Môn: ĐẠO ĐỨC
Tiết: 10
Bài: CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
- Biết được bạn bè cần chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.
- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- HS khá, giỏi hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-VBT ; Phiếu học tập ; Các bài thơ, bài hát về chủ đề tình bạn .
-Tranh minh hoạ -Cây hoa để chơi t/chơi, thẻ 3màu đỏ, xanh, vàng.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3568 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
THỨ NGÀY
MÔN
TIẾT PPCT
BÀI
Hai
(ngày 25/10/2010)
Đạo đức
10
Chia sẻ buồn vui cùng bạn (Tiết 2
Toán
46
Thực hành đo độ dài
TN - XH
19
Các thế hệ trong một gia đình
Ba
(ngày 26/10/2010)
Tập đọc
19
Giọng quê hương
Kể chuyện
10
Giọng quê hương
Toán
47
Thực hành đo độ dài (TT)
Thủ công
10
Ôn tập chủ đề:Phối hợp gấp ,cắt , dán hình (TT)
Tư
(ngày 27/10/2010)
Tâp đọc
20
Thư gửi bà
Chính tả
19
Nghe – viết: Quê hương ruột thịt
Toán
48
Luyện tập chung
Năm
(ngày 28/10/2010)
LT & Câu
10
So sánh. Dấu chấm
Toán
49
Kiểm tra định kỳ (giữa HKI)
Tập viết
10
Ôn chữ hoa G (TT)
TN – XH
20
Họ nội, họ ngoại
Sáu
(ngày 29/10/2010)
Chính tả
20
Nghe – viết: Quê hương
Tập làm văn
10
Tập viết phong thư và phong bì thư
Toán
50
Giải bài toán bằng 2 phép tính
Sinh hoạt
10
Sinh hoạt lớp
Thứ hai ngày 25tháng 10 năm 2010
Môn: ĐẠO ĐỨC
Tiết: 10
Bài: CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
Biết được bạn bè cần chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.
Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.
HS khá, giỏi hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.
Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-VBT ; Phiếu học tập ; Các bài thơ, bài hát về chủ đề tình bạn .
-Tranh minh hoạ -Cây hoa để chơi t/chơi, thẻ 3màu đỏ, xanh, vàng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động Lớp hát bài : “Lớp chúng ta đoàn kết.’”
GV chuyển ý giới thiệu ghi tựa.
Hoạt đông 1: Phân biệt hành vi đúng , hành vi sai
* Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui , buồn .
Cách tiến hành :
-GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm bài tập cá nhân : Nội dung bài tập .
Em hãy điền vào ô trống chữ Đ trước các việc làm đúng và chữ S trước các việc làm sai đối với bạn .
a. Hỏi thăm , an ủi khi bạn có chuyện buồn .
b. Động viên , giúp đỡ khi bạn bị điểm kém .
c. Chúc mùng khi bạn được điểm 10 .
d. Vui vẻ nhận khi được phân công giúp đỡ bạn học kém .
đ. Tham gia cùng các bạn quyên góp sách vở , quần áo cũ để giúp các bạn nghèo trong lớp .
e. Thờ ơ cười nói khi bạn đang có chuyện buồn .
g. Kết bạn với các bạn bị khuyết tật , các bạn nhà nghèo .
h. Ghen tức khi thấy bạn học giỏi hơn mình
GV kết luận : Các việc làm a,b,c,d,đ là việc làm đúng vì thể hiện sự quan tâm đến bạn bè khi vui buồn ; thể hiện quyền không bị phân biệt đối xử , quyền được hỗ trợ ,giúp đỡ của trẻ em nghèo , trẻ em khuyết tật .
- Các việc làm e,h là việc làm sai ví không quan tâm niềm vui nỗi buồn của bạn bè .
* Hoạt động 2 : Liên hệ và tự liên hệ
Mục tiêu : HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn trong lớp , trong trường . Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông , chia sẻ vui buồn cùng bạn .
