Học vần
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
A. Mục tiêu:
- Giúp học sinh ổn định nề nếp ra vào lớp.
- Kiểm tra sĩ số học sinh, học cách chào, hỏi, xếp hàng.
- Học sinh nắm được tư thế ngồi đúng, cách xếp đồ dùng học tập.
- Các KNS cần GD cho HS: Kỹ năng xác định, kỹ năng giao tiếp, hợp tác
B. Đồ dùng:
C.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
I. Ổn định tổ chức: Hát giữa giờ
II. KTBC: Kiểm tra sách vở đồ dùng của học sinh
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 9 tháng 9 năm 2013.
Chào cờ
NHẬN XÉT ĐẦU TUẦN
Học vần
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
Mục tiêu:
Giúp học sinh ổn định nề nếp ra vào lớp.
Kiểm tra sĩ số học sinh, học cách chào, hỏi, xếp hàng.
Học sinh nắm được tư thế ngồi đúng, cách xếp đồ dùng học tập.
Các KNS cần GD cho HS: Kỹ năng xác định, kỹ năng giao tiếp, hợp tác…
B. Đồ dùng:
C.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Ổn định tổ chức: Hát giữa giờ
KTBC: Kiểm tra sách vở đồ dùng của học sinh
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài
KTBC:
Kiểm tra sách vở đồ dùng của học sinh.
Bài mới: Giới thiệu nề nếp, nội quy của lớp học.
Phương pháp làm mẫu.
GV làm việc với cả lớp.
Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
- Học sinh thực hành theoGV.
Toán
TIEÁT HOÏC ÑAÀU TIEÂN
A. Mục tiêu:
Tạo không khí trong lớp học, HS tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán.
- Các KNS cần GD: KN xác định giá trị, KN tự tin, Hợp tác, lắng nghe tích cực…
B. Đồ dùng:
- SGK Toán 1.
- Bộ đồ dùng học Toán 1 của HS.
C. Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh söû duïng saùch Toaùn 1:
- Cho HS xem saùch Toaùn 1
- Höôùng daãn HS môû saùch ñeán trang “Tieát hoïc ñaàu tieân”
- GV giôùi thieäu veà saùch Toaùn:
+ Töø bìa 1 ñeán “tieát hoïc ñaàu tieân”
+ Sau “tieát hoïc ñaàu tieân”, moãi tieát coù moät phieáu. Teân cuûa baøi hoïc ñaët ôû ñaàu trang. Moãi phieáu thöôøng coù phaàn baøi hoïc (cho HS xem), phaàn thöïc haønh. Trong tieát hoïc, HS phaûi laøm vieäc ñeå phaùt hieän vaø ghi nhôù kieán thöùc môùi, phaûi laøm baøi theo höôùng daãn cuûa GV. HS laøm caøng nhieàu baøi taäp caøng toát.
- Höôùng daãn HS giöõ gìn saùch.
2. Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh laøm quen vôùi moät soá hoaït ñoäng hoïc taäp toaùn ôû lôùp 1:
- Cho HS môû saùch.
-Höôùng daãn HS quan saùt töøng aûnh:
+ Trong giôø hoïc Toaùn HS lôùp 1 thöôøng coù nhöõng hoaït ñoäng naøo? Baèng caùch naøo? Söû duïng nhöõng duïng cuï hoïc taäp naøo?
- GV toång keát theo noäi dung töøng tranh: Trong tieát hoïc toaùn coù khi GV phaûi giôùi thieäu, giaûi thích (Hình 1): coù khi HS laøm vieäc vôùi caùc que tính; caùc hình baèng goã, bìa ñeå hoïc soá (Hình 2): ño ñoä daøi baèng thöôùc (Hình 3): coù khi phaûi laøm vieäc chung trong lôùp (Hình 4); coù khi phaûi hoïc nhoùm ñeå trao ñoåi yù kieán vôùi caùc baïn (Hình 5) …
Tuy nhieân, trong hoïc taäp toaùn thì hoïc caù nhaân laø quan troïng nhaát, HS neân töï hoïc baøi, töï laøm baøi, töï kieåm tra keát quaû theo höôùng daãn cuûa Thaày.
