2008 Tiết 49 Bài 2 đồ thị của hàm số y = ax2 (a # 0) 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: - Học sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y = ax2 (a # 0) và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a > 0, a < 0. - Nắm được tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. 1.2. Kĩ năng: Biết cách vẽ đồ thị y = ax2 (a # 0). 1.3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận và tính chính xác khi vẽ đồ thị hs. 2. Chuẩn bị của GV và HS: GV: - Đồ dùng: bảng phụ kẻ sẵn bảng giá trị của hàm số y = 2x2; , đề bài ?1, ?3, nhận xét - Thước thẳng, máy tính bỏ túi. - Tài liệu: SGK, SBT, SGV. HS: - Ôn lại kiến thức “Đồ thị hàm số y = f(x)’’ Cách xác định một điểm của đồ thị. - Chuẩn bị giấy kẻ ôli để vẽ đồ thị và gián vào vở. - Chuẩn bị thước kẻ và máy tính bỏ túi. - Mỗi bàn một bản giấy A3 có kẻ sẵn ô lưới vuông. 3. Phương pháp: - Lấy học sinh làm trung tâm, phát hiện và giải quyế vấn đề, phân tích, tổng hợp, giảng giải - GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân. 4. Tiến trình dạy học 4.1. ổn định tổ chức 4.2. Kiểm tra bài cũ HS1: a) Điền vào trỗ trống các giá trị tương ứng của y trong bảng sau: x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x2 18 8 2 0 2 8 18 b) Hãy nêu tính chất của hàm số y = ax2 (a # 0) HS2: a) Hãy điền vào những ô trống các giá trị tương ứng của y trong bảng sau: x -4 -2 -1 0 1 2 4 -8 -2 0 -2 -8 b) Hãy nêu nhận xét rút ra sau khi học hàm số y = ax2 (a # 0) HS lớp nhận xét bài làm của 2 bạn. 4.3. Bài mới *Hoạt động 1: ĐVĐ: Ta đã biết đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp các điểm M(x; f(x)). Để xác định một điểm của đồ thị, ta lấy một giá trị của x làm hoành độ thì tung độ là giá trị tương ứng y = f(x). Ta biết đồ thị của hàm số y ax + b ( a0) có dạng là một đường thẳng, tiết này ta sẽ xem đồ thị của hàm số y = ax2 ( a0) có dạng như thế nào => ví dụ 1 GV ghi bảng VD1 lên phía trên bảng giá trị HS1 đã làm phần kiểm tra bài cũ. GV lấy các điểm A(-3;18); B(-2;8); C(-1;2); O(0;0) C’(1;2); B’(2;8); A’(3;18) Yêu cầu HS quan sát khi GV vẽ đường cong qua các điểm đó HS quan sát và vẽ đồ thị vào vở. GV cho HS nhận xét dạng đồ thị HS: là 1 đường cong GV giới thiệu cho HS tên gọi của đồ thị là Parabol GV cho HS làm ?1, cho HS suy nghĩ cá nhân rồi gọi HS đứng lên trả lời. HS trả lời miệng: - Đồ thị hàm số y = 2x2 nằm phía trên trục hoành - A’ và A đối xứng nhau qua trục Oy - B’ và B đối xứng nhau qua trục Oy - C’ và C đối xứng nhau qua trục Oy GV gọi 1 HS lên bảng lấy các điểm trên mặt phẳng tọa độ: M(-4;-8); N(-2;-2); P(-1;); O(0;0) P’(1;); N’(2;-2); M’(4;-8) rồi lần lượt nối chúng để được một đường cong. HS lên bảng vẽ, HS dưới lớp vẽ vào vở GV cho HS trả lời ?2 sau khi đã vẽ xong đồ thị. GV đưa “Nhận xét” ở SGK lên bảng phụ HS: 2 HS đứng lên đọc GV cho HS làm ?3 theo nhóm HS làm theo nhóm trong ít phút thì đại diện nhóm trình bày. ? Nếu không yêu cầu tính tung độ của điểm D bằng 2 cách thì em chọn cách nào? Vì sao? GV đưa ra bảng phụ sau: Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y = 3x2 (a -2 > 0) y A 18 A’ B 8 B’ C 2 C’ -2 -3 O -1 1 x 2 3 Ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số y -1 -2 -3 -4 1 2 3 4 M -2 -4,5 -8 M’ P’ y x N’ N P O -1/2 * Nhận xét: SGK - 35 X -3 -2 -1 0 1 2 3 3 0 3 Yêu cầu HS lên điền và dựa vào nhận xét trên, điền số thích hợp vào ô trống mà không cần tính toán. GV nêu “Chú ý” khi vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a # 0) HS nghe GV hướng dẫn GV thực hành mẫu cho HS bằng vẽ đồ thị HS: Thực hành xác định các cặp điểm đối xứng qua truc Oy của đồ thị hàm số HS nêu nhận xét về hàm số như SGK * Chú ý: SGK - 35 4.4.Củng cố: - ? Đồ thị hàm số y = ax2 (a # 0) có hình dạng như thế nào? đồ thị đó được gọi là gì? - Đồ thị hàm số y = ax2 (a # 0) có vị trí như thế nào trên mặt phẳn tọa độ Oxy trong các trường hợp a > 0 và a < 0? 4.5. Hướng dẫn về nhà - Làm bài tập 4, 5, 6 (36, 37-SGK) - Đọc bài đọc thêm. 5. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct49.doc