Môn: ĐẠO ĐỨC
Tiết: 26
Bài: TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (T1)
I . MỤC TIÊU
- Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Biết: Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác.
- Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật ký, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.
HS khá, giỏi:
- Trẻ em có quyền được tôn trọng bí mật riêng tư.
- Nhắc mọi người cùng thực hiện.
- Giáo dục HS biết vận dụng vào cuộc sống, không nên xem thư từ hoặc tài sản của người khác khi chưa được đồng ý.
II . CHUẨN BỊ
- Trang phục bác đưa thư, lá thư cho trò đóng vai (hoạt động 1, tiết 1).
- Vở BT.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2091 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 26, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26
( Từ ngày 07/3/2011 đến 11/3/2011)
THỨ NGÀY
MÔN
TIẾT PPCT
BÀI
Hai
(ngày 07/3/2011)
Đạo đức
26
Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác (T1)
Toán
126
Luyện tập
TN - XH
51
Tôm, cua
Ba
(ngày 08/3/2011)
Tập đọc
51
Sự tích lễ hội Chữ Đồng Tử
Kể chuyện
26
Sự tích lễ hội Chữ Đồng Tử
Toán
127
Làm quen với thống kê số liệu
Thủ công
26
Làm lọ hoa gắn tường
Tư
(ngày 09/3/2011)
Tâp đọc
52
Rước đèn ông sao
Chính tả
51
Nghe – viết: Sự tích lễ hội Chữ Đồng Tử
Toán
128
Làm quen với thống kê số liệu (TT)
Thể dục
51
Nhảy dây – Bài TD phát triển chung. Trò chơi ...
Năm
(ngày 10/3/2011)
LT & Câu
26
Từ ngữ về lễ hội. Dấu phẩy
Toán
129
Luyện tập
Tập viết
26
Ôn chữ hoa T
TN – XH
52
Cá
Sáu
(ngày 11/3/2011)
Chính tả
52
Nghe – viết: Rước đèn ông sao
Tập làm văn
26
Kể về một ngày hội
Toán
130
Kiểm tra định kì (Giữa học kì 2)
Thể dục
52
Nhảy dây – Bài TD phát triển chung. Trò chơi ...
Sinh hoạt
26
Sinh hoạt lớp
Thứ hai ngày 07 tháng 03 năm 2011
Môn: ĐẠO ĐỨC
Tiết: 26
Bài: TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (T1)
I . MỤC TIÊU
Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Biết: Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác.
Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật ký, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.
HS khá, giỏi:
Trẻ em có quyền được tôn trọng bí mật riêng tư.
Nhắc mọi người cùng thực hiện.
Giáo dục HS biết vận dụng vào cuộc sống, không nên xem thư từ hoặc tài sản của người khác khi chưa được đồng ý.
II . CHUẨN BỊ
Trang phục bác đưa thư, lá thư cho trò đóng vai (hoạt động 1, tiết 1).
Vở BT.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B . Kiểm tra
C . Bài mới : Giới thiệu
Hoạt đông 1 : Xử lí tình huống
*Mục tiêu: HS Biết được một biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Cách tiến hành :
GV yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lí tình huốngsau, rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai:
- Nam và Minh đang chơi bài thì bác đưa thư ghé qua nhờ chuyển lá thư cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng. Nam nói với Minh :
+ Đây là lá thư của chú Hà, con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi.
Nếu là Minh. Em sẽ làm gì khi đó ? Vì Sao ?
GV : Trong những cách giải quyết mà các nhóm đưa ra, cách nào là phù hợp nhất ?
- Em thử đoán xem, ông Tư sẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc ?
Kết luận : Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : HS hiểu thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và vì sao cần phải tôn trọng.
Cách tiến hành
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu các nhóm thảo luận những nội dung sau :
a) Điền những từ : bí mật, pháp luật, của riêng em, sai trái vào chỗ thích hợp.
b) Xếp những cụm từ chỉ hành vi, việc làm sau đây vào 2 cột “Nên làm” hoặc “không nên làm” liên quan đến thư từ, tài sản của người khác.
- Tự ý sử dụng khi chưa được phép.
- Giữ gìn, bảo quản khi người khác cho mượn.
