Tập đọc TUẦN 12
Bài: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
I-MUC TIÊU:
• Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết bộc lộ cảm giác qua giọng đọc.
• Hiểu nghĩa các từ:vùng vằng,la cà
• HS hiểu ý nghĩa câu chuyện :Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ-Bảng phụ
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 2 tuần 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Thứ hai
Chào cờ
Tập đọc
Sự tích cây vú sữa
Tập đọc
Sự tích cây vú sữa
Toán
Tìm số bị trừ
Mĩ thuật
Vẽ theo mẫu:Vẽ lá cờ
Thứ ba
Thể dục
Trò chơi:Nhóm 3nhóm 7.Đi đều
Chính tả
Sự tích cây vú sữa
Tập viết
Chữ hoa K
Toán
13 trừ đi một số 13-5
TNXH
Đồ dùng trong gia đình
Thứ tư
Đạo đức
Quan tâm giúp đỡ bạn
Tập đọc
Điện thoại
Luyện từ câu
Từ ngữ về tình cảm gia đình.Dấu phẩy
Toán
33 – 5,53 -15
Âm nhạc
Ôn tập bài hát:Cộc cách tùng cheng
Thứ năm
Thể dục
Kiểm tra đi đều
Kể chuyện
Sự tích cây vú sữa
Toán
Luyện tập
Thủ công
Ôn tập chương I:Kĩ thuật gấp hình
Thứ sáu
Chính tả
Mẹ
Tập làm văn
Gọi điện
Toán
Luyện tập
SHTT
Tập đọc TUẦN 12
Bài: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
I-MUC TIÊU:
Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết bộc lộ cảm giác qua giọng đọc.
Hiểu nghĩa các từ:vùng vằng,la cà
HS hiểu ý nghĩa câu chuyện :Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
TIẾT 1
1.KTBC:Cây xoài của ông em
Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ,hiểu đươc nghĩa một số từ mới
Cách tiến hành:
-Đọc mẫu
-Đọc từng câu,sửa phát âm sai
-Đọc từng đoạn trước lớp,hướng dẫn cách đọc,giải nghĩa một số từ mới
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-Thi đọc trong nhóm (từng đoạn,cả bài)
-Đồng thanh
TIẾT 2
Hoạt động 2:Tìm hiểu bài
Mục tiêu:HS nắm được nội dung chuyện
Cách tiến hành:
-Câu 1:
-Vì sao cuối cùng cậu tìm đường về nhà?
-Câu 2:
-Câu 3
-Thứ quả ở cây này có gì lạ?
-Câu 4:
-Câu 5:
GV:Nói lên tình yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con
. Hoạt động 3:Luyện đọc lại
-Cho hs đọc theo vai trong nhóm
-Cho hs thi đọc chuyện theo vai
-GV nhận xét –Tuyên dương
Hoạt động 4: Củng cố
Gọi 2 hs đọc toàn bài
Về nhà đọc lại câu chuyện,chuẩn bị tiết sau kể chuyện
Đọc cá nhân
Theo dõi
Nối tiếp
Nối tiếp
nhóm 3
đồng thanh,cá nhân-nhận xét
Cậu bé ham chơi bị mẹ mắng
Đói rét,bị trẻ lớn đánh
Gọi mẹ và ôm cây xanh khóc
Từ cành lá…quả xuất hiện
Lớn nhanh,da căng mịn,
Lá đỏ hoe như mắt mẹ khóc,cây xoà cành ôm cậu bé
Phát biểu
đọc nhóm
thi đọc
Thực hiện-nhận xét
Toán Tuần 12
Bài: TÌM SỐ BỊ TRỪ
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU:
Giúp cho HS biết cách tìm số bị trừ khi biết hiệu và số trừ
Củng cố vẽ đoạn thẳng và tìm điểm cắt nhau của hai đoạn thẳng.
Rèn hs tính cẩn thận,chính xác.
II-CHUẨN BỊ:
-Hình vẽ ô vuông
-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi 2 HS lên thực hiện:52 –36=?
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Giới thiệu cách tìm số bị trừ
Mục tiêu:HS biết cách tìm số bị trừ
Cách tiến hành:
Có 10 ô vuông lấy đi 4 ô thì còn mấy ô vuông?Ta thực hiện phép tính gì?
