Bài soạn môn Địa lý lớp 10 - Trường THPT Đakrông

I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:

- Học sinh hiểu được nội dung cơ bản và bày tỏ ý kiến về sự nghiệp CNH-HĐH.

- Biết xác định quyền và trách nhiệm của thanh niên HS là tích cực, chủ động, tự giác học tập, rèn luyện để sau này góp phần cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

- Tin tưởng vào sự thành công của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước do Đảng lãnh đạo.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:

 Thảo luận chuyên đề:

1. Công nghiệp hoá là gì? Vì sao phải tiến hành CNH-HĐH?

Có thể xây dựng và phát triển đất nước dựa vào nền sản xuất nông nghiệp như hiện hay được không? Con người sống trong thời đại CNH-HĐH sẽ như thế nào? (Năng động hơn, có tác phong và lối sống công nghiệp.).

Để trả lời câu hỏi này, người dẫn CT gợi ý: Muốn phát triển đất nước phải làm cho nền sản xuất nhỏ, thủ công nghiệp hiện nay trở thành nền sản xuất công nghiệp với các máy móc, thiết bị và phương tiện hiện đại, dựa trên sự phát triển của công nghiệp và tiến bộ khoa học - công nghệ nhằm tạo ra năng suất lao động xã hội cao. Đó chính là công nghiệp hoá. Nhưng nước ta đi lên từ một nước nông nghiệp lạc hậu, muốn phát triển nhanh, theo kịp các nước trong khu vực, chúng ta phải hiện đại hoá nền công nghiệp. Hiện đại hoá là gì? Đó là nền công nghiệp được áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại nhất ở các khâu,các lĩnh vực sản xuất. Toàn bộ nền sản xuất công nghiệp từng bước được tự động hoá, tin học hoá. trong đó hàm lượng trí tuệ này càn chiếm tỉ trọng lớn trong các sản phẩm được sản xuất ra.

 

doc66 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 10 - Trường THPT Đakrông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 9 THANH NIÊN VỚI SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC Hoạt động 1 THẢO LUẬN CHUYÊN ĐỀ "BẠN HIỂU GÌ VỀ CÔNG NGHIỆP HOÁ - HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC" I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: - Học sinh hiểu được nội dung cơ bản và bày tỏ ý kiến về sự nghiệp CNH-HĐH. - Biết xác định quyền và trách nhiệm của thanh niên HS là tích cực, chủ động, tự giác học tập, rèn luyện để sau này góp phần cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. - Tin tưởng vào sự thành công của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước do Đảng lãnh đạo. II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: Thảo luận chuyên đề: 1. Công nghiệp hoá là gì? Vì sao phải tiến hành CNH-HĐH? Có thể xây dựng và phát triển đất nước dựa vào nền sản xuất nông nghiệp như hiện hay được không? Con người sống trong thời đại CNH-HĐH sẽ như thế nào? (Năng động hơn, có tác phong và lối sống công nghiệp...). Để trả lời câu hỏi này, người dẫn CT gợi ý: Muốn phát triển đất nước phải làm cho nền sản xuất nhỏ, thủ công nghiệp hiện nay trở thành nền sản xuất công nghiệp với các máy móc, thiết bị và phương tiện hiện đại, dựa trên sự phát triển của công nghiệp và tiến bộ khoa học - công nghệ nhằm tạo ra năng suất lao động xã hội cao. Đó chính là công nghiệp hoá. Nhưng nước ta đi lên từ một nước nông nghiệp lạc hậu, muốn phát triển nhanh, theo kịp các nước trong khu vực, chúng ta phải hiện đại hoá nền công nghiệp. Hiện đại hoá là gì? Đó là nền công nghiệp được áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại nhất ở các khâu,các lĩnh vực sản xuất. Toàn bộ nền sản xuất công nghiệp từng bước được tự động hoá, tin học hoá... trong đó hàm lượng trí tuệ này càn chiếm tỉ trọng lớn trong các sản phẩm được sản xuất ra. 2. Mục tiêu của CNH-HĐH: "Xây dựng đất nước ta thành 1 nước công nghiệp có cơ sở vật chất kĩ thuật hiện đại, cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần cao, quốc phòng an ninh vững chắc, dân giàu... văn minh". ® Đến năm 2020 phấn đấu thành 1 nước công nghiệp. 