3. Giôùi thieäu vôùi hoïc sinh caùc yeâu caàu caàn ñaït sau khi hoïc toaùn 1:
Hoïc toaùn caùc em seõ bieát:
- Ñeám (töø 1 ñeán 100); ñoïc soá (ñeán 100); vieát soá; so saùnh hai soá; …
- Laøm tính coäng, tröø (neâu ví duï)
- Nhìn hình veõ neâu ñöôïc baøi toaùn roài neâu pheùp tính giaûi toaùn (neâu ví duï)
- Bieát giaûi caùc baøi toaùn (neâu ví duï)
- Bieát ño ñoä daøi (neâu ví duï); bieát hoâm nay laø thöù maáy, laø ngaøy bao nhieâu (ví duï); bieát xem lòch haøng ngaøy (cho HS xem tôø lòch vaø neâu hoâm nay laø thöù maáy, ngaøy bao nhieâu …)
Ñaëc bieät, caùc em seõ bieát caùch hoïc taäp vaø laøm vieäc, bieát caùch suy nghó thoâng minh vaø bieát neâu caùch suy nghó cuûa caùc em baèng lôøi (ví duï). Muoán hoïc toaùn gioûi caùc em phaûi ñi hoïc ñeàu, hoïc thuoäc baøi, laøm baøi taäp ñaày ñuû, chòu khoù tìm toøi, suy nghó …
4.Giaùo vieân giôùi thieäu boä ñoà duøng hoïc Toaùn cuûa HS:
- Giô töøng ñoà duøng vaø neâu teân goïi cuûa ñoà duøng ñoù.
(chöa yeâu caàu HS ghi nhôù teân goïi ñoù)
- GV giôùi thieäu cho HS bieát ñoà duøng ñoù thöôøng duøng ñeå laøm gì? (que: duøng hoïc ñeám, …)
- Höôùng daãn caùch môû, ñoùng, caát hoäp; caùch laáy caùc ñoà duøng theo yeâu caàu cuûa GV
5.Nhaän xeùt -Daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- Quan saùt
- HS laáy vaø môû saùch toaùn
- HS thöïc haønh gaáp vaø môû saùch.
- Môû baøi “Tieát hoïc ñaàu tieân”
-Quan saùt, trao ñoåi, thaûo luaän
- Laáy roài môû hoäp ñöïng boä ñoà duøng hoïc Toaùn lôùp 1.
- HS laøm theo GV
-Thöïc haønh
-Chuaån bò: Saùch toaùn 1
Âm nhạc
HỌC HÁT BÀI: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP.
(GV chuyên trách dạy))
Thứ ba, ngày 10 tháng 9 năm 2013
Thể dục
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ-TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết biết được một số nội quy tập luyện cơ bản.
- Biết làm theo GV sửa lại trang phục cho gọn gàng khi tập luyện
- Bước đầu biết cách chơi trò chơi: Diệt các con vật có hại.
- Các kỹ năng sống cần GD cho HS: Kỹ năng xác định, kỹ năng hợp tác với bạn bè…
II. Chuẩn bị:
Còi, sân tập .
III.Các hoạt động dạy -Học chủ yếu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Phần mở đầu:
- Giáo viên nêu yêu cầu tiết học, giúp học sinh biết cách xếp hàng dọc, hàng ngang.
b)Phần cơ bản:
- Hướng dẫn HS ôn tập về đội hình đội ngũ:
Lần 1 GV điều khiển.
Lần 2 cán sự lớp điều khiển.
Lần 3 tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. (GV tuyên dương HS, tổ thực hiện tốt).
- Trò chơi “đi qua đường lội” .Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chơi, tổ chức cho học sinh chơi.
- Giáo viên tuyên dương học sinh bước đầu biết chơi.
c)Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh tập hợp đội hình hàng ngang.
- Hướng dẫn học sinh khởi động
- Giáo viên dặn dò -nhận xét tiết học.
-Học sinh tập hợp đội hình.
-Hát một bài tự chọn.
-Học sinh thực hiện theo hiệu lệnh:
+ Từng tổ thực hiện xếp hàng dọc, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái.
+ HS thi đua theo tổ
-Học sinh theo dõi luật chơi
-Một nhóm chơi thử theo hướng dẫn của giáo viên, cả lớp cùng chơi tự chủ.
-Học sinh tập hợp đội hình theo lệnh.
-Khởi động khớp cổ tay và gối.
Học vần
CÁC NÉT CƠ BẢN
Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nét cơ bản.
Đọc đúng tên các nét cơ bản.
Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp các nét cơ bản.
Các KNS cần GD cho HS: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng lắng nghe tích cực, kỹ năng hợp tác
Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn các nét cơ bản.
- Vở tập viết 1, bút, phấn, bảng con.
Các hoạt dộng dạy – học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Ổn định lớp
KTBC
Bài mới:
Giới thiệu bài – ghi bảng
Giới thiệu tên các nét cơ bản. GV làm việc với cả lớp.
Dùng trực quan treo bảng phụ đọc mẫu nét cơ bản.
Hướng dẫn Học sinh viết các nét cơ bản.