Gọi HS nêu tên thành phần trong phép tính
Nếu che số bị trừ trong phép trừ trên làm thế nào để tìm được số bị trừ?
Ta gọi số bị trừ chưa biết là x.Khi đó ta có :x – 4 = 6
x – 4 = 6
x = 6 + 4
x = 10
Muốn tìm số bị trừ trừ ta làm sao?
Hoạt động 1:Thực hành
Mục tiêu: .Tìm số bị trừ và giải toán có văn
Cách tiến hành:
-Bài 1:
GV hướng dẫn HS làm bài a) x – 4 = 8
x= 8 + 4
x= 12
Cho HS làm các bài còn lại vào bảng con
-Bài 2:Viết số thích hợp vào ô trống
-Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài
0
5
0
10
12
7
-2 -2 -4 - -5
-Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu bài
Giải thích cách làm
-Gv chấm một số vở-nhận xét
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 2 HS lên thi đua thực hiện: x – 8 =24
Nhận xét-Tuyên dương
Thực hiện nháp -nhận xét
10 – 4 = 6
Trả lời
… - 4 = 6
? – 4 = 6
Theo dõi
Trả lời
Nêu cách thực hiện
Bảng con
Lần lượt lên bảng thực hiện
Làm vở
Đọc
Giải vào vở
Thưc hiện
Mĩ thuật Tuần 12
Bài:VẼ CỜ TỔ QUỐC HOẶC CỜ LỄ HỘI
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU:
HS tập quan sát nhận biết hình dáng ,màu sắc của một số loại cờ.
Vẽ được lá cờ.
Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ.
II-CHUẨN BỊ:
-Một số tranh ảnh:cácloại cờMột số bài vẽ của HS
-Vở vẽ,bút chì ,màu
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Kiểm tra dụng cụ học tập
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Quan sát,nhận xét
Mục tiêu:HS quan sát,nhận xét về hình dáng,màu sắc một số loại cờ
Cách tiến hành:
-Cho hs quan sát một số loại cờ và nhận xét
+Cờ Tổ quốc có hình gì?Màu sắc như tế nào?Ngôi sao 5 cánh nằm ở đâu?
+Cờ lễ hộ có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau.
+Cho HS xem hình ảnh các ngày lễ hội để nhận thấy hình ảnh,màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội
Hoạt động 2:Cách vẽ lá cờ
Mục tiêu:HS biết vẽ một lá cờ
Cách tiến hành:
-Cho HS xem quy trình vẽ và hướng dẫn
*Vẽ cờ Tổ quốc
+Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy
+Vẽ ngôi sao nằm giữa nền cờ
+Vẽ màu:Nền màu đỏ tươi,ngôi sao màu vàng
*Vẽ cờ lễ hội:
+Vẽ hình dáng bên ngoài trước,chi tiết sau
+Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3:Thực hành
Mục tiêu:Vẽ được một lá cờ theo ý thích
Cách tiến hành
-GV hướng dẫn cách vẽ:phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ
-Cho HS thực hành
Hoạt động 4:Nhậnxét ,đánh giá
-Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm
-GV hướng dẫn hs nhận xét về màu sắc,bố cục(chú ý đặc điểm trên khuôn mặt)
-GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp
Về nhà vẽ chân dung người thân
Quan sát
Trả lời
Quan sát
Quan sát
Nhận xét
Theo dõi
Lắng nghe
Trưng bbày
Nhận xét
Thể dục Tuần 12
Bài:TRÒ CHƠI “NHÓM BA,NHÓM BẢY”
ĐI ĐỀU
I-MỤC TIÊU:
Học trò chơi “Nhóm ba,nhóm bảy”Yêu cầu biết chơi và tham gia vào trò chơi.
Ôn đi đều.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác,đều và đẹp.