3. Vai trò của CNH-HĐH trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước: - Làm cho tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, của cải làm ra nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, giá rẻ hơn. - Từ đó có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho các công trình công cộng như bệnh viện, trường học, đường giao thông, các công trình văn hoá... nâng cao đời sống nhân dân về cả vật chất lẫn tinh thần. Học sinh có điều kiện học tốt hơn, có đầy đủ các điều kiện để phát triển tối đa cả về thể chất lẫn tinh thần. 4. Quan điểm cơ bản: - Giữ vững độc lập tự chủ đi đôi với mở rộng hợp tác quốc tế. - Xem đây là sự nghiệp của toàn dân. - Lấy việc phát huy nguồn lực con người làm yếu tố phát triển. - Lấy khoa học - công nghệ làm động lực. - Lấy hiệu quả kinh tế - xã hội làm tiêu chuẩn cơ bản để xác định phương án phát triển. ® Ngoài các điều kiện về vốn, khoa học, công nghệ, cơ sở hạ tầng... thì điều kiện đặc biệt quan trọng là phải có nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu CNH - HĐH. Con đường tốt nhất và duy nhất giúp chúng ta có điều kiện này là đầu tư cho giáo dục. 5. Trách nhiệm, vai trò xung kích của thanh niên...? III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tìm các tài liệu có liên quan đến nội dung hoạt động, cần vận dụng các điều 12, 13, 29 trong Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em để hướng dẫn học sinh tìm hiểu, liên hệ việc thực hiện các quyền nói trên trong thực tế. - Nêu mục đích yêu cầu, kế hoạch. thời gian hoạt động cho cả lớp. Chuẩn bị các câu hỏi gợi ý, hướng dẫn học sinh khai thác nội dung hoạt động. Câu hỏi có thể đưa ra dưới dạng câu hỏi - đáp hoặc dưới dạng xử lý tình huống. - Giao cán bộ lớp phân công các tổ chuẩn bị câu trả lời (theo nhóm hoặc cá nhân). 2. Học sinh: - Nhận vấn đề (câu hỏi), hội ý thống nhất nội dung, hình thức hoạt động. tiến hành phân nhóm, thu thập những tài liệu cần thiết, chuẩn bị đáp án. - Trang trí lớp, kê bàn ghế phù hợp với hình thức hoạt động. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. - Phân công chủ toạ chương trình. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Người phụ trách Nội dung chương trình hoạt động PP&P. tiện Thời lượng Người điều khiển Đóng tiểu phẩm Đại diện nhóm Đại diện nhóm Đại diện nhóm Xung phong I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: + Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình. + Giới thiệu đại biểu, ban cố vấn. II. THẢO LUẬN: 1. Tiểu phẩm dẫn ý 2. Chia nhóm (từ 3 đến 5 nhóm) Chuẩn bị phương tiện Các nhóm trình bày ý kiến, bổ sung. Nội dung: - Nhóm 1: Bàn "Hiểu thế nào là CNH, HĐH?". - Nhóm 2: Bàn "Mục tiêu của CNH, HĐH đất nước". - Nhóm 3: Bàn "Vai trò của CNH, HĐH trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước?". - Nhóm 4: Nêu tóm tắt quan điểm của nhà nước ta trong việc thực hiện CNH, HĐH. - Nhóm 5: Vai trò, trách nhiệm của thanh niên, HS trong công cuộc này. Thể hiện cụ thể ? 3. Thảo luận nhóm --> cả lớp 4. Xen các tiết mục văn nghệ - Bài ca xây dựng - Mùa xuân từ những giếng dầu.. III. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC 1. Lời kết cho tiểu phẩm 2. Đại biểu có ý kiến 3. Đúc kết nội dung: khẳng định niềm tin về CNH, HĐH. Hưởng thành quả \\ Có nghĩa vụ đóng góp (nâng cao trình độ, rèn thể chất, đạo đức...) Chương trình Kịch bản Thảo luận Giấy viết Nhạc, micro 3' 15' 15' 5' 5' V. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG : (2') - Viết thu hoạch: Chương trình hành động của bản thân - Nêu nội dung hoạt động tiết sau. Hoạt động 2 THI HÙNG BIỆN TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN HỌC SINH TRONG SỰ NGHIỆP "CÔNG NGHIỆP HOÁ - HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC" I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: - Hiểu sâu sắc về vai trò, quyền và trách nhiệm của thanh niên HS về sự nghiệp CNH - HĐH. - Biết xác định trách nhiệm cụ thể của mình, từ đó lập kế hoạch phấn đấu, tự giác học tập, rèn luyện. - Rèn tính mạnh dạn, tự tin trình bày vấn đề trước tập thể: sẵn sàng tham gia các hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao. II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: Các đề tài hùng biện: 1. Vai trò, quyền và trách nhiệm của HS trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. 2. Yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH đối với đất nước. 3. Nhiệm vụ của thanh niên HS trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Họp cán bộ lớp, BCH chi đoàn, giao trách nhiệm. - Gợi ý tìm các tài liệu có liên quan đến nội dung hoạt động, cần vận động các điều 12, 13, 19 trong Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em để học sinh hiểu mình có quyền được thể hiện ước mơ, khát vọng. - Nêu mục đích yêu cầu, kế hoạch. Thời gian hoạt động cho cả lớp. - Kiểm tra sự chuẩn bị // Giải đáp những vướng mắc kiến thức cho HS. 2. Học sinh: - Thành lập Ban tổ chức cuộc thi (theo đội). - Trang trí lớp, kê bàn ghế phù hợp với hình thức hoạt động. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ, trò chơi, phim ảnh minh hoạ. - Mời đại biểu, Ban giám khảo. Phân công chủ toạ chương trình. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Người phụ trách Nội dung chương trình hoạt động PP&P. tiện Thời lượng MC Đại diện nhóm 1 HS hoặc cả nhóm BGK MC & đội 3 HS BGK GVCN I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: + Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình. + Giới thiệu đại biểu, ban cố vấn. + Khai mạc cuộc thi. (Giới thiệu các đội thi, BGK, cách thi và cho điểm). II. XEM PHIM: (Một số đoạn phim về thành tựu khoa học của thế giới: Về các chế phẩm sinh học mới, công nghệ hoá dầu, chế tạo máy bay, luyện kim màu...). III. TIẾN HÀNH THI HÙNG BIỆN: 1. Thi theo từng nhóm: (Chia lớp thành 3 nhóm để thi theo 3 đề tài) Các hình thức hoạt động cụ thể: - Lời chào. - Đại diện giới thiệu về nhóm mình. - 1 tiết mục văn nghệ - cá nhân phù hợp hát nhóm. (Gợi ý chọn bài có nội dung phù hợp: VN gấm hoa, Tiếng hát trên công trường, Mùa xuân từ những giếng dầu...) - Phần hùng biện (HS đã chuẩn bị, có cho bổ sung. Có thể minh hoạ bằng Tiểu phẩm). ĐỀ TÀI: a. Là TNHS, bạc xác định được vai trò gì, quyền và trách nhiệm gì trong sự nghiệp CNH - HĐH của đất nước? Trả lời: Vai trò: Lực lượng xung kích, chủ chốt... Quyền và trách nhiệm: Thể hiện những ước mơ chính đáng, làm giàu cho bản thân và tổ quốc, vươn lên khẳng định khả năng của tuổi trẻ. b. Muốn sự nghiệp CNH - HĐH thành công, thế hệ TNHS phải đáp ứng được những yêu cầu cụ thể nào? Trả lời: Theo 6 ý gợi ở tài liệu // Trân trọng ý tưởng mới, sáng tạo và chân tình của HS. c. Xác định