Bài soạn lớp 2 tuần 12

Tập đọc TUẦN 12

Bài: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA

I-MUC TIÊU:

• Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết bộc lộ cảm giác qua giọng đọc.

• Hiểu nghĩa các từ:vùng vằng,la cà

• HS hiểu ý nghĩa câu chuyện :Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con.

II-CHUẨN BỊ:

 -Tranh minh hoạ-Bảng phụ

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 2 tuần 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Thứ hai Chào cờ Tập đọc Sự tích cây vú sữa Tập đọc Sự tích cây vú sữa Toán Tìm số bị trừ Mĩ thuật Vẽ theo mẫu:Vẽ lá cờ Thứ ba Thể dục Trò chơi:Nhóm 3nhóm 7.Đi đều Chính tả Sự tích cây vú sữa Tập viết Chữ hoa K Toán 13 trừ đi một số 13-5 TNXH Đồ dùng trong gia đình Thứ tư Đạo đức Quan tâm giúp đỡ bạn Tập đọc Điện thoại Luyện từ câu Từ ngữ về tình cảm gia đình.Dấu phẩy Toán 33 – 5,53 -15 Âm nhạc Ôn tập bài hát:Cộc cách tùng cheng Thứ năm Thể dục Kiểm tra đi đều Kể chuyện Sự tích cây vú sữa Toán Luyện tập Thủ công Ôn tập chương I:Kĩ thuật gấp hình Thứ sáu Chính tả Mẹ Tập làm văn Gọi điện Toán Luyện tập SHTT Tập đọc TUẦN 12 Bài: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA I-MUC TIÊU: Đọc đúng các từ khó.Đọc trơn toàn bài.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết bộc lộ cảm giác qua giọng đọc. Hiểu nghĩa các từ:vùng vằng,la cà HS hiểu ý nghĩa câu chuyện :Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con. II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ-Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ TIẾT 1 1.KTBC:Cây xoài của ông em Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ,hiểu đươc nghĩa một số từ mới Cách tiến hành: -Đọc mẫu -Đọc từng câu,sửa phát âm sai -Đọc từng đoạn trước lớp,hướng dẫn cách đọc,giải nghĩa một số từ mới -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc trong nhóm (từng đoạn,cả bài) -Đồng thanh TIẾT 2 Hoạt động 2:Tìm hiểu bài Mục tiêu:HS nắm được nội dung chuyện Cách tiến hành: -Câu 1: -Vì sao cuối cùng cậu tìm đường về nhà? -Câu 2: -Câu 3 -Thứ quả ở cây này có gì lạ? -Câu 4: -Câu 5: GV:Nói lên tình yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con . Hoạt động 3:Luyện đọc lại -Cho hs đọc theo vai trong nhóm -Cho hs thi đọc chuyện theo vai -GV nhận xét –Tuyên dương Hoạt động 4: Củng cố Gọi 2 hs đọc toàn bài Về nhà đọc lại câu chuyện,chuẩn bị tiết sau kể chuyện Đọc cá nhân Theo dõi Nối tiếp Nối tiếp nhóm 3 đồng thanh,cá nhân-nhận xét Cậu bé ham chơi bị mẹ mắng Đói rét,bị trẻ lớn đánh Gọi mẹ và ôm cây xanh khóc Từ cành lá…quả xuất hiện Lớn nhanh,da căng mịn, Lá đỏ hoe như mắt mẹ khóc,cây xoà cành ôm cậu bé Phát biểu đọc nhóm thi đọc Thực hiện-nhận xét Toán Tuần 12 Bài: TÌM SỐ BỊ TRỪ Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: Giúp cho HS biết cách tìm số bị trừ khi biết hiệu và số trừ Củng cố vẽ đoạn thẳng và tìm điểm cắt nhau của hai đoạn thẳng. Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -Hình vẽ ô vuông -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi 2 HS lên thực hiện:52 –36=? 