Gv viết mẫu lên bảng các nét cơ bản.
Yêu cầu HS viết vào bảng con
Nhận xét đánh gía bài viết của học sinh.
Củng cố _ Dăn dò:
Nhận xét tiết học
Học sinh nêu tên bài
HS đọc cá nhân – đồng thanh tên các nét cơ bản.
HS quan sát
HS viết vào bảng con.
- Viết vào vở tập viết 1.
HS nhắc lại các nét cơ bản
Toán
NHIEÀU HÔN, ÍT HÔN
A. Mục tiêu:
1. Giuùp hoïc sinh:
- Bieát so saùnh soá löôïng cuûa hai nhoùm ñoà vaät
- Bieát söû duïng caùc töø “nhieàu hôn”, “ít hôn” ñeå so saùnh caùc nhoùm ñoà vaät.
2. Các KNS cần GD cho HS:
- KN xác định giá trị, KN giao tiếp, KN hợp tác…
B. Đồ dùng dạy học:
Söû duïng caùc tranh cuûa Toaùn 1 vaø moät soá nhoùm ñoà vaät cuï theå
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
I. Ổn định lớp:
II. KTBC:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Nhận biết nhiều hơn, ít hơn:
1. So saùnh soá löôïng coác vaø soá löôïng thìa
Ví duï: 5 caùi coác, chöa duøng töø “naêm”, chæ neân noùi: “Coù moät soá coác”
- GV caàm moät naém thìa trong tay (4 caùi) vaø noùi:
+ Coù moät soá caùi thìa.
- GV goïi HS leân ñaët vaøo moãi caùi coác moät caùi thìa roài hoûi:
+ Coøn coác naøo chöa coù thìa?
- GV neâu: Khi ñaët vaøo moãi caùi coác moät caùi thìa thì vaãn coøn coác chöa coù thìa. Ta noùi:
+ “Soá coác nhieàu hôn soá thìa”
- GV neâu: Khi ñaët vaøo moãi caùi coác moät caùi thìa thì khoâng coøn thìa ñeå ñaët vaøo coác coøn laïi. Ta noùi:
+ “Soá thìa ít hôn soá coác”
- Cho HS nhaéc:
2.GV höôùng daãn HS quan saùt töøng hình veõ trong baøi hoïc, giôùi thieäu caùch so saùnh soá löôïng hai nhoùm ñoái töôïng nhö sau:
-Ta noái moät … chæ vôùi moät …
- Nhoùm naøo coù ñoái töôïng (chai vaø nuùt chai, aám ñun nöôùc …) bò thöøa ra thì nhoùm ñoù coù soá löôïng nhieàu hôn, nhoùm kia coù soá löôïng ít hôn
Chuù yù: Chæ cho HS so saùnh caùc nhoùm coù khoâng quaù 5 ñoái töôïng, chöa duøng pheùp ñ ñeám, chöa duøng caùc töø chæ soá löôïng …
3. Troø chôi: “Nhieàu hôn, ít hôn”
GV ñöa 2 nhoùm ñoái töôïng coù soá löôïng khaùc nhau. Cho HS thi ñua neâu nhanh xem nhoùm naøo coù soá löôïng nhieàu hôn, nhoùm naøo coù soá löôïng ít hôn.
4. Nhaän xeùt - Daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Daën doø:
+ Chuaån bò: Saùch toaùn 1, boä ñoà duøng hoïc toaùn.
- HS thöïc haønh
+HS traû lôøi vaø chæ vaøo coác chöa coù thìa
+ 1 vaøi HS nhaéc laïi
+ 1 vaøi HS nhaéc laïi
-“Soá coác nhieàu hôn soá thìa” vaø “Soá thìa ít hôn soá coác” (1 vaøi HS)
- Thöïc haønh theo höôùng daãn cuûa GV vaø neâu: “Soá chai ít hôn soá nuùt chai, soá nuùt chai nhieàu hôn soá chai”
- So saùnh treân caùc ñoái töôïng: soá baïn trai vaø gaùi, soá vôû vaø buùt, …
Thứ tư, ngày 11 tháng 9 năm 2013
Mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
(GV chuyên trách dạy)
Học vần
Bài: e
A. Mục tiêu:
1. Sau bài học, HS biết:
- Nhaän bieát ñöôïc chöõ vaø aâm e
-Traû lôøi 2 – 3 caâu hoûi ñôn giaûn veà caùc böùc tranh trong SGK.