nhiệm vụ trước mắt của HS hiện nay? Trả lời: Phấn đấu toàn diện // chuyên sâu. Có định hướng học tập rõ, không dao động, không mất niềm tin... 2. BGK nhận xét: Về cách thể hiện ý tưởng, tác phong hùng biện, sức thuyết phục... (có thể lấy biểu quyết trong cả lớp, nếu cân cho bổ sung). Cho điểm: 3 mức (30đ, 20đ, 10đ). Đội nào có minh hoạ Tiểu phẩm + 10đ. 3. Trò chơi tập thể: - Sau phần thi của 2 đội, xen 1 trò chơi. "Hiểu ý nhau. Tên; Tôi là ai - Tôi làm việc ở đâu". - Cách chơi: Mỗi đội cử 3 HS, phối hợp nhau. + Sau khi nhận đề tài, HS mô tả bằng động tác. + 01 HS đoán nghề nghiệp. + 01 HS đoán nơi làm việc. (2 HS nầy chọn trong những tấm bảng có ghi sẵn, đưa tên - đúng 1 ý được 10đ. Ghép đúng 20đ). 4. BGK công bố kết quả // Hát bài tập thể "Thanh niên thế hệ HCM". 5. GVCN nhận xét chung về quá trình thực hiện: Củng cố mục tiêu tiết HĐ: Khẳng định đây là sự nghiệp của toàn dân, phải có niềm tin, xác định nhiệm vụ học tập, rèn luyện, kiên trì phấn đấu...// phát thưởng. Kịch bản Phim máy chiếu Hùng biện Micrô nhạc Tiểu phẩm 18 bảng ghép cho 9 lượt (mỗi đội 3 lượt chơi) Quà 4' 6' 60' mỗi đội có khoảng 20' 10' 7' V. ĐƯA ĐỀ TÀI HĐ MỚI : (3') - Chuẩn bị hoạt động tiết sau. CHỦ ĐỀ THÁNG 10 THANH NIÊN VỚI TÌNH BẠN, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH Hoạt động 1 TÌM HIỂU VỀ VẺ ĐẸP TRONG TÌNH BẠN VÀ TÌNH YÊU I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: - Hiểu được vẻ đẹp của tình bạn, tình yêu trong sáng, lành mạnh ở lứa tuổi vị thành niên và ý nghĩa quan trọng của những tình cảm đó trong việc hình thành nhân cách của các em. - Hiểu thanh niên học sinh có quyền được bày tỏ và bảo vệ quan điểm của mình về tình bạn, tình yêu. - Cùng hợp tác xây dựng mối quan hệ đẹp bình đẳng trong tình bạn, tình yêu. - Có thái độ đúng đắn trong việc xây dựng tình bạn, tình yêu đẹp đẽ, trong sáng và bình đẳng. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung 1: 1. Khái niệm tình bạn. 2. Thế nào là tình bạn tốt? 3. Khái niệm tình yêu. 4. Ở lứa tuổi học đường có nên yêu không? Nếu có, chúng ta phải làm thế nào để có tình yêu đẹp? Hình thức: a. Thảo luận hai tình huống về tình bạn và tình yêu: - TH1: Lan và Hương chơi với nhau, Lan nói một vài bí mật của Hương cho các bạn khác nghe. Theo bạn, Lan có phải là người bạn tốt của Hương không? Nếu là Hương, bạn sẽ làm gì? - TH2: Hai bạn Hùng và Nhung chơi rất thân với nhau, Hùng quan tâm đặc biệt với Nhung. Nhung cảm thấy khó chịu rồi xa lánh Hùng vì tưởng Hùng yêu mình. Theo bạn những hành động của Hùng có phải là biểu hiện của tình yêu hay không? Nếu là Nhung, bạn sẽ cư xử như thế nào? 2. Nội dung 2: Tìm hiểu về những đặc điểm của tình bạn và tình yêu đẹp. Hình thức: Trò chơi chung sức. 3. Nội dung 3: Tìm hiểu về những quyền và trách nhiệm của người thanh niên học sinh trong việc xây dựng tình bạn, tình yêu đẹp. Hình thức: Trò chơi "Chiếc nón kỳ diệu" - V1: Một trong những quyền cơ bản trong tình bạn, tình yêu. - V2: Một trong những phẩm chất cao quý trong tình yêu của người Việt Nam. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tình bạn là một loại tình cảm gắn bó hai hoặc nhiều người với nhau trên cơ sở hợp nhau về tính tình, giống nhau về sở thích, có sự phù hợp về xu hướng (thế giới quan, lý tưởng, niềm tin...) và một số nhân cách khác mà qua đó mỗi người đều tìm thấy ở bạn mình một cái "tôi" thứ hai ít nhiều có tính chất lý tưởng. - Tình bạn có vai trò to lớn trong đời sống của mỗi người, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. - Một tình bạn tốt có những đặc điểm sau: + Có sự phù hợp về xu hướng. + Có sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. + Có sự chân thành, tin cậy và có trách nhiệm cao với nhau. + Có sự đồng cảm, cảm thông sâu sắc với nhau. + Có thể tồn tại nhiều mối quan hệ tình bạn cùng một lúc mà vẫn giữ được độ mặn nồng thắm thiết. - Tình bạn khác giới có thể chuyển thành tình yêu. Song, không nhất thiết mọi tình bạn khác giới đều thành tình yêu. - Trong quan hệ bạn bè khác giới cần trách: + Ngộ nhận tình bạn khác giới là tình yêu. + Gây cho bạn khác giới hiểu nhầm là tình yêu. - Tình bạn khác với tình yêu là không có sự say mê thể xác, không ghen tuông khi bạn khác giới có người yêu. - Tình yêu là một loại tình cảm đặc biệt, một biểu hiện cao đẹp của tình người (lòng nhân ái), tình yêu làm con người trở nên thanh cao hơn, nhân ái hơn và giàu sức sáng tạo hơn. - Tình yêu nam nữ là tình cảm đặc biệt, thúc đẩy hai người khác giới đi đến hoà nhận với nhau về tình cảm, tâm hồn và thể xác. 2. Học sinh: - Soạn và bổ sung thêm các câu hỏi GV đã gợi ý. - MC được cung cấp các câu hỏi, chuẩn bị đáp án cho các câu hỏi. - Chuẩn bị khổ giấy to và bút. - Phân công trang trí bảng và kê bàn ghế phù hợp với HĐ... - Chuẩn bị phần thưởng (nếu có). IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: HS hoàn toàn làm chủ bước này, các em hoàn toàn tự quản điều khiển tiết HĐ. GV là đại biểu, là cố vấn. 1. Hoạt động mở đầu (5 phút): - Khởi động bằng một trò chơi hoặc hát một bài hát tập thể. - Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình hoạt động. - Giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu thành phần Ban cố vấn. 2. Hoạt động 1: Thảo luận về tình bạn và tình yêu đẹp (10 phút). - MC lần lượt đưa ra hai tình huống cho các nhóm cùng thảo luận. Thời gian thảo luận là 6 phút. - Trong khi các tổ thảo luận, MC quan sát, nhắc nhở các ban tập trung, nhắc thời gian để các tổ chủ động hoàn thành đúng tiến độ. Đặc điểm của tình bạn đẹp. Điểm Cùng sở thích 10 Bình đẳng 30 Tôn trọng 12 Chân thành 16 Tin cậy 15 Đồng cảm 17 - Các tổ cử đại diện trình bày ý kiến của tổ mình. - Ban giám khảo cho điểm. 3. Hoạt động 2: Trò chơi chung sức (10 phút). - MC triển khai trò chơi và các qui định. - Điều khiển trò chơi đúng luật. V1: Các đặc điểm của tình bạn đẹp. - Kết quả điều tra Đặc điểm của tình yêu đẹp. Điểm Tôn trọng lẫn nhau 25 Chung thuỷ 30 Yêu thương 15 Tin tưởng 12 Chia sẻ 8 Trách nhiệm 10 V2: Các đặc điểm của tình yêu đẹp. - Kết quả điều tra - Giám khảo cho điểm các tổ. 4. Hoạt động 3: Trò chơi chiếc nón kỳ diệu (15 phút). - MC triển khai trò chơi và các qui định. - Điều khiển trò chơi đúng luật V1: Một trong những quyền cơ bản trong tình bạn, tình yêu B Ì N H Đ Ẳ N G V2: Một trong những phẩm chất cao quí trong tình yêu của người Việt Nam C H U N G T H Ủ Y - Giám khảo cho điểm các tổ. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: Phần này cũng do HS hoàn toàn làm chủ. - Thư ký tổng kết điểm của các tổ. - HS tự nhận xét, đánh giá những ưu, khuyết điểm của lớp và rút ra kiến thức cơ bản của tiết học. - GVCN chốt lại những điều cốt lõi của tiết học và dặn dò cho tiết sau. Hoạt động 2: THI VĂN NGHỆ HÁT VỀ TUỔI HỌC TRÒ (60 phút) I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh: - Nhận biết được vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của tình bạn, tình yêu tuổi học trò. - Biết xây dựng tình cảm trong sáng, đoàn kết, gắn bó... giữa các bạn học cùng lớp, cùng trường. - Biết cách tổ chức và điều khiển một chương trình thi văn nghệ trước tập thể lớp. - Có thái độ tích cực, hăng hái, tự tin khi tham gia vào các phong trào hoạt động trong tập thể. II. NỘI DUNG: - Ca ngợi vẻ đẹp trong sáng của tuổi học trò. - Ca ngợi tình cảm gắn bó của học sinh với thầy cô, với mái trường... - Ca ngợi tình cảm bạn bè vô tư, chân thành, không toan tính hơn thua... - Những xúc cảm, tình yêu đầu đời, những dỗi hờn đáng yêu, những trò tinh nghịch của tuổi 17. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hướng dẫn cho học sinh các bước chuẩn bị cho buổi thi văn nghệ. - Cho các thành viên trong tập thể lớp tự bàn bạc và thống nhất nội dung, cách tổ chức... - Gợi ý các chủ đề, thể loại, cách trang trí, trang phục, hình thức thể hiện..., cho phù hợp với nội dung và hoàn cảnh. - Chia các thành viên của lớp thành 4 tổ, mỗi tổ đều có 1 tổ trưởng để thống nhất ý kiến chung của cả tổ. - Giao chỉ tiêu cho mỗi tổ sưu tầm, sáng tác 3 tiết mục gồm các thể loại: hát đơn ca, tốp ca, múa, ngâm thơ, diễn kịch giải quyết tình huống... - Xây dựng thể lệ thi, cách thức tham gia, cách chấm điểm với các tiêu chí: + Các đội ra mắt thành công, gây được ấn tượng, sự cuốn hút: 10 điểm. + Chất lượng tiết mục (hay, rõ, đều...): 30 điểm. + Số lượng người tham gia (ít, nhiều): 10 điểm. + Thể loại đa dạng: 10 điểm. + Hình thức thể hiện (phù hợp, sinh động, sáng tạo...): 20 điểm. + Trang phục (phù hợp, công phu, đẹp...): 10 điểm. + Điểm cộng cho các sáng tác, các tiết mục tự biên: 10 điểm. Tổng cộng là 100 điểm. - Gợi ý các bài hát có nội dung về tuổi học trò: + "Người Thầy" - Nguyễn Nhất Huy. + "Mái trường mến yêu" - Lê Quốc Thắng. + "Tình bạn" - Phương Uyên. + "Phượng hồng" - Vũ Hoàng. + "Phố xa" - Lê Quốc Thắng. + "Góc phố dịu dàng" - Trần Minh Phí. - Tổ chức luyện tập, chạy thể và duyệt chương trình... 2. Học sinh: - Họp cán bộ lớp: Lớp trưởng, lớp phó học tập, BCH chi đoàn... để thông qua kế hoạch tổ chức hoạt động (nội dung, chủ đề, thể loại, tiến độ thực hiện, thời gian, địa điểm tập luyện và phân công trách nhiệm cho từng tổ). - Đăng ký các tiết mục cụ thể của từng tổ và tiến hành tập luyện. - Viết thơ mời các đại biểu, thầy cô giáo, PHHS, lớp trưởng, lớp phó học tập, BCH của các chi đoàn bạn. - Chuẩn bị âm thanh, trang phục, trang điểm... dưới sự cố vấn, giúp đỡ của GVCN và BCH Đoàn trường... - Cử người dẫn chương trình. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động Nội dung Người thực hiện Thời gian 1. Tuyên bố lý do: 2. Giới thiệu đại biểu: 3. Giới thiệu ban giám khảo, công bố thể lệ cuộc thi. 4. Các tổ dự thi tự giới thiệu về tổ mình: 5. Chạy chương trình đã được kiểm duyệt: 6. Kết thúc chương trình: - "Tuổi học trò hồn nhiên thơ mộng. Tuổi học trò sống động khó quên", tuổi học trò thật đẹp, thật hồn nhiên trong sáng phải không các bạn? và để ca ngợi vẻ đẹp thần tiên đó, hôm nay, tại phòng lớp 11A1 thân thương của chúng em sẽ diễn ra buổi biểu diễn văn nghệ hát về tuổi học trò, đó cũng là lý do của Hội thi hôm nay. - Đến tham dự buổi Hội thi văn nghệ hôm nay em xin trân trọng giới thiệu thành phần Quý đại biểu gồm:......... - Và một thành phần rất quan trọng của đêm hội diễn văn nghệ hôm nay là Ban giám khảo, em xin trân trọng giới thiệu thầy..., cô... - Sau đây em xin trân trọng kính mời cô... đại diện cho Ban giám khảo lên công bố thể lệ cuộc thi và có đôi lời phát biểu với chúng ta xin trân trọng kính mời cô. - Các đội ra mắt thành công là gây được ấn tượng, sự cuốn hút... đối với Ban giám khảo. - Lần lượt giới