- Cách tiến hành :
GV giao nhiệm vụ cho HS liên hệ , tự liên hệ trong nhóm theo các nội dung :
+ Em đã biết chia sẻ với các bạn trong lớp , trong trường chưa ? chia sẻ như thế nào /
Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ niềm vui , nỗi buồn chưa ? hãy kể một trường hợp cụ thể . Khi được bạn bè chia sẻ vui buồn , em cảm thấy như thế nào ?
GV kết luận : bạn bè tốt cần phải biết cảm thông , chia sẻ vui buồn cùng nhau .
* Hoạt động 3 : Trò chơi phóng viên
- Mục tiêu : Củng cố bài
- Cách tiến hành : Các nhóm HS trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học .
+ Vì sao bạn bè cần quan tâm chia sẻ vui buồn cùng nhau .
+ Cần làm gì khi bạn có niềm vui hoặc khi bạn có chuyện buồn ?
+ Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ vui buồn cùng các bạn .
+ Bạn hãy hát một bài hát hoặc đọc thơ , đọc ca dao , tục ngữ về chủ đề tình bạn .
+ Bạn sẽ làm gì nêu thấy bạn mình phân biệt đối xử với các bạn nghèo , bạn khuyết tật .
Kết luận chung : Khi bạn bè có chuyện vui , buồn em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên , nỗi buồn được vơi đi . Mọi trẻ em đềucó quyền được đối xữ bình đẳng .
* Củng cố – Dặn dò
Chốt lại bài học và giáo dục.
Về nhà cần quan tâm , giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình vá những người hàng xóm láng giềng
Hát
- HS đọc yêu cầu bài 1
HS tìm được các câu đúng là a,b,c,d,đ. Các việc e,h là việc làm sai .
-HS thảo luận nhóm , liên hệ , tự liên hệ
-Các nhóm lên liên hệ trước lớp .
Môn: TOÁN
Tiết: 46
Bài: THỰC HÀNH ĐO ĐỘI DÀI
I / MỤC TIÊU :
Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Biết đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mét bàn, chiều cao bàn học.
Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác).
Giáo dục HS tính chính xác.
II /CHUẨN BỊ:
-Thước mét , thước dây .
III/ LÊN LỚP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét :
2/ Bài mới
-GV Giới thiệu bài ghi tựa
-GV ghi bài 1 lên bảng gọi HS đọc
Đoạn thẳng Độ dài
AB. 7cm
CD 12 cm
EG 1dm 2 cm
GV:với độ dài cho sẵn GV gọi từng hs lên
bảng vẽ từng đoạn thẳng theo yêu cầu
GV nhận xét
-Bài 2 Gọi HS đọc .
-Bài yêu cầu gì ?
(Thực hành đo độ dài rồi cho biết kết quả ).
a, Chiều dài bút của em
b, Chièu dài mép bàn học của em
c, chièu cao chân bàn học của em
-GV gọi vài HS báo cáo kết quả
-GV kiểm tra HS đã biết cách đo chưa
-GV nhận xét từng HS
-Bài 3(a,b):
-GV hướng dẫn HS ước lượng .
VD:Các em dựng chiếc thước mét mép thẳng đứng áp sát bức tường hoặc nằm dọc theo chân tường để biết độ cao (chiều ä dài )
-GV hướng dẫn HS dùng mắt ước lượng bức tường cao ? mét
GV nhận xét
-Câu b,: Gvyêu cầu các tổ thành đo báo cáo kết quả
-GV nhận xét kết quả từng tổ
3/CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Chốt lại bài học và giáo dục.
-Về nhà mỗi nhóm chuẩn bị một thước mét ,một E-ke .để chuẩn bị cho tiết thực hành sau .
-GV nhận xét tiết học
-Lớp đọc yêu cầu bài 1
-HS lên vẽ. Cả lớp nhận xét.