2. Các KNS cần GD cho HS:
- Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xác định giá trị…
B. Đồ dùng dạy học:
- Giaáy oâ li (ñeå treo treân baûng) coù vieát chöõ caùi e, hoaëc baûng coù keû oâ li (phoùng to)
-Sôïi daây (hoaëc vaät töông töï chöõ e) ñeå minh hoaï neùt cho chöõ e
- Saùch Tieáng Vieät 1, taäp moät (SHS, SGV), vôû taäp vieát 1, taäp 1
TIEÁT 1
- Vôû baøi taäp Tieáng Vieät 1, taäp 1.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
I. Ổn định lớp
II. Kieåm tra baøi cuõ:
- GV kieåm tra saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp cuûa HS.
- Höôùng daãn caùc em caùch giöõ gìn saùch vôû: khoâng ñöôïc laøm quaêng meùp saùch, khoâng vieát, veõ vaøo saùch.
III. Bài mới:
1. Giôùi thieäu baøi:
- GV neâu caâu hoûi:
+ Caùc tranh naøy veõ ai vaø veõ caùi gì?
- Beù, me, ve, xe laø caùc tieáng gioáng nhau ôû choã ñeàu coù aâm e.
- Cho HS ñoàng thanh: e
2. Daïy chöõ ghi aâm:
- GV vieát treân baûng chöõ e
a) Nhaän dieän chöõ:
- GV vieát (toâ) laïi chöõ e ñaõ vieát saün treân baûng vaø noùi:
“Chöõ e goàm moät neùt thaét”
- GV hoûi:
+ Chöõ e gioáng hình caùi gì?
GV thao taùc cho HS xem: töø moät sôïi daây thaúng, vaét cheùo laïi ñeå thaønh moät chöõ e, taïo khoâng khí vui töôi cho lôùp hoïc.
b) Nhaän dieän aâm vaø phaùt aâm:
- GV phaùt aâm maãu: e
-GV chæ baûng: e
GV chænh söûa loãi cuï theå cho HS qua caùch phaùt aâm
c) Höôùng daãn vieát chöõ treân baûng con:
- GV vieát maãu treân baûng lôùp chöõ caùi e .
+ Caùch vieát: Ñaët buùt treân doøng keû 1 vieát neùt thaét cao hai oâ li vaø keát thuùc treân doøng keû 1.
- GV nhaän xeùt chöõ HS vöøa vieát vaø löu yù caùc ñaëc ñieåm cuûa chöõ e. Chuù yù tuyeân döông nhöõng HS vieát ñeïp vaø caån thaän.
TIEÁT 2
3. Luyeän taäp:
a) Luyeän ñoïc:
- GV söûa phaùt aâm
b) Luyeän vieát:
- GV nhaéc nhôû HS tö theá ngoài hoïc: löng thaúng, caàm buùt ñuùng tö theá
c) Luyeän noùi:
- GV treo tranh vaø ñaët caâu hoûi:
+ Quan saùt tranh em thaáy nhöõng gì?
+ Moãi tranh noùi veà loaøi vaät gì?
+ Caùc baïn nhoû trong böùc tranh ñang hoïc gì?
+ Caùc böùc tranh coù gì laø chung?
- GV choát laïi: Hoïc laø caàn thieát nhöng raát vui. Ai ai cuõng phaûi ñi hoïc vaø phaûi hoïc haønh chaêm chæ. Vaäy lôùp ta coù thích ñi hoïc ñeàu vaø hoïc taäp chaêm chæ khoâng?
4. Cuûng coá – daën doø:
- Cuûng coá:
+ GV chæ baûng (hoaëc SGK)
- Daën doø: + Xem tröôùc baøi 2: b
- Cho HS thaûo luaän vaø traû lôøi caâu hoûi.
+ HS thaûo luaäïn vaø traû lôøi
(Hình sôïi daây vaét cheùo)
- HS chuù yù, theo doõi caùch phaùt aâm cuûa GV
- HS taäp phaùt aâm e nhieàu laàn.
- HS ngoài thaúng, ngoài ñuùng tö theá.
- HS vieáùt chöõ treân khoâng trung baèng ngoùn troû cho ñònh hình trong trí nhôù tröôùc khi vieát chöõ treân baûng con
- HS vieát vaøo baûng con: chöõ e
- HS laàn löôït phaùt aâm aâm e
- HS ñoïc theo nhoùm, baøn, caù nhaân
- HS taäp toâ chöõ e.
- HS quan saùt vaøtraû lôøi
+ Cho HS theo doõi vaø ñoïc theo.
+ HS tìm chöõ vöøa hoïc.
- Hoïc laïi baøi, töï tìm chöõ ôû nhaø.
Toán
HÌNH VUOÂNG, HÌNH TROØN
A. Mục tiêu:
- Nhaän bieát ñöôïc hình vuoâng, hình troøn, noùi ñuùng teân hình.