II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN:
-Địa điểm:sân trường
-Phương tiện:còi
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Phần mở đầu:
-GV nhận lớp,phổ biến nội dung và phương pháp kiểm tra
-Chạy nhẹ nhàng 2-4 hàng dọc và hát
-Xoay các khớp:cổ tay,cánh tay,hông, đầu gối
-Ôn bài thể dục
2.Phần cơ bản:
-Trò chơi :Nhóm ba,nhóm bảy
+Cho HS đi thành vòng tròn
+GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi
+Lúc đầu cho HS hình thành nhóm ba để làm quen hình thành nhóm 3 người,sau đó mới hình thành nhóm bảy (không đọc vần điệu)
+Sau một số lần GV cho HS đọc vần điệu kết hợp trò chơi. “Tung tăng múa ca,nhi đồng chúng ta,hợp thành nhóm ba hay nhóm bảy”
-Đi đều:6-8 phút
+Chia tổ cho HS tập luyện
+Các tổ trình diễn báo cáo
3.Phần kết thúc:
-Cúi người thả lỏng
-Nhảy thả lỏng
-Trò chơi làm theo hiệu lệnh
-GV cùng hs hệ thống bài
-GV nhận xét và giao bài tập về nhà.
Nghe
Thực hiện
Xoay khớp
Thực hiện
Thực hiện
Thực hiện trò chơi
Thực hiện
Chính tả Tuần 12
Bài :SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
Ngày dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi 2 HS lên bảng viết:thác ghềnh,ghi nhớ,sạch sẽ
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Hướng dẫn nghe viết
Mục tiêu:HS viết chính xác bái
Cách tiến hành:
-GV đọc đoạn chính tả
-Gọi 2 hs đọc
-Quả trên cây xuất hiện như thế nào?
-Bài chính tả có mấy câu?
-Những câu văn nào có dấu phẩy?
-Hướng dẫn hs rút từ khó:trổ ra,nở trắng,xuất hiện,dòng sữa
-Cho hs viết các từ khó vào bảng con
-Cho hs viết bài vào vở
-Chấm một số bài –nhận xét
Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài tập
Mục tiêu:HS nhớ và biết cách viết âm đầu và vần dễ lẫn lộn:
Cách tiến hành:
-Bài tập2:Gọi hs đọc yêu cầu bài
+Cho hs làm bài vào bảng con
+GV và HS nhận xét lời giải đúng
+Gv kết luận:Người cha,con nghé,suy nghĩ,ngon miệng
+Gọi HS nhắc lại quy tắc chính tả
-Bài 3b:Gọi hs đọc yêu cầu bài
+Cho hs thảo luận nhóm đôi
+Gọi 2 hs lên bảng làm
+GV nhận xét:con trai,cái chai,trồng cây,chồng bát.
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 2 hs lên bảng thi đua viết đúng :
Gv nhận xét- tuyên dương
GV khen ngợi những HS viết bài đúng đẹp.Yêu cầu ghi nhớ các ngày lễ đã học.
Về nhà sửa bài vào vở
Bảng con
Nghe
Đọc
Trả lời
Rút từ khóvà đọc
Bảng con
Viết vào vở
Đọc
Làm vào bảng con
Nhận xét
Đọc
Thảo luận
Làm vào vở-nhận xét
Nhận xét
I-MỤC TIÊU:
Nghe viết chính xác trình bày đúng đoạn truyện Sự tích cây vú sữa
Làm đúng bài tập phân biệt :ng/ngh;tr/ch
Rèn tính cẩn thận cho khi viết
II-CHUẨN BỊ:
-Nội dung bài tập
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tập viết Tuần 12
Bài:CHỮ HOA K
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Biết viết chữ hoa K cỡ vừa cỡ nhỏ.
Viết đúng,đẹp,sạch,nối nét đều cụm từ ứng dụng Kề vai sát cánh.
Rèn hs viết đúng,viết đẹp
II-CHUẨN BỊ:
-Chữ hoa mẫu
-Cụm từ
III-CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:Kiểm tra bài viết ở nhà
Cho HS viết chữ I
Gọi HS nhắc lại cụm từ và viết chữ Ích
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ hoa
Mục tiêu:HS biết viết chữ hoa K cỡ vừa và nhỏ
Cách tiến hành:
-Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét chữ K
+Chũ gồm có mấy nét? Cao mấy li?Rộng mấy li?
+Cho hs viết chữ trên không
-GV hướng dẫn hs viết chữ hoa
+Gv viết chữ trên bảng và nhắc lại cách viết
-Hướng dẫn hs viết vào bảng con
Hoạt động 2:Hướng dẫn hs viết cụm từ ứng dụng
Mục tiêu:Hs hiểu ý nghĩa và viết đúng từ ứng dụng
Cách tiến hành:
-Gọi hs đọc cụm từ ứng dụng
-GV:Chỉ sự đoàn kết bên nhau để gánh vác một việc.
