Tiết 2 + 3: Học vần
Bài 55: eng, iêng
A.Mục tiêu:
- HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng.
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề: Ao, giếng.
- GDBVMT: Qua một số câu hỏi gợi ý: Tranh vẽ cảnh vật thường thấy ở đâu?. Ao, hồ giếng đem lại cho con người những lợi ích gì?
- Em cần giữ ao, hồ, giếng thế nào để có nguồn nước sạch sẽ, hợp vệ sinh?
B. Đồ dùng dạy học:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 1 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Soạn ngày 7/12/2013
Giảng: Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Chào cờ
Tập trung đầu tuần
*********************************************
Tiết 2 + 3: Học vần
Bài 55: eng, iêng
A.Mục tiêu:
- HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng.
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề: Ao, giếng.
- GDBVMT: Qua một số câu hỏi gợi ý: Tranh vẽ cảnh vật thường thấy ở đâu?. Ao, hồ giếng đem lại cho con người những lợi ích gì?
- Em cần giữ ao, hồ, giếng thế nào để có nguồn nước sạch sẽ, hợp vệ sinh?
B. Đồ dùng dạy học:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
-Đọc và viết các từ: cây sung, trung thu.
- Một HS đọc câu ứng dụng:
- Không sơn......
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2. Dạy vần
eng
- Gv giới thiệu vần eng in, viết thường.
- Hãy phân tích cho cô vần eng
- So sánh eng với ong
- Giống nhau:
- Khác nhau:
b). Đánh vần
- Cài vần eng
- Nhận xét bảng cài
-? Ai có thể đánh vần được
+ Có vần eng muốn có tiếng xẻng cài thêm âm và dấu gì?
- Nhận xét bạn cài được tiếng gì?
- GV ghi bảng xẻng
- Y/c học sinh tích – đánh vần đọc trơn.
- Y/c học sinh quan sát tranh.
+ Tranh vẽ gì?
- GV giảng ghi bảng từ lưỡi xẻng lên bảng.
+ Từ lưỡi xẻng tiếng?
- HS đánh vần đọc trơn vần, tiếng từ.
c) Hướng dẫn viết
- GV viết mẫu vần eng, lưỡi xẻng nêu quy trình
- Nhận xét chữa bảng
* iêng (Quy trình tương tự)
- Lưu ý
- GV giới thiệu vần iêng in, viết thường.
- So sánh vần iêng với eng
- Đánh vần
- i - ê– ngờ - iêng
- chờ - iêng - chiêng
- trống chiêng
* Hướng dẫn viết
- GV viết mẫu vần iêng trống chiêng nêu quy trình
- Nhận xét chữa bảng
c) Đọc từ ứng dụng
- Y/c học sinh đọc
- Đọc thành tiếng
- Tìm tiếng có vần vừa học.
- Y/c học sinh đv tiếng, đọc trơn từ.
- GV giảng một số từ.
- GV chỉnh sửa phát âm
*Củng cố:
- Các em vừa học 2 vần mới nào?
TiÕt 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc:
- Luyện đọc tiết 1
-GV chỉnh sửa phát âm.
* Đọc câu ứng dụng.
-Quan sát tranh nhận xét,
- HS đọc câu ứng dụng
- Gv chỉnh sửa phát âm.
- Tìm tiếng có vần mới vừa học.
- GV đọc mẫu
- HS đọc
b.Luyện viết vào vở Tập viết
-GV HD cách viết
-Nhận xét bài viết.
c.Luyện nói:
+ Đọc chủ đề luyện nói
- Y/c quan sát tranh thảo luận theo cặp
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Chỉ đâu là cái giếng?
+ Nơi em ở có ao hồ giếng không?
+ Giếng, ao, hồ đem lại lợi ích gì cho con người?
+ Nhà em thường lấy nước ăn từ đâu?
+Em cần giữ ao, hồ, giếng thế nào để có nguồn nước sạch sẽ, hợp vệ sinh?
- Đại diện cặp trả lời.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- HS đọc lại bài
- Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học.
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại bài.
-Viết bảng con
-1 HS
-Đọc tên bài học: eng, iêng.
- Có âm e đứng trước và ng đứng sau.