-Lớp đọc thầm
-HS trả lời
- HS thực hành đo và báo kết quả
-HS lắng nghe để nắm được cách đo chiều cao,chiều dài .
-HS thực hành đo báo cáo kết quả
-Đại diện các tổ báo cáo kết quả
-Các nhóm lắng nghe
Môn: Tự nhiên xã hội
Tiết: 19
Bài: CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH
I/ MỤC TIÊU :
Nêu được các thế hệ trong một gia đình.
Phân biệt các thế hệ trong gia đình.
HS khá, giỏi biết giới thiệu về thế hệ trong gia đình của mình.
Giáo dục HS biết quan tâm, chăm sóc, yêu quý những người trong gia đình.
II/ CHUẨN BỊ:
- Các hình trong sách giáo khoa trang 38,39.
III/ LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định :
B. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
C. Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài
2. Hoạt động học
*Hoạt động 1: Quan sát tranh.
Mục tiêu :
-HS biết phân biệt gia đình 2 thế hệ 3 thế hệ.
-Gia đình bạn Minh có những ai?
-Em thấy gia đình bạn Minh có mấy thế hệ ?
-GV cho HS quan sát tranh gia đình bạn Lan:
-Gia đình bạn Lan có mấy thế hệ ?
- Như thế nào gọi là gia đình 2 thế hệ?
*Hoạt động 2: Trò chơi.
-Giới thiệu về gia đình mình.
Mục tiêu :
-HS biết về gia đình mình có những ai ? Gia đình mình có mấy thế hệ và kể cho các bạn biết.
-GV yêu cầu từng HS lên trước lớp và giới thiệu gia đình mình có những ai mấy thế hệ?
-GV nhận xét.
D/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
-Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
-Như thế nào gọi là gia đình 3 thế hệ ?
-Gia đình 3 thế hệ gồm có những ai ?
- GV chốt lại bài học và giáo dục.
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài họ nội họ ngoại.
-GV nhận xét tiết học.
-HS mở SGK trang 38 theo dõi tranh.
… Gia đình bạn Minh gồm có ông bà , bố me ï, anh em Minh.
…Gia đình bạn Minh có 3 thế hệ : Thế hệ thứ nhất ông bà, thế hệ thứ 2 là bố mẹ, thế hệ thứ 3 là con cái . Đang chung sống với nhau thì gọi là gia đình 3 thế hệ.
-HS quan sát tranh ở trong SGK để trả lời. Lớp lắng nghe nhận xét.
Gia đình bạn Lan có 2 thế hệ.
-HS quan sát tranh để trả lời câu hỏi.
…Gia đinh 2 thế hệ là gia đình có bố mẹ , con cái đang chung sống với nhau được gọi là gia đình 2 thế hệ.
-HS trả lời.
-Lớp theo dõi lắng nghe nhận xét.
-HS nhắc lại nội dung bài học, lớp đọc thầm.
-HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV
Thứ ba ngày 26tháng 10 năm 2010
Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
Tiết: 19
Bài: GIỌNG QUÊ HƯƠNG
I/ MỤC TIÊU :
A/ Tâp đọc :
Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha gắng bó các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (Trả lời được các câu hỏi1,2,3,4).
HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5.
Giáo dục HS tình cảm yêu quê hương, đất nước.
B/ Kể chuyện :
Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
HS khá, giỏi kể được cả câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa (phóng to)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Oån định
B. Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét bài kiểm tra giữa kì 1
C. Dạy Bài mới :
1 . Giới thiệu chủ điểm mới chủ điểm quê hương .
GV treo tranh : Bức tranh vẽ vùng quê thật đẹp với cánh đồng lúa , những gốc đa cổ thụ , mấy con trâu và hai người bạn chăn trâu đang nằm dài trên bãi cỏ chuyện trò . Đây là những hình ảnh gần gũi , làm cho người ta gắn bó với quê hương . Nhung quê hương còn là những người thân và tất cả những gì gắn bó với những người thân của ta . Đọc câu chuyện Giọng quê hương của nhà văn Thanh Tịnh , các em sẽ thấy điều đó .