-Gv viết cụm từ ứng dụng trên bảng:
-Gv cho hs nhận xét độ cao và khoảng cách các chữ trong cụm từ ứng dụng
-Cho hs viết chữ Kề vào bảng con
Hoat động 3:Hướng dẫn hs viết vào vở
Mục tiêu:Hs viết đúng và đẹp vào vở
Cách tiến hành:
-GV nêu yêu cầu bài viết
-Cho hs viết bài vào vở
-GV chấm một số bài - nhận xét
Hoạt động 4:Củng cố
Gọi 2 hs lên bảng thi viết đúng viết đẹp
GV nhận xét-tuyên dương
Về nhà viết bài cho đẹp
Bảng con
Bảng con
Trả lời
Lắng nghe
Viết bảng con
Đọc
Lắng nghe
Theo dõi
Nhận xét
Viết bảng con
Nghe
Viết vào vở
Thực hiện- nhận xét
Toán Tuần 12
Bài :13 TRỪ ĐI MỘT SỐ 13 - 5
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU:
Biết thực hiện tự lập bảng trừ có dạng 13-5 và bước đầu học thuộc bảng trừ đó.
Vận dụng bảng trừ làm tính và giải toán có lời văn.
Rèn hs tính cẩn thận,chính xác.
II-CHUẨN BỊ:
-1 bó chục que tính và 3 que rời
-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi HS đọc bảng trừ 12 trừ đi một số
Hoạt động 1:Giới thiệu bảng trừ dạng 13 -5
Mục tiêu:Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ dạng 13 - 5 và lập bảng trừ.
Cách tiến hành:
-GV nêu bài toán dẫn ra phép: 13-5
-GV cho hs sử dụng que tính để tìm ra kết quả
-Gọi hs lên bảng đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính
-GV nhận xét và nhắc lại cách đặt tính ,thực hiện phép tính
1 3
5
8
-Hướng dẫn HS lập bảng trừ
13 – 4 = 9 13 – 5 = 8 13 – 6 = 7
13 – 7 = 6 13 – 8 = 5 13 – 9 = 4
Hoạt động 2 :Thực hành
Mục tiêu :Vận dụng bảng trừ làm tính và giải bài tập
Cách tiến hành:
-Bài 1:Tính nhẩm
-Bài 2:Gọi hs nêu yêu cầu đề bài
Gọi hs lần lượt làm ở bảng lớp
-Bài 3:Đặt tính rồi tính
Gọi 1 Hs lên bảng tính
-Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu đề bài
+Bài toán cho gì?Bài toán hỏi gì?
+Gọi 1 hs lên bảng giải bài tập
Số xe đạp cửa hàng còn lại:
13 – 6 = 7 (xe đạp)
-GV chấm một số bài nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố
Gọi 2 hs thi đua đọc bảng trừ 13 trừ đi một số
Gv nhận xét –Tuyên dương
Về nhà xem lại bài.
Đọc cá nhân
Thao tác bằng que tính
Thực hiện vào giấy nháp
Nhận xét
Lắng nghe
Lập bảng và học thuộc
Miệng
Bảng con
Làm vở
Đọc
Trả lời
Làm vở -nhận xét bài làm trên bảng
thực hiện –nhận xét
thực hiện-nhận xét
Tự nhiên xã hội Tuần 12
Bài :ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
Ngày dạy :
I-MỤC TIÊU:
HS có thể kể tên và nêu công dụng một số đồ dùng trong nhà,biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng.
Biết cách sử dụng một số đồ dùng trong gia đình
Có ý thức cẩn thận gọn gàng ngăn nắp.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh vẽ trang 26,27
-Phiếu bài tập những đồ dùng trong nhà
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1:Thảo luận nhóm đôi
Mục tiêu:Kể tên và nêu công dụng một số đồ dùng thông thường
Cách tiến hành :
Bước 1:HS thảo luận nhóm theo cặp
-Cho HS quan sát các hình 1,2,3 trang 26 kể tên một số đồ dùng trong hình,chúng được dùng để làm gì?
