Bài soạn lớp 3 tuần 30

MÔN: ĐẠO ĐỨC

TIẾT: 30

Bài: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (T1)

I . MỤC TIÊU

- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.

- Giáo dục HS biết bảo vệ và chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình và nhà trường.

II . CHUẨN BỊ :

Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi

Một vài bài hát có liên quan đến cây trồng

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2046 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 ( Từ ngày 04 /4/2011 đến 08/4/2011) THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 04/4/2011) Đạo đức 30 Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (T1) Toán 146 Luyện tập TN - XH 59 Trái Đất – Quả địa cầu Ba (ngày 05/4/2011) Tập đọc 59 Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua Kể chuyện 30 Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua Toán 147 Phép trừ các số trong phạm vi 100 000 Thủ công 30 Làm đồng hồ để bàn (T3) Tư (ngày 06/4/2011) Tâp đọc 60 Một mái nhà chung Chính tả 59 Nghe - viết : Liên hợp quốc Toán 148 Tiền Việt Nam Thể dục 59 Hoàn thiện bài TD với hoa hoặc cờ học Tung , bắt bóng Năm (ngày 07/4/2011) LT & Câu 30 Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? Dấu hai chấm Toán 149 Luyện tập Tập viết 30 Ôn chữ hoa U TN – XH 60 Sự chuyển động của Trái Đất Sáu (ngày 08/4/2011) Chính tả 60 Nhớ – viết: Một mái nhà chung Tập làm văn 30 Viết thư Toán 150 Luyện tập chung Thể dục 60 Hoàn thiện bài TD với hoa hoặc cờ học Tung , bắt bóng Sinh hoạt 30 Nhận xét cuối tuần Thứ hai ngày 04 tháng 04 năm 2011 MÔN: ĐẠO ĐỨC TIẾT: 30 Bài: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (T1) I . MỤC TIÊU - Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi. - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường. - Giáo dục HS biết bảo vệ và chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình và nhà trường. II . CHUẨN BỊ : Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi Một vài bài hát có liên quan đến cây trồng III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra +Làm thế nào để tiết kiệm nguồn nước Nhận xét C . Bài mới Giới thiệu Ghi tựa Hoạt động 1 : Trò chơi Ai đoán đúng Cách tiến hành GV chia Hs theo số chẵn và số lẻ. HS có số chẵn có nhiệm vụ vẽ và nêu 1 vài đặc điểm về 1 con vật nuôi yêu thích và nói lí do vì sao mình yêu thích , tác dụng của con vật đó . HS có số lể có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu 1 vài đặc điểm 1 cây trồng mà em thích và nói lí do vì sao mình yêu thích , tác dụng của cây trồng đó . Kết luận : Mỗi người đều có thể yêu thích 1 cây trồng hoặc vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người. Hoạt động 2 : Quan sát tranh ảnh - Cách tiến hành GV cho HS xem tranh và yêu cầu HS đặt các câu hỏi về các bức tranh. Hướng dân thực hành + Tìm hiểu các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở trường nơi em đang sống + Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc cay trồng, vật nuôi. + Tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường D/ Củng cố – dặn dò - Chốt lại bài học và giáo dục - THMT - Về nhà sưu tầm thêm 1 số hình ảnh về cây trồng và vật nuôi để tiết sau thực hành tiếp. -Nước là tài nguyên, Nguồn nước sử dụng trong cuộc sống chỉ có hạn. Do đó, chúng ta cần phải sử dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiểm . -HS làm việc cá nhân - Một số HS lên trình bày, các HS khác phải đoán và gọi tên được con vật nuôi hoặc cây trồng đó - HS bình chọn nhóm có dự án hay Tuyên dương Các nhóm thực hành