- Hỏi mượn khi cần.
- Xem trộm nhật kí của người khác.
- Nhận thư giùm khi hàng xóm vắng nhà.
- Sử dụng trước, hỏi mượn sau.
- Tự ý bóc thư của người khác.
Gvkết luận :
- Thư từ, tài sản của người khác là của riêng của mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm sai trái vi phạm pháp luật.
- Mọi công dân cần tôn trọng bí mật của trẻ em .
- Tôn trọng tài sản của người khác là hỏi mượn khi cần ; chỉ sử dụng khi được phép ; giữ gìn, bảo quản khi sử dụng.
* Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế
Mục tiêu : HS tự đánh giá việc mình tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Cách tiến hành
- GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi với nhau theo câu hỏi :
Em đã tôn trọng thư từ, tài sản gì ? của ai ?
Việc đó xảy ra như thế nào ?
GV khen ngợi những HS biết tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và đề nghị lớp noi theo.
* Hướng dẫn thực hành
- Thực hiện việc tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Sưu tầm những tấm gương, mẩu chuyện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết, rồi phân vai cho nhau.
- Một số nhóm đóng vai.
- Các nhóm nhỏ thảo luận.
- Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp ; các nhóm khác có thể bổ sung nêu ý kiến khác.
- Từng cặp HS trao đổi với nhau.
- Một số HS trình bày trước lớp. Những HS khác có thể hỏi để làm rõ những chi tiết mà mình quan tâm.
Môn: TOÁN
Tiết: 126
Bài: LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
Biết cách sử dụng tiền Việt Nam với các mệnh giá đã học.
Biết cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
Biết giải bài toán có liên quan đến tiền tệ.
Giáo dục HS tính chính xác.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Các tờ giấy bạc : 2000 đồng …
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B . Bài cũ :
- GV nhận xét – Ghi điểm
C . Bài mới:
-Giới thiệu bài “ Luyện tập “ - Ghi tựa.
* Hướng dẫn thực hành
Bài 1 + 2(a,b) + 3 :
Bài 4 :
+ Bài cho biết gì ?
+ Bài toán yêu cầu ta gì ?
D . Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét kết quả hoạt động của HS
-Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 2c
- GV nhận xét tiết học.
- 3HS làm bài tập.
- HS1 làm bài 1 cột 2.
- HS2-3 giải bài 2-3.
- 3 HS nhắc tựa
- HS làm việc theo nhóm – báo cáo miệng kết quả.
- Nhận xét bài bạn
- 2 HS đọc yêu cầu bài
- mẹ mua sữa hết 14.000 đồng và một gói kẹo hết 8.000 đồng. Mẹ đưa cho cố bán hàng
25 000 đồng.
… Cô bán hàng phải trả lại bao nhiêu tiền ?
Giải
Số tiền mẹ mua 2 thứ hết là :
14.000 + 8.000 = 22.000 (đồng)
Số tiền cô bán hàng phải trả cho mẹ là :
25 000 – 22 000 = 3 000 (đồng)
Đáp số : 3 000 đồng
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết: 51
Bài: TÔM, CUA
I . MỤC TIÊU :
- Nêu được ích lợi của tôm, cua đối với đời sống con người.
Nói tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của tôm, cua trên hình vẽ hoặc vật thật.
HS khá, giỏi:
Biết tôm, cua là những động vật không xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường sống của các loài động vật.
II . CHUẨN BỊ :
Các hình trong sách giáo khoa trang 98, 99
Sưu tầm các ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến tôm, cua.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định
B. Bài cũ
- GV nhận xét
C . Bài mới : Giới thiệu bài : “Tôm, cua”
* Hoạt động 1 :Quan sát và thảo luận
Mục tiêu :
- Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua.
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 98, 99 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
Kết luận : Tôm và cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ một lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
* Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp
Mục tiêu : Nêu ích lợi của tôm và cua.
Cách tiến hành :
- GV gợi ý thảo luận :
+ Tôm, cua sống ở đâu ?
Nêu ích lợi của tôm và cua ?
+ Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt và chế biến tôm, cua mà em biết.
* Kết luận
- Tôm, cua là những thức ăn chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người.