2. Luyện đọc
- GV đọc mẫu , với giọng kể chậm rãi , nhẹ nhàng . Chú ý diễn tả rõ những câu nói lịch sự , nhã nhặn của các nhân vật . đoạn cuối bài đọc chậm , ngắt hơi rõ ở các dấu phẩy .
tóm tắt nội dung bài : Qua bài ta thấy được tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương , với người thân qua giọng nói qhy thân quen .
- GV yêu cầu HS đọc câu nối tiếp .
a/ Hướng dẫn đọc từ khó, câu dài :
- Gv nêu 1 số từ HS thường đọc sai .
- Treo bảng ghi sẵn câu dài .
Xin lỗi .// Tôi quả thật chưa nhớ ra /anh là ( hơi kéo dài từ là)
Dạ , không ! Bây giờ tôi mới được biết hai anh . Tôi muốn làm quen ,,,( nhấn giọng tự ngiên ở các từ in đậm .
Mẹ tôi là người miền trung …// Bà qua đời / đã hơn tám năm rồi .// (giọng trầm xúc động)
- GV nêu câu hỏi : Bài có mấy đoạn ?
( 3 đoạn )
- Gọi HS luyện đọc, kết hợp rút từ ngữ .
3. Tìm hiểu bài:
Câu 1- Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với ai ?
Câu 2- Chuyện gì sảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên ?
Câu 3-Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đông ?
Câu 4- Những chi tiết nào nói lên tình cảm tha thiết của các nhnâ vật đối với quê hương ?
Câu 5- Qua câu chuyện em nghĩ gì về giọng quê hương ? (dành cho HS khá, giỏi nếu còn thời gian)
* Luyện đọc lại :
- GV đọc diễn cảm đoạn 2 và 3 (phân biệt lời người dẫn chuyện và lời từng nhân vật )
- GV theo dõi nhận xét và sửa chữa những HS đọc đúng lời nhân vật , phân biệt lơiø dẫn chuyện với nhân vật .
B/ KỂ CHUYỆN :
1/ GV nêu nhiệm vụ :
-Dựa vào 3 tranh minh hoạ ứng với 3 đoạn của câu chuyện .
-Hướng dẫn hs kể chuyện theo tranh .
-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK
-Gọi HS khá giỏi nêu nhanh sự việc được kể trong từng tranh ứng vói từng đoạn .
-Tranh 1: Thuyên – Đồng bước vào quán ăn đã có 3 anh thanh niên đang ăn .
-Tranh 2: Một trong 3 anh thanh niên (anh áo xanh ) xin được trả tiền cho Thuyên và Đồng và muốn làm quen .
-Tranh 3: Ba người trò chuyện anh thanh niên xúc động giải thích lí do vì sao anh muốn làm quen với Thuyên và Đồng
3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
Chốt lại bài học và giáo dục
Chuẩn bị bài sau: Thư gửi bà
- HS chú ý lắng nghe .
- HS đọc nối tiếp từng câu đến hết bài.
- HS luyện đọc từ khó và những câu dài .
- HS trả lời .
- HS luyện đọc nối tiếp đoạn , cả lớp theo dõi đọc thầm.
- HS suy nghĩ trả lời , cả lớp nhận xét .
… Cùng ăn trong quán với 3 người thanh niên ).
- HS đọc đoạn 2
… lúc Thuyên đang lúng túng vì quên tiền thì một trong ba thanh niên đến gần xin được trả giúp tiền ăn .
… Vì thuyên và Đồng có giọng nói gọi cho anh thanh niên nhớ đến người mẹ thân thương quê ở miền Trung .
- 1 HS đọc đoạn 3 cả lớp đọc thầm
… người trẻ tuổi : lẳng lặng cúi đầu , đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương ; Thuyên và Đồng : yên lặng nhìn nhau , mắt rớm lệ .
