Bài soạn lớp 3 tuần 20

Bài 9: ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ ( Tiết 2 )

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

 Giúp HS hiểu:

 • Thiếu nhi thế giới là anh em một nhà, không phân biệt dân tộc, màu da- Chúng ta cần phải biết đoàn kết, quan tâm giúp đỡ bạn bè quốc tế.

 • Trẻ em có quyền tự do kết bạn và thu nhận những nét văn hoá tốt đẹp của các dân tộc khác.

2. Thái độ

 • HS quý mến, tôn trọng các bạn thiếu nhi đến từ các dân tộc khác nhau

3. Hành vi

 • Tham gia các hoạt động giao lưu với thiếu nhi thế giới.

 • Giúp đỡ các bạn thiếu nhi nước ngoài.

II. CHUẨN BỊ

 • Bộ tranh ảnh về các cuộc giao lưu với thiếu nhi thế giới.

 • Đạo cụ để sắm vai (Hoạt động 3- Tiết1).

 • Phiếu bài tập (cho HS và 2 phiếu phóng to).

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1831 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 ( Từ ngày 10/1/2011 đến 14/11/2011 ) THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 10/1/2011) Đạo đức 20 Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế (T2) Toán 96 Điểm ở giữa – Trung điểm của một đoạn thẳng TN - XH 39 Ôn tập: Xã hội Ba (ngày 11/1/2011) Tập đọc 39 Ở lại với chiến khu Kể chuyện 20 Ở lại với chiến khu Toán 97 Luyện tập Thủ công 20 Ôn tập chủ đề: Cắt, dán chữ cái đơn giản Tư (ngày 12/1/2011) Tâp đọc 40 Chú ở bên Bác Hồ Chính tả 39 Nghe – viết: Ở lại với chiến khu Toán 98 So sánh các số trong phạm vi 10 000 Thể dục 39 Tập hợp hàng ngang , dóng hàng ,... Trò chơi : ... Năm (ngày 13/1/2011) LT & Câu 20 Từ ngữ về Tổ quốc. Dấu phẩy Toán 99 Luyện tập Tập viết 20 Ôn chữ hoa N (tt) TN – XH 40 Thực vật Sáu (ngày 14/1/2011) Chính tả 40 Nghe – viết: Trên đường mòn Hồ Chí Minh Tập làm văn 20 Báo cáo hoạt động Toán 100 Phép cộng các số trong phạm vi 10 000 Thể dục 40 Tập hợp hàng ngang , dóng hàng ,... Trò chơi : ... Sinh hoạt 19 Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 10 tháng 01năm 2011 Bài 9: ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: · Thiếu nhi thế giới là anh em một nhà, không phân biệt dân tộc, màu da- Chúng ta cần phải biết đoàn kết, quan tâm giúp đỡ bạn bè quốc tế. · Trẻ em có quyền tự do kết bạn và thu nhận những nét văn hoá tốt đẹp của các dân tộc khác. 2. Thái độ · HS quý mến, tôn trọng các bạn thiếu nhi đến từ các dân tộc khác nhau 3. Hành vi · Tham gia các hoạt động giao lưu với thiếu nhi thế giới. · Giúp đỡ các bạn thiếu nhi nước ngoài. II. CHUẨN BỊ · Bộ tranh ảnh về các cuộc giao lưu với thiếu nhi thế giới. · Đạo cụ để sắm vai (Hoạt động 3- Tiết1). · Phiếu bài tập (cho HS và 2 phiếu phóng to). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xét, ghi điểm 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Viết thư kết bạn Mục tiêu HS quý mến, tôn trọng các bạn thiếu nhi đến từ các dân tộc khác nhau Cách tiến hành - Yêu cầu các HS trình bày các bức thư kết bạn đã chuẩn bị từ trước. - GV lắng nghe, uốn nắn câu, chữ,nhận xét nội dung Kết luận: Cóquyền kết bạn giao lưu với bạn bèquốc tế- - 5 đến 6 HS trình bày. Các HS khác bổ sung hoạc nhận xét về nội dung. Hoạt động 2: Những việc em cần làm Mục tiêu Tham gia các hoạt động giao lưu với thiếu nhi thế giới- Giúp đỡ các bạn thiếu nhi nước ngoài. Cách tiến hành - Yêu cầu mỗi HS làm bài tập trong bài tập. Phiếu bài tập Điền chữ Đ vào c trước hành động em cho là đúng, chữ S vàoc trước hành động em cho là sai: 1. c Tò mò đi theo, trêu chọc bạn nhỏ người nước ngoài. 2. c Ủng hộ quần áo,sách vở giúp các bạn nhỏ nghèo CuBa. 3. c Không tiếp xúc với trẻ em nước ngoài. 