Bài soạn Hình học 9 Tiết 14 - Vũ Mạnh Tiến

 1.1. Về kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.

1.1. Kĩ năng: Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông. Được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số.

 1.3. Thái độ: Thấy được ứng dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Hình học 9 Tiết 14 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 16/10/2007 NG:19/010/2007 Tiết 14 Luyện tập 1. Mục tiêu 1.1. Về kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. 1.1. Kĩ năng: Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông. Được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số. 1.3. Thái độ: Thấy được ứng dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế. 2. Chuẩn bị của GV - HS GV: - Đồ dùng: thước kẻ, bảng phụ, bảng nhóm - Tài liệu: SGK, SBT, SGV HS: - Ôn tập các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông - Bảng nhóm, bút dạ 3. Phương pháp: - Vấn đáp, phấn tích, tổng hợp, - GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân. 4. Tiến trình dạy học 4.1. ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số: Lớp 9B: Lớp 9C: 4.2. Kiểm tra bài cũ HS1: - Thế nào là giải tam giác vuông? - Nêu các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông HS2: Chữa bài tập 55 (97-SGK): Cho trong đó AB = 8cm, AC = 5cm, . Tính diện tích , có thể dùng các thông tin dưới đây nếu cần. Kẻ CHAB Có CH = AC.sinA = 5.sin20o C A B H 20o 5cm 8cm 4.3. Bài mới: Luyện tập GV cho HS hoạt động nhóm giải bài tập (đề bài trên bảng phụ) HS hoạt động theo nhóm. GV gợi ý thêm câu b: kẻ thêm AH vuông góc với CD GV cho các nhóm hoạt động khoảng 7 phút. HS lớp nhận xét, góp ý. GV yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ hình. ? Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn nào ? HS Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn AB. ? Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn nào ? HS Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn AC. ? Nêu cách tính quãng đường thuyền đi được trong 5 phút ( AC) từ đó tính AB. HS một học sinh lên bảng làm. Bài 59/ SBT-98 H.thang ABCD; AB//CD Bài 31 ( 89-SGK ) A 54O C B H B 74O a, Xét tam giác vuông ABC có AB = AC.sinC = 8.sin54o 6,472 cm b, Từ A kẻ AH vuông góc với CD Xét tam giác vuông ACH AH = AC.sinC = 8.sin74o 7,690 ( cm ) Xét tam giác vuông AHD Có Bài 32 ( 89- SGK ) A C B 70O 5 phút = Vậy AC 167 m AB = AC.sin70o 167.sin 70o 156,9 (m) C B Bài 59/ SBT-98 70 50 y D Q P A 4.4. Củng cố ? Phát biểu định lý về cạnh và góc trong tam giác vuông ? Để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc vuông như thế nào ? 4.5. Hướng dẫn về nhà - Làm bài 59, 60, 61, 68 ( 98, 99 – SBT ) - Tiết sau thực hành - Đọc trước bài 5 5. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct14.doc