- kết thúc bằng ng
- eng bắt đầu e
- HS cài bảng vần eng
- e – ngờ - eng
- Cài thêm âm x trước vần eng và dấu hỏi trên âm e.
- HS cài tiếng xẻng
- HS pt tiếng đánh vần đọc trơn cá nhân, nhóm.
- HS quan sát trả lời
- Đọc cá nhân, nhóm lớp.
- Có 2 tiếng
- HS đọc cá nhận nhóm lớp.
- HS quan sát
-Viết bảng con vần eng, lưỡi xẻng
+ Giống nhau: kết thúc bằng ng
+ Khác nhau: vần iêng bắt đầu bằng iê
- HS quan sát
- HS viết bảng con
- HS đọc thầm
- HS đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- 2 HS lên bảng gạch chân tiếng
- HS đọc cá nhân.
- Vần eng, iêng
- HS đọc cá nhân, nhóm lớp.
- HS quan sát.
- HS đọc cá nhân, nhóm lớp.
- Hs lên ghạch chân tiếng có vần.- đọc
- HS đọc cá nhân, nhóm.
-HS viết vào vở tập eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng.
- Ao, hồ, giếng
- Quan sát tranh luyện nói theo cặp.
- HS nói theo chủ đề
+ HS trả lời
- HS đọc đồng thanh.
- HS thi tìm
- HS ôn bài ở nhà
*******************************
TiÕt 4: §¹o đức
Bµi 7: §i häc ®Òu vµ ®óng giê (TiÕt 1)
I . Môc tiªu
- Nªu ®îc thÕ nµo lµ ®i häc ®Òu vµ ®óng giê.
- BiÕt ®îc lîi Ých cña ®i häc ®Òu vµ ®óng giê.
- BiÕt ®îc nhiÖm vô cña häc sinh lµ ph¶i ®i häc ®Òu vµ ®óng giê.
- Thùc hiÖn h»ng ngµy ®i häc ®Òu vµ ®óng giê.
- GDKNS: - Kĩ năng giải quyết các vấn đề để đi học đều và đunga giờ.
- Kĩ năng quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ?
II. §å dïng d¹y häc
- Tranh vÏ SGK, VBT
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. KiÓm tra bµi cò
- Chóng ta ph¶i lµm g× khi chµo cê ?
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
3. Bµi míi
a- Giíi thiÖu bµi.
b-Bµi gi¶ng.
* Hoạt động 1: Quan s¸t tranh vµ th¶o luËn
- GV giíi thiÖu tranh Thá vµ Rïa lµ hai b¹n häc cïng líp, Thá th× nhanh nhÑn cßn Rïa th× chËm ch¹p.
? Chóng ta ®o¸n xem ®iÒu g× x¶y ra gi÷a hai b¹n nhÐ.
- Gäi c¸c nhãm tr×nh bµy
? V× sao Thá nhanh nhÑn l¹i ®i häc muén cßn Rïa chËm ch¹p l¹i ®i häc ®óng giê.
? Qua c©u chuyÖn em thÊy b¹n nµo ®¸ng khen
KL: Thá la cµ nªn ®i häc muén. Cßn Rïa tuy chËm ch¹p nhng cè g¾ng ®i häc ®óng giê. Nªn Rïa thËt ®¸ng khen.
* Hoạt động 2: §ãng vai theo t×nh huèng
“Trước giờ đi học”
- GV ph©n vai hai HS ngåi gÇn nhau thµnh 1 nhãm, ®ãng vai hai nh©n vËt theo t×nh huèng trước giờ đi học.
- GV quan s¸t vµ híng dÉn thªm.
- Gäi häc sinh ®ãng vai tríc líp.
- GV nhËn xÐt.
- Nếu em có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn vì sao?
* Hoạt động 3: Liªn hệ
+ B¹n nµo lu«n ®i häc ®óng giê?
? KÓ nh÷ng viÖc cÇn lµm ®Ó ®i häc ®óng giê
- GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng.
KL: §i häc lµ quyÒn cña trÎ em. §i häc ®óng giê gióp c¸c em thùc hiÖn tèt quyÒn ®îc ®i häc cña m×nh.
- Cho häc sinh ®äc câu thơ cuối SGK
4. Cñng cè, dÆn dß.
- NhÊn m¹nh néi dung bµi häc.