- Ở nước ta có nhiều sông, hồ và biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt tôm, cua. Hiện nay, nghề nuôi tôm khá phát triển và tôm đã là mặt hàng xuất khẩu của nước ta.
D . Củng cố - Dặn dò:
- Chốt lại bài học và giáo dục - THMT
- Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
- 1 HS lên nêu côn trùng gồm có những bộ phận nào ?
- Nêu một số loại côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người ?
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý :
+ Bạn có nhận xét gì về kích thước của chúng ?
+ Nên ngoài cơ thể của những con tôm, cua có gì bảo vệ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ?
+ Hãy đếm xem cua có bao nhiêu cái chân, chân của chúng có gì đặc biệt.
- HS các nhóm thảo luận
* Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác bổ sung.
- HS vẽ con vật mà mình thích.
- HS trình bày sản phẩm vẽ. HS khác nhận xét
Thứ ba ngày 08 tháng 03 năm 2011
Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
Tiết: 51 - 26
Bài: SỰ TÍCH LỄ HỘI CHỬ ĐỒNG TỬ
I . MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
A . Tập đọc
Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Hiểu ND, ý nghĩa: Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tỏ chức hàng năm ở nhiều nơi bên sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó. (trả lời được các CH trong SGK).
Giáo dục HS biết hiếu thảo với ông bà cha mẹ, biết quan tâm với mọi người.
B . Kể chuyện
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
HS khá, giỏi đặt được tên và kể lại từng đoạn của câu chuyện.
II . CHUẨN BỊ
Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to)
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B. Kiểm tra :
- GV nhận xét – Ghi điểm
C. Bài mới
GT chủ điểm mới …
Ở các miền quê nước ta, thường có các đền thờ đền thờ các vị thần, hoặc đền thờ những người có công với dân với nước. Hằng năm, nhân dân ta thường mở hội, làm lễ ở những đền thờ ghi công đó. Chúng ta sẽ tìm hiểu về sự tích lễ hội Chử Đồng Tử – một lễ hội của những người sống hai bên bờ sông Hồng, được tổ chức suốt mấy tháng mùa xuân..
- Luyện đọc
+ GV đọc diễn cảm toàn bài :
+ Tóm tắt nội dung : Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yên và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hằng nămở nhiều nơi bên bờ sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó.
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu
- GV phát hiện lỗi phát âm của HS để sửa cho các em.
- GV hướng dẫn các em đọc các từ khó : lễ hội, Chử Đồng Tử, quấn khố, hoảnh hốt, ẩn trốn, bàng hoàng, tình cảnh, hiển linh,…
b) Đọc từng đoạn
+ Bài có mấy đoạn ?
- GV treo bảng phụ hướng dẫn đọc câu văn dài.
- Từng nhóm thi đọc đoạn.
- GV nhận xét cách đọc của HS
(GV đi đến từng nhóm động viên… tích cực đọc)
c) Hướng dẫn tìm hiểu nội dung
+ Tìm những chi tiết cho thấy cảnh nhà Chử Đồng Tử rất nghèo khó ?
+ Cuộc gặp gỡ kì lạ giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử diễn ra như thế nào ?
+ Vì sao công chúa Tiên Dung kết duyên với Chử Đồng Tư ?
+Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân những việc gì ?
+ Nhân dân làm gì để biết ơn Chử Đồng Tử ?
c) Luyện đọc lại
- Hướng dẫn đọc đoạn 2.
- GV hướng dẫn đọc đúng một số câu, đoạn văn :
* Kể chuyện
- GV nêu nhiệm vụ :Dựa vào 4 tranh minh hoạ 4 đoạn truyện và các tình tiết, HS đặt tên cho từng đoạn của câu chuyện. Sau đó kể lại được từng đoạn.
* Hướng dẫn kể chuyện
- GV nhắc các em chú ý : để kể lại hấp dẫn, truyền được không khí sôi nổi của cuộc thi tài đến người nghe, cần tưởng tượng như đang thấy trước mắt quang cảnh hội vật.
- GV nhận xét .
- GV nhận xét lời kể của mỗi bạn (về ý, diễn đạt) bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất
D . Củng cố – Dặn dò
- Chốt lại bài học và giáo dục.