-3 Hs đọc 3 đoạn, cả lớp đọc thầm.
+ Giọng quê hương rất thân thiết gần gũi .
+ Giọng quê hương gợi nhớ những kỉ niệm sâu sắc với quê hương , với người thân .
+ Giọng quê hương gắn bó với người cùng quê hương .
- HS đọc nối tiếp , mỗi em đọc 1đoạn.
- Hai nhóm HS (mỗi nhóm 3 em ) , phân vai ( người dẫn chuyện , anh thanh niên , Thuyên )thi đọc đoạn 2 và 3
- Một nhóm thi đọc toàn chuyện theo vai
- Hs chú ý lắng nghe .
- Cả lớp nhận xét bình chọn cá nhân hoặc nhóm đọc hay .
- HS dựa vào câu hỏi gợi ý để kể.
-Lớp lắng nghe nhận xét
-Từng cặp HS nhìn tranh kể chuyện
- 3 HS lên bảng kể chuyện nối tiếp nhau 3 bức tranh mỗi em 1 nội dung của bức tranh.
Môn: TOÁN
Tiết: 47
Bài: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI ( T2 )
I/ MỤC TIÊU :
Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
Biết so sánh các độ dài.
Giáo dục HS tính chính xác.
II/ CHUẨN BỊ:
Thước mét và eke cỡ to.
III/ LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Bài cũ :
-Gv kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B/Bài mới:
1- Giới thiệu bài.
2. Thực hành.
-GV yêu cầu HS thảo luận và thực hành đo chiều cao của các bạn trong nhóm mình.
-Gọi HS báo cáo kết quả.
VD: HS báo cáo.
-Bạn Hương 1,32 cm, bạn Lan 1,40 cm.
-Bạn Vĩ 1,25cn.
-Gv yêu cầu HS đổi số đo chiều cao của các bạn ra cm và so sánh.
-GV chấm ý: 1,32cm = 132cm.
1,40cm = 140cm.
1,25cm = 125cm.
-Trong số đo trên bạn nào cao nhất bạn nào thấp nhất ?
*Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
-Gv cho HS về theo đơn vị tổ để thực hành ghi tên các bạn trong tổ mình và thực hành đo ghi kết quả của từng bạn ra bảng để báo cáo.
-GV theo dõi HS thực hành.
-Gọi các tổ báo cáo kết quả.
-Trong tổ em bạn nào cao nhất bạn nào thấp nhất ?
-Em sắp xếp số đo của các bạn tong tổ em từ thấp đến cao.
C/CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
-Gv nhận xét kết quả hoạt động của HS
-GV chốt lại bài học và giáo dục
-Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau:
-Gv nhận xét tiết học.
-Lớp lắng nghe nhận xét.
-HS đổi và báo cáo chiều cao của các bạn.
-HS nhìn số đo trả lời.
-HS thực hành đo chiều cao các bạn trong tổ và báo cáo kết quả.
Môn: THỦ CÔNG
Tiết:10
BÀI : ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: PHỐI HỢP GẤP,CẮT, DÁN HÌNH (Tiết2)
I .MỤC TIÊU :
Ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
Làm được ít nhất 2 đồ chơi đã học.
Với HS khéo tay làm được ít nhất 3 đồ chơi đã học; có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo.
II . CHUẨNBỊ
- Các mẫu của bài 1,2,3,4,5.
III . NỘI DUNG BÀI KIỂM TRA
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Oân Tập
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học tập
GV yêu cầu HS nhớ và nhắc lại tên bài đã học trong chương I
GV ghi đề kiểm tra : Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt , dán một trong những hình đã học ở chương I .
- GV nêu mục đích ,yêu cầu bài kiểm tra : Biết cách làm và thực hiện các thao tác để làm được một trong những sản phẩm đã học . Sản phẩm phải được làm theo qui trình . Các nếp gấp phải thẳng , phẳng . Các hình phối hợp gấp , cắt ,dán như ngôi sao vàng năm cánh , lá cờ đỏ sao vàng , bông hoa phải cân đối .
