Bài soạn lớp 2 tuần 32

 TẬP ĐỌC: CHUYỆN QUẢ BẦU

I. Mục tiêu

 - Đọc lưu loát được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Biết thể hiện lời đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn truyện.

 - Hiểu ý nghĩa các từ mới: con dúi, sáp ong, nương, tổ tiên.

- Hiểu nội dung bài: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, có chung một tổ tiên.

- Bồi dưỡng tình cảm yêu thương quý trọng nòi giống cho HS.

II. Chuẩn bị

Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 2 tuần 32, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP ĐỌC: CHUYỆN QUẢ BẦU I. Mục tiêu - Đọc lưu loát được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Biết thể hiện lời đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn truyện. - Hiểu ý nghĩa các từ mới: con dúi, sáp ong, nương, tổ tiên. - Hiểu nội dung bài: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, có chung một tổ tiên. - Bồi dưỡng tình cảm yêu thương quý trọng nòi giống cho HS. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố bài :Bảo vệ như thế là rất tốt.( 5-6 phút) - Gọi HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài Bảo vệ như thế là rất tốt. - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc(29-30 phút) - GV dùng tranh minh họa kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu đoạn toàn bài. Chú ý giọng đọc: Đoạn 1: giọng chậm rãi.Đoạn 2: giọng nhanh, hồi hộp, căng thẳng.Đoạn 3: ngạc nhiên. - Đọc từng câu:Yêu cầu HS đọc bài theo hình thức tiếp nối, mỗi HS đọc 1 câu, đọc từ đầu cho đến hết bài. Theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của các HS. - Hỏi: Trong bài có những từ nào khó đọc? (Nghe HS trả lời và ghi những từ này lên bảng lớp): lại van, ngập lụt, lao xao.... - Luyện đọctừng đoạn: HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp, GV và cả lớp theo dõi để nhận xét. - Hướng dẫn HS đọc các câu dài Người Khơ -mú nhanh nhảu ra trước,/ dính than/ nhưng hơi đen.// Tiếp đến,/ người Thái,/ người Mường,/ người Dao,/ người Hmông,/ người Eđê,/ người Ba- na,/ người Kinh.../ lần lượt ra theo.// - Giúp HS hiểu nghĩa các từ ở phần chú giải - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh ( đoạn 1) Tiết 2 Hoạt động 3: Tìm hiểu bài ( 17-18 phút) - Cho HS đọc từng đoạn , GV nêu câu hỏi HS theo dõi bài trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . + 1 HS đọc đoạn 1, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 1 + 1 HS đọc đoạn 2, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 2 + 1 HS đọc đoạn 3, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 3-4 + HS suy nghĩ trả lời câu hỏi 5 Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm ( 12-13 phút) - Cho 3-4 HS thi đọc lại câu chuyện - GV nhắc các em chú ý giọng đọc từng đoạn Đoạn 1: giọng chậm rãi. Đoạn 2: giọng nhanh, hồi hộp, căng thẳng. Đoạn 3: ngạc nhiên. - Cả lớp theo dõi bình chọn em đọc hay. - GV tuyên dương em đọc hay Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (4-5’) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Các dân tộc trên đất nước ta đều là một nhà , có chung một tổ tiên , phải yêu thương giúp đỡ nhau. Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà luyện đọc chuẩn bị cho tiết kể chuyện . Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố nhận biết và cách sử dụng một số loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng. - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng. Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến đơn vị tiền tệ. - Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong mua bán. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố bài : Tiền Việt Nam( 4-5 phút) - Cho HS làm lại BT 3. - GV nhận xét cho điểm . Hoạt động 2: Củng cố nhận biết và cách sử dụng một số loại giấy bạc( 8-9 phút) Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tự làm vào vở , sau đó gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. - GV nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động3: Củng cố làm phép trừ các số với đơn vị là đồng ( 9-10 phút) Bài 2:Gọi 1 HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS hiểu bài làm mẫu - Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau lên bảng làm bài, mỗi em làm một dòng . - Lớp làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung . Hoạt động 4: Đổi các loại tiền ( 9-10 phút) Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS hiểu bài làm mẫu - HS làm vào vở - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung GV khuyến khích HS đổi bàng nhiều cách khác nhau. