Bài soạn lớp 1 tuần 13

 

Tiết 2 + 3: Học vần

Bài 55: eng, iêng

A.Mục tiêu:

- HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng; từ và đoạn thơ ứng dụng.

- Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng.

- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề: Ao, giếng.

- GDBVMT: Qua một số câu hỏi gợi ý: Tranh vẽ cảnh vật thường thấy ở đâu?. Ao, hồ giếng đem lại cho con người những lợi ích gì?

- Em cần giữ ao, hồ, giếng thế nào để có nguồn nước sạch sẽ, hợp vệ sinh?

B. Đồ dùng dạy học:

Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1

Tranh minh hoạ bài học

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 1 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Soạn ngày 7/12/2013 Giảng: Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2013 Tiết 1: Chào cờ Tập trung đầu tuần ********************************************* Tiết 2 + 3: Học vần Bài 55: eng, iêng A.Mục tiêu: - HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng. - Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề: Ao, giếng. - GDBVMT: Qua một số câu hỏi gợi ý: Tranh vẽ cảnh vật thường thấy ở đâu?. Ao, hồ giếng đem lại cho con người những lợi ích gì? - Em cần giữ ao, hồ, giếng thế nào để có nguồn nước sạch sẽ, hợp vệ sinh? B. Đồ dùng dạy học: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1 Tranh minh hoạ bài học C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: -Đọc và viết các từ: cây sung, trung thu. - Một HS đọc câu ứng dụng: - Không sơn...... - GV nhận xét. 3. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (Ghi đề bài) 2. Dạy vần eng - Gv giới thiệu vần eng in, viết thường. - Hãy phân tích cho cô vần eng - So sánh eng với ong - Giống nhau: - Khác nhau: b). Đánh vần - Cài vần eng - Nhận xét bảng cài -? Ai có thể đánh vần được + Có vần eng muốn có tiếng xẻng cài thêm âm và dấu gì? - Nhận xét bạn cài được tiếng gì? - GV ghi bảng xẻng - Y/c học sinh tích – đánh vần đọc trơn. - Y/c học sinh quan sát tranh. + Tranh vẽ gì? - GV giảng ghi bảng từ lưỡi xẻng lên bảng. + Từ lưỡi xẻng tiếng? - HS đánh vần đọc trơn vần, tiếng từ. c) Hướng dẫn viết - GV viết mẫu vần eng, lưỡi xẻng nêu quy trình - Nhận xét chữa bảng * iêng (Quy trình tương tự) - Lưu ý - GV giới thiệu vần iêng in, viết thường. - So sánh vần iêng với eng - Đánh vần - i - ê– ngờ - iêng - chờ - iêng - chiêng - trống chiêng * Hướng dẫn viết - GV viết mẫu vần iêng trống chiêng nêu quy trình - Nhận xét chữa bảng c) Đọc từ ứng dụng - Y/c học sinh đọc - Đọc thành tiếng - Tìm tiếng có vần vừa học. - Y/c học sinh đv tiếng, đọc trơn từ. - GV giảng một số từ. - GV chỉnh sửa phát âm *Củng cố: - Các em vừa học 2 vần mới nào? TiÕt 2 3.Luyện tập: a.Luyện đọc: - Luyện đọc tiết 1 -GV chỉnh sửa phát âm. * Đọc câu ứng dụng. -Quan sát tranh nhận xét, - HS đọc câu ứng dụng - Gv chỉnh sửa phát âm. - Tìm tiếng có vần mới vừa học. - GV đọc mẫu - HS đọc b.Luyện viết vào vở Tập viết -GV HD cách viết -Nhận xét bài viết. c.Luyện nói: + Đọc chủ đề luyện nói - Y/c quan sát tranh thảo luận theo cặp + Trong tranh vẽ những gì? + Chỉ đâu