Bước 2:Làm việc cả lớp
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày
GVKL:Mỗi gia đình đều có đồ dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu cuộc sống
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm
Mục tiêu:HS biết bảo quản một số đồ dùng trong nhà
Cách tiến hành:
-Bước 1:Chia nhóm thảo luận:
+Các nhóm quan sát hình 4,5,6 trang 27:Các bạn trong hình đang làm gì?
+Muốn sử dụng các đồ dùng bằng gỗ bền đẹp ta cần lưu ý điều gì?
+Khi dùng hoặc rửa dọn bát ta cần chú ý điều gì?
+Đối với bàn ghế giường tủ trong nhà chúng ta cần giữ gìn như thế nào?
+Khi sử dụng các đồ dùng bằng điện ta cần chú ý điều gì?
-Bước 2:Các nhóm trình bày
GVKL:Muốn đồ dùng bền đẹp ta phải biết cách bảo quản và lao chùi thường xuyên,khi dùng xong phải đặt ngăn nắp.Đồ dễ bể cần sử dụng nhẹ nhàng ,cẩn thận.
Hoạt động 3:Củng cố
-Gọi hs nhắc lại nội dung bài
Nhận xét tiết học
Về nhà áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống.
Thảo luận
Trình bày
Thảo luận
Thảo luận nhóm
Nhận xét-bổ sung
:
Đạo đức Tuần 12
Bài:QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (TIẾT 1)
I-MỤC TIÊU:
HS hiểu quan tâm giúp đỡ bạn là vui vẻ thân ái với bạn,sẵn sàng giúp đỡ khi gặp khó khăn
HS có hành vi quan tâm,giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.
HS có thái độ yêu mến,quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh.
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1Khởi động:
Cả lớp hát bài:Tìm bạn thân
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Kể chuyện:Giờ ra chơi
Mục tiêu:Hs hiểu được nội dung câu chuyện
Cách tiến hành
-GV kể chuyện
-Các nhóm thảo luận theo câu hỏi:
+Các bạn lớp 2A đã làm gì khi bạn Cường bị ngã?
+Em có đồng tình việc làm của các bạn không?Tại sao?
-Các nhóm trình bày
GVKL:Khi bạn ngã em cần hỏi thăm và nâng bạn dậy.Đó là biểu hiện của việc quan tâm giúp đỡ bạn..
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm
Mục tiêu:HS biết làm việc nào là đúng
Cách tiến hành:
Gv giao việc cho HS:Quan sát tranh và chỉ những hành vi nào là quan tâm,giúp đỡ bạn?Tại sao?
-Các nhóm trình bày
GVKL:Luôn vui vẻ chan hoà với bạn ,sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn trong học tập trong cuộc sống là quan tâm giúp đỡ bạn bè.
Hoạt động 3:Làm việc cá nhân
Mục tiêu:Vì sao cần quan tâm,giúp đỡ bạn
Cách tiến hành:
Cho HS làm bài tập 3 trên phiếu:Đánh dấu + vào ý kiến em tán thành
Cho HS bày tỏ ý kiến và nêu lý do vì sao
GVKL:Quan tâm,giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết cho mỗi HS.Khi quan tâm đến bạn,em sẽ mang lại niềm vui cho bạn,cho mình và tình bạn thêm thân thiết ,gắn bó.
Hoạt động 4:Củng cố
Gọi hs nhắc lại câu bài học trong sách giáo khoa
Về nhà thực hành như bài vừa học.
hát
Thảo luận
Nhận xét-góp ý
Thảo luận
Lắng nghe
Thực hiện
Trả lời
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ câu chuyện:Giờ ra chơi
-SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tập đọc Tuần 12
Bài:MẸ
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU:
HS đọc toàn bài,nhắt nhịp đúng câu thơ lục bát(2/4 và 4/4;riêng dòng 7,8 ngắt 3/3 và 3/5).Biết đọc kéo dài từ gợi tả âm thanh:ạ ời,kẽo cà,đọc giọng nhẹ nhàng ,tình cảm.
Rèn kĩ năng đọc hiểu khó trong SGK
HS cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương của mẹ bao la dành cho con.
