Bài soạn Hình học 9 Tiết 3, 4 - Vũ Mạnh Tiến

A. Mục tiêu

 - Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

 - Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập

B. Phương tiện dạy học

 - Đồ dùng: bảng phụ, thước kẻ, compa, êke

 - Tài liệu: SGK, SBT, SGV

 

doc5 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Hình học 9 Tiết 3, 4 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:03/09/2007 NG:06/09/2007 Tiết 3,4 luyện tập A. Mục tiêu - Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập B. Phương tiện dạy học - Đồ dùng: bảng phụ, thước kẻ, compa, êke - Tài liệu: SGK, SBT, SGV C. Cách thức tiến hành GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân. D. Tiến trình dạy học I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ HS1: - Chữa bài tập 3a (90-SGK) - Phát biểu các định lí vận dụng chứng minh trong bài làm. HS2: - Chữa bài tập 4a (90-SGK) - Phát biểu các định lí vận dụng chứng minh trong bài làm. 7 3a) x y 9 4a) 3 2 x y 3a) (định lí Pytago) x.y = 7.9 (hệ thức a.h = b.c) - Định lí Pytago và định lí 3. 4a) (hệ thức h2 = b’.c’) y2 = x(2+x) (hệ thức b2 = a.b’) y2 = 4,5(2 + 4,5) y2 = 29,25 - Định lí 1 và định lí 2. III. Luyện tập GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm HS tính để xác định kết quả đúng, hai HS lần lượt lên khoanh tròn trước kết quả đúng. a) B. 6 b) C. GV vẽ hình và hướng dẫn HS vẽ từng hình để hiểu rõ bài toán. ? là tam giác gì? Tại sao? HS: là tam giác vuông vì có trung tuyến AO ứng với cạnh BC bằng nửa cạnh đó. ? Căn cứ vào đâu có x2 = a.b? HS: Trong () có nên AH2 = BH.HC (hệ thức 2) hay x2 = a.b GV hướng dẫn HS vẽ hình 9 SGK GV: tương tự như trên tam giác DEF và tam giác vuông vì có trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng nửa cạnh đó. ? Tại sao ta có x2 = a.b? GV yêu cầu HS hoạt động nhóm HS hoạt động theo nhóm + Nửa lớp làm câu b + Nửa lớp làm câu c GV kiểm tra hoạt động của các nhóm Sau thời gian hoạt động nhóm khoảng 7 phút, GV yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày GV hướng dẫn HS vẽ hình HS vẽ hình dưới sự hướng dẫn của GV Tam giác DIL là một tam giác cân Chứng minh tổng 1DI2+ 1DK2 Không đổi khi I thay đổi trên cạnh AB. Bài 1. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước kết quả đúng. Cho hình vẽ A B 4 H 9 C a) Độ dài của đường cao AH bằng: A. 6,5 ; B. 6 ; C. 5 b) Độ dài của cạnh AC bằng: A. 13 ; B. ; C. Bài 7 (69-SGK) Cách 1: A B x H a b O C Cách 2: D E x O I a b F Trong tam giác vuông DEF có DI là đường cao nên DE2 = EF.EI (hệ thức 1) hay x2 = a.b Bài 8 (70-SGK) b) B y A y C x H x 2 Trong tam giác vuông ABC có AH là trung tuyến thuộc cạnh huyền (vì HB = HC = x) hay x = 2 Tam giác vuông AHB có (Pytago) Hay c) E D 16 K 12 y F x Tam giác vuông DEF có Hay Tam giác vuông DKF có (định lí Pytago) Bài 9 (70-SGK) K B C L D A I 3 2 1 Xét tam giác vuông DAI và DCL có: ADI và DCL có: A=C=900 AD = DC (cạnh hình vuông) D1=D3 cùng phụ với D2 =>∆DAI=∆DCL c.g.c =>ID = DL => ∆DIL cân b) 1DL2+1DK2=1DL2+1DK2 Trong tam giác vuông KDL Có DC là đường cao ứng với cạnh huyền KL, vậy 1DL2+1DK2=1DC2 1DL2+1DK2=1DC2(Không đổi) =>1DI2+1DK2=1DC2 *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: *Hoạt động 4: IV. Củng cố V. Hướng dẫn về nhà E. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doct3,4.doc