4. c Giới thiệu về đất nước với các bạn nhỏ nước ngoài đến thămViệt Nam. 5. c Các bạn nhỏ nước ngoài ở rất xa, không thể ủng hộ các bạn. 6. c Giúp đỡ các bạn nhỏ nước ngoài đến Việt Nam, giúp chỉ đường, nói chuyện. - Yêu cầu HS chia thành đội (xanh - đỏ), mỗi đội cử ra 6 HS chơi trò chơi tiếp sức lên điền kết quả làm bài tập. GV kết luận: Cần quan tâm, giúp đỡ các bạn nước ngoài, như thế mới thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới - HS làm bài trong phiếu bài tập của mình. Ví dụ: Câu 1 S Câu 2 Đ Câu 3 S Câu 4 Đ Câu 5 S Câu 6 Đ - 2 đội xanh - đỏ cử ra 6 bạn lần lượt lên bảng điền kết quả vào bài tập. - Các HS còn lại nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3 : Giới thiệu những bài hát, bài thơ của thiếu nhi Việt Nam và Thế giới - Giới thiệu với HS bài hát: Tiếng chuông và nhà thờ (Phạm Tuyên), bài hát: Trái đất này là của chúng mình (Định Hải), Yêu cầu HS chia 2 tổ hát những bài này. - Giới thiệu bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa (bài: Gửi bạn Chi- Lê). F THMT : - Nhận xét lớp học, kết thúc tiết học. Môn: TOÁN Tiết: 96 Bài: ĐIỂM Ở GIỮA - TRUNG ĐIỂM CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG I . MỤC TIÊU Biết điểm ở giữa hai điểm cho trước; trung điểm của một đoạn thẳng. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Bảng phụ hoặc bảng quay vẽ sẵn dán lại hình BT3 . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - GV nhận xét - Ghi điểm . C . Dạy bài mới Giới thiệu bài - Ghi tựa * Giới thiệu điểm ở giữa Vẽ hình như SGK A,O,Blà 3 điểm NTN? A o B + Điểm 0 Nằm ở đâu ? Vậy 0 là điểm ở giữa 2 điểm A vàB N o M Vậy 0 là điểm ở giữa 2 điểm Nvà Mø * Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng Vẽ hình như SGK A M B M laø ñieåm ôû giöõa 2 ñieåm A vaø B AM vaø MB coù ñoä daøi baèng bao nhieâu ? Vaäy AM = MB GV keát luaän : M laø ñieåm ôû giöõa 2 ñieåm A vaø B vaø AM = MB neân M laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB Neâu VD khaùc vaø KL töông töï Ruùt KL nhö SGK * Thöïc haønh Baøi 1: Lôùp tìm keát quaû vieát vaøo vôû GV HD kó y/c .Cho HS laøm baøi vaøo vôû nhaùp . Nhöõng em naøo coù keát quaû ñuùng nhö baïn ? khen. Baøi 2: Cho HS ñoïc ñeà baøi. HS quan saùt caùch laøm vaø giaûi thích YCHS laøm vaøo vôû, 1 em leân baûng giaûi Cho HS ñoåi vôû kieåm tra. Nhöõng em naøo ñuùng ? D/ Cuûng coá - daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi, laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû. Xem tröôùc baøi sau. Luyeän taäp - 3 HS leân baûng laøm baøi Lôùp theo doõi nhaän xeùt söûa sai neáu caàn - 3 HS nhaéc laïi HS laéng nghe vaø QS …thaúng haøng . Vì 3 ñieåm naøy cuøng naèm treân 1 ñöôøng thaúng . … Ñieåm 0 ôû trong ñoaïn AB (A ôû beân traùi 0 vaø B naèm ôû beân phaûi0) HS quan saùt vaø neâu N,O,M thaúng haøng Ñieåm 0 ôû trong ñoaïn NM (N ôû beân traùi 0 vaø M naèm ôû beân phaûi0) Vaäy 0 laø ñieåm ôû giöõa 2 ñieåm NM HS quan saùt vaø neâu A, M, B thaúng haøng Ñieåm môû trong ñoaïn AB (A ôû beân traùi M vaø B naèm ôû beân phaûi M) Vaäy M laø ñieåm ôû giöõa 2 ñieåm AB AM vaø MB coù ñoä daøi baèng 3 cm neân chuùng baèng nhau Lôùp laøm vaøo vôû 2 em leân baûng giaûi baøi 1 a)Ba ñieåm thaúng haøng :A,M,B; M,O,N;C,N,D b) M laø ñieåm ôû giöõa 2 ñieåm AvaB A M B N laø ñieåm ôû giöõa 2 ñieåm C vaø D C N D O laø ñieåm ôû giöõa 2 ñieåm M vaø N M O N HS nhaéc laïi caùch tìm NX baøi baïn Aùp duïng KT vöøa hoïc tìm 3 ñieåm thaúng haøng vaø ñieåm ôû giöõa. HS laøm vaø giaûi thích - 0 laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB vì A,O,B thaúng haøng AO=OB= 2cm Caùc caâu ñuùng laø :a, e coøn caùc caâu b, c, d laø sai Môn: T Ự NHIÊN VÀ XÃ HỘI Tiết: 39 Bài: ÔN TẬP: XÃ HỘI I . MỤC TIÊU Kể tên một số kiến thức đã học về xã hội. Biết kể với bạn về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các hình trong sách hoặc sưu tầm. Tranh ảnh vẽ về xã hội. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Mở đầu khởi đầu lớp hát B .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa HĐ 1: HĐN * GV yêu cầu các nhóm trưng bày tranh vào tờ giấy Ao và có ghi nội dung tranh. GV nhận xét tuyên dương nhóm có tranh ảnh đúng chủ đề và có ý nghĩa * Chơi trò chơi chuyền hộp 1) Nêu tên một số hoạt động thông tin liên lạc 2) Hoạt động bưu điện có ích lợi gì ? 3) Hoạt động truyền hình có ích lợi gì ? 4) Hoạt động truyền thanh có ích lợi gì ? 5) Nêu tên các hoạt động nông nghiệp ? 6) Nêu ích lợi của việc trồng rừng ? 7) Nêu ích lợi của việc trồng lúa ? 8) Nêu ích lợi của việc trồng cao su ? 9) Nêu ích lợi của việc trồng cây ăn quả 10) Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại ? 11) Hãy kể tên 1số siêu thị cửa hàng mà em biết ? 12) Thế nào là gia đình 2 thế hệ ? 13) Thế nào là gia đình 3 thế hệ ? 14) Gia đình em gồm có mấy thế hệ cùng chung sống ? Các câu hỏi này được viết vào các tờ giấy nhỏ gấp tư để vào hộp HS vừa hát vừa chuyền tay nhau bốc câu hỏi và trả lời cứ tiếp tục chuyền đến bạn cuối lớp . Bạn nào trả lời đúng lớp TD 1 tràng pháo tay Bạn nào trả lời sai bước lên bục giảng bị phạt nhảy lò cò xuống cuối lớp . C/ Củng cố - dặn dò F THMT : - Nhận xét tiết học. Dặn dò : Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau “Bài 40 Thực vật” *Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận . Lớp hát vỗ tay Nhắc lại HS thực hiện trình bày các nội dung về hoạt động nông nghiệp, thương mại, công nghiệp, thông tin liên lạc, y tế giáo dục. - Các nhóm trình bày trước lớp-lớp nhận xét tuyên dương - Lớp nhận xét tuyên dương - HS tham gia chơi HS vừa hát vừa chuyền hộp thư bốc câu hỏi rồi trả lời Bạn nào trả lời đúng lớp TD 1 tràng pháo tay Bạn nào trả lời sai bước lên bục giảng bị phạt nhảy lò cò Thứ ba ngày 11 tháng 01 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC + KỂ CHUYỆN Tiết: 39 Bài: Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU I . MỤC TIÊU A . Tập đọc Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi). Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. (trả lời được các CH trong SGK). HS khá , giỏi bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài. Giáo dục HS tinh thần dũng cảm, yêu tổ quốc. B . Kể chuyện Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý. II . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Bảng phụ viết các câu hỏi gợi ý. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định B . Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét ghi điểm - Nhận xét chung C . Bài mới : GV giới thiệu chủ điểm mới Bảo vệ Tổ quốc 1/ Giới thiệu bài : Ghi tựa 2/Luyện đọc : a) GV đọc toàn bài Tóm tắt nội dung. Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp tìm hiểu Bài này đọc với giọng kể nhẹ nhàng, xúc động, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện thái độ trìu mến, âu yếm của trung đoàn trưởng với các đội viên. Đọc từng câu : * Mỗi em đọc 1 câu ở đoạn (Chú ý từ khó : GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ... GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng. * + Bài này có mấy đoạn ? - Đọc cả đoạn trước lớp GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng. Giải nghĩa từ khó SGK : thống thiết, bảo tồn, chiến khu . Đọc từng đoạn trong nhóm 3/Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : +Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sí nhỏ tuổi để làm gì ? GV chốt, chuyển ý - chúng ta tìm hiểu tiếp + Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy, vì sao các chiến sĩ nhỏ ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại ? +Thái độ của các bạn sau đó thế nào ? + Vì sao Lượm, Mừng và các bạn không muốn về nhà ? + Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động? GV chốt :Chuyển ý . +Thái độ của trung đoàn trưởng như thế nào khi nghe lời van xin của các bạn? Gvchốt : Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt khi nghe lời van xin của các bạn thống thiết, van xin được chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc của các chiến sĩ nhỏ. Ông hứa sẽ về báo cáo lại với ban chỉ huy nguyện vọng của các em. Chuyển sang đoạn 4 + Tìm hình ảnh so sánh ở câu cuối bài + Qua câu chuyện này em hiểu điều gì về các chiến sĩ Vệ quốc đoàn nhỏ tuổi ? + GV chốt : Các chiến sĩ Vệ quốc đoàn nhỏ tuổi rất yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc . 4 . Luyện đọc lại : GV đọc diễn cảm đọan 2 GV HD đọc đoạn : giọng xúc động thể hiện thái độ sẵn sàng chịu đựng gian khổ, kiên quyết sống chết cùng chiến khu của các chiến sĩ Vệ quốc đoàn nhỏ tuổi : Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy/bọn trẻ lặng đi.// Tự nhiên,/ ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại.// Lượm bước tới gần đống lửa.// Giọng em rung lên:// Em xin được ở lại./Em thà chết trên chiến khu / còn hơn về ở chung / ở lộn vói tụi Tây,/ tụi Việt gian.// Cả đội nhao nhao ; // -Chúng em xin ở lại : Mừng nói như van lơn :// -Chúng em còn nhỏ, /chưa làm được chi nhiều / thì trung đoàn cho chúng em ăn ít cũng được. /Đừng bắt chúng em phải về,/tội chúng em lắm anh nờ …// -2HS đọc đoạn văn Tổ chức cho 2 dãy thi đọc -GV và cả lớp bình chọn cá nhân và nhóm đọc tốt nhất. KỂ CHUYỆN (0,5 tiết) 1 GV nêu nhiệmvụ :Trong phần kể chuyện hôm nay các em thi kể. Dựa vào gợi ý, kể lại toàn bộ câu chuyện “Ở lai với chiến khu”. 2 HD kể lại câu chuyện: * GV nhắc HS : Dựa vào câu hỏi gợi ý kể từng đoạn * GV treo bảng phụ, YC HS đọc câu hỏi Đây là điểm tựa để các em kể. Khi kể cần nhớ các chi tiết trong chuyện để làm cho mỗi đoạn kể sinh động. * GV nhận xét bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn sinh động nhất * Sau mỗi lần 1 HS kể cả lớp và GV nhận xét nhanh : -Nội dung ; diễn đạt ; cách thể hiện . D . Củng cố - Dặn dò : + Qua câu chuyện này các em hiểu điều gì về các chiến sĩ nhỏ tuổi ? - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe tập dựng một hoạt cảnh theo mội dung câu chuyện. - Chuẩn bị bài sau. “Chú ở bên Bác Hồ” - 3 HS đọc Bài “Báo cáo kết quả tháng…” + Trả lời câu hỏi gắn với ND đoạn. - 3 HS nhắc lại - HS quan sát nêu nội dung tranh - HS đọc nối tiếp … bài này có 4 đoạn - 4 HSđọc 4 đoạn trước lớp. HS đọc chú giải - 4 HS đọc 4 đoạn nối tiếp - Lớp đọc ĐT cả bài - 1 HSđọc thầm bài văn 1 HS đọc đoạn 1: Cả ớp đọc thầm … Ông đến để thông báo ý kiến của trung đoàn cho các chiến sĩ về quê sống với gia đình, vì cuộc sống ở chiến khu thời gian tới còn gian khổ, thiếu thốn nhiều hơn, các em khó lòng chịu nổi .. 