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (2-3’) - Nhận xét tiết học. - Có thể cho HS chơi trò bán hàng để rèn kĩ năng trả tiền và nhận tiền thừa trong mua bán hằng ngày. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. Ngày tháng năm ĐẠO ĐỨC : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I.Mục tiêu Giúp HS hếu được - Anh hưởng của môi trường đến đời sống của con người - Các biện pháp bảo vệ môi trường - Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường II.Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Anh hưởng của môi trường đến đời sống của con người ( 11-12 phút) - GV giới thiệu kết hợp với nêu câu hỏi để HS trả lời giúp các em nắm được nội dung kiến thức + Môi trường có ảnh hưởng gì tốt đến đời sống của con người ? - HS trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung GV chốt: Môi trường trong lành sạch sẽ giúp cho cơ thể con người phát triển khỏe mạnh ... + Môi trường có ảnh hưởng gì xấu đến đời sống của con người ? - HS trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung GV chốt: Môi trường bẩn, không sạch sẽ làm cho cơ thể con người ốm yếu, bệnh tật.... Hoạt động2: Các biện pháp bảo vệ môi trường (10-11 phút) - GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận theo bàn + Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường mà em biết? - Đại diện các nhóm trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung GV chốt: Các biện pháp bảo vệ môi trường +Không vứt rác bừa bãi,đi vệ sinh đúng nơi quy định +Sử lí các loại rác thải, nước thải, chất thải ở các nhà máy + Sử dụng các loại hóa chất , thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ hợp lí + Không khai thác khoáng sản bừa bãi + Trồng và bảo vệ cây xanh... Hoạt động3:Các hoạt động bảo vệ môi trường (7-8 phút) - Cho HS liên hệ bản thân và nêu các hoạt động bảo vệ môi trường GV chốt: Môi trường xung quanh có ảnh hưởng đến đời sống của con người . Bởi vậy chúng ta cần tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cùng mọi người giúp cho môi trương xanh - sạch - đẹp ... Hoạt động 4: Củng cố dặn dò (1-2 phút) Thứ ngày tháng năm 200…… CHÍNH TẢ: ( TC) CHUYỆN QUẢ BẦU I. Mục tiêu - Chép lại chính xác, đẹp đoạn cuối trong bài Chuyện quả bầu. - On luyện viết hoa các danh từ riêng. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt l/n; v/d. II. Chuẩn bị Sách giáo khoa III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố phân biệt d/r/gi( 4-5 phút) - Cho HS lên bảngviết 3 từ có d/r/gi - Nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép(18-19 phút) *GV đọc mẫu đoạn chép -Yêu cầu HS đọc lại đoạn chép. - Đoạn chép kể về chuyện gì? - Các dân tộc Việt Nam có chung nguồn gốc ở đâu? * Hướng dẫn cách trình bày - Đoạn văn có mấy câu? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? - Những chữ đầu đoạn cần viết ntn? * Hướng dẫn viết từ khó - GV đọc các từ khó cho HS viết: Khơ- mú, Thái , Tày ,Nùng * Chép bài: GV yêu cầu HS nhìn sách chép bài vào vở , GV theo dõi uốn nắn cho HS. * Chấm 6-7 bài và nhận xét Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả phân biệt l/n; v/d.( 9-10 phút) Bài1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập a. - Yêu cầu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở sau đó nhận xét, chữa bài. Bài 2: Trò chơi - Yêu cầu HS đọc yêu cầu. - Chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS lên bảng viết các từ theo hình thức tiếp sức. Trong 5 phút, đội nào viết xong trước, đúng sẽ thắng. - Tổng kết trò chơi. Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà làm lại bài tập. - Chuẩn bị: Tiếng chổi tre. Thứ ngày tháng năm 200…… LUYỆN TẬP ĐỌC: QUYỂN SỔ LIÊN LẠC I. Mục tiêu - Đọc lưu loát được cả bài. Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Giọng đọc nhẹ nhàng, cảm động, phân biệt được lời của từng nhân vật. - Hiểu ý nghĩa các từ mới: lắm hoa tay, lời phê, hy sinh. - Bài tập đọc khuyên các em phải kiên trì, cố gắng trong học tập. - Hiểu tác dụng của quyển sổ liên lạc là để ghi nhận xét của GV về kết quả học tập, những ưu, khuyết điểm của HS để cha mẹ phối hợp với nhà trường động viên, giúp đỡ các con. Từ đó giáo dục HS có ý thức giữ gìn quyển sổ liên lạc. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố bài :Tiếng chổi tre.