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Giới thiệu cách tìm số bị trừ Mục tiêu:HS biết cách tìm số bị trừ Cách tiến hành: Có 10 ô vuông lấy đi 4 ô thì còn mấy ô vuông?Ta thực hiện phép tính gì? Gọi HS nêu tên thành phần trong phép tính Nếu che số bị trừ trong phép trừ trên làm thế nào để tìm được số bị trừ? Ta gọi số bị trừ chưa biết là x.Khi đó ta có :x – 4 = 6 x – 4 = 6 x = 6 + 4 x = 10 Muốn tìm số bị trừ trừ ta làm sao? Hoạt động 1:Thực hành Mục tiêu: .Tìm số bị trừ và giải toán có văn Cách tiến hành: -Bài 1: GV hướng dẫn HS làm bài a) x – 4 = 8 x= 8 + 4 x= 12 Cho HS làm các bài còn lại vào bảng con -Bài 2:Viết số thích hợp vào ô trống -Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài 0 5 0 10 12 7 -2 -2 -4 - -5 -Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu bài Giải thích cách làm -Gv chấm một số vở-nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 HS lên thi đua thực hiện: x – 8 =24 Nhận xét-Tuyên dương Thực hiện nháp -nhận xét 10 – 4 = 6 Trả lời … - 4 = 6 ? – 4 = 6 Theo dõi Trả lời Nêu cách thực hiện Bảng con Lần lượt lên bảng thực hiện Làm vở Đọc Giải vào vở Thưc hiện Mĩ thuật Tuần 12 Bài:VẼ CỜ TỔ QUỐC HOẶC CỜ LỄ HỘI Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: HS tập quan sát nhận biết hình dáng ,màu sắc của một số loại cờ. Vẽ được lá cờ. Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ. II-CHUẨN BỊ: -Một số tranh ảnh:cácloại cờMột số bài vẽ của HS -Vở vẽ,bút chì ,màu III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Kiểm tra dụng cụ học tập 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Quan sát,nhận xét Mục tiêu:HS quan sát,nhận xét về hình dáng,màu sắc một số loại cờ Cách tiến hành: -Cho hs quan sát một số loại cờ và nhận xét +Cờ Tổ quốc có hình gì?Màu sắc như tế nào?Ngôi sao 5 cánh nằm ở đâu? +Cờ lễ hộ có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. +Cho HS xem hình ảnh các ngày lễ hội để nhận thấy hình ảnh,màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội Hoạt động 2:Cách vẽ lá cờ Mục tiêu:HS biết vẽ một lá cờ Cách tiến hành: -Cho HS xem quy trình vẽ và hướng dẫn *Vẽ cờ Tổ quốc +Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy +Vẽ ngôi sao nằm giữa nền cờ +Vẽ màu:Nền màu đỏ tươi,ngôi sao màu vàng *Vẽ cờ lễ hội: +Vẽ hình dáng bên ngoài trước,chi tiết sau +Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3:Thực hành Mục tiêu:Vẽ được một lá cờ theo ý thích Cách tiến hành -GV hướng dẫn cách vẽ:phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ -Cho HS thực hành Hoạt động 4:Nhậnxét ,đánh giá -Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm -GV hướng dẫn hs nhận xét về màu sắc,bố cục(chú ý đặc điểm trên khuôn mặt) -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp Về nhà vẽ chân dung người thân Quan sát Trả lời Quan sát Quan sát Nhận xét Theo dõi Lắng nghe Trưng bbày Nhận xét Thể dục Tuần 12 Bài:TRÒ CHƠI “NHÓM BA,NHÓM BẢY” ĐI ĐỀU I-MỤC TIÊU: Học trò chơi “Nhóm ba,nhóm bảy”Yêu cầu biết chơi và tham gia vào trò chơi. Ôn đi đều.