1 HS đọc lại đoạn văn. Cả lớp đọc thầm: …Vì các chiến sĩ nhỏ rất xúc động, bất ngờ khi nghĩ rằng mình phải rời xa chiến khu, xa chỉ huy phải trở về nhà, không được tham gia chiến đấu. …Lượm, Mừngvà tất cả các bạn đều tha thiết xin ở lại. … Các bạn sẵn sàng chịu đựng gian khổ, sẵn sàng chịu ăn đói, sống chết với chiến khu, không muốn bỏ chiến khu về ở chung với tụi Tây, Việt gian. … Mừng rất ngây thơ, chân thật xin trung đoàn cho các em ăn ít đi, miễn là đừng bắt các em phải trở về . - 1 HS đọc đoạn 3 -Cả lớp đọc thầm. …Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt khi nghe lời van xin của các bạn thống thiết, van xin được chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc của các chiến sĩ nhỏ. Ông hứa sẽ về báo cáo lại với ban chỉ huy nguyện vọng của các em . - 1 HS đọc đoạn 4 - Cả lớp đọc thầm HS thảo luận nhóm trả lời. Cả lớp đọc thầm và tìm hình ảnh so sánh ở câu cuối bài -Tiếng hát bùng lên như ngọn lửa rực rỡ giữa đêm rừng lạnh giá …Rất yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. 2 –3 HS thi đua đọc lại đoạn 3 . HS thi đọc truyện . HS thi đọc HS đọc câu hỏi. 1 em kể mẫu đoạn 2. Tùng cặp HS tập kể. 4 HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn. 1 HS kể toàn chuyện. Lớp nhận xét - Về nội dung :kể có đủ ý, đúng trình tự không ? -Về diễn đạt : nói đã thành câu chưa? Dùng từ có phù hợp không? Đã biết kể bằng lời của mình chưa (mức độ cao )? -Về cách thể hiện : giọng kể có thích hợp, có tự nhiên không? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt chưa ? (cần đặc biệt khen những HS có lời kể sáng tạo ) …Rất yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Môn: TOÁN Tiết: 97 Bài: LUYỆN TẬP . I . MỤC TIÊU Biết khái niệm và xác định được trung điểm của 1 đoạn thẳng cho trước. Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC BT3, phiếu học tập, VBT, bảng con. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : - GV nhận xét - Ghi điểm . C . Dạy bài mới Giới thiệu bài : Ghi tựa * Hướng dẫn làm bài tập Bài 1a: - GV hướng dẫn - Phân tích mẫu +Bước 1: đo độ dài cả đoạn thẳng AB (4cm) +Bước 2 :Chia độ dài đoạn thẳng AB thành 2 phần bằng nhau (mỗi phần bằng2 cm) + Bước 3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB sao cho AM bằng AB(AM =2 cm) 2cm 2cm A M B + Nhöõng em naøo coù keát quaû ñuùng nhö baïn ? khen . Baøi 1b : YC GV Cho 1 HS leân baûng thöïc haønh Cho HS kieåm tra. Nhöõng em naøo ñuùng ? khen. GV NX choát baøi 1 luyeän taäp ñöôïc ñieàu gì ? Baøi 2 :Cho HS neâu yeâu caàu . (Gaáp tôø giaáy ñeå ñoaïn thaúng AD truøng vôùi ñoaïn thaúng BC) -GV choát giuùp ñôõ nhöõng em yeáu GV nhaän xeùt söûa sai hoaëc tuyeân döông D . Cuûng coá - daën doø : - Choát laïi baøi hoïc vaø giaùo duïc. - Nhaän xeùt tieát hoïc Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi, laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû. Xem tröôùc baøi sau. “So saùnh caùc soá trong phaïm vi 10000”. 3 HS leân baûng laøm baøi 1 toå noäp vôû - 3 HS nhaéc laïi - 2 HS ñoïc yeâ caàu baøi - Lôùp theo doõi -HS töï ñoïc ñeà toaùn, neâu yeâu caàu cuûa baøi - tính nhaåm vaø laøm baøi vaøo vôû. 4 : 2 =2cm 1 HS leân giaûi ôû baûng lôùp HS töï ñoïc ñeà toaùn, - 1 HS leân thöïc haønh ôû baûng lôùp - Caû lôùp thöïc haønh theo phaàn höôùng daãn SGK - HS nhaän xeùt - HS töï ñoïc ñeà toaùn. Tìm trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng . HS leân thöïc haønh ôû baûng lôùp Caû lôùp thöïc haønh theo phaàn MÔN: THỦ CÔNG Tiết: 20 Bài : ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU: Biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học. HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. Các nét chữ cắt thẳng, đều, cân đối. Trình bày đẹp. Có thể sử dụng các chữ cái đã cắt được để ghép thành chữ đơn giản khác. Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên:Mẫu các chữ cái của 5 bài học trong chương II để giúp học sinh nhớ lại cách thực hiện 2.Học sinh :Giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công,hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Hoạt động 1 : Nội dung kiểm tra : _Đề bài kiểm tra:Em hãy cắt, dán 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II. _ Giáo viên yêu cầu các em cắt, dán cho đúng kích thước và dán cho thẳng hàng . _ Học sinh làm bài kiểm tra, giáo viên quan sát học sinh làm bài. Có thể gợi ý cho những học sinh kém hoặc còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra *Đánh giá: _Đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh theo hai mức độ _Hoàn thành (A) + Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, chữ cắt thẳng, cân đối, đúng kích thước + Dán chữ phẵng, đẹp _Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp, trình bày, trang trí sản phẩm sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt ( A+) _ Chưa hoàn thành ( B) : Không kẻ, cắt, dán được 2 chữ đã học 4.Củng cố : _ Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập kĩ năng kẻ, cắt, dán chữ của học sinh. 5.Dặn dò: _ Bạn nào cắt dán chưa đẹp về nhà tập làm lại . _Chuẩn bị bài: Giờ học sau mang giấy thủ công hoặc bìa màu, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán để học bài: Đan nong mốt _ Học sinh thực hành cắt và dán Thứ tư ngày 12 tháng 01 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 40 Bài: CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ . I . MỤC TIÊU : Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lý khi đọc mỗi dòng thơ, khổ thơ. Hiểu ND: Tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. (trả lời được các CH trong SGK; thuộc bài thơ) Giáo dục HS biết ơn thương binh, liệt sĩ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ : - GV nhận xét - Ghi điểm C . Bài mới : 1.Giới thiệu bài : - Ghi tựa 2 . Luyện đọc : a.GV đọc toàn bài.Tóm tắt nội dung : Bài “Em bé ngây thơ nhớ chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em :chú đã hi sinh không thể trở về. Nhìn lên bàn thờ, ba bảo em : chú ở bên Bác Hồ. Bài thơ nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc GV gợi ý cách đọc -Khi đọc, đọc với giọng, tình cảm, nhấn giọng ở những từ gợi tả đọc với nhịp chậm , trầm lắng b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : - Đọc từng câu : GV rèn từ khó - Đọc từng đoạn trước lớp : GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ... Kết hợp giải nghĩa từ Trường Sơn, đảo Trường Sa, Kon Tum, Đắk lắk Bàn thờ là nơi thờ cúng những người đã mất con cháu thắp hương tưởng nhớ vào những ngày giỗ tết. GV theo dõi, hướng dẫn HSđọc cho đúng -Đọc từng đoạn trong nhóm Chia đoạn cho các GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ... GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc Các nhóm đọc khổ trước lớp 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Những câu nào cho thấy Nga rất mong nhớ chú ? GV nói thêm : Chú Nga đi bộ đội đã hi sinh không thể về được Nga còn bé nên không biết, nhớ chú, Nga thường nhắc Chú bây giờ ở đâu Chú ở đâu, ở đâu ? + Khi Nga nhắc đến chú thái độ của ba mẹ ra sao? +Em hiểu câu nói của ba bạn Nga NTN ? + Vì sao những chiến sĩ hi sinh vì Tổ quốc được nhớ mãi ? GV chốt :Vì những chiến sĩ đó đã hiến dâng cả cuộc đời cho hạnh phúc và sự bình yên cho nhân dân cho độc lập tự do của Tổ quốc. Những người thân của họ và nhân dân không bao giờ quên ơn họ. Luyện đọc lại và học thuộc bài thơ -GV đọc diễn cảm cả bài thơ. HDHS đọc khổ thơ giọng tình cảm thiết tha nghỉ hơi hợp lý. -Chú Nga đi bộ đội / Sao lâu quá là lâu !