- GV cho HS quan sát lại các mẫu : quyển vở bọc cẩn thận , hình gấp tàu thuỷ hai ống khói , hình con ếch , hình lá cờ đỏ sao vàng , hình bông hoa 5cánh, 4cánh , 8 cánh .
GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra .
* GV đánh giá sản phẩm của HS theo hai mức độ
- Hoàn thành A ( Những em có sản phẩm đẹp sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt(A+)
- Chưa hoàn thành (B)
C. NHẬN XÉT – DẶN DÒ
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ HT cà bài kiểm tra của HS
- Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học bài “Cắt , dán chữ cái đơn giản “
1 HS nêu miệng lại quy trình
HS NX
HS quan sát trả lời câu hỏi
HS nhắc lại các tên bài đã học trong chương I
- HS làm bài kiểm tra thực hành gấp,cắt, dán một trong những sản phẩm đã học trong chương .
Thứ tư ngày 27tháng 10 năm 2010
Môn: TẬP ĐỌC
Tiết: 20
Bài : THƯ GỬI BÀ
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.
Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật, qua giọng đọc thích hợp với từng kiểu câu.
Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. Hiểu ý nghĩa: Tình cảm gắng bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
Giáo dục HS biết vận dụng vào cuộc sống.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một phong bì thư và bức thư của HS trong trường gửi người thân .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Kiểm tra bài cũ: Giọng quê hương
- GV nhận xét – Ghi điểm
B . Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
Hôm nay , các em sẽ đọc Thư gửi bà của bạn Trần Hoài Đức . Bạn Đức có bà ở quê , đã lâu bạn chưa có dịp về thăm quê bà . Qua lá thư , các em sẽ biết bạn đức đã nói với bà những gì . Lá thư còn giúp các em biết cách viết một bức thư thăm hỏi người thân ở xa .
2 .Luyện đọc :
a.GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng , nhẹ nhàng , tình cảm ; chú ý phân biệt giọng đọc câu kể với câu hỏi , câu cảm trong bài ; ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu cấu .
b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Đọc từng câu :
Qua bài ta thấy những từ nào khó đọc ?
GVHD HSđọc những từ khó : n /l (sai đông thì sửa cả lớp ,sai 1-2 em thì sửa CN (GV phân tích ;đọc mẫu ).
- Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghìa từ :
GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 3 đoạn .
+ Phần mở đầu (3 câu đầu ) – nội dung chính (từ Dạo này… đến dưới ánh trăng ) – kết thúc ( phần còn lại )
GV hướng dẫn cách đọc các câu :
Hải Phòng ,/ ngày 6 / tháng 11/ năm 2003 .// (Đọc rành rẽ , chính xác các chữ số )
Dạo này bà có khoẻ không ạ ? (giọng ân cần)
Cháu vẫn nhớ năm ngoái được về quê ,/ thả diều cùng anh tuấn trên đê / và đêm đêm / ngồi nghe bà kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng .// (Giọng ân cần)
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi ,HD HS đọc cho đúng .
3 . Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1: Đức viết thư cho ai ?
+ Dòng đấu bức thư , bạn ghi thế nào ?
Câu 2: Đức hỏi thăm bà điều gì ?
+ Đức kể với bà những gì ?
Câu 3: Đoạn cuối thư cho thấy tình cảm của Đức với bà thế nào ?
GV giới thiệu bức thư của một HS trong trường hợp cho cả lớp xem
4 .Luyện đọc lại :
-GV chọn hướng dẫn thi đọc nối tiếp từng đoạn thư theo nhóm , và thi đọc thật tốt toàn bộ bức thư ( tập diễn tả tình cảm chân thành qua bức thư gửi người thân .
- GV và lớp nhận xét .
Củng cố - Dặn dò :
GV giúp các em nhận xét về cách viết một bức thư : Đầu thư ghi thế nào ? Phần chính cần thăm hỏi và kể những gì ? Cuối thư ghi thế nào ?