- Chuẩn bị bài: “Rước đèn ông sao”
- 2HS đọc 2 đoạn của bài “Hội đua voi ở Tây Nguyên”
- HS đọc từng câu trong bài (hai lượt)
… có 4 đoạn
- 2 HS đọc lại đoạn được hướng dẫn trước lớp.
- 4 HS thi đọc 4 đoạn trước lớp
- HS nhận xét
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn.
- 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 1:
... mẹ mất sớm, Hai cha con chỉ có một chiếc khốmặc chung. Khi cha mất, Chử Đồng Tử thương cha, đã quấn khố chôn cha, còn mình đành ở không.
- 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 2
… Chử Đồng Tử thấy chiếc thuyền lớn sắp cặp bờ, hoảng hốt, bới cát vùi mình trên bãi lau thức trốn. Công chúa Tiên Dung tình cờ cho vây màn tắm đúng nới đó. Nước dội làm trôi cát, lộ ra Chử Đồng Tử. Công chúa rất đỗi bàng hoàng.
… công chúa cảm động khi biết cảnh nhà Chử Đồng Tử. Nàng cho là duyên trời sắp đặt trước, liền mở tiệc ăn mừng và kết duyên cùng chàng.
- 1HS đọc – Cả lớp đọc thầm đoạn 3
… hai người đi khắp nơi truyền cho dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải. Sau khi hoá thân lên trời, Chử Đồng Tử còn hiển linh giúp dân đánh giặc.
- 1HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 4
… nhân dân lập dền thờ Chử Đồng Tử nhiều nơi bên bờ sông Hồng. Hằng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ công lao của ông. .
- Vài HS thi đọc đoạn
- Một HS đọc cả bài
- HS đọc yêu cầu kể chuyện và đặt tên cho từng đoạn của chuyện
- HS thi kể từng đoạn câu chuyện
- 2 HS đại diện 2 dãy kể toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn người kể hay.
Môn: TOÁN
Tiết: 127
Bài: LÀM QUEN VỚI SỐ LIỆU THỐNG KÊ
I . MỤC TIÊU :
Bước đầu làm quen với dãy số liệu.
Biết xử lý số liệu và lập được dãy số liệu (ở mức độ đơn giản).
Giáo dục HS tính chính xác.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Một bức tranh vẽ hình minh hoạ bài học trong SGK hoặc sử dụng bức tranh trong SGK.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B . Bài cũ :
-GV kiểm tra 1 số vở của HS.
- GV nhận xét – Ghi điểm
C. Bài mới:
- Giới thiệu bài
* Làm quen với dãy số liệu
a) Quan sát hình để hình thành dãy số liệu :
- GV hướng dẫn HS quan sát bức tranh treo trên bảng và hỏi :
GV giới thiệu : “Các số đo chiều cao trên dãy số liệu”
b) Làm quen với thứ tự và số số hạng của dãy.
GV hỏi : “Số 122cm là số thứ mấy trong dãy?”
GV hỏi: “Dãy số trên có mấy số ?”
Bài 1 :
- GV cho HS làm 2-3 câu trong SGK và làm thêm một số câu khác.
+ Hãy viết số đo chiều cao của 4 bạn theo thứ tự từ cao đến thấp.
+ Hãy viết danh sách của 4 bạn theo thứ tự trong dãy số liệu trên…
Bài 3 :
- GV nhận xét – chấm 1 số bài
D . Củng cố – Dặn dò:
- GV chốt lại bài học và giáo dục.
-Về nhà ôn bài và làm bài tập 2
- GV nhận xét tiết học.
1HS trả lời BT 2c.
- HS suy nghĩ
-1 HS đọc chiều cao của thừng bạn, 1 HS khác ghi lại các số đo : 122cm, 130cm, 127cm, 118 cm.
… là số thứ nhất
- Tương tự HS chỉ các số còn lại
… có bốn số
- 1HS lên bảng ghi tên của 4 bạn theo thứ tự chiều cao trên để được danh sách : Anh, Phong, Ngân, Minh.
- Vài HS nhìn vào daanh sách và dãy số liệu trên để đọc chiều cao của từng bạn.
- 2 HS đọc đề bài 1
- 1 HS lên bảng làm phần a), Một HS lên bảng làm phần b). Cả lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài làm của bạn.