Học thuộc lòng cả bài thơ.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ
-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:Sự tích cây vú sữa
Gọi HS đọc yêu cầu bài
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Luyện đọc
Mục tiêu:HS đọc trơn toàn bài và hiểu nghĩa một số từ khó
Cách tiến hành:
-GV đọc mẫu toàn bài
-Đọc nối tiếp từng dòng thơ(2 dòng)
-Gv chia đoạn:3 đoạn
Đoạn 1: 2 dòng đầu
Đoạn 2: 6 dòng tiếp
Đoạn 3: 2 dòng còn lại
-Cho HS đọc từng khổ thơ trước lớp,kết hợp giải thích một số từ khó:nắng oi,giấc tròn
-Đọc từng đoạn thơ trong nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm(tiếp sức, truyền điện)
-Cả lớp đọc đồng thanh
Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung bài
Mục tiêu:HS hiểu được tình cảm của mẹ đối với con
Cách tiến hành:
-Câu 1:
-Câu 2:
-Câu 3:
Hoạt động 3:Luyện học thuộc lòng
Mục tiêu: Hướng dẫn HS học thuộc lòng
Cách tiến hành:
-GọI HS đọc 2,3 lượt bài thơ
-Cho từng cặp học thuộc lòng
-Các nhóm cử đại diện thi đọc thuộc lòng
Hoạt động 4:Củng cố
Bài thơ giúp em hiểu về người mẹ như thế nào?
Em thích nhất hình ảnh nào trong bài ?Vì sao?
Đọc cá nhân
Lắng nghe
Nối tiếp
Nối tiếp
Thi đua
Tiếng ve lặng đi vì ve cũng mệt trong đêm hè oi bức
Mẹ vừa đưa võng hát ru,vừa quạt cho con mát.
Người mẹ được so sánh với hình ảnh những ngôi sao “thức” trên bầu trời đêm;ngọn gió mát lành
Thực hiện-kiểm tra
Luyện từ và câu Tuần 12
Bài:TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH
DẤU PHẨY
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU
Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình
Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu
Có thói quen dùng từ đúng,nói,viết thành câu.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh bài tập
-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi HS nêu các từ chỉ đồ vật trong nhà,tác dụng của nó
Gọi HS nêu từ ngữ chỉ việc làm của em giúp ông bà?
Hoạt động 1:Hướng dẫn hs làm bài tập 1,2 và 3
Mục tiêu:HS biết mở rộng vốn từ về gia đình
Cách tiến hành:
-Bài 1: Gọi 1 hs đọc yêu cầu đề bài
Thảo luận nhóm đôi
Gọi Hs trình bày nối tiếp
GV chốt ý:yêu thương,yêu quý,thương yêu,yêu mến,thương mến.yêu kính,kính mến,kính yêu,mến thương.
-Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
Cho Hs làm vào vở,1 Hs lên bảng thực hiện
GV:a)yêu quý,thương yêu yêu thương. b)kính yêu,yêu thương,thương yêu.c)yêu quý,thương yêu yêu thương
-Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu
Gv nêu câu hỏi gợi ý:
+Người mẹ đang làm gì?
+Bạn gái đang làm gì?Em bé đang làm gì?
+Thái độ của từng người trong tranh như thế nào? +Vẻ mặt mọi người thế nào?
GV nhận xét:Em bé ngủ trong lòng mẹ.Bạn HS đưa cho mẹ xem quyển vở ghi điểm 10.Mẹ khen con gái rất giỏi.
Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài 4
Mục tiêu:HS biết cách đặt dấu phẩy
Cách tiến hành:
-Gọi hs đọc đề bài
-Gọi 1 HS lên bảng thực hiện
GV sửa bài nhận xét
GV chấm một số bài nhận xét
Hoạt động 3:Củng cố
Tìm thêm các từ chỉ tình cảm gia đình
GV nhận xét trò chơi-Tuyên dương
Về nhà nói viết các câu vừa học để lời nói thêm phong phú.
Đọc
Thảo luận
Phát biểu-nhận xét
Đọc
Thực hiện-nhận xét
Đọc
Làm vào vở
Trả lời-nhận xét
Đọc
Làm vở
2 đội chơi,mỗi đội 3 HS thực hiện nối tiếp
Toán Tuần 12
Bài:33 – 5 ;53 -15
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU
HS biết cách thực hiện phép trừ 33 –5 ;53 -15
Vận dụng bảng trừ đã học vào làm tính và giải toán
Rèn tính cẩn thận chính xác.