GV chốt lại bài học và giáo dục
Về nhà các em đọc kĩ bức thư , tập viết một bức thư ngắn (từ 7=> 9 dòng )
- GV nhận xét tiết học .
3 HS đọc bài Giọng Quê hương, trả lời câu hỏi gắn với nội dung.
Lớp lắng nghe
- HS quan sát,nhận xét .
-HS đọc từng câu nối tiếp đến hết bài
HS phát hiện trả lời
HS tự luyện phát âm theo
… có 3 đoạn
HS đọc nối tiếp 3 đoạn
- Hai , ba HS thi đọc toàn bộ bức thư
-1 HS đọc phần 1 cả lớp thầm đoạn 1
… cho bà Đức ở quê
… Hải Phòng , ngày 6 tháng 11 năm 2003 .
- 1 HS đọc phần chính thức bức thư cả lớp đọc thầm.
… Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà : bà có khoẻ không ạ ?
… tình hình gia đình và bản thân : Được lên lớp 3 , được tám điểm 10 , được đi chơi với bố mẹ những ngày nghỉ ; kỉ niệm năm ngoái về quê : được đi thả diều trên đ6 cùng anh tuấn , được nghe bà kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng .
-1HS đọc Đoạn cuối thư cả lớp đọc thầm
… rất kính trọng và yêu quý bà : hứa với bà sẽ học giỏi , chăm ngoan để bà vui ; chúc bà mạnh khoẻ , sống lâu ; mong mau chóng đến hè để được về thăm bà .
- 1 HS đọc lại toàn bộ bức thư
HS đọc , thi đọc diễn cảm.
HS thi đọc từng đoạn , cả bài
Lớp theo dõi nhận xét
HS trả lời
Môn: CHÍNH TẢ ( nghe – viết)
Tiết: 19
Bài: QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT.
I/ MỤC TIÊU :
Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bài đúng hình thức bài văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
Tìm và viết được tiếng có vần oai/oay (BT2).
Làm được BT3a.
Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mỹ.
II/ CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết sẵn bài tập3a .
Giấy khổ to để HS thi tìm từ có chứa vần oai/oay
III/ LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ :
-Gv đọc 1 số từ có vần uôn, vần uông.
-GV nhận xét, ghi điểm
B/ Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài “ Quê hương ruột thịt”
2. Hướng dẫn HS viết CT
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc toàn bài 1 lượt
-Gọi 1 HS đọc bài.
-Hướng dẫn HS nắm nội dung bài.
-Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình ?
- Em cho biết những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
- GV yêu cầu HS viết 1 số từ khó vào bảng con.
-GV theo dõi nhận xét , sửa chữa những sai sót .
-GV đọc bài lần 2.
b- GV đọc từng câu
-GV đọc bài .
c- GV thu một số vở chấm.
3. Hướng dẫn HS làm BT-CT
-Bài tập : GV yêu cầu HS đọc bài tập 2.
-Bài tập 2 yêu cầu gì ?
-GV chốt ý : Bài tập 2 yêu cầu tìm 3 từ chứa tiếng có vần oai, 3 từ chứa tiếng có vần oay.
-GV yêu cầu các nhóm thảo luận.
-GV gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả vừa thảo luận.
-GV chốt ý : Từ có tiéng chứa vần oai : Củ khoai, khoan khoái, quả xoài . . .
-Từ có tiếng chứa vần oay : từ xoay , ngoáy, loay hoay, hí hoáy. . .
*Bài tập 3a :
-Gọi 1 HS đọc bài tập 3.
-Bài tập 3 yêu cầu gì ?
- GV chọn bài tập 3a cho HS làm theo cách sau :
-Thi đọc theo SGK trong từng nhóm. Sau đó cử người đọc đúng và nhanh nhất thi đọc với nhóm khác.
-GV chấm điểm cho từng nhóm .