Môn: THỦ CÔNG
Tiết: 26
Bài: LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG
I .MỤC TIÊU :
Biết cách làm lọ hoa gắn tường.
Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối.
HS khéo tay:
Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối.
Có thể trang trí lọ hoa đẹp.
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II . CHUẨN BỊ
Mẫu lọ hoa gắn tường làm bằng giấy thủ công được dán trên tờ bìa.
Một lọ hoa gắn tường dã được gấp hoàn chỉnh nhưng chưa dán vào bìa.
Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường.
Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, hồ dán, bút màu, kéo thủ công.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
+ GV giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường làm bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng dẫn quan sát để HS rút ra nhận xét về hình dạng, màu sác các bộ phận của lọ hoa mẫu.
* Hoạt động 2 :
Bước 1 : Gấp phần giấy làm để lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
- Đặt ngang tờ giấy thủ công hình chữ nhật có chiều dài 24 ô, rộng 26 ô lên bàn, mặt màu ở trên. Gấp một cạnh của chiều dài lên 3 ô theo đường dấu gấp để làm lọ hoa (H1)
- Xoay dọc tờ giấy, mặt kẻ ô ở trên. Gấp các nếp gấp cách đều nhau 1ô như gấp cái quạt(ở lớp 1) cho đnế hết tờ giấy.
Bước 2 : Tách phần gấp để lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa
- Tay trái cầm vào khoảng giữa các nếp gấp. Ngón cái và ngón trỏ tay phải cầm vào nếp gấp làm đế lọ hoa kéo tách ra khỏi nếp gấp màu làm thân lọ hoa (H5) Tách lần lượt từng nếp gấp cho đến khi tách hết các nếp gấp làm đế lọ hoa.
- Cầm chụm các nếp gấp vừa tách được kéo ra cho đến khi các ếnp gấp này và các nếp gấp phía dưới thân lọ tạo thành hình chữ Vàng (H6)
Bước 3 : Làm thành lọ hoa gắn tường
- Dùng bút chì kẻ đường giữa hình và đường chuẩn vào tờ bìa dán lọ hoa.
- Bôi hồ đều vào một nếp gấp ngoài cùng của thân lọ hoa. Lật mặt bôi hồ xuống, đặt vát như hình 7 và dán vào tờ bìa.
- Bôi hồ đều vào nếp gấp ngoài cùng còn lại và xoay nếp gấp sao cho cân đối với phần đã dán, sau đó dán vào bìa thành lọ hoa (H8)
* Nhận xét – Dặn dò
- THMT
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ HT
- Giờ sau mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán để học bài “Làm lọ hoa gắn tường (tt)“
Thứ tư ngày 09 tháng 03 năm 2011
Môn: TẬP ĐỌC
Tiết: 52
Bài: RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Hiểu ND và bước đầu hiểu ý nghĩa của bài: Trẻ em việt Nam rất thích cỗ Trung thu và đêm hội rước đèn. Trong cuộc vui ngày Tết Trung thu, các em thêm yêu quý gắn bó với nhau. (trả lời được các CH trong SGK).
Giáo dục HS hiểu được ngày tết Trung thu là ngày hội của thiếu nhi.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK (phóng to. Thêm một sô hình ảnh về ngày hội Trung thu
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định
B. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
C.Bài mới :
1. GTB : Tết Trung thu, ngày 15 tháng 8 âm lịch (còn gọi là rằm tháng Tám), là ngày hội của thiếu nhi. Đêm ấy, trăng rất sáng, rất tròn. Trẻ em Việt Nam ở khắp nơi đều vui chơi đón cỗ, rước đèn dưới trăng. Bài đọc
- Ghi tựa
2 .Luyện đọc :
- GV đọc diễn cảm bài thơ :
- Đọc từng câu
- Hướng dẫn luyện đọc từ khó
Đọc từng khổ thơ trước lớp :
+ GV nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng tư nhiên và thể hiện tình cảm qua giọng đọc.
+ Giúp các em hiểu một số từ ngữ mới trong từng khổ thơ (ở cuối bài)
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng .
* Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Nội dung mỗi đoạn văn trong bài tả những gì ?