* BT caàn laøm 1; 2; 3 (tr4).
- Các KNS cần GD cho HS: KN giao tiếp, KN xác định giá trị, KN hợp tác, lắng nghe tích cực…
C. Đồ dùng dạy – học:
- Moät soá hình vuoâng, hình troøn baèng bìa (hoaëc goã, nhöïa…) coù kích töôùc, maøu saéc khaùc nhau.
- Moät soá vaät thaät coù maët laø hình vuoâng, hình troøn
B. Các hoạt động dạy học:
I. Ổn định lớp
II. KTBC: GV đưa ra một số nhóm đồ vật cho HS so sánh về nhiều hơn, ít hơn.
III. Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Giôùi thieäu hình vuoâng:
- GV giô laàn löôït töøng taám bìa hình vuoâng cho HS xem, moãi laàn giô ñeàu noùi:
+ Ñaây laø hình vuoâng
- Cho HS thöïc haønh nhaân dieän hình vuoâng.
- Cho HS môû SGK phaàn baøi hoïc, GV neâu yeâu caàu: Neâu teân nhöõng vaät coù hình vuoâng?
2. Giôùi thieäu hình troøn:
Tieán haønh töông töï hình vuoâng.
Chuù yù: Khoâng neâu caùc caâu hoûi:
-Theá naøo laø hình vuoâng? Theá naøo laø hình troøn?
- Hình vuoâng coù ñaëc ñieåm gì? …
3. Thöïc haønh:
GV ñoïc yeâu caàu töøng baøi:
- Baøi 1: Toâ maøu caùc hình vuoâng.
- Baøi 2: Toâ maøu hình troøn
Khuyeán khích cho HS duøng caùc buùt chì maøu khaùc nhau ñeå toâ maøu.
- Baøi 3: Toâ maøu
Nhaéc HS hình vuoâng vaø hình troøn toâ maøu khaùc nhau.
Chuù yù: Neáu HS khoâng toâ maøu vaøo SGK (vôû baøi taäp) thì thay baøi taäp 3 baèng hoaït ñoäng noái tieáp.
- Baøi 4: Cho HS duøng maûnh giaáy (bìa) coù hình daïng nhö hình thöù nhaát vaø hình thöù hai cuûa baøi 4 roài gaáp caùc hình vuoâng choàng leân nhau ñeå coù hình vuoâng nhö hình veõ
4. Hoaït ñoäng noái tieáp:
- Yeâu caàu: HS neâu teân caùc vaät hình vuoâng, caùc vaät hình troøn (ôû trong lôùp, ôû nhaø, …)
5. Nhaän xeùt - Daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Hoïc “Hình tam giaùc”
- Quan saùt vaø nhaéc laïi:
+Hình vuoâng.
- Laáy töø hoäp ñoà duøng hoïc toaùn taát caû caùc hình vuoâng ñaët leân baøn hoïc. HS giô hình vuoâng vaø noùi: “Hình vuoâng”
- Trao ñoåi nhoùm vaø moãi nhoùm neâu teân nhöõng vaät coù hình vuoâng (ñoïc teân ñoà vaät)
- Duøng buùt chì maøu toâ maøu.
- Duøng buùt chì maøu toâ maøu.
- Duøng buùt chì maøu toâ maøu
- Keå caùc ñoà vaät coù hình vuoâng, troøn
- Chuaån bò: Saùch toaùn 1, boä ñoà duøng hoïc toaùn
Thứ năm, ngày 12 tháng 9 năm 2013.
Học vần
BÀI: B
A. Mục tiêu :
1. Sau bài học, HS biết:
- Nhaän bieát ñöôïc chöõ vaø aâm b
- Ñoïc ñöôïc : be.
- Traû lôøi 2 – 3 caâu hoûi ñôn giaûn veà caùc böùc tranh trong SGK.
2. Các KNS cần GD cho HS:
- KN giao tiếp với Gv và bạn bè trong lớp học, KN lắng nghe tích cực nghe GV giảng bài và bạn bè phát biểu ý kiến, đọc, KN xác định giá trị của bài học
B. Đồ dùng dạy học
-Sôïi daây (hoaëc vaät töông töï chöõ b) ñeå minh hoaï neùt cho chöõ b
- Saùch Tieáng Vieät1, taäp moät (SHS, SGV), vôû taäp vieát 1, taäp 1
- Vôû baøi taäp Tieáng Vieät 1, taäp 1 (neáu coù)
- Bộ chữ dạy HV
D. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
I. Ổn định lớp
II. Kieåm tra baøi cuõ:
- Ñoïc:
+ GV chuaån bò tranh
- Vieát: GV ñoïc cho HS vieát
III. Bài mới
1.Giôùi thieäu baøi:
- GV neâu caâu hoûi:
+ Caùc tranh naøy veõ ai?