là cái giếng? + Nơi em ở có ao hồ giếng không? + Giếng, ao, hồ đem lại lợi ích gì cho con người? + Nhà em thường lấy nước ăn từ đâu? +Em cần giữ ao, hồ, giếng thế nào để có nguồn nước sạch sẽ, hợp vệ sinh? - Đại diện cặp trả lời. - Nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - HS đọc lại bài - Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học. - Nhận xét giờ học - Về nhà ôn lại bài. -Viết bảng con -1 HS -Đọc tên bài học: eng, iêng. - Có âm e đứng trước và ng đứng sau. - kết thúc bằng ng - eng bắt đầu e - HS cài bảng vần eng - e – ngờ - eng - Cài thêm âm x trước vần eng và dấu hỏi trên âm e. - HS cài tiếng xẻng - HS pt tiếng đánh vần đọc trơn cá nhân, nhóm. - HS quan sát trả lời - Đọc cá nhân, nhóm lớp. - Có 2 tiếng - HS đọc cá nhận nhóm lớp. - HS quan sát -Viết bảng con vần eng, lưỡi xẻng + Giống nhau: kết thúc bằng ng + Khác nhau: vần iêng bắt đầu bằng iê - HS quan sát - HS viết bảng con - HS đọc thầm - HS đọc cá nhân, nhóm, lớp. - 2 HS lên bảng gạch chân tiếng - HS đọc cá nhân. - Vần eng, iêng - HS đọc cá nhân, nhóm lớp. - HS quan sát. - HS đọc cá nhân, nhóm lớp. - Hs lên ghạch chân tiếng có vần.- đọc - HS đọc cá nhân, nhóm. -HS viết vào vở tập eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng. - Ao, hồ, giếng - Quan sát tranh luyện nói theo cặp. - HS nói theo chủ đề + HS trả lời - HS đọc đồng thanh. - HS thi tìm - HS ôn bài ở nhà ******************************* TiÕt 4: §¹o đức Bµi 7: §i häc ®Òu vµ ®óng giê (TiÕt 1) I . Môc tiªu - Nªu ®­îc thÕ nµo lµ ®i häc ®Òu vµ ®óng giê. - BiÕt ®­îc lîi Ých cña ®i häc ®Òu vµ ®óng giê. - BiÕt ®­îc nhiÖm vô cña häc sinh lµ ph¶i ®i häc ®Òu vµ ®óng giê. - Thùc hiÖn h»ng ngµy ®i häc ®Òu vµ ®óng giê. - GDKNS: - Kĩ năng giải quyết các vấn đề để đi học đều và đunga giờ. - Kĩ năng quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ? II. §å dïng d¹y häc - Tranh vÏ SGK, VBT III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2. KiÓm tra bµi cò - Chóng ta ph¶i lµm g× khi chµo cê ? - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 3. Bµi míi a- Giíi thiÖu bµi. b-Bµi gi¶ng. * Hoạt động 1: Quan s¸t tranh vµ th¶o luËn - GV giíi thiÖu tranh Thá vµ Rïa lµ hai b¹n häc cïng líp, Thá th× nhanh nhÑn cßn Rïa th× chËm ch¹p. ? Chóng ta ®o¸n xem ®iÒu g× x¶y ra gi÷a hai b¹n nhÐ. - Gäi c¸c nhãm tr×nh bµy ? V× sao Thá nhanh nhÑn l¹i ®i häc muén cßn Rïa chËm ch¹p l¹i ®i häc ®óng giê. ? Qua c©u chuyÖn em thÊy b¹n nµo ®¸ng khen KL: Thá la cµ nªn ®i häc muén. Cßn Rïa tuy chËm ch¹p nh­ng cè g¾ng ®i häc ®óng giê. Nªn Rïa thËt ®¸ng khen. * Hoạt động 2: §ãng vai theo t×nh huèng “Trước giờ đi học” - GV ph©n vai hai HS ngåi gÇn nhau thµnh 1 nhãm, ®ãng vai hai nh©n vËt theo t×nh huèng trước giờ đi học. - GV quan s¸t vµ h­íng dÉn thªm. - Gäi häc sinh ®ãng vai tr­íc líp. - GV nhËn xÐt. - Nếu em có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn vì sao? * Hoạt động 3: Liªn hệ + B¹n nµo lu«n ®i häc ®óng giê? ? KÓ nh÷ng viÖc cÇn lµm ®Ó ®i häc ®óng giê - GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. KL: §i häc lµ quyÒn cña trÎ em. §i häc ®óng giê gióp c¸c em thùc hiÖn tèt quyÒn ®­îc ®i häc cña m×nh. - Cho häc sinh ®äc câu thơ cuối SGK 4. Cñng cè, dÆn dß. - NhÊn m¹nh néi dung bµi häc. - Nhận xét giờ học - Tr¶ lêi c©u hái. - Häc sinh th¶o luËn tranh néi dung bµi 1 theo nhãm ®«i. - ChØ vµo tranh vµ tr×nh bµy: §Õn giê häc b¸c GÊu ®¸nh trèng vµo líp Rïa ®· ngåi vµo líp cßn Thá vÉn la cµ, nhën nh¬ ngoµi ®­êng h¸i hoa, ch­a vµo líp häc. - V× Thá la cµ nªn ®i häc muén. Cßn Rïa tuy chËm ch¹p nh­ng cè g¾ng ®i häc ®óng giê. - Rïa ®¸ng khen, v× ®i häc ®óng giê - Häc sinh quan s¸t vµ ®ãng vao theo t×nh huèng " tr­íc giê ®i häc" - Häc sinh theo dâi néi dung tranh, ®ãng vao theo t×nh huèng. - Häc sinh lªn ®ãng vai tr­íc líp. - D­íi líp quan s¸t vµ nhËn xÐt. - HS liên hệ bản thân. -Häc sinh tr¶ lêi: - ChuÈn bÞ quÇn ¸o, s¸ch vë tõ tèi h«m tr­íc, kh«ng thøc khuya, ®Ó ®ång hå b¸o thøc, nhê bè mÑ gäi dËy sím ®Ó ®i häc ®óng giê. - HS đọc cá nhân, lớp. - Chuẩn bị bài sau. ************************************************************ Soạn ngày 8/ 12/ 2013 Giảng: Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2013 Tiết 1: Toán Phép trừ trong phạm vi 8 (tr73) I. Mục tiêu : - Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 8 - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ - HS làm bài 1, bài 2, bài 3(cột 1), bài 4(viết 1 phép tính). II. Đồ dùng dạy học -Bộ đồ dùng toán 1. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS 1. Ổn định 2. Kiểm tra Tính: 5 + 2 + 1 = , 3 + 3 + 2 = - GV nhận xét 3. Bài mới 1. Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8 Bước 1: Hướng dẫn HS học phép trừ 8 – 1 = 7 và 8 – 7 = 1 - Hướng dẫn HS quan sát mô hình đính trên bảng và trả lời câu hỏi: + GV đính lên bảng 8 tam giác và hỏi: - Có mấy tam giác trên bảng? + Có 8 tam giác, bớt đi 1 tam giác. Còn mấy tam giác? + Làm thế nào để biết còn 7 tam giác? + GV ghi 8 – 1 = 7 - Có 8 hình tam giác bớt đi 7 hình tam giác. Còn mấy hình tam giác. - Cho HS cài bảng cài 8 – 7 = 1 - GV viết lên bảng: 8 – 7 = 1 - Cho HS đọc lại 2 công thức: 8 – 1 = 7 và 8 – 7 = 1 Bước 2: Hướng dẫn HS học phép trừ thành lập các công thức còn lại: 2 – 2 = 6 ; 8 – 6 = 2 ; 8 – 3 = 5 ; 7 – 5 = 3 ; 8 -4 = 4 (tương tự như trên) Bước 3: Hướng dẫn HS bước đầu ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8 và cho HS đọc lại bảng trừ. 2. Thực hành Bµi 1: Tính - Gv hướng dẫn cách làm tính bằng đặt tính theo cột dọc 8 8 8 - - - 1 2 3 8 8 8 - - - 4 5 7 - Nhận xét chữa bài + Khi làm tính theo cột dọc ta phải chú ý điều gì? Bµi 2: Tính 1 + 7 = 2 + 6 = 8 - 1 = 6 + 2 = 8 - 7 = 8 - 6 = - GV nhËn xÐt tuyªn d­¬ng - Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Bµi 3: Tính - GV h­íng dÉn häc sinh thùc hiÖn. 8 – 4 = 8 – 1 – 3 = 8 – 2 – 2 = - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm - Nhận xét bài làm - Nhận xét : 8 – 4 cũng bằng 8 – 1 – 3 ; và cũng bằng 8 – 2 – 2 . Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp - Quan sát tranh nêu 1 bài toán viết 1 phép tính thích hợp. - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi - Nhận xét bài làm 4. Củng cố, dặn dò. - HS đọc lại bảng trừ trong phạm vi 8 - Gv nhËn xÐt giê häc - Về nhà làm tiếp phần còn lại. * 2H lên bảng làm bài tập, 1HS nêu bảng cộng trong phạm vi 8. - H QS trả lời câu hỏi. - Có 7 tam giác. - H nêu: 8 hình tam giác bớt 1 hình tam giác còn 7 hình tam giác. - Làm tính trừ, lấy tám trừ một bằng bảy. - HS đọc lại 8 – 1 = 7. - HS thực hành trên que tính và trả lời. - HS cài phép tính trên bảng cài 8 –7= 1 - Vài em đọc lại công thức. - HS đọc lại theo nhóm, đồng thanh. 8 – 1 = 7 8 – 7 = 1 - H nêu: 8 – 2 = 6 , 8 – 6 = 2 8 – 3 = 5 , 8 – 5 = 3 8 – 4 = 4 , 8 – 4 = 4 - H đọc lại bảng trừ cá nhân, nhóm.. * HS làm bảng con - 1 HS lên bảng làm - Viết các số thẳng cột với nhau - HS nêu yêu cầu. * HS làm bài SGK và nêu kết quả: - H khác nhận xét. - HS nêu cách tính. - H làm bài vào SGK - HS làm vở ô li. - 1H lên bảng chữa bài tập. - HS quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính - “Có 8 quả lê, đã ăn hết 4 quả. Hỏi còn lại mấy quả lê?” - phép tính 8 – 4 = 4 - HS nêu bài toán và phép tính. - HS đọc đồng thanh **************************************** Tiết 2 + 3: Học vần Bài 56: uông, ương A.Mục tiêu: - HS đọc được: uông, ương, quả chuông, con đường; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được: uông, ương, quả chuông, con đường. - Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề: Đồng ruộng. B. Đồ dùng dạy học: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1 Tranh minh hoạ bài học C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: -Đọc và viết các từ: cái kẻng, xà beng, củ riềng. - Một HS đọc câu ứng dụng: Dù ai nói ngả nói nghiêng.... - GV nhận xét. 3. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (Ghi đề bài) 2. Dạy vần * uông - Gv giới thiệu vần uông viết thường. - Hãy phân tích cho cô vần uông - So sánh uông với iêng - Giống nhau: - Khác nhau: b). Đánh vần - Cài vần uông - Nhận xét bảng cài -? Ai có thể đánh vần được + Có vần uông muốn có tiếng chuông cài thêm âm gì? - Nhận xét bạn cài được tiếng gì? - GV ghi bảng vần chuông - Y/c học sinh tích – đánh vần đọc trơn. - Y/c học sinh quan sát tranh. + Tranh vẽ gì? - GV giảng ghi bảng từ quả chuông lên bảng. + Từ quả chuông mấy tiếng? - HS đánh vần đọc trơn vần, tiếng từ. c) Hướng dẫn viết - GV viết mẫu vần uông, quả chuông nêu quy trình - Nhận xét chữa bảng * ương (Quy trình tương tự) - Lưu ý - GV giới thiệu vần âng viết thường. - So sánh vần ương với uông - Đánh vần - ư– ơ - ngờ - ương - đờ - ương – đương – huyền – đường - con đường * Hướng dẫn viết - GV viết mẫu vần ương, con đường nêu quy trình - Nhận xét chữa bảng c) Đọc từ ứng dụng - Y/c học sinh đọc - Đọc thành tiếng - Tìm tiếng có vần vừa học. - Y/c học sinh đv tiếng, đọc trơn từ. - GV giảng một số từ. - GV đọc mẫu - GV chỉnh sửa phát âm *Củng cố: - Các em vừa học 2 vần mới nào? TiÕt 2 3.Luyện tập: a.Luyện đọc: - Luyện đọc tiết 1 -GV chỉnh sửa phát âm. * Đọc câu ứng dụng. -Quan sát tranh nhận xét, - HS đọc câu ứng dụng - HS đọc thầm - Gv chỉnh sửa phát âm. - Tìm tiếng có vần mới vừa học. - GV đọc mẫu - HS đọc b.Luyện viết vào vở Tập viết -GV HD cách viết -Nhận xét bài viết. c.Luyện nói: + Đọc chủ đề luyện nói - Y/c quan sát tranh thảo luận theo cặp + Trong tranh vẽ gì? + Lúa, ngô, khoai, sắn được trồng ở đâu? + Ai trồng lúa, ngô, khoai, sắn? + Trên đồng ruộng các bác nông dân đang làm gì? + Ngoài những việc như bức tranh đã vẽ, em còn biết bác nông dân có những việc nào khác? + Em ở nông thôn hay thành phố? Em đã được thấy các bác nông dân làm việc trên cách đồng bao giờ chưa? + Nếu không có các bác nông dân làm ra lúa, ngô, khoai… chúng ta có cái gì để ăn không? - Đại diện cặp trả lời. - Nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - HS đọc lại bài - Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học. - Nhận xét giờ học - Về nhà ôn lại bài. -Viết bảng con -1 HS -Đọc tên bài học: uông, ương - Có âm đôi uô đứng trước và ng đứng sau. - kết thúc bằng ng - uông bắt đầu uô - HS cài bảng vần uông - u – ô - ngờ - uông - Cài thêm âm ch trước vần uông. - HS cài tiếng chuông - HS pt tiếng đánh vần đọc trơn cá nhân, nhóm. - HS quan sát trả lời - Đọc cá nhân, nhóm lớp. - Có 2 tiếng - HS đọc cá nhận nhóm lớp. - HS quan sát -Viết bảng con vần uông, quả chuông + Giống nhau: kết thúc bằng ng + Khác nhau: vần ương bắt đầu bằng ươ - HS quan sát - HS viết bảng con - HS đọc thầm - HS đọc cá nhân, nhóm, lớp. - 2 HS lên bảng gạch chân tiếng - HS đọc cá nhân. - HS đọc - Vần uông, ương - HS đọc cá nhân, nhóm lớp. - HS quan sát. - Đọc thầm - HS đọc thành tiếng đọc cá nhân, nhóm lớp. - Hs lên ghạch chân tiếng có vần.- đọc - HS đọc cá nhân, nhóm. -HS viết vào vở tập uông, ương quả chuông, con đường. - Đồng ruộng. - Quan sát tranh luyện nói theo cặp. - HS nói theo chủ đề + HS trả lời - HS đọc đồng thanh. - HS thi tìm - HS ôn bài ở nhà *********************************************** Tiết 4 : Học vần (ôn) ` Ôn tập bài 55: eng, iêng A.Mục tiêu: - HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống, chiêng. - Làm được bài tập trang B.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2.Kiểm tra - Viết vần ong, ông - Nhận xét 3. Bài ôn a) Hướng dẫn học sinh đọc bài. - GV ghi các vần ôn lên bảng - HS lên chỉ đọc các vần - GV chỉnh sửa phát âm + Đọc các từ, câu ứng dụng từ bài 52 - 54 - GV chỉnh sửa phát âm. - Giúp đỡ h/s yếu đánh vần đọc trơn được. - Kiểm tra h/s đọc bài - Nhận xét. b)Viết vở - GV viết mẫu - YC viết vào vở ô li các vần kết thúc bằng ng - GV theo dõi và HD thêm - GV nhận xét bài viết c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Nối ( HSKG) Bé và bạn đi vắng. Cả nhà nâng kiện hàng. Cần cẩu đều cố gắng. - Y/c học sinh đọc thầm rồi từ thành câu thích hợp. - Nhận xét chữa bài. 4.Củng cố, dặn dò: - GV củng cố lại kiến thức đã học. - Nhận xét tiết học. -Dặn dò chuẩn bị bài sau. - Lớp viết bảng con. - HS đánh vần, đọc trơn, cá nhân, nhóm lớp, - HS đọc cá nhân, nhóm lớp. - HS yếu đánh vần đọc trơn được - HS đọc cá nhân. - HS quan sát - HS viết vào vở ô ly - HSKG - HS nêu yêu cầu - HS làm phiếu bài tập - HS lên đọc bài làm. - HS ôn bài ở nhà.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 14 Lop 1B Quynh.doc