( 4-5 phút) - Gọi 2-3 HS lên bảng đọc thuộc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Tiếng chổi tre”. - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc(9-10 phút) - GV dùng tranh minh họa kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu đoạn toàn bài. Chú ý giọng đọc cho HS. - Đọc từng câu:Yêu cầu HS đọc bài theo hình thức tiếp nối, mỗi HS đọc 1 câu, đọc từ đầu cho đến hết bài. Theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của các HS. - Hỏi: Trong bài có những từ nào khó đọc? (Nghe HS trả lời và ghi những từ này lên bảng lớp): nguệch ngoạc, luyện viết.... - Luyện đọctừng đoạn: HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp, GV và cả lớp theo dõi để nhận xét. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ ở phần chú giải Giải nghĩa thêm từ “ nguệch ngoạc”: viết hoặc vẽ không cẩn thận trông rất sấu. - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc đọc giữa các nhóm Hoạt động 3: Tìm hiểu bài ( 10-11 phút) - Cho HS đọc từng đoạn , GV nêu câu hỏi HS theo dõi bài trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . + 1 HS đọc đoạn 1, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 1 + 1 HS đọc đoạn 2, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 2 + 1 HS đọc đoạn 3, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 3 + HS suy nghĩ trả lời câu hỏi 4 Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm ( 8-9 phút) - Cho 3-4 HS tự phân vai ( người dẫn chuyện , Trung , bố Trung )thi đọc lại câu chuyện - Cả lớp theo dõi bình chọn em đọc hay. - GV tuyên dương em đọc hay Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (4-5’) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài. Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố kĩ năng đọc, viết các số có 3 chữ số. - Củng cố kĩ năng so sánh và thứ tự các số có 3 chữ số. - Nhận biết một phần năm. - Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến đơn vị tiền Việt Nam. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động1 :Phân tích số, đọc, viết số có ba chữ số (5-6 phút) Bài 1:HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . - Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài nhau và nhận xét. Hoạt động 2: Củng cố thứ tự các số có ba chữ số ( 5-6 phút) Bài 2:HS nêu yêu cầu của bài - GV giúp HS hiểu bài làm mẫu - HS làm bài vào vở - 3 HS cùng lên bảng , mỗi em làm 1 bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung - Yêu cầu HS giải thích vì sao lại điền số đó Hoạt động 3: So sánh các số có ba chữ số ( 6-7 phút) Bài 3:Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Hãy nêu cách so sánh các số có 3 chữ số với nhau. - Yêu cầu HS cả lớp làm bài sau đó lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Hoạt động 4: Củng cố về giải toán (6-7 phút) Bài 4:Yêu cầu HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung - Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài nhau và nhận xét. Hoạt động 5: Củng cố 1/3 ( 6-7 phút) Bài 5:Gọi 1 HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung - Yêu cầu HS nêu cách tìm 1/3 số ô vuông trong mỗi hình Hoạt động 6: Củng cố – Dặn dò (1-2’) Nhận xét tiết học và yêu cầu HS ôn luyện về đọc viết số có 3 chữ số, cấu tạo số, so sánh số. Thứ ngày tháng năm 200…… LUYỆN TỪVÀ CÂU: TỪ TRÁI NGHĨA.DẤU CHẤM DẤU PHẨY I. Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống hóa các từ trái nghĩa. - Hiểu ý nghĩa của các từ. - Biết cách đặt dấu chấm, dấu phẩy. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố từ ngữ về Bác Hồ( 4-5 phút) - Gọi 3 đến 5 HS lên bảng. Mỗi HS viết 1 câu ca ngợi Bác Hồ. - Chữa, nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Từ trái nghĩa( 14-15 phút) Bài 1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 1 HS đọc phần a. - GV hướng dẫn giúp HS hiểu bài mẫu - Hslàm bài vào vở sau đó tiếp nối nhau lên bảng chữa bài . - Gọi HS nhận xét, chữa bài. - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy( 10-11 phút) Bài 2:Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm vào vở - HS tiếp nói nhau đọc kết quả bài làm , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . - Yêu cầu một số HS đọc lại đoạn văn và chú ý ngắt, nghỉ đúng sau các dấu câu - HS nhận xét bạn nào đọc diễn cảm nhất - GV tuyên HS đọc hay - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét . Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò (5-6’) Trò chơi: Tìm từ. - GV chuẩn bị các chữ : đen; no, khen, béo, thông minh, nặng, dày. -Gọi HS xung phong lên bảng , GV nêu từ và yêu cầu HS phải tìm được từ trái nghĩa với từ đó. Nếu không tìm được phải hát một bài. - Nhận xét trò chơi. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học lại bài. - Chuẩn bị: Từ ngữ chỉ nghề nghiệp. Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố kĩ năng so sánh và thứ tự các số có 3 chữ số. - Rèn kĩ năng cộng, trừ (không nhớ) các số có 3 chữ số. - Rèn kĩ năng tính nhẩm. - Củng cố biểu tượng hình tam giác. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1:Củng cố so sánh các số có ba chữ số( 5-6 phút) Bài 1:HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Yêu cầu 2 HS cùng lên bảngmỗi em làm một cột , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . - Yêu cầu 1-2 HS nêu lại cách so sánh các số có ba chữ số . Hoạt động 2: Củng cố thứ tự các số có ba chữ số( 5-6 phút) Bài 2:Gọi 1 HS đọc đề bài. - Để xếp các số theo đúng thứ tự bài yêu cầu, chúng ta phải làm gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Yêu cầu cả lớp đọc các dãy số sau khi đã xếp đúng thứ tự, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Hoạt động 3: Củng cố cộng , trừ các số có ba chữ số(6-7 phút) Bài 3:Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS nêu các đặt tính và thực hiện phép tính cộng, trừ với số có 3 chữ số. - Yêu cầu HS làm bài sau đó lên bảng chữa bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng về kết quả và cách đặt tính. - Nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động4:Củng cố ước lượng đơn vị đo độ dài(5-6 phút) Bài 4:Nêu yêu cầu của bài tập, sau đó yêu cầu HS tự làm bài và đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau và nhận xét Hoạt động5: Củng cố về xếp hình( 6-7 phút) Bài 5:HS nêu yâu cầu của bài - Yêu cầu HS lên bảng làm , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Hoạt động6: Củng cố – Dặn dò (1-2’) -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị: Luyện tập chung. Thứ ngày tháng năm 200…… KỂ CHUYỆN: CHUYỆN QUẢ BẦU I. Mục tiêu - Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV tái hiện lại được nội dung của từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu mới. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, cử chỉ, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung từng đoạn. - Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời bạn kể. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ trong SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố câu chuyện “ Chiếc rễ đa tròn”(5-6 phút) - Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại chuyện Chiếc rễ đa tròn. - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện( 28-29 phút) * Kể từng đoạn chuyện đoạn 1-2 theo tranh, đoạn 3 theo gợi ý Bước 1: Kể trong nhóm -Chia nhóm HS và yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ để kể. Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi lần HS kể. Chú ý: Khi HS kể, GV có thể đặt câu hỏi gợi ý. * Kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu mới - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3. - Yêu cầu 2 HS đọc phần mở đầu. - Phần mở đầu nêu lên điều gì? - Đây là cách mở đầu giúp các con hiểu câu chuyện hơn. - Yêu cầu 2 HS khá kể lại theo phần mở đầu. -GV và HS nhận xét. - Một số HS kể lại toàn bộ câu chuyện - HS theo dõi bình chọn bạn kể hay - GV tuyên dương HS kể hay. Hoạt động3: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại truyện. - Chuẩn bị: Bóp nát quả cam. Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP ĐỌC: TIẾNG CHỔI TRE I. Mục tiêu - Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi sau dấu chấm, sau mỗi dòng, mỗi ý của thể thơ tự do.Biết cách đọc vắt dòng để thể hiện ý thơ.Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ý nghĩa các từ mới: xao xác, lao công. - Hiểu ý nghĩa của bài chị lao công vất vả để giữ sạch, đẹp đường phố. - Chúng ta cần phải quý trọng, biết ơn chị lao công và có ý thức giữ vệ sinh chung. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố bài :Chuyện quả bầu.( 4-5 phút) - Gọi 2-3 HS tiếp nối nhau đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “Chuyện quả bầu”. - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc(9-10 phút) - GV dùng tranh minh họa kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu đoạn toàn bài. Chú ý giọng đọc cho HS. - Đọc từng ý thơ:Yêu cầu HS đọc bài theo hình thức tiếp nối, mỗi HS đọc 1 ý thơ, đọc từ đầu cho đến hết bài. Theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của các HS. - Hỏi: Trong bài có những từ nào khó đọc? (Nghe HS trả lời và ghi những từ này lên bảng lớp): quét rác, sạch lề, gió rét.... - Luyện đọctừng đoạn: HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp, GV và cả lớp theo dõi để nhận xét. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ ở phần chú giải Giải nghĩa thêm từ “ sạch lề”: sạch lề đường, vỉa hè “ đẹp lối”: đẹp lối đi đường đi. - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 Hoạt động 3: Tìm hiểu bài ( 12-13 phút) - Cho HS đọc từng đoạn , GV nêu câu hỏi HS theo dõi bài trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . + Câu 1:Nhà thơ nghe thấy tiếng chổi tre vào những đêm hè rất muộn, vào những đêm đông lạnh giá... + Câu2: Những câu thơ Chị lao công / Như sắt / Như đồng .tả vẻ đẹp khỏe khoắn , mạnh mẽ của chị lao công. + Câu 3: Chị lao công làm việc rất vất vả cả những đêm hè oi bức, những đêm đông giá rét... Hoạt động 4: Học thuộc lòng bài thơ ( 8-9 phút) - Hướng dẫn các em học thuộc lòng từng đoạn rồi cả bài - Thi đọc thuộc lòng giữa các tổ - Cả lớp theo dõi bình chọn tổ thắng cuộc. - GV tuyên dương tổ thắng cuộc Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (1-2’) -- Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà đọc thuộc bài. Thứ ngày tháng năm 200…… CHÍNH TẢ:(NV) TIẾNG CHỔI TRE I. Mục tiêu - Nghe viết đúng, đẹp đoạn từ Những đêm đông … Em nghe. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt l/n; it/ich. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố phân biệt d/r/gi ( 4-5 phút) - Cho HS viết bảng con: quàng dây, ra vào, cô giáo... - HS và GV cùng nhận xét sửa sai. Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép(18-19 phút) *GV đọc mẫu đoạn thơ -Yêu cầu HS đọc lại - Đoạn thơ nói về chuyện gì? * Hướng dẫn cách trình bày - Đoạn thơ có mấy dòng? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? - Những chữ đầu đoạn , đầu câu cần viết ntn? * Hướng dẫn viết từ khó - GV đọc các từ khó cho HS viết: cơn giông, lặng ngắt, quét rác... * GV đọc cho HS viết bài vào vở , GV theo dõi uốn nắn cho HS. * Chấm 6-7 bài và nhận xét Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả phân biệt l/n; it/ich.( 9-10 phút) Bài1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài - Yêu cầu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở sau đó nhận xét, chữa bài. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài - GV giúp HS hiểu bài làm mẫu - Yêu cầu 2HS lên bảng , mỗi em làm một câu. - Lớp làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung. Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà làm lại bài tập. Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Giúp HS: - Rèn kĩ năng cộng, trừ (không nhớ) các số có 3 chữ số. - Củng cố kĩ năng tìm số hạng, số bị trừ, số trừ. - Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đã học. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố cộng, trừ các số có ba chữ số( 6-7 phút) Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - 4 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặc tính và thực hiện tính cộng, trừ với các số có 3 chữ số. Hoạt động2:Củng cố tìm thành phần chưa biết của phép cộng , trừ (6-7 phút) Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - 3 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một câu , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Yêu cầu HS nêu lại cách số hạng chưa biết, cách tìm số bị trừ, cách tìm số trừ. Hoạt động 3: Củng cố quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài (6-7 phút) Bài 3: 1 HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở - 2 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một cột , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Hoạt động4:Củng cố về giải toán( 5-6 phút) Bài 4: 1 HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở - 1 HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Yêu cầu HS nêu lại cách tính chu vi hình tam giác Hoạt động5: Củng cố về vẽ hình( 6-7 phút) Bài 5: 1 HS nêu yâu cầu của bài - HS vẽ vào vở - GV kiểm tra nhanh một số bài và nhận xét Hoạt động 6: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Tổng kết giờ học, yêu cầu HS về ôn bài. - Chuẩn bị kiểm tra. Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP VIẾT: Chữ hoa Q (kiểu 2.) I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng viết chữ :Viết Q kiểu 2 (cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định. - Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. - Góp phần rèn luyện tính cẩn thận II. Chuẩn bị: Chữ mẫu Q kiểu 2 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động1: Củng cố cách viết chữ N ( kiểu 2)(4-5 phút) - Cho HS viết bảng con : N , Người - GV nhận xét sửa sai Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ cái hoa (9-10 phút) *Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - Gắn mẫu chữ Q kiểu 2 +Chữ Q kiểu 2 cao mấy li? Viết bởi mấy nét? -GV chỉ vào chữ Q kiểu 2 và miêu tả: + Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 2 nét cơ bản – nét cong trên, cong phải và lượn ngang. -GV viết bảng lớp.GV hướng dẫn cách viết: + Nét 1: ĐB giữa ĐK 4 với ĐK5, viết nét cong trên, DB ở ĐK6. + Nét 2: từ điểm dừng bút của nét 1, viết tiếp nét cong phải, dừng bút ở giữa ĐK1 với ĐK2. + Nét 3: từ điểm dừng bút của nét 2, đổi chiều bút , viết 1 nét lượn ngang từ trái sang phải, cắt thân nét cong phải, tạo thành 1 vòng xoắn ở thân chữ, dừng bút ở đường kẽ 2. -GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. *HS viết bảng con : Q - GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. -GV nhận xét uốn nắn. * Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Giới thiệu câu: Quân dân một lòng. - Quan sát và nhận xét: + Nêu độ cao các chữ cái.Cách đặt dấu thanh ở các chữ. +Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? - GV viết mẫu chữ: Quân lưu ý nối nét Qu và ân. - HS viết bảng con: Quân - GV nhận xét và uốn nắn. Hoạt động 3: Viết vở(19-20 phút) - GV nêu yêu cầu viết - HS viết bài - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. - Chấm 7-8 bài , chữa bài. - GV nhận xét chung. Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò (3’) - GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp. - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết. - Chuẩn bị: Chữ hoa V ( kiểu 2). Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP LÀM VĂN: ĐÁP LỜI TỪ CHỐI. ĐỌC SỔ LIÊN LẠC I. Mục tiêu - Biết đáp lời từ chối của người khác trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn. - Biết kể lại chính xác nội dung một trang trong sổ liên lạc của mình. II. Chuẩn bị Sổ liên lạc từng HS. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố đáp lời khen ngợi (4-5 phút) - Yêu cầu 2 HS đối thoại : nói lời khen ngợi và đáp lại trong tình huống tự nghĩ ra - Nhận xét, cho điểm từng HS. Hoạt động2: Đáp lời từ chối của người khác( 17-18 phút) Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu. - Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh? - Bạn kia trả lời thế nào? - Lúc đó, bạn áo tím đáp lại thế nào? - Khi bạn áo tím hỏi mượn bạn áo xanh quyển truyện thì bạn áo xanh nói Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong. - Đây là một lời từ chối, bạn áo tím đã đáp lại lời từ chối một cách rất lịch sự Thế thì tớ mượn sau vậy. - Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm lời đáp khác cho bạn HS áo tím. - Gọi HS thực hành đóng lại tình huống trên trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt. Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu và đọc các tình huống của bài. -Gọi 2 HS lên làm mẫu với tình huống 1. - Với mỗi tình huống GV gọi từ 3 đến 5 HS lên thực hành. Khuyến khích, tuyên dương các em nói bằng lời của mình. *GV chú ý cho HS cần đối đáp tự nhiên , hợp với tình huống và thể hiện thái độ nhã nhặn , lịch sự ( với bạn ) , lễ phép ( với người thân) Hoạt động3:Thuật lại nội dung sổ liên lạc ( 10-11 phút) Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc thầm và nói lại theo nội dung: + Lời ghi nhận xét của thầy cô. Ngày tháng ghi. + Suy nghĩ của em, việc em sẽ làm sau khi đọc xong trang sổ đó. Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò (1-2’) Nhận xét tiết học. Thứ ngày tháng năm 200…… TỰ NHIÊN XÃ HỘI: MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG. I. Mục tiêu - HS biết được có 4 phương hướng chính là: Đông, Tây, Nam, Bắc; Mặt Trời luôn mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây. - HS biết cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời. II. Chuẩn bị Tranh vẽ trang 67 SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố bài: Mặt Trời.(4-5 phút) - Em hãy tả về Mặt Trời theo hiểu biết của em? - Khi đi nắng, em cảm thấy thế nào? - Tại sao lúc trời nắng to, không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời? - GV nhận xét Hoạt động 2: Bốn phương chính và quy ước phương mặt trời mọc(16-17 phú

File đính kèm:

  • docTUAN 32.doc