+ Mâm cỗ Trung thu của Tâm được bày như thế nào ?
+ Chiếc đèn ông sao của Hà có gì đẹp ?
+ Những chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rước đèn rất vui ?
4 .Luyện đọc lại :
- GV đọc diễn cảm bài thơ :
- HD HS đọc thuộc lòng bài thơ tại lớp
- GV và lớp nhận xét .
D. Củng cố - Dặn dò :
GV chốt lại bài học và giáo dục - THMT
- GV nhận xét tiết học
- 3 HS đọc bài “Hội đua voi ở Tây Nguyên” và trả lời các câu hỏi.
- 3 HS nhắc lại
- Lớp lắng nghe
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu(2 lượt)
- HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn trong bài
- 3 HS đọc chú giải cuối bài
- HS đọc nối tiếp 2 đoạn trong nhóm.
- 2 HS thi đọc cả bài
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài .
-1 HS đọc cả bài. Cả lớp thầm
… đoạn 1 tả mâm cỗ của Tâm. Đoạn 2 tả chiếc đèn ông sao của Hà trong đêm rước đèn, Tâm và Hà rước đèn rất vui.
- 1 HS đọc đoạn 1 – Cả lớp đọc thầm.
.. được bày rất vui mắt, một quả bưởi có khía thành 8 cánh hoa, mỗi cánh hoa cài một quả ổi chín, để bên cạnh một nải chuối ngự và bó mía tím. Xung qunh mâm cỗ còn bày những thứ đồ chơi của tâm, nom rất vui mắt
- 2 HS đọc đoạn 2 – Cả lớp đọc thầm
… cái đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ, trong suốt, ngôi sao được gắn vào giữa vòng tròn có những tua giấy đủ màu sắc. Trên đỉnh ngôi sao cắm 3 lá cờ con.
… hai bạn đi bên nhau, mắt không rời cái đèn. Hai bạn thay nhau cầm đèn, có lúc cầm chung đèn, reo “tùng tùng tùng, dinh dinh”
- 2 HS đại diện 2 dãy thi đọc thuộc bài thơ.
- Lớp theo dõi nhận xét – bình chon cá nhân đọc hay nhất.
Môn: CHÍNH TẢ (nghe viết)
Tiết: 51
Bài: SỰ TÍCH LỄ HỘI CHỬ ĐỒNG TỬ
I . MỤC TIÊU
Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
Làm đúng BT2 b.
Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mỹ.
II . CHUẨN BỊ :
Bảng lớp viết nội dung BT2b
II . HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định :
B. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét chung sau kiểm tra.
C . Bài mới :
Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài
* Hướng dẫn HS nghe - viết
- Đọc mẫu lần 1 đoạn viết.
- GV nhận xét sửa sai.
- Hướng dẫn HS nắm nội dung vá cách thức trình bày chính tả :
- GV đọc cho HS viết bài
- Chấm chữa bài
+ Cho HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả.
GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi).
- Cho HS báo lỗi. Nhận xét – tuyên dương.
- Thu một số vở – chấm, ghi điểm.
Luyện tập :
Bài 2: GV: treo bảng phụ ..
GV chốt lời giải đúng :
b) lệnh- dập dềnh- lao lên
bên - con kênh - trên - mênh mông
D .Củng cố :
- GV chốt lại bài học và giáo dục.
- Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở 2a.
* Nhận xét tiết học
- 3 HS viết bảng cả lớp làm giấy nháp các từ có vần ưt/ ưc
- 1 tổ nộp vở
- Vài HS nhắc lại.
HS theo dõi.
… 2 HS đọc lại đoạn văn – Cả lớp theo dõi SGK
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm những chữ dễ viết sai:
- HS viết bảng con các từ khó.
- HS viết bài
- HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- 2 HS lên làm bảng lớp
- Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm)
- 3 HS nêu miệng kết quả
- HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
Môn: TOÁN
Tiết: 129
Bài: LÀM QUEN VỚI SỐ LIỆU THỐNG KÊ (TT)
I . MỤC TIÊU :
Biết những khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê: hàng, cột.
Biết cách đọc các số liệu của 1 bảng.
Biết cách phân tích các số liệu của 1 bảng.
Giáo dục HS tính chính xác.