- Nhận xét giờ học
- Tr¶ lêi c©u hái.
- Häc sinh th¶o luËn tranh néi dung bµi 1 theo nhãm ®«i.
- ChØ vµo tranh vµ tr×nh bµy: §Õn giê häc b¸c GÊu ®¸nh trèng vµo líp Rïa ®· ngåi vµo líp cßn Thá vÉn la cµ, nhën nh¬ ngoµi ®êng h¸i hoa, cha vµo líp häc.
- V× Thá la cµ nªn ®i häc muén. Cßn Rïa tuy chËm ch¹p nhng cè g¾ng ®i häc ®óng giê.
- Rïa ®¸ng khen, v× ®i häc ®óng giê
- Häc sinh quan s¸t vµ ®ãng vao theo t×nh huèng " tríc giê ®i häc"
- Häc sinh theo dâi néi dung tranh, ®ãng vao theo t×nh huèng.
- Häc sinh lªn ®ãng vai tríc líp.
- Díi líp quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- HS liên hệ bản thân.
-Häc sinh tr¶ lêi:
- ChuÈn bÞ quÇn ¸o, s¸ch vë tõ tèi h«m tríc, kh«ng thøc khuya, ®Ó ®ång hå b¸o thøc, nhê bè mÑ gäi dËy sím ®Ó ®i häc ®óng giê.
- HS đọc cá nhân, lớp.
- Chuẩn bị bài sau.
************************************************************
Soạn ngày 8/ 12/ 2013
Giảng: Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán
Phép trừ trong phạm vi 8 (tr73)
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 8
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3(cột 1), bài 4(viết 1 phép tính).
II. Đồ dùng dạy học
-Bộ đồ dùng toán 1.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động cuả HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra
Tính:
5 + 2 + 1 = , 3 + 3 + 2 =
- GV nhận xét
3. Bài mới
1. Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8
Bước 1: Hướng dẫn HS học phép trừ 8 – 1 = 7 và 8 – 7 = 1
- Hướng dẫn HS quan sát mô hình đính trên bảng và trả lời câu hỏi:
+ GV đính lên bảng 8 tam giác và hỏi: - Có mấy tam giác trên bảng?
+ Có 8 tam giác, bớt đi 1 tam giác. Còn mấy tam giác?
+ Làm thế nào để biết còn 7 tam giác?
+ GV ghi 8 – 1 = 7
- Có 8 hình tam giác bớt đi 7 hình tam giác. Còn mấy hình tam giác.
- Cho HS cài bảng cài 8 – 7 = 1
- GV viết lên bảng: 8 – 7 = 1
- Cho HS đọc lại 2 công thức: 8 – 1 = 7 và 8 – 7 = 1
Bước 2: Hướng dẫn HS học phép trừ thành lập các công thức còn lại: 2 – 2 = 6 ; 8 – 6 = 2 ; 8 – 3 = 5 ; 7 – 5 = 3 ; 8 -4 = 4 (tương tự như trên)
Bước 3: Hướng dẫn HS bước đầu ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8 và cho HS đọc lại bảng trừ.
2. Thực hành
Bµi 1: Tính
- Gv hướng dẫn cách làm tính bằng đặt tính theo cột dọc
8
8
8
-
-
-
1
2
3
8
8
8
-
-
-
4
5
7
- Nhận xét chữa bài
+ Khi làm tính theo cột dọc ta phải chú ý điều gì?
Bµi 2: Tính
1 + 7 = 2 + 6 =
8 - 1 = 6 + 2 =
8 - 7 = 8 - 6 =
- GV nhËn xÐt tuyªn d¬ng
- Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bµi 3: Tính
- GV híng dÉn häc sinh thùc hiÖn.
8 – 4 =
8 – 1 – 3 =
8 – 2 – 2 =
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm
- Nhận xét bài làm
- Nhận xét : 8 – 4 cũng bằng 8 – 1 – 3 ; và cũng bằng 8 – 2 – 2 .
Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp
- Quan sát tranh nêu 1 bài toán viết 1 phép tính thích hợp.
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi
- Nhận xét bài làm
4. Củng cố, dặn dò.
- HS đọc lại bảng trừ trong phạm vi 8
- Gv nhËn xÐt giê häc
- Về nhà làm tiếp phần còn lại.