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác,đều và đẹp. II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:sân trường -Phương tiện:còi III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung và phương pháp kiểm tra -Chạy nhẹ nhàng 2-4 hàng dọc và hát -Xoay các khớp:cổ tay,cánh tay,hông, đầu gối -Ôn bài thể dục 2.Phần cơ bản: -Trò chơi :Nhóm ba,nhóm bảy +Cho HS đi thành vòng tròn +GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi +Lúc đầu cho HS hình thành nhóm ba để làm quen hình thành nhóm 3 người,sau đó mới hình thành nhóm bảy (không đọc vần điệu) +Sau một số lần GV cho HS đọc vần điệu kết hợp trò chơi. “Tung tăng múa ca,nhi đồng chúng ta,hợp thành nhóm ba hay nhóm bảy” -Đi đều:6-8 phút +Chia tổ cho HS tập luyện +Các tổ trình diễn báo cáo 3.Phần kết thúc: -Cúi người thả lỏng -Nhảy thả lỏng -Trò chơi làm theo hiệu lệnh -GV cùng hs hệ thống bài -GV nhận xét và giao bài tập về nhà. Nghe Thực hiện Xoay khớp Thực hiện Thực hiện Thực hiện trò chơi Thực hiện Chính tả Tuần 12 Bài :SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA Ngày dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi 2 HS lên bảng viết:thác ghềnh,ghi nhớ,sạch sẽ 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Hướng dẫn nghe viết Mục tiêu:HS viết chính xác bái Cách tiến hành: -GV đọc đoạn chính tả -Gọi 2 hs đọc -Quả trên cây xuất hiện như thế nào? -Bài chính tả có mấy câu? -Những câu văn nào có dấu phẩy? -Hướng dẫn hs rút từ khó:trổ ra,nở trắng,xuất hiện,dòng sữa -Cho hs viết các từ khó vào bảng con -Cho hs viết bài vào vở -Chấm một số bài –nhận xét Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài tập Mục tiêu:HS nhớ và biết cách viết âm đầu và vần dễ lẫn lộn: Cách tiến hành: -Bài tập2:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs làm bài vào bảng con +GV và HS nhận xét lời giải đúng +Gv kết luận:Người cha,con nghé,suy nghĩ,ngon miệng +Gọi HS nhắc lại quy tắc chính tả -Bài 3b:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs thảo luận nhóm đôi +Gọi 2 hs lên bảng làm +GV nhận xét:con trai,cái chai,trồng cây,chồng bát. Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi đua viết đúng : Gv nhận xét- tuyên dương GV khen ngợi những HS viết bài đúng đẹp.Yêu cầu ghi nhớ các ngày lễ đã học. Về nhà sửa bài vào vở Bảng con Nghe Đọc Trả lời Rút từ khóvà đọc Bảng con Viết vào vở Đọc Làm vào bảng con Nhận xét Đọc Thảo luận Làm vào vở-nhận xét Nhận xét I-MỤC TIÊU: Nghe viết chính xác trình bày đúng đoạn truyện Sự tích cây vú sữa Làm đúng bài tập phân biệt :ng/ngh;tr/ch Rèn tính cẩn thận cho khi viết II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập viết Tuần 12 Bài:CHỮ HOA K Ngày dạy: MỤC TIÊU: Biết viết chữ hoa K cỡ vừa cỡ nhỏ. Viết đúng,đẹp,sạch,nối nét đều cụm từ ứng dụng Kề vai sát cánh. Rèn hs viết đúng,viết đẹp II-CHUẨN BỊ: -Chữ hoa mẫu -Cụm từ III-CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Kiểm tra bài viết ở nhà Cho HS viết chữ I Gọi HS nhắc lại cụm từ và viết chữ Ích Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ hoa Mục tiêu:HS biết viết chữ hoa K cỡ vừa và nhỏ Cách tiến hành: -Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét chữ K +Chũ gồm có mấy nét? Cao mấy li?Rộng mấy li? +Cho hs viết chữ trên không -GV hướng dẫn