II . CHUẨN BỊ
- Một bảng phụ kẻ bảng số liệu trong bài 1.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Giới thiệu bài
-Bài học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục làm quen với số liệu thống kê
- Nghe gv giới thiệu
*Hoạt động 1 : Làm quen với bảng thống kê số liệu :
a. Hình thành bảng số liệu :
- Gv yêu cầu hs quan sát bảng số trong phần bài học trong SGK : Bảng số liệu có những nội dung gì ?
- Bảng số liệu đưa ra tên các gia đình và con số tương ứng của mỗi gia đình
- Bảng trên là bảng thống kê về số con của các gia đình
- Bảng này có mấy cột , mấy hàng ?
- Có 4 cột , 2 hàng
- Hàng thứ 1 của bảng cho biết điều gì ?
- Hàng thứ nhất trong bảng ghi tên các gia đình
- Hàng thứ 2 của bảng cho biết điều gì ?
- Hàng thứ 2 ghi số con của các gia đình có tên trong hàng thứ nhất
Gv giới thiệu : đây là bảng thống kê số con của 3 gia đình . Bảng này gồm 4 cột và 2 hàng . hàng thứ nhất nêu tên của các gia đình được thống kê , hàng thứ 2 nêu số con của các gia đình có tên trong hàng thứ nhất
b. Đọc bảng số liệu :
- Bảng thống kê sốcon của mấy gia đình ?
-Bảng thống kê số con của ba gia đình , đó là gia đình cô Mai, cô Lan , cô hồng
-Gia đình cô Mai có mấy người con ?
-Có 1 con
- Gia đình cô Lan có mấy người con ?
-1 người con
- Gia đình cô HoÀng có mấy người con ?
-Có 2 người con
- Gia đình nào có ít con nhất ?
- Gia đình cô Lan có ít con nhất
- những gia đình nào có số con bằng nhau ?
- Gia đình cô Hồng và cô Mai có số con bằng nhau ( 2 con )
Luyện tập , thực hành
Bài 1 :
- GV yêu cầu Hs đọc bảng số liệu của BT
- HS đọc
- Bảng số liệu có mấy cột và mấy hàng ?
- Có 5 cột và 2 hàng
-Hãy nêu nội dung của từng hàng trong bảng ?
- HS nêu
-Yêu cầu hs đọc từng câu hỏi của bài
- HS đọc thầm
-GV ghi từng câu hỏi trước lớp cho hs trả lời
- HS trả lời
- GV nhận xét từng câu trả lời
-Hãyxếp các lớp theo số hs giỏi từ thấp đến cao
- HS nêu : 3B, 3 D , 3 A , 3 C
- Cả bốn lớp có bao nhiêu hs giỏi ?
- 71 hs giỏi
Bài 2 : - Bảng số liệu trong bài thống kê về nội dung gì ?
- HS trả lời
- Bt yêu cầu chúng ta làm điều gì ?
-Dựa vào bảng số liệu để trả lời .
- yêu cầu 2 hs ngồi trao đổi , làm bài và trả lời câu hỏi của GV
- hs làm việc
a. Lớp nào trồng được nhiều cây ? lớp nào trồng đượcít cây ?
-Lớp 3A trồng được nhiều cây , lớp 3 B trồng được ít cây .
- hãy nêu tên các lơ1p theo thứ tự số cây trồng được từ ít đến nhiều ?
- lớp 3B, 3D, 3A, 3C
b.Hai lớp 3A và 3C trồng được tất cả ? cây
-85 cây
- cả bốn lớp trồng được tất cả bao nhiêu cây ?
-138 cây
c.lớp3D trồng được ít hơn lớp 3A bao nhiêu cây
12 cây
- lớp 3D trồng được nhiều hơn lớp 3B bao nhiêu cây ?
3cây
- Gv nhận xét
* Củng cố – dặn dò:
- Chốt lại bài học và giáo dục.
- BT VN 3.
Thể dục
NHẢY DÂY- BÀI TD PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI “ HOÀNG ANH-HOÀNG YẾN”
I, MỤC TIÊU:
- Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được động tác tương đối đúng.
- Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân. Yêu cầu thực hiện được
File đính kèm:
- GA TUAN 26 .doc