+ Tranh veõ caùi gì?
Giaûi thích: Beù, beâ, baø, boùng laø caùc tieáng gioáng nhau ôû choã ñeàu coù aâm b
2. Daïy chöõ ghi aâm:
- GV vieát treân baûng chöõ b vaø noùi: Ñaây laø chöõ b (bôø)
+ Caùch phaùt aâm: moâi ngaäm laïi, baät hôi ra, coù tieáng thanh.
+ GV phaùt aâm: b
a) Nhaän dieän chöõ:
- GV vieát (toâ) laïi chöõ b ñaõ vieát saün treân baûng vaø noùi:
+ Chöõ b goàm hai neùt: neùt khuyeát treân vaø neùt thaét.
- GV hoûi:
+ So saùnh chöõ b vôùi chöõ e ñaõ hoïc?
b) Gheùp chöõ vaø phaùt aâm:
- Baøi tröôùc chuùng ta hoïc aâm e. Baøi naøy chuùng ta hoïc theâm aâm b. AÂm b ñi vôùi aâm e cho ta tieáng be
- GV vieát baûng: be vaø höôùng daãn HS maãu gheùp tieáng be trong SGK
- GV hoûi: Vò trí cuûa b vaø e trong be nhö theá naøo?
- GV phaùt aâm maãu: be
GV chænh söûa loãi cuï theå cho HS qua caùch phaùt aâm
c) Höôùng daãn vieát chöõ treân baûng con:
* Höôùng daãn vieát chöõ vöøa hoïc: (ñöùng rieâng)
- GV vieát maãu treân baûng lôùp chöõ caùi b theo khung oâ li ñöôïc phoùng to vöøa vieát vöøa höôùng daãn qui trình
- GV nhaän xeùt chöõ HS vöøa vieát vaø löu yù ñieåm neùt khuyeát treân ôû ñoäng taùc ñaàu vaø caùch taïo neùt thaét nhoû ôû ñoaïn cuoái khi vieát b.
* Höôùng daãn vieát tieáng coù chöõ vöøa hoïc (trong keát hôïp)
- GV höôùng daãn vieát: be
- GV nhaän xeùt vaø chöõa loãi
Tiết 2
3. Luyeän taäp:
a) Luyeän ñoïc:
- GV söûa phaùt aâm
b) Luyeän vieát:
- GV nhaéc nhôû HS tö theá ngoài hoïc: löng thaúng, caàm buùt ñuùng tö theá
c) Luyeän noùi: Chuû ñeà: Vieäc hoïc taäp cuûa töøng caù nhaân
- GV cho HS xem tranh vaø ñaët caâu hoûi:
+ Ai ñang hoïc baøi?
+ Ai ñang taäp vieát chöõ e?
+ Baïn voi ñang laøm gì? Baïn aáy coù bieát ñoïc chöõ khoâng?
+ Caùc böùc tranh coù gì gioáng nhau vaø khaùc nhau?
4.Cuûng coá – daën doø:
- Cuûng coá:
+ GV chæ baûng (hoaëc SGK)
- Daën doø: + Xem tröôùc baøi
- 2-3 HS leân baûng chæ chöõ e trong caùc tieáng: beù, me, xe, ve
- HS viết chữ e vào BC
- Cho HS thaûo luaän vaø traû lôøi caâu hoûi.
- Cho HS ñoàng thanh: b
+ HS phaùt aâm töøng em.
+HS thaûo luaäïn vaø traû lôøi
-Gioáng: neùt thaét cuûa e vaø neùt khuyeát treân cuûa b
-Khaùc: chöõ b coù theâm neùt thaét
- HS ñoïc theo: caû lôùp, nhoùm, baøn, caù nhaân.
- HS ngoài thaúng, ngoài ñuùng tö theá.
- HS vieáùt chöõ treân khoâng trung hoaëc maët baøn baèng ngoùn troû cho ñònh hình trong trí nhôù tröôùc khi vieát chöõ treân baûng con
- HS vieát vaøo baûng con: chöõ b
- Vieát baûng: be
Löu yù: neùt noái giöõa b vaø e
- HS laàn löôït phaùt aâm aâm b vaø tieáng be
HS vöøa nhìn chöõ vöøa đọc
- HS taäp toâ chöõ b, be.
- HS quan saùt vaøtraû lôøi
+ Gioáng: Ai cuõng ñang taäp trung vaøo vieäc hoïc
+ Khaùc: Caùc loaøi khaùc nhau, caùc coâng vieäc khaùc nhau: xem saùch, taäp ñoïc, taäp vieát, keû vôû, vui chôi
+ Cho HS theo doõi vaø ñoïc theo.