hs viết chữ hoa +Gv viết chữ trên bảng và nhắc lại cách viết -Hướng dẫn hs viết vào bảng con Hoạt động 2:Hướng dẫn hs viết cụm từ ứng dụng Mục tiêu:Hs hiểu ý nghĩa và viết đúng từ ứng dụng Cách tiến hành: -Gọi hs đọc cụm từ ứng dụng -GV:Chỉ sự đoàn kết bên nhau để gánh vác một việc. -Gv viết cụm từ ứng dụng trên bảng: -Gv cho hs nhận xét độ cao và khoảng cách các chữ trong cụm từ ứng dụng -Cho hs viết chữ Kề vào bảng con Hoat động 3:Hướng dẫn hs viết vào vở Mục tiêu:Hs viết đúng và đẹp vào vở Cách tiến hành: -GV nêu yêu cầu bài viết -Cho hs viết bài vào vở -GV chấm một số bài - nhận xét Hoạt động 4:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi viết đúng viết đẹp GV nhận xét-tuyên dương Về nhà viết bài cho đẹp Bảng con Bảng con Trả lời Lắng nghe Viết bảng con Đọc Lắng nghe Theo dõi Nhận xét Viết bảng con Nghe Viết vào vở Thực hiện- nhận xét Toán Tuần 12 Bài :13 TRỪ ĐI MỘT SỐ 13 - 5 Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: Biết thực hiện tự lập bảng trừ có dạng 13-5 và bước đầu học thuộc bảng trừ đó. Vận dụng bảng trừ làm tính và giải toán có lời văn. Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -1 bó chục que tính và 3 que rời -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi HS đọc bảng trừ 12 trừ đi một số Hoạt động 1:Giới thiệu bảng trừ dạng 13 -5 Mục tiêu:Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ dạng 13 - 5 và lập bảng trừ. Cách tiến hành: -GV nêu bài toán dẫn ra phép: 13-5 -GV cho hs sử dụng que tính để tìm ra kết quả -Gọi hs lên bảng đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính -GV nhận xét và nhắc lại cách đặt tính ,thực hiện phép tính 1 3 5 8 -Hướng dẫn HS lập bảng trừ 13 – 4 = 9 13 – 5 = 8 13 – 6 = 7 13 – 7 = 6 13 – 8 = 5 13 – 9 = 4 Hoạt động 2 :Thực hành Mục tiêu :Vận dụng bảng trừ làm tính và giải bài tập Cách tiến hành: -Bài 1:Tính nhẩm -Bài 2:Gọi hs nêu yêu cầu đề bài Gọi hs lần lượt làm ở bảng lớp -Bài 3:Đặt tính rồi tính Gọi 1 Hs lên bảng tính -Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu đề bài +Bài toán cho gì?Bài toán hỏi gì? +Gọi 1 hs lên bảng giải bài tập Số xe đạp cửa hàng còn lại: 13 – 6 = 7 (xe đạp) -GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động 3: Củng cố Gọi 2 hs thi đua đọc bảng trừ 13 trừ đi một số Gv nhận xét –Tuyên dương Về nhà xem lại bài. Đọc cá nhân Thao tác bằng que tính Thực hiện vào giấy nháp Nhận xét Lắng nghe Lập bảng và học thuộc Miệng Bảng con Làm vở Đọc Trả lời Làm vở -nhận xét bài làm trên bảng thực hiện –nhận xét thực hiện-nhận xét Tự nhiên xã hội Tuần 12 Bài :ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH Ngày dạy : I-MỤC TIÊU: HS có thể kể tên và nêu công dụng một số đồ dùng trong nhà,biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng. Biết cách sử dụng một số đồ dùng trong gia đình Có ý thức cẩn thận gọn gàng ngăn nắp. II-CHUẨN BỊ: -Tranh vẽ trang 26,27 -Phiếu bài tập những đồ dùng trong nhà III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Thảo luận nhóm đôi Mục tiêu:Kể tên và nêu công dụng một số đồ dùng thông thường Cách tiến hành : Bước 1:HS thảo luận nhóm theo cặp -Cho