thiệu các tiết mục biểu diễn. + "Người thầy" của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy do bạn Võ Quốc Sỹ thành viên của tổ 2 trình bày. + Hát múc minh hoạ bài "Phượng hồng" sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng do bạn Nguyễn Ngọc Lan và tốp múa tổ 4 trình bày. + Bạn Bội Ngọc và Ngọc Nga thành viên tổ 3 sẽ song ca bài "Mái trường mến yêu" của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. + Tốp ca nam gồm các bạn Quốc Cường, Phúc Thịnh và Minh Tuấn thành viên của tổ 1 sẽ gởi đến Hội diễn bài hát "Tình bạn" do nhạc sĩ Phương Uyên sáng tác. - Công bố kết quả. - Trao phần thưởng cho các tổ đạt giải. - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình Ban giám khảo - Các tổ lần lượt thể hiện tài giới thiệu của mình. - Người dẫn chương trình. - Bạn Võ Quốc Sỹ. - Bạn Nguyễn Ngọc Lan và tốp múa của tổ 4. - Hai bạn Bội Ngọc và Ngọc Nga . Tốp ca nam - Ban giám khảo. - Quý đại biểu và khách mời vinh dự. 5' 2' 8' 20' 5' 5' 5' 5' 5' 5' V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 3: HOẠT ĐỘNG TÂM LÝ TƯ VẤN LỨA TUỔI I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: Giúp học sinh: - Học sinh cần hiểu được ý nghĩa của tình bạn, tình yêu trong cuộc sống trong gia đình và xã hội. Hiểu thanh niên có quyền được tư vấn tâm lý, tình cảm và các vấn đề liên quan đến sự phát triển. - Có khả năng vận dụng các thông tin được tư vấn để xử lý các tình huống trong quan hệ hằng ngày. - Cởi mở lắng nghe và mạnh dạn trao đổi với các chuyên gia tư vấn. II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: - Tư vấn về tâm lý tình cảm vị thành niên liên quan đến tình yêu, đến quyền của các em được bảo vệ. - Tư vấn về quyền đượctìm hiểu, giúp đỡ cung cấp kiến thức, thông tin về bình đẳng giới. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Cùng với học sinh xây dựng kế hoạch phân công sắp xếp trang trí, phân công cho các nhóm chuẩn bị một số câu hỏi. - Họp với cán bộ lớp nêu rõ mục đích yêu cầu của buổi tư vấn. - Định hướng và cungcấp cho học sinh những nội dung cần tư vấn. - Gợi ý một số câu hỏi và các tình huống tư vấn. Chuyên gia tư vấn: Giới thiệu đôi nét về tâm lý lứa tuổi vị thanh niên: + Tình bạn là gì? Tình yêu là gì ? + Tình yêu được biểu hiện như thế nào ? Và nó diễn ra khi nào? + Tại sao có khái niệm mối tình đầu ? Như vậy phải có mối tình thứ mầy, thứ 3 không ? Câu hỏi chuyên gia đặt ra: 1. Em hiểu thế nào về tình yêu ? 2. Tại sao khi các em yêu bị cha mẹ va thầy cô ngăn cản ? 3. Theo em thì phải làm cách nào để ngăn chặn hành vi xâm phạm và lạm dụng tình dục ? Tình huống chuyên gia đặt ra: Tình huống 1: Năm nay em 17 tuổi, em muốn biết bao nhiêu tuổi thì em có quyền được yêu, vì bố mẹ và thầy cơ luôn cấm và nhắc nhở chúng em không được yêu ? Tình huống 2: Mùa hè năm trước em đi sinh hoạt hè ở phường, tình cờ quen được một bạn gái, sau đó về nhà em bổng dưng nhớ hoài, mãi đến tết 2007 em mới đến nhà bạn ấy. Em biết bạn ấy có bạn trai mà em vẫn nhớ, mấy tháng trước bạn ấy đi thực tập em giúpbạn hoàn thành bài thực tập. Bạn vừa thi xong là chuyện không may đến với em, em bị bệnh không nguy hiểm như bệnh thế kỷ nhưngcũng thuộc hàng thập tử nhất sinh, gia đình em sắp tan vỡ, khiến em rất buồn, em viết thư tâm sự cùng bạn ấy nhưng không hề dám nói chuyện nhớ thương, không biết bạn có hiểu cho em không ? Em không biết phải làm nhu thế nào ? Xin các bạn nghĩ tiếp và cho em một lời khuyên. 