- HS tìm chöõ vöøa hoïc trong SGK, baùo, hay baát kì vaên baûn naøo, …
- Hoïc laïi baøi, töï tìm chöõ vöøa hoïc ôû nhaø.
Toán
HÌNH TAM GIAÙC
A. Mục tiêu:
1. Giuùp hoïc sinh:
- Nhaän bieát hình tam giaùc, noùi ñuùng teân hình.
2. Các KNS cần GD cho HS:
KN xác định giá trị của bài học, KN giáo tiếp với thầy cô, bạn bè; KN lắng nghe tích cực khi GV giảng bài…
B. Đồ dùng dạy học
- Moät soá hình tam giaùc baèng bìa (hoaëc goã, nhöïa… ) coù kích thöôùc maøu saéc khaùc nhau
- Moät soá ñoà vaät thaät coù maët laø hình tam giaùc
C. Các hoạt động dạy học
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
I. Ổn định lớp
II. KTBC: GV đưa ra một số hình vuông và hình tròn
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Nhận biết hình tam giác:
1. Giôùi thieäu hình tam giaùc:
-GV giô laàn löôït töøng taám bìa hình tam giaùc cho HS xem, moãi laàn giô ñeàu noùi:
+ Ñaây laø hình tam giaùc
- GV coù theå giôùi thieäu:
- Cho HS thöïc haønh nhaân dieän hình tam giaùc.
- Cho HS môû SGK phaàn baøi hoïc, GV neâu yeâu caàu: Neâu teân nhöõng vaät coù hình vuoâng?
2. Thöïc haønh xeáp hình:
- GV höôùng daãn:
+ Duøng caùc hình tam giaùc, hình vuoâng coù maøu saéc khaùc nhau ñeå xeáp thaønh caùc hình
3. Troø chôi: Thi ñua choïn nhanh caùc hình
-GV gaén leân baûng caùc hình ñaõ hoïc: (5 hình tam giaùc, 5 hình vuoâng, 5 hình troøn)
-Goïi 3 HS leân baûng, neâu yeâu caàu:
+ Em A choïn hình tam giaùc.
+ Em B choïn hình troøn
+ Em C choïn hình vuoâng
Sau moãi troø chôi neân nhaän xeùt vaø ñoäng vieân caùc em tham gia troø chôi
4. Hoaït ñoäng noái tieáp:
- Yeâu caàu: HS neâu teân caùc vaät coù hình tam giaùc
5. Nhaän xeùt - Daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Hoïc “Luyeän taäp”
-HS lên chỉ đâu là hình vuông, đâu là hình tròn.
- Quan saùt vaø nhaéc laïi:
+Hình tam giaùc.
+ Cho HS choïn trong 1 nhoùm coù caùc hình vuoâng, hình troøn, hình tam giaùc ra caùc hình vuoâng (ñeå rieâng), hình troøn (ñeå rieâng), nhöõng hình coøn laïi ñaët treân baøn
+ Cho HS trao ñoåi nhoùm xem hình coøn laïi teân laø gì?
+ HS laáy hình tam giaùc vaø noùi: Hình tam giaùc
- Laáy töø hoäp ñoà duøng hoïc toaùn taát caû caùc hình tam giaùc ñaët leân baøn hoïc. HS giô hình tam giaùc vaø noùi: “Hình tam giaùc”
- Trao ñoåi nhoùm vaø moãi nhoùm neâu teân nhöõng vaät coù hình vuoâng (ñoïc teân ñoà vaät)
+ Thöïc haønh xeáp hình, xeáp xong töï ñaët teân hình
- Cho HS thi ñua choïn nhanh caùc hình theo nhieäm vuï ñöôïc giao
-Keå caùc ñoà vaät coù hình tam giaùc
- Chuaån bò: Saùch toaùn 1, boä ñoà duøng hoïc toaùn.
Ñaïo ñöùc
EM LAØ HOÏC SINH LÔÙP MOÄT (tieát1).
A. Mục tiêu:
- Bước đầu biết được trẻ em 6 tuổi được đi học.
- Biết tên trường, tên lớp, tên thầy cô giáo và một số bạn trong lớp.
- Biết tự giới thiệu về mình; vui thích đi học.
Các kỹ năng sống cần giáo dục:
Kỹ năng tự giới thiệu về bản thân
Kỹ năng thể hiện sự tự tin trước đông người
Kỹ năng lắng nghe, tích cực
Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về thầy cô giáo và bạn bè…
Kỹ năng xác định giá trị
B. Phương tiện dạy học:
- Tranh minh họa
- Vở BT đạo đức 1
Các điều 7, 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Một số bài hát về quyền được học tập của trẻ em
Một số quả bóng nhỏ.