Môn: TOÁN Tiết: 146 Bài: LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : - Biết cộng các số có đến 5 chữ số (có nhớ). - Giải bài toán bằng 2 phép tính và tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. - Giáo dục HS tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : “Phép cộng các số trong phạm vi 100 000” . - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: -Giới thiệu bài - Ghi tựa. * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 (cột 2, 3) : GV hướng dẫn HS luyện tập cách đặt tính rồi tính . Cho HS làm bài vào bảng con. 23154 +31028 17209 71391 - GV nhận xét sửa sai Bài 1 ta luyện tập điều gì? Bài 2 : Hướng dẫn để giải bài toán này cần : -Tìm số đo chiều dài HCN: 3x2= 6(cm) -Tìm chu vi HCN: (6+ 3) x2 = 18 ( cm) -Tìm diện tích HCN: 6 x 3 =18 (cm2) HS giải vào vở 1HS làm bảng lớp + Bài 2 củng cố cho ta gì ? 17kg Bài 3: 17kg Con: ? kg Meï : HS töï ñaët ñeà toaùn vaø giaûi vaøo vôû –1 HS giaûi baûng lôùp. NX tuyeân döông Baøi 3 luyeän taäp ñieàu gì ? D . Cuûng coá - Daën doø - Choát laïi baøi hoïc vaø giaùo duïc. -Veà nhaø oân baøi vaø laøm laïi baøi taäp Xem tröôùc baøi “Pheùp tröø caùc soá trong phaïm vi 100 000” - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - 3HS laøm baøi taäp. 3 HS nhaéc töïa HS môû SGK HS ñoïc ñeà 1 HS neâu caùch tính Lôùp laøm baûng con –2HS laøm baûng lôùp HS ñoïc keát quaû NX baøi baïn Coäng caùc soá coù naêm chöõ soá coù nhôù - 2 HS ñoïc baøi toaùn neâu caùch giaûi vaø giaûi 1 HS leân baûng laøm baøi giaûi Chieàu daøi hình chöõ nhaät laø: 3 x2 =6 (cm) Chu vi hình chöõ nhaät laø : ( 6+ 3) x2 = 18( cm) Dieän tích hình chöõ nhaät laø: 6 x3 =18( cm2) Ñaùp soá : 18 cm; 18cm2 Lôùp theo doõi NX söûa sai (neáu caàn) Tính chu vi vaø dieän tích hình chöõ nhaät . HS ñoïc ñeà HS laøm baøi : Con haùi ñöôïc 17 kg ñieàu ,meï haùi ñöôïc soá ñieàu gaáp 3 laàn con .Hoûi caû hai meï con haùi ñöôïc taát caû bao nhieâu kg ñieàu ? HS laøm baûng lôùp Baøi giaûi : Soá kg ñieàu meï haùi ñöôïc laø: 17 x 3 = 51 (kg) Hai meï con haùi ñöôïc taát caû laø: 17 +51= 68 (kg) Ñaùp soá : 68 kg NX - söõa sai Giaûi toaùn baèng 2 pheùp tính . Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Tiết: 59 Bài: TRÁI ĐẤT- QUẢ ĐỊA CẦU I . MỤC TIÊU : - Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu. - Biết cấu tạo của quả địa cầu. - HS khá, giỏi biết quan sát và chỉ được trên quả địa cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, đường xích đạo. - Giáo dục HS giữ vệ sinh môi trường để bảo vệ Trái Đất. II . CHUẨN BỊ : Các hình trong sách giáo khoa trang 112,113 Quả Địa cầu Phiếu bài tập. Giấy bìa ghi : cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, xích đạo (2 bộ ) III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ “Mặt Trời” - GV nhận xét C. Bài mới : Giới thiệu bài : * Hoạt động 1 :Quan sát và thảo luận cả lớp Mục tiêu : Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian . Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý : +Quan sát hình 112 +Em thấy Trái Đất có hình gì ? GV chốt : Trái Đất có hình cầu, hơi dẹt ở hai đầu Bước 2: Làm việc cả lớp Cho HS quan sát quả Địa cầu và giới thiệu : Quả Địa cầu là mô hình thu nhỏ của Trái Đất. Quả Địa cầu gồm các bộ phận như giá đỡ, trục gắn quả Địa cầu và giá đỡ . GV mở rộng thêm :Quả Địa cầu được đặt trên một giá đỡ có trục xuyên qua. Nhưng trong thực tế trái đất không có trục xuyên qua và cũng không đặt trên giá đỡ nào cả. Trái Đất nằm lơ lửng trong không gian. -Chỉ cho HS thấy vị trí nước Việt Nam trên quả Địa cầu nhằm giúp các em hình dung được Trái Đất mà chúng ta đang ở rất lớn . Kết luận :Trái đất rất lớn có dạng hình cầu . Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm - Mục tiêu :Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu và xích đạo trên quả Địa cầu -Biết tác dụng của quả Địa cầu . -Cách tiến hành Bước 1: Chia nhóm -YC quan sát hình 113 và chỉ trên hình : cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu và xích đạo Bước 2 :HS trong nhóm lần lượt chỉ cho nhau xem cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu và xích đạo trên quả Địa cầu -HS NX trục của quả Địa cầu thẳng hay nghiêng so với mặt bàn Bước 3 :Đại diện các nhóm lên chỉ trên quả Địa cầu theo YC của GV GV nhận xét, tuyên dương Kết luận :quả Địa cầu giúp ta hình dung được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt Trái Đất . Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Gắn chữ vào sơ đồ câm” Mục tiêu:Giúp HS nắm chắc vị trí của cực Bắc , cực Nam , xích đạo Bắc bán cầu và Nam bán cầu. Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn GV treo hai hình phóng to của hình 2 trang 112(không có chú thích ) -Chia lớp thành 2 dãy . Mỗi dãy chọ 5 bạn tham gia HD luật chơi :Khi nghe hô “bắt đầu”lần lượt từng HS trong nhóm lên bảng chọ một trong các tấm bìa và gắn tấm bìa vào sơ đồ +HS trong nhóm không được nhắc nhau +Khi HS 1 về chỗ HS 2 mới được lên chọn tấm bìa và gắn vào sơ đồ .cứ như thế đến hết . +Nhóm nào gắn đúng và nhanh lá thắng . GVYC Lớp cổ vũ NX chọn đội thắng cuộc D . Củng cố - Dặn dò: - THMT GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp, khen ngợi học chăm, học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở, động viên những em học còn kém, chưa chăm . -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. - GV nhận xét tiết học. 1 HS lên thi kể về Mặt Trời - 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát các hình trang 112 theo gợi ý : - HS các nhóm thảo luận - một số HS lên trình bày kết quả làm việc theo cặp - Đại diện 4 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình . - HS khác nhận xét hoàn thiện phần trình bày của nhóm Cả lớp làm việc theo nhóm Trình bày kết quả HS thực hiện NX tuyên dương HS tham gia chơi Lớp cổ vũ Chọn đội thắng cuộc . Thứ ba ngày 05 tháng 04 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết: 59 - 30 Bài: GẶP GỠ Ở LÚC - XĂM - BUA I . MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A . Tập đọc - Đọc đúng, rành mạch, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài. Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. - Hiểu ND: Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, thể hiện tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua. - Giáo dục HS B . Kể chuyện - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK). - HS khá, giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện. II . CHUẨN BỊ Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to) Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc và các gợi ý để HS kể chuyện . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra : “Bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” + GV nhận xét –Tuyên Dương C. Bài mới 1/Giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc Trong tuần 30 các em sẽ được học các bài gắn với chủ điểm ngôi nhà chung ; qua đó các em sẽ có hiểu biết về một số dân tộc của các nước trên thế giới. Bài học hôm nay GT cuộc gặp gỡ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc – xăm -bua qua bài … 2/ Luyện đọc a/ GV đọc diễn cảm toàn bài : Tóm tắt nội dung : Cuộc gặp gỡ đầy thú vị và bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam và HS trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hửu nghị ,đoàn kết giữa các dân tộc . b/ Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -Đọc từng câu - GV phát hiện lỗi phát âm của HS để sửa cho các em. -Đọc từng đoạn + Bài có mấy đoạn ? (Coi như mỗi chỗ xuống dòng là một đoạn) - GV treo bảng phụ hướng dẫn đọc. - Từng nhóm thi đọc đoạn . - GV nhận xét cách đọc của HS + Giải nghĩa các từ trong SGK - Luyện đọc theo nhóm (GV đi đến từng nhóm động viên… tích cực đọc) 3/ Hướng dẫn tìm hiểu bài + Đến thăm một trường tiểu học Ở Lúc-xăm bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị? +Vì sao các bạn lớp 6A nói được tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam ? GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2: +Các bạn HS Lúc-xăm-bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam ? + Các em muốn nói gì với các bạn HS trong câu chuyện này ? 4) Luyện đọc lại - Hướng dẫn đọc và tìm hiểu đoạn 2 -HS tiép nối đọc 2đoạn truyện. GV hướng dẫn đọc đúng một số câu ,đoạn văn. Aùi dụ: –Đã đến lúc chia tay.// Dưới làn tuyết bay mù mịt,/ các em vẫn đứng vẫy tay chào lưu luyến, / cho đến khi xe của chúng tôi / khuất hẳn trong dòng người / và xe cộ tấp nập / của thành phố châu âu hoa lệ,/ mến khách . * Kể chuyện - GV nêu nhiệm vụ :Dựa vào trí nhớ và gợi ý trong SGK HS kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình -GV Các em nhập vai mình là một thành viên của đoàn cán bộ VN Kể lại một đoạn được của câu chuyện. - GV nhận xét lời kể của mỗi bạn (về ý, diễn đạt) bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất D . Củng cố – Dặn dò + Qua câu chuyện ta biết điều gì ? - Chốt lại bài học và giáo dục -Về tập kể lại cho người thân nghe.Chuẩn bị bài: “ Một mái nhà chung” - HS đọc bài trả lời câu hỏi trong SGK Lớp quan sát và nói về tranh (cuộp gặp gỡ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc – xăm-bua ) - HS đọc từng câu trong bài (hai lượt) … có 2đoạn - 2 HS đọc lại đoạn được hướng dẫn trước lớp. - 2HS thi đọc 2đoạn trước lớp - HS nhận xét HS đọc đoạn trong nhóm. Cả lớp đọc đồng thanh bài văn. - 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 1-2 Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi SGK …Tất cả HS lớp 6A…..Việt Nam Hồ Chí Minh -Cả lớp đọc thầm đoạn 2 … Vì cô giáo lớp 6A đã từng ở Việt Nam. Cô thích Việt Nam nên dạy HS nói tiếng Việt và kể cho các em những điều tôt đẹp về Việt Nam. các em còn tự tìm hiểu về Việt Nam trên in-tơ-nét - 1 HS đọc – Cả lớp đọc thầm đoạn 2 … Các bạn muốn biết HS Việt Nam học những môn gì, thích những bài hát nào, chơi những trò chơi gì. … Rất cảm ơn các bạn đã yêu quý Việt Nam -Chúng ta đoàn kết, quí mến nhau vì cùng sống chung trong một ngôi nhà là Trái Đất. HS luyện đọc lại đoạn2 Thi đọc. Chọn bạn đọc hay. HS khá kể -2HSnối tiếp nhau kể 2 đoạn câu chuyện - Cả lớp nhận xét, bình chọn người kể hay. Cuộc gặp gỡ đầy thú vị và bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam và HS trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị ,đoàn kết giữa các dân tộc . Môn: TOÁN Tiết: 147 Bài: PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000. I . MỤC TIÊU : - Biết trừ các số trong phạm vi 100 000 (đặt tính và tính đúng). - Giải bài toán có phép trừ gắn với mối quan hệ giữa km và m. - Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng phụ để dạy bài mới. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : -GV kiểm tra 1 số vở của HS. - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: - Giới thiệu bài - Ghi tựa. * GV HD HS tự thực hiện phép trừ 85674 - 58329 HS nêu GV ghi : 85674 -58329 27345 +Muốn trừ hai số có nhiều chữ số ta làm thế nào ? * Thực hành : Bài 1 : Tính Hướng dẫn HS nêu cách tính và tính GV nhận xét, tuyên dương Bài 1 vừa luyện tập điều gì ? Bài 2 : HS tự làm GV nhận xét, tuyên dương + Bài 2 củng cố cho ta gì ? Bài 3 : Cho 2 HS đọc đề + Cho HS nêu tóm tắt bài toán Đoạn đường : 25850m Đã trải nhựa : 9850m Còn lại : ? km HS giải bài –1 HS lên bảng giải Lớp NXTD Bài 3 luyện tập điều gì ? D . Củng cố - Dặn dò: - Chốt lại bài học và giáo dục. -Về nhà ôn bài và làm lại bài tập - GV nhận xét tiết học. 4HS làm bài 3. 1 tổ nộp vở - 3 HS nhắc tựa HS QS ví dụ nêu cách đặt tính và tính Lớp theo dõi NX -Muốn trừ hai số có nhiều chữ số ta viết số bị trừ rồi viết số trừ sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, viết dấu trừ, kẻ vạch ngang và trừ lần lượt từ phải sang trái. (bắt đầu từ hàng đơn vị) HS đọc đề bài 1 Tự đặt tính và tính HS nêu Luyện tập trừ các số có 5 chữ số HS đọc đề HS làm bài - Đại diện 4 nhóm lên bảng làm vào bảng phụ : Lớp theo dõi, nhận xét. … luyện tập kĩ năng đặt tính và tính các số trong phạm vi 100 000 HS đọc đề –Lớp đọc thầm dung bút chì gạch chân các yếu tố bài cho và yêu cầu HS thực hiện Bài giải: Độ dài đoạn đường chưa trải nhựa là : 25850 – 9850 = 16000 (m) 16 000 m = 16 km Đáp số : 16 km HS nhận xét bạn, tuyên dương. Vừa luyện tập về giải toán có lời văn kem theo đơn vị đo độ dài Môn: THỦ CÔNG Tiết: 30 Bài: LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (tiết 3) . I .MỤC TIÊU : - Biết cách làm đồng hồ để bàn. - Làm được đồng hồ để bàn. Đồng hồ tương đối cân đối. - Với HS khéo tay: Làm được đồng hồ để bàn cân đối. Đồng hồ trang trí đẹp. - HS hứng thú với giờ học. II . CHUẨN BỊ Mẫu tấm bằng bìa Đồng hồ để bàn., có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, Tranh quy trình làm Đồng hồ để bàn. Các loại giấy màu . Bìa màu thủ công , bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động cả lớp GV tổ chức cho HS thực hành. Gọi HS nhắc lại các bước làm Đồng hồ để bàn Sử dụng tranh quy trình hệ thống lại các bước làm Đồng hồ để bàn + Bước 1: Cắt giấy + Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt, đế và chân đỡ + Bươc 3 :Làm thành Đồng hồ hoàn chỉnh - GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. - Tổ chức cho các em trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm. GV chọn đồng hồđẹp khen ngợi HS có sản phẩm đẹp, đúng kĩ thuật. * Nhận xét – Dặn dò - THMT - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ HT - Giờ sau mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán để học bài “Làm quạt giấy tròn” HS nhắc lại các bước làm làm Đồng hồ để bàn HS thực hành HS QS HS trưng bày sản phẩm . Lớp quan sát NX chọn bạn có sản phẩm đẹp ,có nhiều sáng tạo . Thứ tư ngày 06 tháng 04 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 60 Bài: MỘT MÁI NHÀ CHUNG I . MỤC TIÊU - Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau mỗi dòng thơ. - Hiểu ND: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ và giữ gìn nó. (trả lời được các CH 1, 2, 3; thuộc 3 khổ thơ đầu). - Giáo dục HS biết yêu quý và bảo vệ trái đất. II . CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Ổn định B . Bài cũ: Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua -GV lắng nghe nhận xét - ghi điểm. C .Bài mới : 1-Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ học bài Một mái nhà chung, các em sẽ được biết muôn lòa trên trái đất đều có chung một mái nhà 2-Luyện đọc a- GV đọc diễn