I / MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức :hiểu rõ các đối tượng địa lí được biểu hiện trên bản đồ bằng những phương pháp nào .Nhận biết và phân biệt được những đặc tính của các đối tượng địa lí và các phương pháp biểu hiện chúng trên bản đồ .
2/ Kĩ năng :Phân loại được từng phương pháp biểu hiện ở các loại bản đồ khác nhau .
3/ Thái độ :Có thói quen tìm hiểu và sử dụng bản đồ trong học tập .
II / CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :1 số bản đồ : công ,nông nghiệp, khí hậu ,địa hình ,dân cư .Việt Nam theo 4 phương pháp biểu hiện đã học ở bài 02 .
2/ Học sinh : giấy nháp để làm việc cá nhân và theo nhóm + các hình vẽ ở SGK .Bài 02.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ :
- Hãy cho biết tác dụng của bản đồ trong học tập. Nêu dẫn chứng minh họa ?
- Để trình bày và giải thích chế độ nước của 1 con sông ,cần phải sử dụng những bản đồ nào ?
1 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý 10 - Bài 4: Thực hành: Xác định 1 số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :10/09/2007 Tuần :02
Ngày giảng : Tiết :04
Lớp :10 / Ban :A,B
BÀI 4 : THỰC HÀNH :
XÁC ĐỊNH 1 SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN
CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ
I / MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức :hiểu rõ các đối tượng địa lí được biểu hiện trên bản đồ bằng những phương pháp nào .Nhận biết và phân biệt được những đặc tính của các đối tượng địa lí và các phương pháp biểu hiện chúng trên bản đồ .
2/ Kĩ năng :Phân loại được từng phương pháp biểu hiện ở các loại bản đồ khác nhau .
3/ Thái độ :Có thói quen tìm hiểu và sử dụng bản đồ trong học tập .
II / CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :1 số bản đồ : công ,nông nghiệp, khí hậu ,địa hình ,dân cư.Việt Nam theo 4 phương pháp biểu hiện đã học ở bài 02 .
2/ Học sinh : giấy nháp để làm việc cá nhân và theo nhóm + các hình vẽ ở SGK .Bài 02.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ :
- Hãy cho biết tác dụng của bản đồ trong học tập. Nêu dẫn chứng minh họa ?
- Để trình bày và giải thích chế độ nước của 1 con sông ,cần phải sử dụng những bản đồ nào ?
2/ Bài mới :
a/ Mở bài : Bài 4 – cuối chương I : thực hành Xác định 1 số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ ª hoàn thiện kiến thức của chương Bản đồ .
b/ Tiến trình bài mới :
Thời lượng
Hoạt động của Giáo viên & Học sinh
5 phút
05 phút
20 phút
10 phút
HĐ : Cả lớp, nhóm :
Bước 1 : Nêu mục đích yêu cầu của bài thực hành ;phân công và giao bản đồ cho 4 nhóm
Bước 2 : hướng dẫn nội dung trình bày của các nhóm :
- Tên bản đồ :
- Nội dung biểu hiện của tờ bản đồ :
- Phương pháp biểu hiện nội dung trên bản đồ :
+ Tên phương pháp ?
+ Đối tượng biểu hiện của phương pháp ?
+ Khả năng biểu hiện của phương pháp ?
Bước 3 :
- Lần lượt các nhóm trình bày về 4 phương pháp biểu hiện theo 4 bản đồ đã được giao .
- Sau mỗi lần trình bày ,các nhóm nên nhận xét .
- GV nhận xét về nội dung trình bày của các nhóm và tổng kết bài thực hành .
IV / ĐÁNH GÍA : Tổng kết bài thực hành :
Tên bản đồ
Phương pháp biểu hiện
Tên PP biểu hiện
Đối tượng biểu hiện
Khả năng biểu hiện
V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : HS chuẩn bị chương II bài 5 –Sgk – trang 18 .
-------------------------&-----------------------------
File đính kèm:
- Word(46).doc