C. Tiến trình lên lớp:
Tiết 1
I. Khởi động: Hát tập thể.
II. Giới thiệu bài:
III. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1:Trò chơi “ Ném Bóng” (Bài tập 1 và 2)
Mục tiêu: Thể hiện sự tự tin trước đông người; có kỹ năng tự giới thiệu tên và sở thích của mình với người khác; nhớ tên sở thích của một số bạn trong lớp; biết được trẻ em có quyền có họ tên; rèn cho HS kỹ năng lắng nghe tích cực.
Các bước tiến hành:
- Gv chia nhóm, hướng dẫn HS cách chơi. Gv chơi mẫu
- Cho HS chơi thử.
- Cho HS tiến hành chơi
- GD cho HS kỹ năng giao tiếp.
Sau khi HS chơi xong cho HS đàm thoại( Kỹ năng trình bày suy nghĩ và lắng nghe tích cực ).
? Qua trò chơi em biết được điều gì?
? Em hãy kể tên và sở thích của một số bạn trong nhóm?
? Em thấy sở thích của các bạn có giống nhau không?
? …
- GV Kết luận
2. Hoạt động 2: Kể về ngày đầu tiên đi học:(Bài tập 3)
Mục tiêu: HS ý thức được mình đã là HS lớp Một, vui thích được đi học, HS có kỹ năng trình bày suy nghĩ, cảm xúc về ngày đầu tiên đi học..
Cách tiến hành: GD kỹ năng xác định
Gv chi nhóm và yêu cầu HS làm việc theo nhóm:
? Em đã chuẩn bị những gì cho ngày đầu tiên đi học?
? Cha mẹ và những người trong gia đình chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học của em như thế nào?
? Ai đưa em đến trường trong ngày đầu tiên đi học?
? Em có vui khi là HS lớp Một không? Vì sao?
? Em cần phải làm gì khi là HS lớp Một?
? ….
Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm khác nghe, bổ sung và nhận xét.
GV kết luận
Mỗi người có một cái tên
Trẻ em cũng có quyền có họ tên
3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
Nghe GV chia nhóm và hướng dẫn cách chơi
HS chơi thử
HS tiến hành chơi
- Đàm thoại với GV.
- Nghe GV kết luận
- Làm việc theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nghe và nhận xét
Nghe GV Kết luận
- Nghe Gv củng cố - dặn dò
Thứ sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2013
Học vần
Dấu sắc
A. Mục tiêu:
1. Sau bài học, HS biết:
- Nhaän bieát ñöôïc daáu saéc vaø thanh saéc .
- Ñoïc ñöôïc : beù
- Traû lôøi 2 – 3 caâu hoûi ñôn giaûn veà caùc böùc tranh trong SGK.
- HS khaù, gioûi luyeän noùi 4 -– 5 caâu xoay quanh chuû ñeà hoïc taäp qua caùc böùc tranh trong SGK.
2. Các KNS cần GD cho HS:
- KN giao tiếp với thầy cô bạn bè, KN hợp tác với bạn bè trong giờ học, KN lắng nghe tích cực nghe GV đọc mẫu và bạn đọc.
B. Đồ dùng dạy học
- Giaáy oâ li (ñeå treo treân baûng) hoaëc baûng coù keû oâ li (phoùng to)
- Caùc vaät töïa nhö hình daáu saéc
- Saùch Tieáng Vieät1, taäp moät (SHS, SGV), vôû taäp vieát 1, taäp 1
- Vôû baøi taäp Tieáng Vieät 1, taäp 1.
- Bộ ghép chữ TV
C. Các hoạt động dạy học
Tiết 1
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
I. Ổn định tổ chức
II Kieåm tra baøi cuõ:
- Ñoïc:
+ GV chuaån bò tranh
- Vieát: GV ñoïc cho HS vieát
III. Bài mới
1.Giôùi thieäu baøi:
- GV neâu caâu hoûi:
+ Caùc tranh naøy veõ ai?
+ Tranh veõ caùi gì?
Giaûi thích: Beù, caù, (laù) chuoái, choù, kheá laø caùc tieáng gioáng nhau ôû choã ñeàu coù daáu vaø thanh saéc. GV chæ daáu saéc (/) trong baøi vaø cho HS phaùt aâm caùc tieáng coù thanh saéc.
- GV noùi: Teân cuûa daáu naøy laø daáu
File đính kèm:
- giao an lop 1(2).doc