cảm - Gợi ý cách đọc : Giọng vui, Nhấn giọng ở các từ thể hiện. Tình thân ái -Treo tranh.. . b) GV hướng dẫn đọc, kết hợp giải nghĩa từ GV viết bảng ; lá biếc, rập rình, rực rỡ, vòm cao Yêu cầu hai HS đọc lớp đồng thanh + Đọc từng dòng Mỗi HS đọc 2 dòng + Đọc từng đoạn : Bài này có thể chia làm 6 khổ . - GV lắng nghe phát hiện sửa lỗi cho các em . - GV giúp các em hiểu các từ ngữ chú giải cuối bài. Giàn gấc, cầu vồng -GV gọi HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài *Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Ba khổ thơ đầu nói đến những mái nhà riêng của ai ? + Mỗi mái nhà riêng có nét gì đáng yêu ? + Mái nhà chung của muôn vật là gì ? +Em muốn nói gì với các bạn chung một mái nhà ? - THMT 4/ Luyện đọc lại.-HTLBài thơ 6 HS nối tiếp nhau thi đọc 6 đoạn của bài. -GV hướng dẫn HS thể hiện đúng nội dung từng đoạn. Hai HS thi đọc thuộc cả bài. GV và cả lớp bình chọn những bạn đọc hay nhất -GV gọi vài HS lên bảng đọc thuộc bài thơ. D . Củng cố – Dặn dò - GV gọi từng tổ lên đọc thi cả bài. - Bài thơ muốn nói với các em điều gì ? - Giáo dục: Muôn vật trên Trái Đất đều sống chung dưới một mái nhà chúng ta hãy yêu mái nhà chung và bảo vệ giữ gìn nó . - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau - GV nhận xét tiết học. 2HS kể nối tiếp bài“Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua” -Lớp lắng nghe để đọc đúng yêu cầu. HS quan sát tranh minh hoạ và ảnh của Pu-skin. HS quan sát và đọc. Mỗi HS đọc 2 dòng - HS đọc nối tiếp mỗi em một câu đến hết bài. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - HS đọc đồng thanh cả bài - 2 HS đọc – Cả lớp đọc thầm bài . - 1 HS đọc – Cả lớp đọc thầm đoạn 1 …Mái nhà của chim, của cá, của dím, của ốc, của bạn nhỏ. … Nhà chim là nghìn lá biếc; nhà cá là sóng xanh rập rình ; nhà dím là sâu trong lòng đất; nhà ốc là vỏ tròn vo trên mình ốc; nhà của bạn nhỏ có giàn gấc đỏ, hoa giấy lợp hồng … Là bầu trời xanh. … Các bạn ơi ! Hãy yêu mái nhà chung / Hãy sống hòa bình dưới mái nhà chung / Hãy giữ gìn, bảo vệ mái nhà chung … . HS trả lời Các bạn khác nhận xét góp ý HS luyện đọc . - Đại diện của các nhóm đọc thuộc bài thơ trước lớp. HS thi đọc thuộc bài thơ. -Muôn vật trên Trái Đất đều sống chung dưới một mái nhà. Môn: CHÍNH TẢ (nghe - viết) Tiết: 59 Bài: LIÊN HỢP QUỐC I . MỤC TIÊU : - Nghe – viết đúng bài CT; viết đúng các chữ số; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi; khong mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng BT2b. II . CHUẨN BỊ : Bảng lớp viết (BT 2). Giấy rô-ki ,bút lông ghi nội dung BT 3 III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định : B . Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét chung sau kiểm tra. C . Bài mới : Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài . * Hướng dẫn HS viết chính tả : - Đọc mẫu Lần 1 bài viết. -Liên hợp quốc được thành lập nhằm mục đích gì ? - Có bao nhiêu thành viên tham gia liên hợp quốc ? - Việt Nam trở thành thành viên Liên hợp quốc vào lúc nào ? GV ghi bảng :24-10-1945; tháng 10 năm 2002; 191; 20-9-1977 - Hướng dẫn HS nắm nội dung vá cách thức trình bày chính tả : lưu ý khi viết các em viết các dấu nối giữa các chữ số chỉ ngày, tháng, năm - GV đọc cho HS viết bài - Chấm chữa bài + Cho HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả. GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi). - Cho HS báo lỗi . nhận xét – tuyên dương. - Thu một số vở – chấm, ghi điểm. Luyện tập : Bài 2b: GV: treo bảng phụ .HS đọc đề và tự làm bài 2 HS thi làm lớp theo dõi NX GV chốt lời giải đúng : b)hết giờ-mũi hếch-hỏng hết-lệt bệt- chênh lệch D .Củng cố : - GV chốt lại bài học và giáo dục. - Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở BT3. 