II-CHUẨN BỊ:
- 5 bó que tính và 3 que rời
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi hs đọc bảng trừ 13 trừ đi một số
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Giới thiệu phép trừ 33-5;53-15
Mục tiêu:Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ dạng
33-5; 53-15
Cách tiến hành:
*Phép tính 33-5
-Gv nêu phép tính 33-5=?
-Cho Hs sử dụng que tính tìm kết quả :33 – 5 =28
-Gọi Hs lên thực hiện đặt tính và cách tính
-GV nhận xét và nhắc lại cách tính
3 3 3 không trừ 5 được,lấy 13 trừ 5
5 bằng 8,viết 8,nhớ 1
3 trừ 1 bằng 2 ,viết 2
2 8
*Phép tính 53 – 15
Tiến hành tương tự phép tinýh 33 – 5
5 3 3 không trừ được 5,lấy 13 trừ 5
1 5 bằng 8,viết 8 nhớ 1
1 thêm 1 bằng 2,5 trừ 2 bằng
3 8 3,viết 3
Hoạt động 2:Thực hành
Mục tiêu:Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập
Cách tiến hành:
-Bài 1: Tính
-Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu
-Bài 3:Tìm x
Gọi 1 HS lên bảng tính,cả lớp làm vở
-Bài 4:+Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
+Gv chấm một số bài –nhận xét
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 2 hs lên thi đua thực hiện :33- 19=?
GV nhận xét-Tuyên dương
Về nhà xem lại bài tập
Thực hiện-Nhận xét
Nghe
Thao tác que tính tìm kết quả
Làm nháp-nhận xét
Lắng nghe
Bảng con
Làm vở
Làm vở
Đọc
Thực hiện
Thực hiện
Âm nhạc Tuần 12
Bài:ÔN TẬP BÀI:CỘC CÁCH TÙNG CHENG
GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU:
Hát đúng giau điệu lời ca và tập biểu diễn
Biết gọi tên và hình dáng một số nhạc cụ
Yêu âm nhạc,cảm thụ âm nhạc thông qua bài hát
II-CHUẨN BỊ:
-Hình ảnh một số dụng cụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1:Ôn bài hát:Cộc cách tùng cheng
Mục tiêu:HS hát đúng giai điệu lời ca
Cách tiến hành:
-Cho HS ôn bài hát
Hoạt động 2:Tập biểu diễn bài hát
Mục tiêu: Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp 3
Cách tiến hành:
-Hát đơn ca,tốp ca
-Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp
Hoạt động 3:Giới thiệu một số nhạc cụ
Mục tiêu:HS biết gọi tên và nhận xét hình dáng một số dụng cụ
Cách tiến hành:
Cho HS xem một số nhạc cụ qua tranh ảnh
Cho HS tập biểu diễn bài hát “Cộc cách tùng cheng” với các nhạc cụ gõ đệm
Hoạt động 3:Củng cố
Trò chơi:Nghe hát tìm số người hát
-Cách chơi: Gọi 1 hs lên bảng quay mặt về phía bảng ,cho một hoặc vài hs hát để hs trên bảng phải đoán được số lượng người hát.
-Cứ như thế cho chơi 2-3 lượt
GV nhận xét –Tuyên dương
Về nhà hát lại bài hát cho hay
Hát theo nhóm
Từng dãy bàn hát theo kiểu đối đáp từng câu
Gõ đệm theo nhịp
Thực hiện
Tổ ,nhóm,dãy bàn
Phân biệt nhịp 2,nhịp 3
Thực hiện trò chơi
Thể dục Tuần 12
Bài:KIỂM TRA ĐI ĐỀU
I-MỤC TIÊU:
Kiểm tra đi đều
Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác,đúng nhịp.