// Nhớ chú,/ Nga thường nhắc :// - Chú bây giờ ở đâu?// - Hướng dẫn HS đọc thuộc từng khổ thơ sau đó thuộc cả bài HS thi (nâng cao) GV nhận xét tuyêndương chọn người chiến thắng D/ Củng cố - dặn dò : + Bài thơ muốn nói gì ? F THMT : - Về nhà đọc bài, cho người thân nghe. Tìm đọc sách hoặc hỏi ba mẹ về các vị anh hùng để học tốt tiết LTVC - Học thuôïc cả bài - Chuẩn bị bài tiếp theo “Ông tổ nghề thêu”. -3HS đọc bài “Ở lại với chiếnkhu”ø - Kể lại từng đoạn của câu chuyện - Lớp theo dõi nhận xét - 3 HS nhắc lại HS quan sát tranh - HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ (1-2 lượt) . - HS đọc nối tiếp đoạn - HS nối tiêp nhau đọc từng câu - Từng cặp HS đọc. - 2nhóm nối tiếp nhau thi đọc 2 đoạn 2 –3 HS thi đọc cả bài. - HS đọc 2 khổ đầu. Cả lớp đọc thầm … Chú Nga đi bộ đội, sao lâu quá là lâu!, nhớ chú, Nga thường nhắc Chú bây giờ ở đâu ? Chú ở đâu, ở đâu ? .. - HS đọc khổ thơ 3. Cả lớp đọc thầm … Mẹ thương chú khóc đỏ hoe đôi mắt, ba nhớ chú ngước lên bàn thờ và giải thích với bé Nga : Chú ở bên Bác Hồ … Bác Hồ không còn nữa và chú chú hi sinh cùng ở bên Bác. - HS thảo luận nhóm - Đại diện cùc nhóm tra 3 lời Lớp lắng nghe Mỗi nhóm thi đọc . Lớp theo dõi lắng nghe HS đọc cá nhân thuộc cả bài. (bình chọn người chiến thắng) … Bài “Em bé ngây thơ nhớ chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em :chú đã hi sinh không thể trở về. Nhìn lên bàn thờ, ba bảo em : chú ở bên Bác Hồ. Bài thơ nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. Môn: CHÍNH TẢ (nghe – viết) Tiết: 39 Bài: Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU I . MỤC TIÊU Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi, không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng BT 2a . Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mỹ. II . ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn BT 2a ;-Vở BT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra bài cũ C . Dạy bài mới : Giới thiệu bài : - Ghi tựa * Hướng dẫn tập chép chính tả - Hướng dẫn HS chuẩn bị - GV đọc đoạn văn sẽ viết chính tả. + Đoạn văn gồm có mấy câu ? + Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa? + Lời bài hát trong đoạn văn nói lên điều gì ? + Lời bài hát trong đoạn văn được viết như thế nào ? *Hướng dẫn viết từ khó - GV nhận xét sửa sai ở bảng con - GV đọc bài viết GV quan sát lớp nhác nhở tư thế ngồi cầm bút. c)Chấm chữa bài . -Chấm 5-7 bài, NX từng bài về các mặt : Nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn,) - Cách trình bày( đúng/sai, đẹp /xấu). Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2a : GV viết sẵn đề vào bảng quay (bảng nhở) NX -chữa bài: sấm và sét ; sông . D . Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học, nhắc nhở. - Về nhà xem lại bài chính tả mỗi lỗi sai viết lại 1 dòng và làm BT. - 3HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con: dự tiệc, tiêu diệt, chiếc cặp . - HS nhận xét bạn.. - 3 HS nhắc tựa. Cả lớp theo dõi SGK . … 6 câu … Viết hoa các tên riêng và các chữ đầu câu … nói lên tinh thần quyết tâm chiến đấu không sợ hy sinh gian khổ của các chiến sĩ Vệ quốc quân. …lời của bài hát viết sau dấu hai chấm, xuống dòng trong dấu ngoặc kép. Chữ đầu từng dòng thơ viết hoa, cách lề vỡ 2 ô li -HS đọc thầm đoạn văn tìm từ khó.Viết bảng con viết bảng con từ khó : bảo tồn, bay lượn, rực rỡ - HS chép bài vào vở HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở - 2 HS lên bảng viết

File đính kèm:

  • docTUẦN 20.doc