* 2H lên bảng làm bài tập, 1HS nêu bảng cộng trong phạm vi 8.
- H QS trả lời câu hỏi.
- Có 7 tam giác.
- H nêu: 8 hình tam giác bớt 1 hình tam giác còn 7 hình tam giác.
- Làm tính trừ, lấy tám trừ một bằng bảy.
- HS đọc lại 8 – 1 = 7.
- HS thực hành trên que tính và trả lời.
- HS cài phép tính trên bảng cài 8 –7= 1
- Vài em đọc lại công thức.
- HS đọc lại theo nhóm, đồng thanh.
8 – 1 = 7 8 – 7 = 1
- H nêu: 8 – 2 = 6 , 8 – 6 = 2
8 – 3 = 5 , 8 – 5 = 3
8 – 4 = 4 , 8 – 4 = 4
- H đọc lại bảng trừ cá nhân, nhóm..
* HS làm bảng con
- 1 HS lên bảng làm
- Viết các số thẳng cột với nhau
- HS nêu yêu cầu.
* HS làm bài SGK và nêu kết quả:
- H khác nhận xét.
- HS nêu cách tính.
- H làm bài vào SGK
- HS làm vở ô li.
- 1H lên bảng chữa bài tập.
- HS quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính
- “Có 8 quả lê, đã ăn hết 4 quả. Hỏi còn lại mấy quả lê?”
- phép tính 8 – 4 = 4
- HS nêu bài toán và phép tính.
- HS đọc đồng thanh
****************************************
Tiết 2 + 3: Học vần
Bài 56: uông, ương
A.Mục tiêu:
- HS đọc được: uông, ương, quả chuông, con đường; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: uông, ương, quả chuông, con đường.
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề: Đồng ruộng.
B. Đồ dùng dạy học:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
-Đọc và viết các từ: cái kẻng, xà beng, củ riềng.
- Một HS đọc câu ứng dụng:
Dù ai nói ngả nói nghiêng....
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2. Dạy vần
* uông
- Gv giới thiệu vần uông viết thường.
- Hãy phân tích cho cô vần uông
- So sánh uông với iêng
- Giống nhau:
- Khác nhau:
b). Đánh vần
- Cài vần uông
- Nhận xét bảng cài
-? Ai có thể đánh vần được
+ Có vần uông muốn có tiếng chuông cài thêm âm gì?
- Nhận xét bạn cài được tiếng gì?
- GV ghi bảng vần chuông
- Y/c học sinh tích – đánh vần đọc trơn.
- Y/c học sinh quan sát tranh.
+ Tranh vẽ gì?
- GV giảng ghi bảng từ quả chuông lên bảng.
+ Từ quả chuông mấy tiếng?
- HS đánh vần đọc trơn vần, tiếng từ.
c) Hướng dẫn viết
- GV viết mẫu vần uông, quả chuông nêu quy trình
- Nhận xét chữa bảng
* ương (Quy trình tương tự)
- Lưu ý
- GV giới thiệu vần âng viết thường.
- So sánh vần ương với uông
- Đánh vần
- ư– ơ - ngờ - ương
- đờ - ương – đương – huyền – đường
- con đường
* Hướng dẫn viết
- GV viết mẫu vần ương, con đường nêu quy trình
- Nhận xét chữa bảng
c) Đọc từ ứng dụng
- Y/c học sinh đọc
- Đọc thành tiếng
- Tìm tiếng có vần vừa học.
- Y/c học sinh đv tiếng, đọc trơn từ.
- GV giảng một số từ.
- GV đọc mẫu
- GV chỉnh sửa phát âm
*Củng cố:
- Các em vừa học 2 vần mới nào?
TiÕt 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc:
- Luyện đọc tiết 1
-GV chỉnh sửa phát âm.
* Đọc câu ứng dụng.
-Quan sát tranh nhận xét,
- HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc thầm
- Gv chỉnh sửa phát âm.
- Tìm tiếng có vần mới vừa học.