*Thi viết trên bảng lớp từng cặp 2 em nhớ và viết lại, những HS khác làm bài trong VBT.
-Gv lắng nghe nhận xét tuyên dương hS thuộc câu văn, viết đúng và đẹp.
3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
-Gv chốt lại bài học và giáo dục . BT về nhà 3b.
-HS viết bảng con. Khuôn mẫu .góc vuông …
-Lớp lắng nghe.
-HS đọc thầm.
… Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên, là nơi có lời hát ru con của mẹ.
… Quê, Chị , Sứ , Chính , Và ..
… HS viết bảng con : Da dẻ, ngày xưa , ruột thịt, quả ngọt …
-HS lắng nghe.
… HS chép bài vào vở.
… HS dò bài viết của mình
-HS đọc thầm.
-HS thảo luận theo nhóm.
-Lớp lắng nghe nhận xét.
-HS đọc thầm.
… Bài tập 3 yêu cầu thi đọc viết đúng và nhanh.
-Các nhóm đọc và chọn bạn lên đọc thi.
HS làm theo yêu cầu của GV.
-HS viết bảng con.
Môn: TOÁN
Tiết: 48
Bài: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU :
Biết nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học.
Biết đổi số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo thành số đo độ dài có 1 tên đơn vị đo.
Giáo dục HS tính chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Oån đinh.
B/ Kiểm tra bài cũ :
-Tiết toán hôm qua các em học bài gì ?
-Gọi vài cặp HS lên bảng thực hành đo chiều cao .
-GV nhận xét kết quả đo của từng em
C/ Dạy bài mới :
1- Giới thiệu bài .
2- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Yêu cầu HS tính nhẩm và nêu kết quả
Bài 2(côt 1,2,4): Gọi 3HS lên bảng làm bài .
-yêu cầu HS nhắc lại cách tính trong 1 phép tính nhân , 1 phép tính chia
-chữa bài nhận xét .
Bài 3(dòng 1) : yêu cầu hs nêu cách làm .
4m 4đm = ? đm
Bài 4 : gọi 1 hs đọc đề
-Bài toán thuộc dạng toán gì ?
-Muốn gấp 1 ssố lên nhiều lần ta làm thế nào ?
GV yêu cầu hs làm bài .
-Tóm tắt : Tổ 1 : 25 cây
Tổ 2 : gấp 3 lần
Tổ 3 : . . . cây ?
-GV hỏi HS em nào có lời giải khác ?
Bài 5 : Gv yêu cầu hs đo độ dài đoạn
thẳng AB .
-Gv yêu cầu hs tính độ dài đoạn thẳng CD .
-Gv yêu cầu vẽ đoạn thẳng CD .
D/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- GV chốt lại bài học và giáo dục.
-Về nhà ôn lại bài chuẩn bị bài
-HS trả lời
-lớp theo dõi nhận xét .
- Yêu cầu tính nhẩm .
-HS tự làm bài, sau đó nêu kết quả
6 x 9 = 54 28 : 7 = 4 ……… ………
7 x 8 = 56 36 : 6 = 6 ………… ………
6 x 5 = 30 42 : 7 = 6 ………… ………
-3 hs thực phép tính trên bảng cả lớp làm vào vở bài tập
-HS đổi 4m = 40đm
- 40đm +4 đm = 44 đm .
- Vậy 4m4đm = 44đm .
-HS làm tiếp bài còn lại
2m14cm = 214cm
-Gấp 1 số lên nhiêu
-HS trả lời .
-1HS lên bảng làm bài lớp nhận xét
Giải
Số cây tổ 2 trồng được là :
25 x 3 = 75 ( cây )
Đáp số : 75 cây.
-vài HS tự đọc lời giải của mình .
-HS thực hành đo .
-Đoạn thẳng CD = 1/ 4 đoạn thẳng AB
12 : 4 = 3 ( cm )
-HS
File đính kèm:
- GA TUAN 10.doc