HS quan sát các hình 1,2,3 trang 26 kể tên một số đồ dùng trong hình,chúng được dùng để làm gì? Bước 2:Làm việc cả lớp -Gọi đại diện các nhóm lên trình bày GVKL:Mỗi gia đình đều có đồ dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu cuộc sống Hoạt động 2:Thảo luận nhóm Mục tiêu:HS biết bảo quản một số đồ dùng trong nhà Cách tiến hành: -Bước 1:Chia nhóm thảo luận: +Các nhóm quan sát hình 4,5,6 trang 27:Các bạn trong hình đang làm gì? +Muốn sử dụng các đồ dùng bằng gỗ bền đẹp ta cần lưu ý điều gì? +Khi dùng hoặc rửa dọn bát ta cần chú ý điều gì? +Đối với bàn ghế giường tủ trong nhà chúng ta cần giữ gìn như thế nào? +Khi sử dụng các đồ dùng bằng điện ta cần chú ý điều gì? -Bước 2:Các nhóm trình bày GVKL:Muốn đồ dùng bền đẹp ta phải biết cách bảo quản và lao chùi thường xuyên,khi dùng xong phải đặt ngăn nắp.Đồ dễ bể cần sử dụng nhẹ nhàng ,cẩn thận. Hoạt động 3:Củng cố -Gọi hs nhắc lại nội dung bài Nhận xét tiết học Về nhà áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống. Thảo luận Trình bày Thảo luận Thảo luận nhóm Nhận xét-bổ sung : Đạo đức Tuần 12 Bài:QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (TIẾT 1) I-MỤC TIÊU: HS hiểu quan tâm giúp đỡ bạn là vui vẻ thân ái với bạn,sẵn sàng giúp đỡ khi gặp khó khăn HS có hành vi quan tâm,giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. HS có thái độ yêu mến,quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1Khởi động: Cả lớp hát bài:Tìm bạn thân 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Kể chuyện:Giờ ra chơi Mục tiêu:Hs hiểu được nội dung câu chuyện Cách tiến hành -GV kể chuyện -Các nhóm thảo luận theo câu hỏi: +Các bạn lớp 2A đã làm gì khi bạn Cường bị ngã? +Em có đồng tình việc làm của các bạn không?Tại sao? -Các nhóm trình bày GVKL:Khi bạn ngã em cần hỏi thăm và nâng bạn dậy.Đó là biểu hiện của việc quan tâm giúp đỡ bạn.. Hoạt động 2:Thảo luận nhóm Mục tiêu:HS biết làm việc nào là đúng Cách tiến hành: Gv giao việc cho HS:Quan sát tranh và chỉ những hành vi nào là quan tâm,giúp đỡ bạn?Tại sao? -Các nhóm trình bày GVKL:Luôn vui vẻ chan hoà với bạn ,sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn trong học tập trong cuộc sống là quan tâm giúp đỡ bạn bè. Hoạt động 3:Làm việc cá nhân Mục tiêu:Vì sao cần quan tâm,giúp đỡ bạn Cách tiến hành: Cho HS làm bài tập 3 trên phiếu:Đánh dấu + vào ý kiến em tán thành Cho HS bày tỏ ý kiến và nêu lý do vì sao GVKL:Quan tâm,giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết cho mỗi HS.Khi quan tâm đến bạn,em sẽ mang lại niềm vui cho bạn,cho mình và tình bạn thêm thân thiết ,gắn bó. Hoạt động 4:Củng cố Gọi hs nhắc lại câu bài học trong sách giáo khoa Về nhà thực hành như bài vừa học. hát Thảo luận Nhận xét-góp ý Thảo luận Lắng nghe Thực hiện Trả lời II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ câu chuyện:Giờ ra chơi -SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập đọc Tuần 12 Bài:MẸ Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: HS đọc toàn bài,nhắt nhịp đúng câu thơ lục bát(2/4 và 4/4;riêng dòng 7,8 ngắt 3/3 và 3/5).Biết đọc kéo dài từ gợi tả âm thanh:ạ ời,kẽo