2. Học sinh: - Chuẩn bị tân thế, câu hỏi, tình huống và những thắc mắc của bản thân. - Chuẩn bị trang trí và bố trí kê dọn phòng học thích hợp với hoạt động tư vấn. - Tiêu đề trang trí "Thanh niên với tình bạn tình yêu". IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Người phụ trách Nội dung chương trình hoạt động PP Thời lượng Người điều khiển Chuyên gia Người điều khiển Đại diện nhóm xung phong I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: - Tuyên bố lý do. - Giới thiệu chương trình. - Giới thiệu chuyên gia. II. NỘI DUNG: 1. Thưởng thức tiết mục Văn nghệ: Bài Phượng hồng. 2. Chuyên gia tư vấn giới thiệu đôi nét về tâm lý lứa tuổi. 3. Chuyên gia đặt ra 3 câu hỏi. 4. Chuyên gia đưa ra 2 tình huống. 5. Phần giao lưu giữa các bạn với chuyên gia tư vấn và với lớp trưởng. III. KẾT THÚC: 1. Lớp trưởng đúc kết lại: 2. Cô chủ nhiệm nhận xét buổi tư vấn. 3. Lời cảm ơn của tập thể lớp với các chuyên gia và cô chủ nhiệm. Chương trình Chiếu Tiết mục Giới thiệu Thảo luận và trả lời Đặt câu hỏi trực tiếp Nhạc 5' 10' 5' 20' 5' V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: MC tóm lại: - Phải xây dựng tình bạn đẹp để có thể tiến đến tình yêu đó là điều rất tốt. - Một tình bạn đẹp là tình bạn giúp đỡ nhau vượt khó. - Vẻ đẹp trong tình bạn tình yêu chính là sự tôn trọng lẫn nhau, chung thuỷ yêu thương, luôn đem lại hạnh phúc cho nhau. - Vẻ đẹp trong tình bạn tình yêu là sự tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ niềm vui nổi buồn, chia sẻ trách nhiệm trong tình yêu và trách nhiệm đối với tương lai của nhau, luôn biết tự trọng và tôn trọng chính bản thân mình. - Phải biết tự bảo vệ mình tránh những nguy cơ xâm hại. Xin kính mời cô chủ nhiệm nhận xét buổi tư vấn hôm nay. - Sau đây là phần phát thưởng cho câu hỏi hay và câu trả lời hay nhất của buổi toạ đàm hôm nay. - Buổi tư vấn hôm nay là chấm dứt xin chân thành cảm ơn các chuyên gia tư vấn đã đến tham dự buổi tư vấn hôm nay, cảm ơn cô chủ nhiệm, cảm ơn các bạn đã nhiệt tình đóng góp cho buổi tư vấn đạt được thành công hôm nay, xin chân thành cảm ơn. CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 11 THANH NIÊN VỚI TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC VÀ TÔN SỰ TRỌNG ĐẠO Hoạt động 1: GIAO LƯU VỚI THẦY CÔ GIÁO GIẢNG DẠY LỚP (2 tiết) I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: - HS hiểu hơn về thầy cô giảng dạy lớp mình: vai trò và công ơn của thầy, cô giáo đối với sự phát triển của mỗi học sinh. - Hiểu cụ thể hơn về các môn học, tìm ra phương pháp học tập tốt các môn mà các thầy, cô giảng dạy. - Có thái độ kính trọng, biết ơn đối với các thầy, cô giáo. - Có phương pháp học tập và rèn luyện tích cực. Không ngừng phấn đấu để đền đáp công ơn thầy cô. II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : Nội dung 1: Tìm hiểu về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Hình thức: Trò chơi ô chữ. Nội dung 2: - Giao lưu với học sinh trong lớp với các thầy, cô giáo đang giảng dạy lớp mình với nội dung là: + Được nói lên tình cảm và lòng biết ơn với công lao dạy dỗ của thầy, cô giáo. + Hiểu thêm về công việc giảng dạy của thầy cô và mong muốn của thầy, cô đối với học trò. + Trao đổi với thầy cô về truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. + Trao đổi, tâm tình với thầy cô về những kỉ niệm vui buồn trong tình cảm thầy trò. + Hiểu biết thêm về các kinh nghiệm, phương pháp học tập tốt các môn học - Trong quá trình giao lưu có các trò chơi và tiết mục văn nghệ giữa lớp và thầy cô giáo. Hình

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL 1011.doc