2 HS viết bảng cả lớp làm giấy nháp các từ : bác sĩ, mỗi sáng, xung quanh, thị xã, tin tức, điền kinh . - Vài HS nhắc lại. HS theo dõi. … Bảo vệ hòa bình tăng cường hợp tác và phát triển giữa các nước . … 191 nước và vùng lãnh thổ … 20-9-1977 - 2 HS đọc lại đoạn văn – Cả lớp theo dõi SGK - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm những chữ dễ viết sai, . - 2 HS đọc lại . Cả lớp theo dõi SGK - HS viết bảng con các từ : - HS viết bài - HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả HS nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân vào giấy nháp - 2 HS lên làm bảng lớp - Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm) - 3 HS nêu miệng kết quả - HS nhận xét chéo giữa các nhóm. Môn: TOÁN Tiết: 148 Bài: TIỀN VIỆT NAM I . MỤC TIÊU : - Nhận biết được các tờ giấy bạc: 20 000 đồng, 50 000 đồng, 100 000 đồng. - Bước đầu biết đổi tiền. - Biết làm tính trên các số với đơn vị là đồng. - Giáo dục HS tính chính xác. II . CHUẨN BỊ Phiếu học tập ,bảng con - Các tờ giấy bạc :20 000 đồng, 50 000 đồng, 100 000 đồng III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Oån định B . Kiểm tra bài cũ : -GV nhận xét – Ghi điểm C. Bài mới : -Giới thiệu bài ghi tựa . * Giới thiệu các tờ giấy bạc :20 000 đồng , 50 000 đồng, 100 000 đồng Cho HS QS và NX +Màu sắc của từng tờ giấy bạc NTN? -Dòng chữ “ hai mươi nghìn đồng” và số 20 000 - Dòng chữ “ năm mươi nghìn đồng” và số 50 000 - Dòng chữ “một trăm nghìn đồng” và số100 000 * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Cho HS quan sát Nêu cách làm bài a GV cho HS quan sát,đọc và nhận xét. Lưu ý HS trước hết cần cộng nhẩm Ví dụ : 10 000+ 20 000 + 20 000 = 50 000(đồng ) HS tự làm phần b,c. GV nhận xét tuyên dương Bài 1 củng cố kiến thức gì ? Bài 2 : HS đọc đề Bài toán cho biết gì ? Bài toán yêu cầu ta điều gì ? Tóm tắt : Mẹ có : 50 000 đồng Mua cặp : 15 000 đ + mua áo quần : 25 000 đ Mẹ còn : ? đồng Yêu cầu HS làm vào vỡ . Một HS lên làm bảng lớp GV nhận xét,tuyên dương Bài 2 luyện tập điều gì ? Bài 3: GV HD Nhìn vào bảng em thấy giá tiền 1 quyển vở là bao nhiêu? Giá tiền 2 quyển vở là bao nhiêu? Giá tiền 3 quyển vở là bao nhiêu? Giá tiền 4 quyển vở là bao nhiêu? Sau đó các em nêu số thích hợp với mỗi ô trống trong bảng HS làm bài Bài 3 luyện tập điều gì ? Bài 4: HS viết số thích hợp vào ô trống và báo cáo kết quả. D . Củng cố – Dặn dò -Chốt lại bài học và giáo dục. -Về nhà ôn lại bài và xem tiếp bài sau. Bài “Luyện tập ” - 4 HS làm bài tập 2 - Lớp theo dõi nhận xét . - 3HS nhắc tựa bài HS lắng nghe,theo dõi GV hướng dẫn - Cả lớp cùng theo dõi - HS nhận xét . HS đọc đề bài HS QS nhận xét và trả lời HS nhận xét bạn TL :luyện tập cộng nhẩm số có 5 chữ số 2 HS đọc bài toán Nêu tóm tắt, tìm cách giải HS làm vào vở. Một HS lên bảng làm Bài giải : Số tiền mẹ trả để mua cặp sách và áo quần là: 15 000 + 25 000 = 40 000(đồng ) Cô bán hàng phải trả lại mẹ số tiền là : 50 000- 40 000 = 10 000(đồng) Đáp số : 10 000 đồng Lớp nhận xét TL: luyện về giải toán có lời văn HS đọc đề bài . -1 cuốn vở là 1200 đồng - 1200 x 2 =2400 đồng -1200 x 3 = 3600 đồng - 1200 x 4 = 4800 đồng …luyện tập làm tính trên các số với đơn vị là đồng Thể dục HOÀN THIỆN BÀI THỂ DỤC VỚI HOA HOẶC CỜ. HỌC TUNG VÀ BẮT BÓNG I, MỤC TIÊU: - Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được động tác tương đối chính xác. - Học tung bắt bóng cá nh

File đính kèm:

  • docGA TUAN 30.doc