cà,đọc giọng nhẹ nhàng ,tình cảm. Rèn kĩ năng đọc hiểu khó trong SGK HS cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương của mẹ bao la dành cho con. Học thuộc lòng cả bài thơ. II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Sự tích cây vú sữa Gọi HS đọc yêu cầu bài 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Luyện đọc Mục tiêu:HS đọc trơn toàn bài và hiểu nghĩa một số từ khó Cách tiến hành: -GV đọc mẫu toàn bài -Đọc nối tiếp từng dòng thơ(2 dòng) -Gv chia đoạn:3 đoạn Đoạn 1: 2 dòng đầu Đoạn 2: 6 dòng tiếp Đoạn 3: 2 dòng còn lại -Cho HS đọc từng khổ thơ trước lớp,kết hợp giải thích một số từ khó:nắng oi,giấc tròn -Đọc từng đoạn thơ trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm(tiếp sức, truyền điện) -Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung bài Mục tiêu:HS hiểu được tình cảm của mẹ đối với con Cách tiến hành: -Câu 1: -Câu 2: -Câu 3: Hoạt động 3:Luyện học thuộc lòng Mục tiêu: Hướng dẫn HS học thuộc lòng Cách tiến hành: -GọI HS đọc 2,3 lượt bài thơ -Cho từng cặp học thuộc lòng -Các nhóm cử đại diện thi đọc thuộc lòng Hoạt động 4:Củng cố Bài thơ giúp em hiểu về người mẹ như thế nào? Em thích nhất hình ảnh nào trong bài ?Vì sao? Đọc cá nhân Lắng nghe Nối tiếp Nối tiếp Thi đua Tiếng ve lặng đi vì ve cũng mệt trong đêm hè oi bức Mẹ vừa đưa võng hát ru,vừa quạt cho con mát. Người mẹ được so sánh với hình ảnh những ngôi sao “thức” trên bầu trời đêm;ngọn gió mát lành Thực hiện-kiểm tra Luyện từ và câu Tuần 12 Bài:TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH DẤU PHẨY Ngày dạy: I-MỤC TIÊU Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu Có thói quen dùng từ đúng,nói,viết thành câu. II-CHUẨN BỊ: -Tranh bài tập -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi HS nêu các từ chỉ đồ vật trong nhà,tác dụng của nó Gọi HS nêu từ ngữ chỉ việc làm của em giúp ông bà? Hoạt động 1:Hướng dẫn hs làm bài tập 1,2 và 3 Mục tiêu:HS biết mở rộng vốn từ về gia đình Cách tiến hành: -Bài 1: Gọi 1 hs đọc yêu cầu đề bài Thảo luận nhóm đôi Gọi Hs trình bày nối tiếp GV chốt ý:yêu thương,yêu quý,thương yêu,yêu mến,thương mến.yêu kính,kính mến,kính yêu,mến thương. -Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu Cho Hs làm vào vở,1 Hs lên bảng thực hiện GV:a)yêu quý,thương yêu yêu thương. b)kính yêu,yêu thương,thương yêu.c)yêu quý,thương yêu yêu thương -Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu Gv nêu câu hỏi gợi ý: +Người mẹ đang làm gì? +Bạn gái đang làm gì?Em bé đang làm gì? +Thái độ của từng người trong tranh như thế nào? +Vẻ mặt mọi người thế nào? GV nhận xét:Em bé ngủ trong lòng mẹ.Bạn HS đưa cho mẹ xem quyển vở ghi điểm 10.Mẹ khen con gái rất giỏi. Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài 4 Mục tiêu:HS biết cách đặt dấu phẩy Cách tiến hành: -Gọi hs đọc đề bài -Gọi 1 HS lên bảng thực hiện GV sửa bài nhận xét GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Tìm thêm các từ chỉ tình cảm gia đình GV nhận xét trò chơi-Tuyên dương Về nhà nói viết các câu vừa học để lời nói thêm phong phú. Đọc Thảo luận Phát biểu-nhận xét Đọc Thực hiện-nhận xét Đọc Làm vào vở Trả lời-nhận xét Đọc Làm vở 2 đội chơi,mỗi đội 3 HS thực hiện nối tiếp Toán Tuần 12 Bài:33 – 5 ;53 -15 Ngày dạy: I-MỤC TIÊU HS biết cách thực hiện phép trừ 33 –5 ;53 -15 Vận dụng bảng trừ đã học vào làm tính và giải toán Rèn tính cẩn thận chính xác. II-CHUẨN BỊ: - 5 bó que tính và 3 que rời III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi hs đọc bảng trừ 13 trừ đi một số 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Giới thiệu phép trừ 33-5;53-15 Mục tiêu:Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ dạng 33-5; 53-15 Cách tiến hành: *Phép tính 33-5 -Gv nêu phép tính 33-5=? -Cho Hs sử dụng que tính tìm kết quả :33 – 5 =28 -Gọi Hs lên thực hiện đặt tính và cách tính -GV nhận xét và nhắc lại cách tính 3 3 3 không trừ 5 được,lấy 13 trừ 5 5 bằng 8,viết 8,nhớ 1 3 trừ 1 bằng 2 ,viết 2 2 8 *Phép tính 53 – 15 Tiến hành tương tự phép tinýh 33 – 5 5 3 3 không trừ được 5,lấy 13 trừ 5 1 5 bằng 8,viết 8 nhớ 1 1 thêm 1 bằng 2,5 trừ 2 bằng 3 8 3,viết 3 Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu:Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập Cách tiến hành: -Bài 1: Tính -Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu -Bài 3:Tìm x Gọi 1 HS lên bảng tính,cả lớp làm vở -Bài 4:+Gọi HS đọc yêu cầu đề bài +Gv chấm một số bài –nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên thi đua thực hiện :33- 19=? GV nhận xét-Tuyên dương Về nhà xem lại bài tập Thực hiện-Nhận xét Nghe Thao tác que tính tìm kết quả Làm nháp-nhận xét Lắng nghe Bảng con Làm vở Làm vở Đọc Thực hiện Thực hiện Âm nhạc Tuần 12 Bài:ÔN TẬP BÀI:CỘC CÁCH TÙNG CHENG GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: Hát đúng giau điệu lời ca và tập biểu diễn Biết gọi tên và hình dáng một số nhạc cụ Yêu âm nhạc,cảm thụ âm nhạc thông qua bài hát II-CHUẨN BỊ: -Hình ảnh một số dụng cụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Ôn bài hát:Cộc cách tùng cheng Mục tiêu:HS hát đúng giai điệu lời ca Cách tiến hành: -Cho HS ôn bài hát Hoạt động 2:Tập biểu diễn bài hát Mục tiêu: Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp 3 Cách tiến hành: -Hát đơn ca,tốp ca -Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp Hoạt động 3:Giới thiệu một số nhạc cụ Mục tiêu:HS biết gọi tên và nhận xét hình dáng một số dụng cụ Cách tiến hành: Cho HS xem một số nhạc cụ qua tranh ảnh Cho HS tập biểu diễn bài hát “Cộc cách tùng cheng” với các nhạc cụ gõ đệm Hoạt động 3:Củng cố Trò chơi:Nghe hát tìm số người hát -Cách chơi: Gọi 1 hs lên bảng quay mặt về phía bảng ,cho một hoặc vài hs hát để hs trên bảng phải đoán được số lượng người hát. -Cứ như thế cho chơi 2-3 lượt GV nhận xét –Tuyên dương Về nhà hát lại bài hát cho hay Hát theo nhóm Từng dãy bàn hát theo kiểu đối đáp từng câu Gõ đệm theo nhịp Thực hiện Tổ ,nhóm,dãy bàn Phân biệt nhịp 2,nhịp 3 Thực hiện trò chơi Thể dục Tuần 12 Bài:KIỂM TRA ĐI ĐỀU I-MỤC TIÊU: Kiểm tra đi đều Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác,đúng nhịp. II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:sân trường -Phương tiện:còi III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung yêu cầu giờ học -Giậm chân tại chỗ -Xoay cổ tay,xoay đầu gối,xoay khớp cổ chân -Ôn đi đều 2-4 hàng dọc 2.Phần cơ bản: -Kiểm tra đi đều +Nội dung kiểm tra:Mỗi HS thực hiện đi đều và đứng lại +Tổ chức và phương pháp kiểm tra:Kiểm tra làm nhiều đợt,mỗi đợt là một tổ thực hiện.GV dùng khẩu lệnh: “Đứng lại…đứng!”Tiếp theo hô “bên trái …quay!”, “Bên phải…quay!”Sau đó điều khiển HS đi lượt về. +Cách đánh giá: Hoàn thành:Thực hiện được động tác đi đều tương đối đúng,đúng nhịp,có thể chưa đều Chưa hoàn thành:Đi cùng chân,cùng tay hoặc đi không đúng nhịp. 3.Phần kết thúc : -Cúi người thả lỏng và hít thở sâu -Nhảy thả lỏng 5-6 lần -GV nhận xét phần kiểm tra công bố kết quả -GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Lắng nghe Giậm vhân Thực hiện Cán sự điều khiển Thực hiện Thực hiện Thực hiện Kể chuyện Tuần 12 Bài:SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng nói:Biết kể mở đầu câu chuyện bằng lời của mình. Biết dựa theo từng ý,kể lại được phần chính của câu chuyện .Rèn kĩ năng nghe ,biết lắng nghe bạn kể chuyện,biết đánh giá lời kể của các bạn,kể tiếp được lời bạn II-CHUẨN BỊ: -Các câu gợi ý -Tranh minh hoạ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Bà cháu Gọi 3 HS kể Hoạt động 1:Hướng dẫn kể chuyện Mục tiêu:HS dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện Cách tiến hành: Bước 1;Kể lại đoạn 1 câu chuyện bằng lời của mình -Cho hs đọc yêu cầu đề bài -Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp GV nhận xét-tuyên dương Bước 2:Kể phần chính câu chuyện dựa theo từng ý tóm tắt -Cho HS tập kể theo nhóm -Thi kể chuyện trước lớp Bước 3:Kể đoạn kết câu chuyện -Cho HS kể theo nhóm -Thi kể chuyện trước lớp Hoạt động 3:Củng cố Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện Khen ngợi HS kể chuyện hay Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe Kể nối tiếp 1 hs kể mẫu đoạn 1 Kể trong nhóm nối tiếp nhau Thi đua kể chuyện Chọn bạn kể chuyện hay Mỗi em kể theo 1 ý nối tiếp nhau Thực hiện Cả lớp bình chọnHS kể chuyện hấp dẫn nhất. Thực hiện Toán Tuần 12 Bài:LUYỆN TẬP Ngày dạy: I-MỤC TIÊU: HS củng cố bảng trừ 13 trừ đi một số.Củng cố kĩ năng trừ có nhớ. Vận dụng bảng trừ vào việc thực hiện thực hiện làm tính và giải toán. Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Goi hs lên bảng thực hiện:83-26= GV nhận xét 2.DẠY BÀI MỚI Hoạt động 1:Thực hành Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức vào bài tập Cách tiến hành: -Bài 1:Tính nhẩm -Bài 2:Đặt tính rồi tính Gọi 1 hs lên bảng thực hiện -Bài 3:Tính Cho Hs làm bài vào vở -Bài 4:Gọi HS đọc yêu cầu đề bài Gọi hs nêu phần tóm tắt và giải Cho cả lớp thực hiện vào vở Số quyển vở cô giáo còn là: 63 – 48 = 15(quyển vở) Đáp số:15 quyển vở Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 HS lên thi đua thực hiện bài 5 4 3 2 6 27 37 17 69 Bạn nào chọn kết quả đúng ,nhanh thì bạn đó thắng cuộc Gv nhận xét-Tuyên dương Về nhà thực hiện thêm ở vở bài tập Bảng con-nhận xét Làm miệng Bảng con Làm vở Nhận xét Thực hiện Làm vở-nhận xét Thực hiện-Nhận xét Thủ công Tuần 1

File đính kèm:

  • docBAI SOAN LOP 2 TUAN 12.doc