1.1. Kiến thức: HS nắm vững các khái niệm của hình cầu: tâm, bán kính, đường kính, đường tròn lớn,mặt cầu. Hiểu được mặt cắt của hình cầu bởi một mặt phẳng luôn là một hình tròn.Nắm vững công thức tính diện tích mặt cầu.
1.2. Thái độ: Thấy được ứng dụng thực tế của hình cầu.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Hình học 9 Tiết 62 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 13/4/2008
NG: 18/4/2008(9C-9B)
Tiết 62
Bài 3
Hình cầu.
Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu (t1)
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức: HS nắm vững các khái niệm của hình cầu: tâm, bán kính, đường kính, đường tròn lớn,mặt cầu. Hiểu được mặt cắt của hình cầu bởi một mặt phẳng luôn là một hình tròn.Nắm vững công thức tính diện tích mặt cầu.
1.2. Thái độ: Thấy được ứng dụng thực tế của hình cầu.
2.Chuẩn bị của GV và HS
- Đồ dùng: Thiết bị quay nửa hình tròn tâm O, một số vật có dạng hình cầu, bảng phụ, thước thẳng, compa, máy tính bỏ túi.
- Tài liệu: SGK, SBT, SGV
3.Phương pháp:
GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân.
4. Tiến trình dạy học
4.1. ổn định tổ chức
4.2. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra bài cũ
4.3. Bài mới
*Hoạt động 1:
? Khi quay một hình chữ nhật một vòng quanh một cạnh cố định, ta được hình gì?
HS: hình trụ
? Khi quay một tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc vuông cố địn, ta được hình gì?
HS: hình nón
GV: Khi quay một nửa hình tròn tâm O, bán kinh R một vòng quanh đường kính AB cố định ta được một hình cầu (GV vừa nói vừa thực hành)
HS quan sát GV thực hiện
GV: nửa đường tròn trong phép quay nói trên tạo nên mặt cầu. Điểm O được gọi là tâm, R là bán kính của hình cầu hay mặt cầu đó.
GV đưa hình 103 để HS quan sát
HS quan sát, một HS lên chỉ: tâm, bán kính mặt cầu trên hình 103.
GV yêu cầu HS lấy ví dụ về hình cầu, mặt cầu.
HS lấy ví dụ: viên bi, quả bóng bàn, quả bi-a, quả địa cầu....
1. Hình cầu
(SKG)
A
A
O
O
B
B
*Hoạt động 2:
GV đổ nước vào trong mô hình hình cầu và hỏi:
? Khi cắt hình cầu bởi một mặt phẳng thì mặt cắt là hình gì?
HS: hình tròn
GV yêu cầu HS thực hiện ?1.
HS làm ?1, một HS lên bảng điền.
2. Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng
Hình
Hình trụ
Hình cầu
Hình chữ nhật
Không
Không
Hình tròn bán kính R
Có
Có
Hình tròn bán kính < R
Không
Có
GV yêu cầu HS đọc nhận xét SGK
HS đọc nhận xét SGK
GV đưa hình 105 SGK lên giới thiệu với HS: Trái đất được xem như một hình cầu, xích đạo là một đường tròn lớn.
Mặt cắt của hình cầu bởi một mặt phẳng luôn là hình tròn.
*Hoạt động 3:
GV: bằng thực nghiệm, người ta thấy diện tích mặt cầu gấp 4 lần diện tích hình tròn lớn của hình cầu.
S=4πR2 mà 2R = d S=πd2
GV nêu ví dụ 1: tính diện tích mặt cầu có đường kính 42cm, yêu cầu HS tính
HS nên cách tính theo công thức
GV nêu tiếp ví dụ 2( ví dụ SGK)
? Ta cần tính yếu tố nào đầu tiên?
HS: cần tính diện tích mặt cầu thứ 2
? Nêu cách tính diện tích mặt cầu thứ 2
3. Diện tích mặt cầu
S=4πR2 hay S=πd2
Trong đó:
r: bán kính mặt cầu
d: đường kính mặt cầu
VD1: diện tích mặt cầu có đường kính 42cm là: Smat cau=πd2=π.422=1764π(cm2)
VD2:
(SGK)
4.4. Củng cố
GV cho HS làm bài 31 (124-SGK)
HS làm bài tập, nửa lớp tính 3 ô đầu, nửa lớp tính 3 ô cuối. Hai HS lên bảng điền.
Bán kính hình cầu
3,3mm
6,21dm
0,283m
100km
6hm
50dam
Diện tích mặt cầu
1,13mm2
484,37dm2
1,006m2
125663,7km2
452,39hm2
31415,9dam2
GV cho HS làm tiếp bài 34 (125-SGK)
HS làm việc cá nhân, sau ít phút một HS lên bảng trình bày
Diện tích mặt khinh khí cầu đó là:
S=πd2≈3,14.112≈379,94(cm2)
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững khái niệm về hình cầu
- Nắm chắc công thức tính diện tích mặt cầu
- Làm bài tập 33 (125-SGK) (làm 3 dòng trên)
27,28,29 (128,129-SBT)
5. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- t62.doc