II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN:
-Địa điểm:sân trường
-Phương tiện:còi
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Phần mở đầu:
-GV nhận lớp,phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
-Giậm chân tại chỗ
-Xoay cổ tay,xoay đầu gối,xoay khớp cổ chân
-Ôn đi đều 2-4 hàng dọc
2.Phần cơ bản:
-Kiểm tra đi đều
+Nội dung kiểm tra:Mỗi HS thực hiện đi đều và đứng lại
+Tổ chức và phương pháp kiểm tra:Kiểm tra làm nhiều đợt,mỗi đợt là một tổ thực hiện.GV dùng khẩu lệnh: “Đứng lại…đứng!”Tiếp theo hô “bên trái …quay!”, “Bên phải…quay!”Sau đó điều khiển HS đi lượt về.
+Cách đánh giá:
Hoàn thành:Thực hiện được động tác đi đều tương đối đúng,đúng nhịp,có thể chưa đều
Chưa hoàn thành:Đi cùng chân,cùng tay hoặc đi không đúng nhịp.
3.Phần kết thúc :
-Cúi người thả lỏng và hít thở sâu
-Nhảy thả lỏng 5-6 lần
-GV nhận xét phần kiểm tra công bố kết quả
-GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
Lắng nghe
Giậm vhân
Thực hiện
Cán sự điều khiển
Thực hiện
Thực hiện
Thực hiện
Kể chuyện Tuần 12
Bài:SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng nói:Biết kể mở đầu câu chuyện bằng lời của mình.
Biết dựa theo từng ý,kể lại được phần chính của câu chuyện
.Rèn kĩ năng nghe ,biết lắng nghe bạn kể chuyện,biết đánh giá lời kể của các bạn,kể tiếp được lời bạn
II-CHUẨN BỊ:
-Các câu gợi ý
-Tranh minh hoạ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:Bà cháu
Gọi 3 HS kể
Hoạt động 1:Hướng dẫn kể chuyện
Mục tiêu:HS dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện
Cách tiến hành:
Bước 1;Kể lại đoạn 1 câu chuyện bằng lời của mình
-Cho hs đọc yêu cầu đề bài
-Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp
GV nhận xét-tuyên dương
Bước 2:Kể phần chính câu chuyện dựa theo từng ý tóm tắt
-Cho HS tập kể theo nhóm
-Thi kể chuyện trước lớp
Bước 3:Kể đoạn kết câu chuyện
-Cho HS kể theo nhóm
-Thi kể chuyện trước lớp
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
Khen ngợi HS kể chuyện hay
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
Kể nối tiếp
1 hs kể mẫu đoạn 1
Kể trong nhóm nối tiếp nhau
Thi đua kể chuyện
Chọn bạn kể chuyện hay
Mỗi em kể theo 1 ý nối tiếp nhau
Thực hiện
Cả lớp bình chọnHS kể chuyện hấp dẫn nhất.
Thực hiện
Toán Tuần 12
Bài:LUYỆN TẬP
Ngày dạy:
I-MỤC TIÊU:
HS củng cố bảng trừ 13 trừ đi một số.Củng cố kĩ năng trừ có nhớ.
Vận dụng bảng trừ vào việc thực hiện thực hiện làm tính và giải toán.
Rèn hs tính cẩn thận,chính xác.
II-CHUẨN BỊ:
-Nội dung bài tập
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Goi hs lên bảng thực hiện:83-26=
GV nhận xét
2.DẠY BÀI MỚI
Hoạt động 1:Thực hành
Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức vào bài tập
Cách tiến hành:
-Bài 1:Tính nhẩm
-Bài 2:Đặt tính rồi tính
Gọi 1 hs lên bảng thực hiện
-Bài 3:Tính
Cho Hs làm bài vào vở
-Bài 4:Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
Gọi hs nêu phần tóm tắt và giải
Cho cả lớp thực hiện vào vở
Số quyển vở cô giáo còn là:
63 – 48 = 15(quyển vở)
Đáp số:15 quyển vở
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 2 HS lên thi đua thực hiện bài 5
4 3
2 6
27
37
17
69
Bạn nào chọn kết quả đúng ,nhanh thì bạn đó thắng cuộc
Gv nhận xét-Tuyên dương
Về nhà thực hiện thêm ở vở bài tập
Bảng con-nhận xét
Làm miệng
Bảng con
Làm vở
Nhận xét
Thực hiện
Làm vở-nhận xét
Thực hiện-Nhận xét
Thủ công Tuần 1
File đính kèm:
- BAI SOAN LOP 2 TUAN 12.doc