- GV đọc mẫu
- HS đọc
b.Luyện viết vào vở Tập viết
-GV HD cách viết
-Nhận xét bài viết.
c.Luyện nói:
+ Đọc chủ đề luyện nói
- Y/c quan sát tranh thảo luận theo cặp
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Lúa, ngô, khoai, sắn được trồng ở đâu?
+ Ai trồng lúa, ngô, khoai, sắn?
+ Trên đồng ruộng các bác nông dân đang làm gì?
+ Ngoài những việc như bức tranh đã vẽ, em còn biết bác nông dân có những việc nào khác?
+ Em ở nông thôn hay thành phố? Em đã được thấy các bác nông dân làm việc trên cách đồng bao giờ chưa?
+ Nếu không có các bác nông dân làm ra lúa, ngô, khoai… chúng ta có cái gì để ăn không?
- Đại diện cặp trả lời.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- HS đọc lại bài
- Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học.
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại bài.
-Viết bảng con
-1 HS
-Đọc tên bài học: uông, ương
- Có âm đôi uô đứng trước và ng đứng sau.
- kết thúc bằng ng
- uông bắt đầu uô
- HS cài bảng vần uông
- u – ô - ngờ - uông
- Cài thêm âm ch trước vần uông.
- HS cài tiếng chuông
- HS pt tiếng đánh vần đọc trơn cá nhân, nhóm.
- HS quan sát trả lời
- Đọc cá nhân, nhóm lớp.
- Có 2 tiếng
- HS đọc cá nhận nhóm lớp.
- HS quan sát
-Viết bảng con vần uông, quả chuông
+ Giống nhau: kết thúc bằng ng
+ Khác nhau: vần ương bắt đầu bằng ươ
- HS quan sát
- HS viết bảng con
- HS đọc thầm
- HS đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- 2 HS lên bảng gạch chân tiếng
- HS đọc cá nhân.
- HS đọc
- Vần uông, ương
- HS đọc cá nhân, nhóm lớp.
- HS quan sát.
- Đọc thầm
- HS đọc thành tiếng đọc cá nhân, nhóm lớp.
- Hs lên ghạch chân tiếng có vần.- đọc
- HS đọc cá nhân, nhóm.
-HS viết vào vở tập uông, ương quả chuông, con đường.
- Đồng ruộng.
- Quan sát tranh luyện nói theo cặp.
- HS nói theo chủ đề
+ HS trả lời
- HS đọc đồng thanh.
- HS thi tìm
- HS ôn bài ở nhà
***********************************************
Tiết 4 : Học vần (ôn) `
Ôn tập bài 55: eng, iêng
A.Mục tiêu:
- HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng.
- Làm được bài tập trang
B.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2.Kiểm tra
- Viết vần ong, ông
- Nhận xét
3. Bài ôn
a) Hướng dẫn học sinh đọc bài.
- GV ghi các vần ôn lên bảng
- HS lên chỉ đọc các vần
- GV chỉnh sửa phát âm
+ Đọc các từ, câu ứng dụng từ bài 52 - 54
- GV chỉnh sửa phát âm.
- Giúp đỡ h/s yếu đánh vần đọc trơn được.
- Kiểm tra h/s đọc bài
- Nhận xét.
b)Viết vở
- GV viết mẫu
- YC viết vào vở ô li các vần kết thúc bằng ng
- GV theo dõi và HD thêm
- GV nhận xét bài viết
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Nối ( HSKG)
Bé và bạn đi vắng.
Cả nhà nâng kiện hàng.
Cần cẩu đều cố gắng.
- Y/c học sinh đọc thầm rồi từ thành câu thích hợp.
- Nhận xét chữa bài.
4.Củng cố, dặn dò:
- GV củng cố lại kiến thức đã học.
- Nhận xét tiết học.
-Dặn dò chuẩn bị bài sau.
- Lớp viết bảng con.
- HS đánh vần, đọc trơn, cá nhân, nhóm lớp,
- HS đọc cá nhân, nhóm lớp.
- HS yếu đánh vần đọc trơn được
- HS đọc cá nhân.
- HS quan sát
- HS viết vào vở ô ly
- HSKG
- HS nêu yêu cầu
- HS làm phiếu bài tập
- HS lên đọc bài làm.
- HS ôn bài ở nhà.
File đính kèm:
- Giao an tuan 14 Lop 1B Quynh.doc